Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Hà Giang là “miền đất hứa” tuyệt đẹp đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hàng năm, nhất là vào mùa Hoa tam giác mạch. Đi chơi Hà Giang mà không mua quà về thì thật là một sự thiếu sót. Dưới đây là gợi ý 6 món ăn đặc sản làm quà ý nghĩa nhất mà khách du lịch Tour Hà Giang nên tham khảo nhé!

1. Lạp xưởng gác bếp

đặc sản hà giang
Lạp xưởng gác bếp Hà Giang
Lạp xưởng gác bếp là món ăn được liệt kê hàng đầu những món ăn không thể bỏ lỡ khi du khách đến tham quan Hà Giang. Món ăn này được làm từ thịt lợn mán săn chắc, thơm ngon và đảm bảo chất lượng. Cách làm món ăn này cũng rất công phu và khéo léo. Sau khi đã làm sạch thịt, người ta phải nhồi thịt vào phần lòng non của lợn cùng với một số gia vị khác như mắc mật, rượu trắng, gừng xay... Công đoạn này tốn rất nhiều công bởi người làm lạp xưởng cần phải chắc tay mới nhồi được khúc lòng dài tầm 20 cm. Sau đó, họ lấy một chiếc kim châm chọc cho có lỗ khí thoát ra. 
Lòng sau khi được nhồi sẽ được phơi nắng hoặc treo lên gác bếp 3 đến 5 ngày cho săn lại và phía ngoài có màu hồng đẹp mắt. Lạp xưởng có thể chế biến thành nhiều món ăn và để được rất lâu. Điều đáng nói là lạp xưởng Hà Giang vừa săn chắc, vừa béo ngậy lại có vị nắng núi rừng hòa cùng vị khéo bếp đã tạo nên một hương vị khiến người ta ăn một lần là nhớ mãi. Vì vậy, khi đi tour Hà Giang về, bạn có thể chọn món ăn này làm quà vừa sang trọng lại thơm ngon, dễ ăn lại còn ý nghĩa nữa.
 

2. Cam sành Bắc Quang

tour hà giang
Cam sành Bắc Quang
Cam sành Bắc Quang là loại cam organic không hề sử dụng phân bón hóa học hay thuốc diệt sâu. Những vườn cam sai trĩu quả, vàng tươi và mọng nước thu hút ánh mắt của rất nhiều du khách Tour Hà Giang từ Hà Nội đi qua. Miếng cam bổ ra mọng nước, ngọt thanh và giàu vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy loại cam này bán đầy rẫy ở các khu chợ hoặc ven đường. Hoặc nếu có thời gian, hãy ghé qua những vườn cam Bắc Quang và tận tay thu hoạch những trái cam thơm ngon với giá thành khá rẻ. Nhiều người khách đi theo đoàn còn chung nhau mua hẳn một vườn cam về làm quà cho bà con cô bác dưới quê.
 

3. Cơm lam Bắc Mê

Bên cạnh thịt lợn gác bếp, lạp xưởng thì người dân tộc Tày ở nơi địa đầu Tổ Quốc còn có một món đặc sản rất ngon, thu hút rất nhiều du khách du lịch Hà Giang là món cơm lam Bắc Mê.
tour du lịch hà giang
Cơm Lam Bắc Mê
Vào tháng 9, tháng 10 âm người ta bắt đầu làm nhiều hơn món ăn truyền thống này bởi khi đó là thời kỳ thu hoạch cây tre và cây hóp. Những thân tre tươi và có độ dày vừa đủ được chặt thành các khúc nhỏ. Gạo nếp thì được vo sạch và thêm một chút muối ăn tạo vị mặn nhè nhẹ. Sau đó người ta cho gạo vào từng ống tre, đổ nước xâm xấp rồi bịt miệng ống bằng lá dong. Để im những ống tre này trong vòng nửa tiếng đông hồ.
Sau đó người ta nhóm bếp, dựng những ống tre xung quanh vừa đốt vừa xoay vòng để cơm bên trong được chín đều. Khoàng 1 giờ đồng hồ sau khi mùi thơm của gạo đã bắt đầu tỏa ra thì món cơm lam đã được hoàn thành. Món ăn này ăn lúc nóng với muối vừng thì tuyệt vời mà để đến hôm sau vẫn giữ được mùi vị thơm ngon, dẻo chắc của nó. Bạn có thể tìm thấy món cơm lam Bắc Mê ở ven đường xã Minh Ngọc hoặc thị trấn Yên Phú.
 

4. Bánh Tam Giác Mạch

du lịch hà giang
Bánh hoa tam giác mạch
Thời điểm khoảng tháng 10 đến tháng 11 là lúc hoa Tam Giác Mạch nở rộ. Lúc này du khách mọi miền rủ nhau đến để thưởng thức tận mắt khung cảnh thơ mộng, đẹp tuyệt vời của những đồi hoa Tam Giác Mạch, chỉ có duy nhất ở Hà Giang. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt ở khoảng thời gian này là không những bạn có dịp ngắm hoa, bạn còn có thể nếm hương vị bánh Tam Giác Mạch trứ danh Hà Giang
Nguyên liệu chính làm ra món bánh này là hạt Tam Giác Mạch. Loại hạt này chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như sắt, kẽm, selen,… Đây cũng là một trong số những lương thực chính của đồng bào dân tộc nơi đây. Người Mông thích nhâm nhi chén rượu ngô, quay quần bên nồi Thắng Cố và tráng miệng bằng bánh Tam Giác Mạch trong tiết trời se se lạnh.
Người ta hấp chín bánh trên bếp lửa hồng, ai ăn thì được hấp lại nên khi du khách cầm bánh trên tay, bánh vẫn còn giữ nguyên hơi ấm và độ mềm. Chiếc bánh to chừng bàn tay có giá chỉ 10 nghìn đồng. Bạn có thể mua loại bánh này về làm quà vừa thơm ngon lại rất ý nghĩa.
 

5. Thịt trâu gác bếp

tour hà giang từ hà nội
Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp được nhập về xuôi rất nhiều và chúng ta có thể dễ dàng mua tại bất cứ đâu. Nhưng miếng thịt trâu chất lượng, chuẩn vị thì phải kể đến đặc sản thịt trâu gác bếp Hà Giang. Thịt trâu Hà Giang được chế biến theo công thức gia truyền, kết hợp tinh hoa cổ truyền của nhiều dân tộc khác nhau như người Mông, người Tày, người Mường,… nên mang một hương vị rất khác lạ, không đâu có được.
Loại thịt này thường được làm từ những thớ thịt trâu dài, tẩm ướp gia vị như muối, tiêu xanh, gừng, mắc khén, …xiên vào que rồi treo lên gác bếp. Khi nào thịt trâu chuyển màu hồng đẹp mắt thì có thể đem ra nấu ăn.
Hương vị đặc biệt nhất trong món thịt trâu gác bếp này là sự kết hợp tuyệt vời của mắc khén và khói bếp, làm nức lòng bao nhiêu thực khách ghé thăm. Bạn có thể mua đặc sản này về làm quà sau chuyến tour Hà Giang, vừa sang trọng lại đảm bảo sức khỏe (vì món thịt này không hề tẩm chất phụ gia hay chất bảo quản nào cả).
 

6. Thịt lợn cắp nách

tour du lịch hà giang
Thịt lợn cắp nách nướng
Thịt lợn cắp nách là một món “gây thương nhớ” với bất kỳ du khách nào ghé thăm Hà Giang dù chỉ một lần. Những con lợn bé chỉ tầm 5 kg, lai giữa lợn rừng và lợn Mường, được cắp nách mang ra chợ bán.
Lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như xào, nướng, quay,… Đặc biệt, món lòng dồi và xương hấp cách thủy, chấm với muối ớt hạt xẻn thì hương vị cực kỳ ăn ý. Bạn có thể mua lợn cắp nách được chế biến sẵn sạch sẽ ở khu chợ Đồng Văn, Lũng Cú mang về và để được đến ngày hôm sau. Đây là món quà du lịch Hà Giang thì cực kỳ hợp lý và ý nghĩa mà ai cũng thích mê đấy nhé.

Mỗi lần đi đâu chơi là nhiều người lại đau đầu nghĩ xem nên mua gì làm quà cho người thân, bạn bè ở nhà. Khách du lịch Tour Hà Giang cũng không ngoại lệ. Vậy thì trên đây chúng tôi đã liệt kê một số món ăn hấp dẫn mà bạn có thể mang về dưới xuôi. Chúc bạn có một chuyến đi Hà Giang vui vẻ!
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Xem thêm các bài viết khác

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang được ví như thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ yêu thích du lịch. Đến với nơi đây khách du lịch sẽ có cơ hội thưởng thức...
Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Đi du lịch dù là đi bất kì đâu thì cũng nên dừng lại mà thưởng thức đặc sản, món ngon tại vùng đất đó. đi du lịch Hà Giang cũng...
Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Trên hành trình du lịch Hà Giang, món ăn dân tộc thịt trâu gác bếp với thớ thịt màu đỏ tươi, tẩm ướp đậm đà đã làm biết bao những...
'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch bất kỳ vùng đất nào, ngoài việc thăm quan những địa điểm đẹp nổi tiếng thì việc thưởng thức món ăn đặc sản cùng khám phá nét văn...
Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Hà Giang là một miền đất mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi lần ghé thăm. Tham gia một tour Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm...
Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Đặc sản Hà Giang nào nên thưởng thức khi đi du lịch Hà Giang? Ăn ở quán nào? Có thể mua món gì về làm quà? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ...
Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Thắng cố thì mỗi vùng miền núi lại chế biến một cách riêng. Thắng cố Hà Giang có gì đặc biệt? Ăn thắng cố Hà Giang ở đâu khi đi du lịch Hà...
5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

Hà Giang không chỉ là vùng núi nổi tiếng với hoa tam giác mạch, ruộng bậc thang hay đèo núi cheo leo mà còn được biết đến với những món ăn...