Hang Lùng Khúy - Niềm tự hào của du lịch Hà Giang (2024)

Hang Lùng Khúy ở đâu trên đất Hà Giang? Có gì đặc biệt trong hang động? Du lịch Hà Giang đến đây như nào? Cùng tham khảo bài viết này của Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình trước khi theo Tour Hà Giang trải nghiệm nơi này nhé!

Động Lùng Khúy Hà Giang ở đâu?

Động Lùng Khúy thuộc địa bạn của thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn chừng hơn 10km. Nơi đây được phát hiện và công bố vào năm 2015 với vẻ đẹp nguyên sơ.

Đối với bà con sinh sống quanh khu vực động Lùng Khúy đã không còn xa lạ. Bởi họ thường chọn nơi đây để dừng chân lúc trời mưa gió hoặc tìm nước uống.

du lịch hà giang
Quản Bạ, Hà Giang

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, động có thời gian hình thành từ cách đây hàng triệu năm về trước, mang giá trị lớn về địa chất. Lùng Khúy là một trong những hang động đẹp nhất của Hà Giang. Việc phát hiện và công bố động Lùng Khúy không chỉ bổ sung vào danh sách di sản công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn độc đáo, mà còn là tín hiệu vui, thúc đẩy phát triển các tour Hà Giang.

 

Truyền thuyết về động Lùng Khúy

Hang Lùng Khúy Hà Giang trùng với tên của bản Lùng Khúy nhỏ xinh của đồng bào dân tộc người Mông sinh sống phía dưới chân núi. Trước khi đưa vào khai thác du lịch, nơi này gắn chặt với đời sống tâm linh người Mông bản Lùng Khúy. Vì thế, bà con bảo vệ và giữ gìn động rất nghiêm ngặt.

Khách du lịch Hà Giang về thăm động Lùng Khúy sẽ được nghe về truyền thuyết thú vị. Theo đó, chuyện kể đôi trai gái người Mông gắn liền sự tích giếng nước động Lùng Khúy.

tour hà giang từ hà nội
Động Lùng Khúy

Xưa kia, cao nguyên đá bị hạn hán nặng khiến cho chim muông, cỏ cây không thể sống nổi. Đồng thời, cuộc sống người Mông trên núi cũng cực kỳ khốn khó, họ chỉ biết trèo lên núi cao để cầu trời mưa giải cơn khát.

Trời thiêng đã thấu và ban cho bản Lùng Khúy mạch nước nhỏ, chính là giếng thần nằm trong hang động và cử thần Rồng xuống trần gian để cai quản. Ở hạ giới, thần Rồng hóa thành chàng trai người Mông xin trời ban mưa. Không chỉ cây cối tốt tươi, mà các cô gái Mông dùng nước thần cũng ngày càng tươi tắn, xinh đẹp.

Quá trình cai quan dòng nước thần ở động Lùng Khúy, thần Rồng đã cảm mến, kết hôn cùng cô gái người Mông và sinh sống luôn trong hang. Lùng Khúy trong tiếng gọi của người dân địa phương có nghĩa là “Rồng trong khe đá”.

Câu chuyện lãng mạn về tình yêu nơi hang động Lùng Khúy đã khiến biết bao du khách tour du lịch Hà Giang say đắm.

 

Động Lùng Khúy “mê mẩn” du khách bởi vẻ đẹp độc đáo

tour du lịch hà giang

Động Lùng Khúy có chiều dài chừng 1.000m với lòng hang rộng, có chỗ rộng đến gần 200m, vòm hang khá cao. Từ chân núi, du khách tour Hà Giang từ Hà Nội có thể đi bộ theo lối đường mòn để lên hang. Trong đó, cửa hang khá kín đáo, rất khó phát hiện với độ cao chưa đầy 1.5m và rộng chừng 1m. Ngoài ra, động còn nhiều nhánh rẽ khác, tạo nên một hệ thống kỳ bí.

Đứng từ bên ngoài, du khách sẽ nhìn thấy hệ thống nhũ đá, cột đá thô ráp, màu vàng sẫm. Cho đến khi đặt chân vào bên trong, bạn sẽ choáng ngợp bởi một thế giới thạch nhũ muôn hình vạn trạng.

Trong đó, có những khối xếp thành quần thể, khối lại đứng riêng lẻ, hiện diện với hình thù sinh động, kích thích trí tưởng tượng của khách du lịch Hà Giang. Đó có thể là tòa tháp, cây hoa, dòng thác chảy, đầu sư tử… Hầu hết các khối nhũ đá lấp lánh màu vàng kim, số còn lại có màu trắng trong vô cùng lạ mắt.

Hành trình trải nghiệm động Lùng Khúy, bạn sẽ lần lượt khám phá tuyệt tác thiên nhiên dành tặng cho vùng đất cao nguyên đá. Vẻ đẹp kỳ thú, ảo diệu và phong phú của nhũ đá đều góp phần hoàn thiện, làm nổi bật bức tranh nghệ thuật độc đáo.

du lịch hà giang

Khác với hệ thống hang động những nơi khác, khối lượng thạch nhũ ở Lùng Khúy có mật độ dày đặc và tập trung. Cột đá này xếp lên cột đá kia tựa vào nhau, che kín cả khung cảnh hang…

Trong hang có nhiều hố, vũng chứa nước, từ vòm hang có những thạch nhũ lớn độ dài 2-3m buông xuống tạo hình thù kỳ dị. Từng bước chân bạn di chuyển còn được nghe đâu đây những giọt nước tí tách nhỏ xuống thật vui tai, cảm nhận bầu không khí mát lạnh từ hơi nước.

Từ khi được phát hiện và đưa vào khai thác các tour Hà Giang, động Lùng Khúy đã thu hút đầu tư với khoản chi phí lớn để cải tạo. Tập trung vào một số hạng mục công trình như xây cửa động, làm bậc lên xuống, thiết kế về hệ thống cầu bộ hành bên trong lòng động và ánh sáng lung linh…

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Đường đi Động Lùng Khúy

Con đường từ trung tâm xã Quản Bạ nối đến chân núi chừng 5km đã được trải nhựa để thuận tiện mục đích di chuyển, tham quan động Lùng Khúy. Trên đường đi, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy những ngôi nhà nhỏ của bà con đồng bào dân tộc Mông cheo leo bên sườn núi. Tạo nên một khung cảnh thực sự ấn tượng giữa thiên nhiên kỳ vĩ.

 

Những lưu ý khi du lịch Hà Giang tham quan động Lùng khúy

Du lịch Hà Giang khám phá động Lùng Khúy hẳn là một trải nghiệm để lại trong bạn nhiều dấu ấn. Tuy nhiên, để hành trình trở nên hoàn hảo, bạn nhất định đừng bỏ qua một số lưu ý quan trọng sau đây.

du lịch hà giang
 

  • Sử dụng những đôi giày đế thấp, tốt nhất là giày thể thao. Bởi từ chỗ để xe, bạn sẽ phải mất thời gian đi bộ chừng 1km để đến được cửa động.
  • Mặc trang phục thoải mái, tính đàn hồi tốt để việc tham quan được dễ dàng.
  • Chuẩn bị nước uống và đồ ăn nhẹ để cơ thể không thiếu hụt năng lượng.
  • Đem theo máy ảnh, điện thoại đầy pin giúp bạn lưu lại nhiều bức hình đẹp.
Hành trình tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đến với động Lùng Khúy sẽ đưa bạn trở về dấu tích thủa xa xưa với những trầm tích đá độc đáo. Vì thế, bạn đừng bỏ qua cơ hội thăm thú bức tranh thiên nhiên diệu kỳ và đầy bí ẩn nơi địa đầu Tổ Quốc này nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Già Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24

Tour Du Già Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Xe giường nằm + Ôtô/Xe máy
Giá từ: 3.750.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Khuổi My Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Khuổi My Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Xe giường nằm + Ôtô/Xe máy
Giá từ: 3.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

Tour Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...