Du lịch Hồ Ba Bể chiêm ngưỡng bản Pác Ngòi mộng mơ

Bản Pác Ngòi – bản làng tựa lưng vào núi đang là một trong số điểm đến thu hút nhiều khách du lịch Hồ Ba Bể nhất. Với cảnh sắc thiên nhiên núi rừng trùng điệp, đầy thơ mộng cùng nét văn hóa đặc sắc được gìn giữ lâu đời của người Tày, bản Pác Ngòi quả thực khiến người nhớ thương khôn nguôi. Cùng chúng tôi ghé thăm bản Pác Ngòi trong Tour Hồ Ba Bể Bắc Kạn để khám phá ngay những điều đặc biệt nhé!

Đến Bắc Kạn, bên cạnh thưởng thức vẻ đẹp “chốn bồng lai” giữa thiên nhiên hồ Ba Bể, tham quan động Hua Mạ huyền bí thì du khách còn có thể ghé thăm bản Pác Ngòi - bản làng xinh đẹp và thơ mộng bậc nhất núi rừng Đông Bắc. Không chỉ thu hút du khách trong và ngoài nước bởi cảnh sắc trữ tình, ngôi làng nhỏ này còn để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người lữ hành về một miền đất đậm nét văn hóa và rất đỗi yên bình.

 du lịch hồ ba bể
Bản Pác Ngòi bên hồ Ba Bể

Đôi nét về bản Pác Ngòi

Bản Pác Ngòi là một bản làng nhỏ thuộc xã Nam Mẫu - huyện Ba Bể, Bắc Kạn. Từ trung tâm thành phố Bắc Kạn đến bản Pác Ngòi khoảng 50 km, khách tour Hồ Ba Bể từ Hà Nội sẽ được chiêm ngưỡng một bản làng thơ mộng bên bờ sông Lèng và là nơi an cư của đồng bào dân tộc Tày. Ở đây có lác đác khoảng 70 ngôi nhà sàn cổ của các hộ gia đình người Tày xen giữa núi rừng. Bản Pác Ngòi nằm ở địa thế tựa lưng vào núi, hướng ra mặt hồ Ba Bể tạo nên một khung cảnh vừa mộc mạc, lại vừa thơ mộng giữa miền sơn cước.

tour hồ ba bể từ hà nội

Bản Pác Ngòi có lẽ là một trong số ít những ngôi làng vẫn còn giữ nguyên được hơi thở của tự nhiên và nền văn hóa đặc sắc của người dân tộc Tày vùng núi ở Bắc Kạn. Người dân vừa chân chất, vô tư vừa vô cùng thân thiện, hiếu khách. Nông nghiệp vẫn là nguồn thu nhập chính của người dân bản Pác Ngòi, tuy nhiên họ cũng làm thêm dịch vụ homestay để tiếp đón khách Du lịch Hồ Ba Bể.

 

Bản Pác Ngòi có gì đặc biệt?

Cảnh sắc hữu tình, thơ mộng

Có lẽ mẹ thiên nhiên đã ưu ái bản Pác Ngòi hơn cả khi ban tặng nơi đây một miền khí hậu ôn hòa, cùng cảnh sắc tự nhiên tươi đẹp. Từ những dãy núi cao trập trùng, hồ nước xanh ngọc rộng mênh mông, cho đến những cánh rừng nguyên sinh xanh ngắt,... tất cả đều giữ nguyên vẹn nét hoang sơ, tự nhiên và tràn đầy sức sống. 

tour hồ ba bể

Nhiều khách du lịch Bắc Kạn đã phải “xiêu lòng” trước cảnh sắc hữu tình của bản Pác Ngòi khi tận hưởng cảm giác được ngồi trên những ngôi nhà sàn trong bản. Chỉ cần phóng tầm mắt ra phía xa, du khách sẽ bắt gặp một khung cảnh nơi rừng núi và mây trời giao hòa làm một. Trong một buổi hoàng hôn rực rỡ, bức tranh thiên nhiên bản Pác Ngòi còn trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết. Cảnh sắc thơ mộng và tràn ngập thanh bình có lẽ là điều khiến đôi chân kẻ lữ hành còn nhiều luyến tiếc khi rời chân khỏi bản.

 

Những ngôi nhà sàn còn nguyên vẹn

Gọi bản Pác Ngòi là nơi “thời gian đóng băng” có lẽ không phải ngẫu nhiên. Tại ngôi làng nhỏ bé này, dường như mọi thứ đều còn nguyên vẹn qua năm tháng. Nếu một lần được chứng kiến những ngôi nhà sàn của người Tày, có lẽ bạn sẽ phải trầm trồ vì nét kiến trúc tự nhiên, mộc mạc nhưng cũng đầy sự khéo léo. Được xây dựng từ bốn đến bảy hàng cột, nhà sàn người Tày được chia làm 2 tầng chính. Phía trên là nơi sinh hoạt của gia đình, phía dưới là khu vực chăn nuôi gia cầm, hoặc lưu trữ nông cụ. Phía trên cùng đôi khi là lớp lá cọ, được xếp chồng nên nhau, đôi khi lại là mái ngói đã bạc màu theo thời gian.

tour bắc kạn

Những ngôi nhà sàn cổ nhất tại bản Pác Ngòi có lẽ đã có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Người dân ở đây từ lúc sinh ra, lớn lên và già đi đều gắn liền cả cuộc đời với những ngôi nhà sàn giản dị. Họ chính là những người đã góp phần tôn tạo và gìn giữ những ngôi nhà, để thế hệ sau này được chiêm ngưỡng một tuyệt tác chứa đầy nét tinh hoa, văn hóa của người dân tộc Tày miền cao.

Bên cạnh việc gìn giữ những điều tự nhiên, nguyên bản nhất cho bản Pác Ngòi, người dân nơi đây cũng đã bắt đầu xây dựng những homestay để phục vụ khách du lịch. Đây là cách để bản Pác Ngòi thu hút du khách trong và ngoài nước nhiều hơn, lại có thêm nguồn thu nhập cho bà con trong bản. Khách du lịch hồ Ba Bể sẽ được một lần trải nghiệm cuộc sống của người Tày chân thực nhất, tự nhiên nhất. Đừng quên chụp lại những bức ảnh đầy ấn tượng bên những ngôi nhà sàn chứa đầy nét văn hóa và giá trị truyền thống này nhé!

du lịch bắc kạn
Homestay ở bản Pác Ngòi

 

Nét văn hóa cực kỳ đặc sắc

Tận hưởng một hành trình trải nghiệm những điều tự nhiên và thân thuộc tại bản Pác Ngòi sẽ thú vị hơn những gì bạn tưởng. Bên cạnh việc khám phá nét tự nhiên, hoang sơ của một ngôi làng nằm giữa núi rừng, cảm nhận sự bình yên bao trùm lên không gian, du khách tour hồ Ba Bể còn có cơ hội được khám phá nét văn hóa đặc sắc có một không hai của người dân nơi đây.

Cuộc sống dường như chỉ gắn liền với ruộng nương đầy khó nhọc, nhưng người dân địa phương vẫn giữ cho mình nét hồn nhiên, chân chất và yêu đời. Họ sống với nhau bằng sự san sẻ, gần gũi mà ấm áp. Nếu có thời gian, hãy dành trọn một ngày sinh hoạt và làm việc với người dân nơi đây để thêm nhiều trải nghiệm hơn nữa nhé!

tour du lịch hồ ba bể
Cá nướng - đặc sản hồ Ba Bể

Chuyến du lịch hồ Ba Bể - bản Pác Ngòi của bạn có lẽ còn thêm bội phần thú vị khi thưởng thức những món ăn đặc sắc, đậm chất núi rừng Đông Bắc. Không phải cao lương mỹ thực, nhưng những món Đặc sản Bắc Kạn vẫn làm “xiêu lòng” những cái miệng sành ăn nhất. Nếu bạn ở homestay, thì chính các chủ hộ sẽ chế biến và phục vụ du khách những món ăn dân dã, đậm chất bản Pác Ngòi.

tour hồ ba bể
Tôm chua hồ Ba Bể

 Món ăn được nhiều người mê mẩn nhất phải kể đến có lẽ là cá nướng Pác Ngòi. Đây là món ăn nổi tiếng hồ Ba Bể được nhiều du khách khen ngợi nhất. Điều đặc biệt của món ăn này là những chú cá được đánh bắt thủ công ngay tại hồ Ba Bể, với phần thịt trắng nõn cùng vị ngọt bùi, béo ngậy tự nhiên. Bên cạnh đó, tôm chua hồ Ba Bể cũng được nhiều du khách đến thăm bản Pác Ngòi khen ngợi. Món ăn này có vị chua dịu, thơm ngon hết sảy khi ăn kèm thịt chân giò hoặc ba chỉ luộc. Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sắc khác như xôi nếp nương, gà đi bộ, lợn sữa quay, măng vầu, Thịt trâu gác bếp,... đều vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Cuối cùng, những đêm lửa trại cùng những điệu hát then, hát sli của những chàng trai, cô gái người Tày sẽ khép lại chuyến tham quan du lịch bản Pác Ngòi của bạn thật trọn vẹn. Trong những bộ trang phục truyền thống dưới ánh lửa hồng rực rỡ, họ tự tin cất cao giọng hát cao vút cùng tiếng đàn trong trẻo khiến không gian thêm bội phần thơ mộng, đằm thắm hơn.

 tour du lịch Bắc Kạn
Hát then ở hồ Ba Bể

Nếu du khách có dịp, chỉ cần một chuyến đi tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm thôi cũng đủ để cảm nhận, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của bản Pác Ngòi, và khám phá bản sắc văn hóa vô cùng đặc sắc của người dân nơi đây. Đó chắc chắn sẽ là chuyến đi mang lại cho bạn những trải nghiệm có 1-0-2 trong đời đấy!

Hồng Anh

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...