Kinh Nghiệm Du lịch Mù Cang Chải (2024) sao cho rẻ-vui-khỏe?

Mù Cang Chải từng là câu cửa miệng mỗi khi nhắc đến nơi miền núi xa xôi heo hút. Thế nhưng trong vài năm gần đây, những Tour Mù Cang Chải tìm về với thiên nhiên lại rất được lòng ‘tín đồ xê dịch’ bởi những tuyến đường mới, dễ đi hơn tới nơi đây đã được khai thông. Vậy nơi đại ngàn này có gì để khám phá? Hành trình du lịch có gì phải chú ý? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Đến Mù Cang Chải như thế nào?

Mù Cang Chải hay còn gọi là Mù Căng Chải, là huyện miền núi thuộc tỉnh Yên Bái. Vì cùng nằm ở mạn Tây Bắc Bộ, khách đi du lịch Mù Cang Chải có thể kết hợp cả các chuyến đến hoặc đi với Sapa, Mộc Châu, hay Mai Châu… do hệ thống xe khách, xe đường dài dường nằm đi qua các điểm này khá đa dạng.

du lịch mù cang chải

Còn từ Hà Nội, bạn có thể chọn tour Mù Cang Chải từ Hà Nội để đỡ phải lo chỗ ăn, chỗ ở, đi lại như nào. Ở Hà Nội sẽ có xe của công ty du lịch đón bạn thẳng từ điểm hẹn tới Mù Cang Chải luôn, không phải tự ra bến bắt xe khách hoặc phải tự thuê xe như đi tự túc.

Nếu đi tự túc thì có thể bắt xe khách, xe giường nằm tuyến Hà Nội - Lai Châu, nhớ hỏi trước xe có đi qua địa phận Tú Lệ (Văn Chấn) hay Mù Cang Chải không nhé. Xe đi từ Hà Nội lên Mù Cang Chải thường đi đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đường khá dễ đi nên chỉ tầm nửa ngày là bạn sẽ đến nơi thôi.

tour mù cang chải từ hà nội

Còn ở Mù Cang Chải, nếu đi theo tour thì xe của công ty du lịch sẽ đưa bạn đi suốt hành trình. Cònđi tự túc, bạn có thể thuê xe máy để lang thang ngắm nghía khắp các cung đường nơi đây, đặc biệt là ngắm thỏa thích những thửa ruộng bậc thang – ‘đặc sản’ miền núi này.

 

2. Nên đi Mù Cang Chải mùa nào?

Như đã nói trên, đặc sản Mù Cang Chải chính là những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn, trải dài đến tận chân trời. Không chỉ nhiều mà còn rất đẹp. Vậy nên mùa lúa chín, tầm tháng 9 – tháng 10, hay còn gọi là ‘mùa vàng’ là lúc người ta rủ nhau đi du lịch Mù Cang Chải nhiều nhất. Đến Mù Cang Chải mùa này, bạn còn có cơ hội tham gia những Festival dù lượn hay lễ hội mừng mùa vàng nữa đấy!

du lịch mù cang chải
'Mùa vàng' Mù Cang Chải

Ngoài ra, mùa nước đổ tháng 5 – tháng 6 cũng được nhiều người ưa thích. Đất núi vốn khô cằn. Bởi vậy vào mùa mưa nhiều, người dân dẫn nước vào các thửa ruộng để làm mềm, nở đất ra, dễ canh tác trồng trọt hơn. Nước lang láng khắp những mặt ruộng, kết hợp với ánh nắng chiếu xuống, tạo thành một bản hòa ca tuyệt đẹp của màu sắc. Đây ánh vàng, đây ánh xanh, kia ánh tím ánh bạc…rực rỡ vô cùng.

tour du lịch mù cang chải
Mù Cang Chải mùa nước đổ

Nói vậy không có nghĩa là những thời điểm khác bạn không thể đi Mù Cang Chải. Tất cả thời gian trong năm bạn đều có thể đến. Chỉ là 2 thời điểm được kể trên đây là những khoảng thời gian Mù Cang Chải đẹp nhất, cho bạn trải nghiệm chuyến đi tốt nhất mà thôi.

 

3. Lưu trú ở Mù Cang Chải có gì cần chú ý?

Trên đây khi nói về mùa nào nên đi Mù Cang Chải, chúng tôi đã nhắc đến mùa vàng. Đó là thời điểm đông khách du lịch Mù Cang Chải nhất nên phòng khách sạn, nhà nghỉ cũng hết rất nhanh bởi số lượng phòng lưu trú như vậy ở đây không có nhiều. Nếu muốn có phòng bạn cần đặt sớm, hoặc phải đặt ở thị xã Nghĩa Lộ rồi tự đi xe tới Mù Cang Chải chơi. Hoặc nếu muốn ngắm ruộng bậc thang ở Tú Lệ thì bạn có thể đặt thẳng khách sạn ở xã Tú Lệ. Bạn có thể tự tìm trên Agoda hoặc Booking.com. Ở đó sẽ có những đánh giá của khách du lịch, chấm điểm dịch vụ và ảnh thật của phòng ốc cho bạn dễ lựa chọn. Hoặc nếu đi theo tour du lịch Mù Cang Chải thì công ty lữ hành sẽ tự tìm phòng cho bạn, tùy theo yêu cầu bạn muốn ở khách sạn, nhà nghỉ hay homestay.

tour mù cang chải từ hà nội
Homestay Mu Cang Chai Eco Lodge

Vài năm gần đây, hình thức du lịch cộng đồng đã dần phổ biến hơn, người dân cũng ý thức được hơn về ngành ‘công nghiệp không khói’ này nên nhiều homestay mọc lên ở vùng đại ngàn này, để du khách có thể vừa ngắm ruộng bậc thang, vừa được ở nhà sàn cũng như khám phá ẩm thực, văn hóa địa phương. Đặc biệt, hình thức này cực kỳ phù hợp với khách trẻ tuổi đi tour Mù Cang Chải giá rẻ, sẵn sàng ở phòng tập thể với nhau, vừa có thể giảm chi phí, vừa được ăn ngủ, vui chơi, sinh hoạt cùng nhau.

tour du lịch mù cang chải
Phòng tập thể ở Mu Cang Chai Eco Lodge

 

4. Chi phí du lịch Mù Cang Chải sao cho rẻ-vui-khỏe?

Mù Cang Chải là huyện miền núi, dân cư thưa thớt, cũng chưa bị thương mại hóa nhiều như ở thị trấn Sapa. Vậy nên chi phí du lịch cũng khá dễ chịu. Chỉ khoảng 1.200.000đ là có thể đi tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm rồi, hoặc 1.800.000đ cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm. Đi tự túc thì cũng chỉ khoảng tầm đó thôi.

du lịch mù cang chải
Phòng tập thể ở Ngọc Thúy Homestay (Mù Cang Chải) - Giá khoảng 150.000đ/phòng/đêm

Nhưng nếu bạn là người trẻ, thích ngao du đây đó, tự ‘phượt’ trên ‘xế sắt’ khắp cung đường Mù Cang Chải, hay ở tập thể trong homestay nhà sàn thì giá sẽ còn rẻ hơn nữa. Mua đồ ăn hay đặc sản ở Mù Cang Chải cũng không đắt đâu! Nói chung chi phí du lịch Mù Cang Chải dao động trong khoảng 1.000.000đ – 1.800.000đ là khá thoải mái rồi.

 

5. Mù Cang Chải có gì khám phá?

Phải nói trước một điều là dù cùng nằm ở Tây Bắc nhưng Mù Cang Chải thích hợp cho du lịch khám phá, ngắm cảnh thiên nhiên thôi. Vậy nên nếu bạn mong chờ nhiều công trình vui chơi, giải trí như ở Sapa thì sẽ hơi thất vọng một chút đấy! Còn nếu bạn đã sẵn sàng khám phá thiên nhiên miền Tây Bắc này thì còn chờ gì nữa! Note lại những điểm dưới đây vào lịch trình thôi!

         • Đèo Khau Phạ 

tour mù cang chải
Cung đường đèo Khau Phạ

Đầu tiên phải kể đến chính là Đèo Khau Phạ -  một trong ‘tứ đại đỉnh đèo miền Bắc’. Con đèo này có điểm bắt đầu là đoạn cắt Quốc lộ 32 và Quốc lộ 27. Đây là con đèo hiểm trở và dài nhất tuyến Quốc lộ 32, có độ dài hơn 30km. Đèo đi qua nhiều điểm ngắm cảnh nổi tiếng như La Pán Tẩn ở Mù Cang Chải, Tú Lệ, Nậm Có hay Chế Cu Nha.

Tên con đèo ‘Khau Phạ’ bắt nguồn từ tiếng dân tộc Thái, mang ý nghĩa là ‘Sừng Trời’(Sừng núi nhô lên tận trời) do con đèo thường mù sương và đỉnh đèo nhô lên trên biển mây. Cái tên này cũng đã nói lên đặc điểm của con đèo là chốn thưởng ngoạn, ‘săn mây’ cực kỳ thích hợp của khách du lịch Mù Cang Chải.

tour mu cang chai
Ruộng bậc thang dưới chân đèo Khau Phạ

Điểm khiến con đèo đặc biệt hơn nữa là bởi ngay dưới chân đèo chính là những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, nối nhau tuyệt đẹp. Một số khu vực ở nơi tổ chức lễ hội dù lượn còn trồng Hoa tam giác mạch để thu hút du khách hơn. Hoa nở cũng trùng thời gian lúa chín, thêm niềm vui cho du khách khi du lịch Mù Cang Chải mùa thu.

 

         • La Pán Tẩn 

tour mù cang chải yên bái

La Pán Tẩn là một xã thuộc huyện Mù Cang Chải, nơi có những thửa ruộng bậc thang được ‘tạo tác’ đẹp nhất dưới bàn tay người nông dân cần cù. Ruộng nơi đây không chỉ uốn lượn, đều nhau như ‘vân tay của trời’ mà còn được tạo hình vòng tròn, nhìn xa trông như những mâm xôi đầy ú ụ. Cái tên Mâm Xôi được đặt cho những thửa ruộng bậc thang ở đây cũng từ ý nghĩa đó mà ra.

 

         • Tú Lệ 

tour mù căng chải
Nhảy dù lượn ở Tú Lệ

Tú Lệ là thung lũng nằm ở huyện Văn Chấn, cách huyện lỵ Mù Cang Chải khoảng 1 tiếng đi ô tô. Đây cũng là nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất Yên Bái. Không chỉ vậy, nơi đây còn nổi tiếng hơn cả với tục ‘tắm tiên’ của thiếu nữ dân tộc Thái.

du lịch mù căng chải
Tắm tiên ở suối Tú Lệ

         • Bản Lìm Mông 

Bản Lìm Mông yên bình, nằm lọt giữa núi rừng hiểm trở, là nơi thách thức dân ‘phượt’ tìm đến. Đường lên bản dốc đứng, bụi mờ, đường cua ngoằn ngoèo khiến du khách như muốn bỏ cuộc. Vậy nhưng khi đã đến được đây rồi, hít cái mùi lúa mới thoang thoảng, mùi sương sớm thanh nhẹ, chắc chắn bạn sẽ thấy ‘thật đáng vì không từ bỏ!’.

mù căng chải

 

         • Suối khoáng nóng Trạm Tấu 

Dù không nằm ở huyện Mù Cang Chải nhưng trên đường từ Mù Cang Chải xuống Nghĩa Lộ, đi Sơn La, chắc chắn khách tour du lịch Mù Cang Chải sẽ muốn ghé qua suối nước nóng Trạm Tấu. Nguồn suối khoáng nóng nơi đây cực tốt cho cơ thể, giúp bạn giảm đi áp lực suốt thời gian dài làm việc, khiến cơ thể sảng khoái, thư thái hơn. Chỉ vậy thôi ư? Không đâu nhé! Đây là suối khoáng lộ thiên, nằm ngay giữa núi rừng, một bên là nhà sàn của khu suối khoáng, một bên là bạt ngàn ruộng bậc thang, tha hồ ‘chill’, check-in mệt nghỉ. Nghe đã thấy muốn đi ngay chưa nào?

tour mù cang chải từ hà nội

 

         • Chợ phiên Mù Cang Chải

Đã đi vùng cao thì không thể thiếu ‘tiết mục’ tới những phiên chợ xem cuộc sống sinh hoạt của người dân rồi. Du khách tìm đến chợ phiên Mù Cang Chải cũng vậy. Ở đây có đủ món đặc sản miền núi như mật ong, nấm hương, mộc nhĩ, măng, vải thổ cẩm… cho bạn tha hồ ‘khuân’ về làm quà đấy. Ngoài ra, hãy nán lại để xem người dân ở đây mua bán, giao lưu văn hóa như nào nhé!

du lịch mù cang chải


 

6. Đặc sản Mù Cang Chải có gì ngon?

Nhắc đến vùng cao thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới những món như Thịt trâu gác bếp, thắng cố, măng rừng hay hoa quả rừng rồi. Thế nhưng Mù Cang Chải không chỉ có vậy đâu nhé. Tới đây, hãy 'càn quét' hết những món đặc sản Mù Cang Chải dưới đây nhé!

         • Cốm Tú Lệ, xôi nếp Tú Lệ

Giống như gạo tám Hải Hậu, nếp nương Điện Biên, nếp cái hoa vàng Kinh Môn…những tên gạo nổi tiếng đại diện cho vùng miền trồng nó thì gạo Tú Lệ cũng như vậy.

tour du lịch mù cang chải
Xôi nếp Tú Lệ

Nhờ nằm giữa ba ngọn núi Khau Phạ, Khau Song và Khau Thán, nhiệt độ thích hợp khiến mạch tinh bột (quyết định độ dẻo dai của gạo) lớn, đất tơi xốp, khí hậu trong lành nên gạo rất sạch. Bởi vậy gạo Tú Lệ mẩy, thơm và ngọt đậm đà. Khi dùng đồ xôi thì hạt xôi căng bóng, dù để nguội xôi cũng vẫn dẻo. Trộn làm bánh hay trộn với loại gạo khác để nấu cơm cũng rất thơm ngon.

đặc sản yên bái
Cốm Tú Lệ

Cốm Tú Lệ thì được thu hái từ khi lúa nếp Tú Lệ bắt đầu khum ngọn, thơm thoang thoảng hương sữa. Lúa phải hái từ khi còn sớm mai, sương còn đọng, đem về thì phải tuốt ra rang ngay. Qua nhiều công đoạn cầu kỳ, tỉ mỉ, cốm Tú Lệ mang màu xanh cốm tự nhiên đặc trưng, còn nguyên hương lúa. Cốm được ăn kèm chuối chín, nấu cháo, trộn cùng xôi nếp, nấu chè…hay ăn không cũng đã đủ ngon, đủ khiến khách du lịch Mù Cang Chải mê mẩn, muốn đem ngay về làm quà rồi.

 

         • Xôi ngũ sắc

đặc sản mù cang chải

Dù không phải món mới, cũng không hẳn là đặc sản chỉ có ở Mù Cang Chải, nhưng đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ người dân tộc Thái mà dù ăn bao lần khách du lịch cũng không ngán. Mỗi màu xôi lại là một vị khác nhau, quyện cùng mùi thơm nguyên bản của gạo nếp, khiến người ăn rồi lại muốn ăn thêm nữa.

 

         • Cá tầm, cá hồi

du lịch mù cang chải

Theo tour Mù Cang Chải, từ chân đèo Khau Phạ đi thêm 7km về phía Tú Lệ, bạn sẽ thấy khu vực nhà hàng Khau Phạ. Đây là nhà hàng nhưng cũng là trang trại nuôi cá hồi lớn của miền Bắc, giống cá cũng như công nghệ nuôi đều theo tiêu chuẩn châu Âu. Với tín đồ mê mẩn sushi, sashimi hay lẩu cá hồi thì chắc chắn đến Mù Cang Chải bạn nên thưởng thức ngay món cá này rồi!

 

         • Cua suối rang muối

tour mù cang chải

Cua suối thường sống trong các hốc đá trên núi cao, thịt thơm, chắc, chế biến được nhiều món. Với người ưa thích những món chiên, giòn giòn vui miệng thì hãy thử ngay nhé!
 

Vậy trên đây là một số thông tin cơ bản về Mù Cang Chải, cho chuyến đi của bạn đỡ ‘ngố’ hơn, trải nghiệm được nhiều điều lý thú hơn. Đừng quên chia sẻ với chúng tôi kinh nghiệm của chính bạn nhé! Và nếu có thắc mắc gì về các tour Mù Cang Chải từ Hà Nội, hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được tư vấn thật chi tiết rồi bạn chỉ việc xách ba lô lên và đi thôi!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Bình luận của khách hàng

5.0/5 đánh giá (dựa trên ý kiến của 1 người)
Ảnh đại diện
Ngo Tien Thinh
25 tháng 03 2022
Thưa các bạn,
Tôi muốn thăm quan du lịch phượt các địa danh trên bằng xe oto tự lái. Tuy nhiên tôi không biết có thể lái xe đến tất cả các địa điểm trong bài đã nêu hay không, hoặc để xe oto ở đâu đó rồi thuê xe máy thì có an toàn cho oto không?
Bạn nào có kinh nghiệm xin chia cho xin ít thông tin vào mục tin nhắn trên FB nhé.
Rất vui được kết bạn, làm quen và cảm ơn các bạn thật nhiều.
 

Tour Mù Cang Chải từ tpHCM Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2 Ngày 1 Đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.190.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Tour Mù Cang Chải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.800.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Đỉnh Lùng Cúng – Điểm trekking mới tại Mù Cang Chải 2024

Đỉnh Lùng Cúng – Điểm trekking mới tại Mù Cang Chải 2024

Đỉnh Lùng Cúng gần đây là một trong những điểm đến nổi bật nhất tại Mù Cang Chải, bên cạnh những thửa ruộng bậc thang rực rỡ trong “mùa vàng”....
Lưu ý gì khi đi du lịch Mù Cang Chải?

Lưu ý gì khi đi du lịch Mù Cang Chải?

Du lịch Mù Cang Chải là một trong những điểm đến mà ai cũng muốn ghé qua khi nghĩ đến khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc. Nếu bạn còn chưa bỏ...
Điểm danh 8 món đặc sản Mù Cang Chải Yên Bái

Điểm danh 8 món đặc sản Mù Cang Chải Yên Bái

Ngoài những danh lam thắng cảnh, những thửa ruộng bậc thang vàng óng, Mù Cang Chải còn níu chân rất nhiều khách ghé thăm bởi những món ngon không...
Thác Pú Nhu Mù Cang Chải - Bức tranh đầy chất thơ

Thác Pú Nhu Mù Cang Chải - Bức tranh đầy chất thơ

Mù Cang Chải là điểm đến nổi tiếng với những cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn lúa chín, món ẩm thực tinh túy từ nếp nương hay cung đèo hiểm trở...
Lạc giữa đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)

Lạc giữa đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)

Là địa điểm du lịch Mù Cang Chải nổi tiếng, đồi mâm xôi La Pán Tẩn luôn biết cách hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp yên bình đầy chất thơ của...
Đèo Khau Phạ nơi Mù Cang Chải hùng vĩ

Đèo Khau Phạ nơi Mù Cang Chải hùng vĩ

Những ngày se lạnh đang gần kề, còn gì thú vị hơn khi được chinh phục đèo Khau Phạ ở Mù Cang Chải - nơi có nắng, có gió, có sương mù,...
Khám phá bản Ngòi Tu - Mù Cang Chải

Khám phá bản Ngòi Tu - Mù Cang Chải

Nếu bạn đang chuẩn bị lịch trình cho chuyến du lịch Mù Cang Chải sắp tới thì đừng quên ghé thăm bản Ngòi Tu - một trong những địa điểm tham quan nhận được sự...
Suối nước nóng Trạm Tấu - đi một lần nhớ mãi về sau

Suối nước nóng Trạm Tấu - đi một lần nhớ mãi về sau

Suối nước nóng Trạm Tấu được xem là khu nghỉ dưỡng tuyệt vời với cảnh đẹp diễm lệ, mang đến phút giây thư thái, bình yên cho du khách đi tour Mù Cang...
Du lịch Mù Cang Chải tới 5 bản làng xinh đẹp nhất

Du lịch Mù Cang Chải tới 5 bản làng xinh đẹp nhất

Mù Cang Chải là nơi phù hợp với các gia đình, nhóm bạn yêu thích khám phá nhiều điều mới lạ của Tây Bắc. Trong đó, gây được ấn...
Thác Pú Nhu hùng vĩ giữa núi rừng Mù Cang Chải

Thác Pú Nhu hùng vĩ giữa núi rừng Mù Cang Chải

Ngoài cánh đồng lúa chín thơm mỗi độ thu về thì Mù Cang Chải còn nổi tiếng với những dòng thác chảy hùng vĩ ngày đêm. Trong đó phải...