Đi Fansipan Sapa (2024) có gì cần chú ý?

Fansipan hay ‘nóc nhà Đông Dương’ là cái tên được du khách quan tâm nhất khi chọn đi Du lịch Sapa. Có gì cần chú ý khi chinh phục ngọn núi này? Cùng tìm hiểu ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương trước khi theo Tour Sapa tới đây nhé!

Fansipan ở đâu? Vài nét về Fansipan

Fansipan (hay Phan Si Păng, Fansipang, có khi còn viết là Phan Xi Păng) được biết đến là ngọn núi cao nhất Việt Nam cũng như trong 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia). Bởi vậy còn được gọi là ‘nóc nhà Đông Dương’. Ngọn núi này cao 3.143m (số liệu năm 1909) nhưng theo số liệu năm 2019 là 3.147,3m.

du lịch sapa
Đỉnh Fansipan

Fansipan nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 9km về hướng Tây Nam, giáp 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, Tây Bắc Việt Nam. Trước đây, du khách chỉ có thể đi bộ đường dài, leo núi để chinh phục Fansipan. Tuy nhiên với nhu cầu du lịch, khám phá ngày càng nhiều nên các tuyến cáp treo, tàu hỏa đã được xây dựng để nhiều khách đi Tour Sapa có thể chạm được đến đỉnh núi hùng vĩ này, ngắm toàn cảnh núi non Tây Bắc.

 

Từ trung tâm Sapa lên Fansipan như nào?

Như đã nói ở trên, Fansipan có thể đến bằng cáp treo hoặc đường đi bộ, tùy vào sức khỏe, đam mê hay thời gian bạn có thể ở Sapa bao lâu. Du khách đi du lịch Sapa có thể trải nghiệm đi lên bằng cách leo núi và đi xuống bằng đường cáp treo cho đỡ mệt.

Trekking Fansipan

Con đường theo tour trekking (leo núi) có thể dao động từ 1 – 4 ngày. Nếu chỉ đi trong 1 ngày thì bạn cần đi từ sáng sớm, hành trang đầy đủ và sức khỏe tốt. Thường thì các du khách chọn thời gian khoảng 2 ngày để vừa dư dả thời gian di chuyển, vừa có thể trải nghiệm, tận hưởng phong cảnh ở Fansipan cùng bạn bè, cơ thể bạn cũng dễ thích nghi với sự thay đổi độ cao hơn. Bạn cũng có thể dành ra 3-4 ngày cho hành trình này nếu đã lâu không luyện tập thể thao, bạn có thể đi thong thả, từ từ để thích nghi dần.

tour du lịch sapa

Có 3 con đường mòn dẫn lên đỉnh Fansipan, có độ cao, khoảng cách khác nhau: đường Trạm Tôn, Sín Chải, Cát Cát. Du khách đi du lịch Sapa thường được gợi ý nên đi theo đường Trạm Tôn hơn bởi có khá nhiều người đã đi qua đây rồi bởi đây là đường đi lên nương rẫy của người dân. Đường mòn này từ điểm bắt đầu ở trạm kiểm lâm trên đỉnh đèo Trạm Tôn ở độ cao 1.500, bắt đầu hành trình leo núi xuyên qua các dãy núi và đường mòn. Đến độ cao khoảng 2.800m thì có trạm dừng để cắm trại, nấu ăn và nghỉ ngơi qua đêm ở đây. Ngày hôm sau xuất phát từ đó lên Fansipan ở độ cao 3.143m. Tổng quãng đường vào khoảng 11km. Sau khi tham quan ngắm cảnh, check-in cột mốc đỉnh Fansipan, bạn có thể quay lại đường mòn để về Trạm Tôn, hoặc theo những người đã từng chinh phục Nóc nhà Đông Dương thì nên đi cáp treo xuống thì tốt hơn.

tour sapa giá rẻ

Đường Sín Chải thì ngắn hơn, khoảng 9km nhưng có nhiều nhánh nên du khách thường dễ đi lạc còn đường đi qua bản Cát Cát thì dài đếnn 20km. Bởi vậy các hành trình Combo Du lịch Sapa thường khuyến khích du khách đi hướng Trạm Tôn hơn.

Hành trình leo núi cũng cần phải có hướng dẫn viên đi cùng hoặc người bản địa dẫn đường để hướng dẫn du khách nấu nướng, kiếm củi, nhóm bếp hay những lưu ý khác cho chuyến đi an toàn hơn. Và chắc chắn nếu muốn leo núi thì bạn cần phải có sức khỏe tốt rồi. Các vật dụng như giày leo núi, áo mưa, lều, túi ngủ, kẹo ngậm tăng năng lượng hoặc các loại thuốc cá nhân là những thứ gần như bắt buộc phải có rồi. Còn đồ dùng cá nhân lặt vặt thì không nên mang theo, giảm gánh nặng cho quá trình leo núi.

 

Cáp treo Fansipan

Cáp treo lên Fansipan được xem như ‘cứu cánh’ cho những người đam mê du lịch, cũng muốn tận hưởng cảm giác ngắm nhìn đất nước trên nóc nhà Đông Dương nhưng không đủ sức khỏe hay thời gian cho hành trình leo núi.

tour sapa từ hà nội
Ga tàu hỏa Mường Hoa

Nếu bạn bắt đầu xuất phát từ Thị trấn Sapa thì có thể đi tàu hỏa leo núi Mường Hoa để đến ga cáp treo Fansipan, từ ga cáp treo mới lên cáp treo để đi lên đỉnh Fansipan. Ga tàu này điểm xuất phát nằm ở khách sạn De La Coupole, trung tâm thị trấn Sapa, đi qua 2 hầm và 4 cầu với vận tốc tối đa 10m/s. Tuyến tàu này đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển từ 15-20 phút đi ô tô đường núi hiểm trở xuống chỉ còn 4 phút. Từ điểm dừng, du khách tiếp tục bắt cáp treo lên Fansipan.

tour sapa từ hà nội
Cáp treo Fansipan

Cáp treo Fansipan là thành quả của tập đoàn Sun Group, đạt kỷ lục Guinness là cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới (1.410m) và kỷ lục cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6.325m). Điểm khởi đầu của cáp là thung lũng Mường Hoa, đến ga cáp treo Fansipan chỉ mất khoảng 15 phút. Quá nhanh phải không? Đây là lý do khách du lịch các tour ngắn ngày như tour Sapa 2 ngày 1 đêm chọn cáp treo thay vì phải đi bộ leo núi. Từ đây bạn cần đi thêm 600 bậc thang nữa để lên đến đỉnh cột mốc Fansipan. Trên này còn có Ga tàu hỏa leo núi lên đỉnh Fansipan. Nếu bạn muốn trải nghiệm đi qua các cảnh điểm trên đỉnh Fansipan có thể thử đi tàu này nhé.

 

Nên đi Fansipan mùa nào?

tour sapa giá rẻ

Nếu đi theo tour Hà Nội Sapa thì bạn có thể đi bất cứ mùa nào. Có điều nếu muốn ngắm nhiều hoa đẹp thì nên đi vào mùa xuân. Mùa hạ ở Sapa có ‘tuyệt tác’ nước đổ ải trên những thửa ruộng bậc thang. Mùa thu lá cây chuyển vàng, lúa cũng chín vàng ruộm trên những thửa ruộng. Còn khi đông về, ‘săn tuyết’ là hoạt động ưa thích của du khách. Nếu không có nhu cầu đặc biệt thì bạn có thể đi mùa nào cũng được, chỉ cần nhớ tránh đi ngày mưa hoặc quá nhiều mây. Nếu mưa thì đường khá trơn trượt, gây nguy hiểm và khiến trải nghiệm của bạn bớt vui đi. Còn trời quá nhiều mây thì có thể bạn không chụp được những bức ảnh núi non Tây Bắc hùng vĩ, nhưng nếu bạn thích những tấm ảnh ‘săn mây’ thì không sao cả. Cứ xách balo lên và đi thôi!

 

Cần chuẩn bị hành lý như nào khi đi Fansipan?

combo du lịch sapa

Nếu bạn đi theo hành trình tour Sapa từ Hà Nội thì không cần quá lo lắng việc mang gì đi vì bạn có thể đi Fansipan và về chỗ lưu trú trong ngày. Vậy nên chỉ cần mang balo nhẹ, có sạc dự phòng, điện thoại, máy ảnh (nếu muốn), ô nhỏ hoặc áo mưa, áo ấm vì lên Fansipan nhiệt độ sẽ khá lạnh, một ít đồ ăn vì hàng quán trên Fansipan khá ít, thuốc hoạt huyết hoặc một ít thuốc men, đồ dùng cá nhân nhẹ khác.

Còn nếu đi tự túc và theo hành trình leo núi lên Fansipan thì cần chuẩn bị tinh thần và đồ đạc sẽ lỉnh kỉnh hơn chút. Điều kiện tiên quyết là bạn cần có sức khỏe tốt đã, để có thể theo hành trình với sức khỏe ổn định nhất. Cùng với việc có sức khỏe ban đầu tốt thì mang đủ nước uống, kẹo ngọt tăng năng lượng, đồ ăn liền ‘làm yên ổn’ cái bụng đói cũng rất cần mang theo nhé. Ngoài ra cần có điện thoại, bản đồ, sạc dự phòng đầy pin và một số vật dụng hỗ trợ leo núi chuyên dụng khác.

 

Trên đây là một số kinh nghiệm cho chuyến đi Fansipan Sapa, hy vọng sẽ giúp các bạn đỡ lúng túng hơn trong hành trình khám phá Nóc nhà Đông Dương. Nếu vẫn còn băn khoăn nên ăn gì hay ở đâu, hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất hoặc lựa chọn Combo Sapa để được đặt phòng, đặt xe lên Sapa với giá hợp lý nhất, không phụ thuộc vào hành trình cố định như đi tour nhé!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...