Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn Đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi Tour Hồ Ba Bể một phần là để ngắm cảnh Hồ Ba Bể tươi đẹp, một phần để thưởng thức những món đặc sản thơm ngon ở miền Đông Bắc mát mẻ này. Hãy cùng xem Bắc Kạn có những món gì ngon rồi tìm ăn khi đến đây bạn nhé!

Bánh ngải hồ Ba Bể

Chỉ cần nhắc đến món bánh ngải của người dân tộc Tày Bắc Kạn thôi cũng đủ khiến du khách tour Hồ Ba Bể từng được thưởng thức món bánh này bồi hồi xao xuyến. Bánh ngải là món đặc sản có màu xanh thẫm đẹp mắt, được tạo màu từ lá ngải cứu và hương vị đều rất tự nhiên.

du lịch hồ ba bể

Muốn làm loại bánh này thật ngon, người ta phải chọn loại nếp nương dẻo thơm, lọc cho không lẫn một hạt gạo tẻ nào. Bánh ngải ăn thì lạ miệng nhưng lại là loại bánh cực kỳ dễ ăn. Vị hăng hăng nằm ngay đầu lưỡi nhưng sau đó vài giây thôi là hương vị thơm lừng của lá ngải và mè đen hay đậu xanh thoảng trong khoang miệng. Đặc biệt, hương vị thơm thanh thanh của gạo nếp tươi non chỉ có ở núi rừng Đông Bắc. Bánh ngải cũng chính là món ăn đặc sản được khách du lịch mang về làm quà nhiều nhất khi đi hồ Ba Bể.

 

Cá nướng kẹp tre

Cá nướng đặc sản hồ Ba Bể là loại cá nhỏ, được đánh bắt từ hồ Ba Bể rồi chế biến ngay trong ngày để giữ được độ tươi ngon. Thịt cá trắng ngần, săn chắc và ngọt thịt. Người dân ở đây thường chọn những con cá có kích thước nhỏ chỉ tầm ngón tay cái giống như cá bống miền xuôi mà thôi nên du khách cầm đi ăn vặt cũng rất tiện.

tour du lịch hồ ba bể

Cá bắt từ hồ Ba Bể rồi được người dân kẹp vào thanh tre, đem phơi khoảng 3 đến 4 nắng để cá khô và săn lại. Khi ăn, người ta chỉ việc dùng cồn hoặc hơ trên lửa hồng cho đến khi cá chuyển màu vàng ươm, dậy mùi thơm hấp dẫn rồi gỡ cá khỏi thanh nẹp là ăn được rồi.

du lịch bắc kạn

Nghe đơn giản vậy thôi nhưng quy trình chế biến loại cá này lại không dễ chút nào, đòi hỏi người làm phải khéo léo và đặc biệt là công đoạn nướng rất quan trọng. Chỉ cần nướng cho cá chín vừa tới, nếu quá tay thì cá có thể bị đắng và khô, mất vị ngon vốn có. Du khách đi du lịch Hồ Ba Bể đến đây ăn một xiên lại muốn ăn thêm xiên nữa, chỉ muốn mang hết cả gánh cá nướng về dưới xuôi vì vị thơm ngon tươi sạch này mà thôi.

 

Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Nguyên liệu làm ra món bánh trứng kiến Bắc Kạn này khá lạ và có phần khiến nhiều người hơi giật mình, bao gồm bột gạo, lá cây vả và trứng kiến. Việc lấy trứng kiến cực kỳ khó khăn và vất vả. Người ta phải tìm tổ kiến đen trên thân cây vầu, lặn lội vào tận rừng sâu mất đến nửa ngày. Nhân món bánh trứng kiến đặc sản này lại càng cần chế biến công phu hơn. Đầu tiên, người làm phải phi thơm hành rồi cho trứng kiến vào đảo đều, rang cho đến khi dậy mùi thơm thơm, béo ngậy là đạt. Bột bánh thì được chia thành các lát mỏng để làm lớp áo màu trắng ngần bên ngoài.

tour hồ ba bể

Để làm ra vỏ bánh, người dân Bắc Kạn dùng gạo nếp xay mịn, gạo phải không còn gợn cặn, sau đó để cô thành bột dẻo. Phải là người có kinh nghiệm và quen công thức mới pha được tỉ lệ bột tẻ và nếp sao cho vừa đủ. Phía ngoài chiếc bánh được bọc lót bằng lá vả xanh mơn mởn trông rất đẹp mắt, sau đó được gói thành từng chiếc bánh trứng kiến vuông vức, đều tăm tắp. Cuối cùng là cho vào xửng hấp chín tầm 30 phút là được.

Một lưu ý nhỏ cho du khách du lịch Bắc Kạn muốn tự tay làm món trứng kiến tại nhà. Theo lời khuyên của bà con người Tày thì bánh trứng kiến phải được gói bằng lá vả chứ không thể thay bằng loại lá khác được. Lý do vì lá vả có thể ăn kèm với bánh trứng kiến. Phải đủ mùi đủ vị thì món bánh này mới có thể bùi bùi thơm ngon đúng chuẩn.

 

Bánh Cooc Mò 

tour du lịch bắc kạn

Bánh coóc mò có tên và nhân bánh đều hơi lạ với khách tour hồ Ba Bể từ Hà Nội bởi được làm từ gạo nếp nương và lạc nhân đỏ, không phải nhân đậu xanh hay nhân thịt như nhiều loại bánh truyền thống. Bánh ăn không hề ngán, còn có mùi vị dễ ăn với nhiều người, rất hợp với những bữa điểm tâm buổi sáng.

Cooc Mò là cái tên khá lạ đối với người miền xuôi nhưng lại là món ăn đặc sản dân dã quen thuộc của người dân tộc sinh sống tại Bắc Kạn. Bánh Cooc Mò mang hình dáng như bánh giò nhưng lại được gói bằng lá chuối. Bên trong lớp lá là vỏ bánh làm từ nếp nương thơm ngon, giữa là nhân lạc đỏ. Khi ăn, đảm bảo bạn sẽ phát mê vì độ dẻo ngọt, bùi bùi đậm vị quê hương cho xem!

 

Xôi Đăm Đeng

tour hồ ba bể từ hà nội

Không biết tự khi nào, món xôi Đăm Đeng đã trở thành món đặc sản của người dân tộc miền núi Đông Bắc, món ăn không thể thiếu trong những buổi chợ phiên hay dịp cưới xin. Đặc biệt, trong tết thanh minh, giữa mâm cơm sum vầy của người Bắc Kạn luôn luôn có món xôi này. Lý do là bởi người dân ở đây quan niệm xôi Đăm Đeng sẽ mang lại may mắn cho họ.

Xôi Đăm Đeng được đồ từ gạo nếp nương dẻo thơm, màu sắc thì được “nhuộm” bằng cỏ cây tự nhiên như lá cẩm, nghệ, và một số loại lá khác hái từ trên rừng, đun lên nóng già, ngâm cùng gạo nếp vài giờ cho lên màu rồi đổ vào chõ đồ xôi. Từng hạt xôi khi chín phải căng tròn, bóng đẹp,đủ độ khô cũng như độ mềm dẻo. Khi ăn, khách tour du lịch Hồ Ba Bể nên ăn kèm cùng muối vừng,ruốc heo mới chuẩn vị. 

 

Lợn sữa quay nguyên con 

tour hồ ba bể 3 ngày 2 đêm

Để làm món ăn đặc sản trứ danh này, đầu tiên người dân Bắc Kạn phải chọc tiết lợn rồi dùng nước lá ổi đun sôi, đem lợn chần qua, sau đó cạo sạch hết phần lông tơ bên ngoài. Tiếp đến, họ sơ chế, làm sạch phần bụng lợn, nhồi các nguyên liệu như hoa hồi, móc mật, , thảo quả, mắc khén... cùng một vài loại gia vị khác, khâu lại rồi quay lợn trên than hồng.

du lịch hồ ba bể

Đặc biệt, trong khi quay, người ta phải dùng khăn ẩm thường xuyên lau phần da lợn để nước da lên đều màu, không cháy hoặc quá khô thịt. Khi thịt nướng gần xong thì dùng que nhọn chọc tạo lỗ nhỏ để nước và mỡ chảy ra, khi ăn thì thịt săn chắc hơn và không bị béo. Sau đó, lợn được dọn ra đĩa hoặc lót lá, để nguội chừng 1 tiếng cho thịt săn thêm rồi chặt thành từng miếng vừa ăn. Lợn sữa Bắc Kạn thơm ngon đến mức làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất. Đĩa thịt lợn quay thơm nức mũi, vàng ruộm, thêm hương vị đậm đà của lá móc mật thật khiến người ta khó quên.
 

Trên đây là những món ăn đặc sản Bắc Kạn ngon nhất mà khách đi tour Hồ Ba Bể thường tìm ăn. Thế nhưng miền đất này còn rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn đang đợi chờ bạn thưởng thức. Còn chần chừ gì nữa! Xách balo lên đường ngay cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương thôi!

 

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...
Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mà không ghé thăm hòn đảo Bà Góa thì chuyến đi của bạn có lẽ chưa thực sự trọn vẹn. Lặng lẽ một mình giữa dòng nước...