Khám phá Bảo tàng Sapa (2024) - Nơi tìm hiểu nguồn cội

Bảo tàng Sapa là một trong những địa điểm mà khách Du lịch Sapa có thể tìm hiểu rõ nhất về lịch sử và đời sống các dân tộc ở đây từ xưa tới nay. Cụ thể bảo tàng có những gì? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương xem qua trước khi theo Tour Sapa tới đây nhé!

Bảo tàng Sapa ở đâu?

du lịch sapa

Bảo tàng Sapa nằm tại số 2 Fansipan, Thị trấn Sapa, trong khuôn viên Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch của tỉnh Lào Cai.

 

Giá vé và giờ mở cửa Bảo tàng Sapa

Bảo tàng Sapa mở cửa cả tuần, từ 7h30 – 11h30, từ 13h30 tới 17h. Với giờ mở cửa như này thì bạn không phải lo bảo tàng đóng cửa cuối tuần trong khi bạn lại tới Sapa vào thời điểm đó.

Bạn có thể ra vào trải nghiệm miễn phí, bảo tàng không thu vé vào cửa. Vậy nên nếu yêu thích văn hóa, lịch sử, đừng bỏ lỡ địa điểm này khi tới du lịch Sapa nhé!

tour sapa

 

Đường tới Bảo tàng Sapa đi như nào?

Bảo tàng Sapa nằm ngay trong trung tâm thị trấn Sapa mà thôi, chỉ cách Nhà thờ đá Sapa vài trăm mét. Nên bạn có thể tới đây bằng cách đi bộ nếu đang lang thang trong thị trấn. Trong khi đi bộ, bạn có thể ngắm nghía xung quanh, cảm nhận đời sống, con người Sapa. Vị trí bảo tàng và đường đi trên bản đồ, mời bạn xem cuối bài viết nhé! Còn nếu ở những homestay, khách sạn ngoài khu vực trung tâm hoặc ở các bản làng xung quanh thì bạn có thể thuê taxi, xe ôm hoặc thuê xe máy tự lái vào trong thị trấn. Giá thuê xe cũng khá hợp lý. Đều ở trong khoảng 150.00đ – 200.000đ/ngày. Taxi và xe ôm thì khoảng 15.000đ - 20.000đ/lượt.

tour du lịch sapa
Nhà thờ đá Sapa và trung tâm thị trấn

 

Bảo tàng Sapa có gì tìm hiểu?

Bảo tàng Sapa được thành lập vào năm 2007 theo mô hình hợp tác giữa Lào Cai và vùng Aquiten (Pháp). Bảo tàng đang lưu giữ tầm 200 hiện vật, mô hình cùng nhiều ấn phẩm và phim tư liệu về các dân tộc ở Sapa như H’Mông, Dao đỏ, Giáy, Xa Phó, Tày và Hà Nhì. Tới bảo tàng, bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về lịch sử hình thành của thị trấn Sa Pa, cũng như có cơ hội khám phá về đời sống lao động sản xuất, văn hóa và trang phục riêng biệt của từng dân tộc cũng như lối sinh hoạt tín ngưỡng.

Chắc chắn khi đi trên đường phố Sapa, bạn sẽ tự hỏi “đây là dân tộc nào nhỉ? Còn kia là dân tộc nào” khi nhìn những bộ trang phục truyền thống cực kỳ bắt mắt của họ. Đó chính là một trong những lý do mà bảo tàng được mở ra, giúp du khách hiểu hơn về những bộ trang phục đó, qua đó biết thêm về đặc trưng văn hóa và lịch sử hình thành, phát triển của mỗi dân tộc ở đây.

tour sapa giá rẻ

Nếu đến Bản Cát Cát, bạn có thể có cơ hội xem người dân bản địa ngồi dệt vải. Thế nhưng nếu quỹ thời gian hạn hẹp, bạn có thể tham quan mô hình dệt vải với cảnh người phụ nữ Sapa ngồi dệt bên khung cửi trong bảo tàng này. Cũng từ khu vực văn hóa trang phục này, bạn có thể biết những hoa văn trên quần áo của họ mang ý nghĩa gì, họ sẽ mặc chúng trong dịp nào…

Ở một góc khác trong bảo tàng Sapa, bạn lại bắt gặp mô hình nhà cửa, gia đình người dân tộc Thái, với những vật dụng hầu hết được làm từ gỗ cùng lối kiến trúc đặt trưng của họ, khác hoàn toàn nhà xây bằng gạch của người Kinh. Ngoài ra, những mô hình còn miêu tả cảnh gia đình người Thái quây quần bên bếp lửa. Từ đó bạn có thể hiểu hơn rằng xưa kia họ sinh hoạt như nào, nội thất căn nhà ra sao….

tour sapa từ hà nội

Sang tới khu vực của người Dao đỏ. Người Kinh hiện nay đa số mặc đồ cưới kiểu Âu nhưng tới bảo tàng Sapa bạn sẽ được thấy những bộ trang phục cưới đặc biệt của người Dao đỏ. Cô dâu và chú rể đều quấn khăn đỏ, cô dâu thì mặc áo hoa. Những vật dụng, sính lễ trong lễ cưới cổ truyền của họ tuy quen thuộc nhưng cũng khá lạ lẫm, khiến du khách Tour du lịch Sapa phải tò mò, chú ý.

Cũng vẫn nằm trong khu vực của người Dao đỏ, bạn sẽ được tìm hiểu về một Lễ hội Sapa có tên lễ cấp sắc của người Dao đỏ. Lễ cấp sắc là nghi lễ truyền thống đánh dấu sự trưởng thành của một chàng trai người Dao đỏ. Nghi lễ này thường diễn ra vào tầm cuối năm. Trước khi làm lễ, người được cấp sắc kiêng nói tục chửi bậy, kiêng quan hệ vợ chồng hoặc để ý tới phụ nữ. Thầy cúng được chọn làm lễ phải là người cao tay, ngày tháng được chọn cực kỳ cẩn thận, người được cấp sắc cũng phải nắm rõ được các phần trong nghi lễ. Việc cấp sắc trong một gia đình người Dao đỏ được thực hiện từ cha tới con, từ anh tới em. Một buổi lễ cấp sắc có thể làm lễ cho một hoặc nhiều người nhưng phải là số lẻ. Đàn ông có vợ thông thường sẽ được chọn để cấp sắc trước. Quan trọng nhất là cấp pháp danh cho người được cấp sắc.

tour sapa
Khung cửi dệt vải

Cứ đi tiếp trong bảo tàng, khách Du lịch Sapa có thể được ngắm nhìn và tìm hiểu những vật dụng hàng ngày trong đời sống sinh hoạt của người dân bản địa như những chiếc giỏ đựng đồ, mô hình nhà sàn, gian bàn thờ, gian chứa đồ trong nhà người dân tộc, những chiếc cồng, chiếc chiêng...

Khi đã quá nhàm mắt với những tòa cao ốc, phố xá đô thị, bạn sẽ thấy lạ mắt và tò mò về những ngôi nhà truyền thống của người Tày, H’Mông hay Giáy. Tất cả những mô hình đều khắc họa rõ nét kiến trúc mộc mạc, đơn sơ của chúng, khiến du khách càng muốn tìm hiểu nhiều hơn, xem kỹ từng ngõ ngách hơn.

tour sapa giá rẻ

Khi đi du lịch, đặc biệt là vào một bảo tàng, hầu hết mọi người đều sẽ tìm đến khu vực lưu niệm để xem có món đồ gì liên quan tới nơi này có thể đem về làm quà không. Vậy nên hãy thử xem những món quà lưu niệm ở bảo tàng Sapa nhé! Một cái áo thổ cẩm, một món đồ thủ công mỹ nghệ như túi thơm nho nhỏ, chiếc ví xinh xinh hay chiếc khăn với những hoa văn độc lạ đều là những thứ bạn có thể mua về sau chuyến đi.

Đặc biệt nhất, ở khu này bạn có thể tận mắt chứng kiến người phụ nữ dân tộc ngồi dệt vải. Nếu muốn, bạn có thể bắt chuyện với họ để hiểu thêm về phong tục tập quán, nếp sống hay chỉ đơn giản là cách trò chuyện của người dân vùng cao Tây Bắc này.


Vị trí bảo tàng Sapa

Dù không quá rộng rãi, hoành tráng như những bảo tàng nổi tiếng ở các thành phố lớn, Bảo tàng Sapa vẫn là một địa điểm đáng ghé thăm với mỗi khách du lịch Sapa. Đừng quên tới đây dù bạn đi theo tour hay mua Combo Sapa và đi tự túc nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.600.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.470.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 2.590.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.050.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa trải nghiệm

Du lịch Sapa trải nghiệm "Vó Ngựa Trên Mây" 6/2023

“Vó Ngựa Trên Mây” là một trong những sự kiện đặc sắc nhất mà khách du lịch Sapa có thể trải nghiệm mỗi khi hè về. Năm nay chương trình...
Kỷ niệm 120 năm Du lịch Sapa có những ưu đãi gì?

Kỷ niệm 120 năm Du lịch Sapa có những ưu đãi gì?

Năm 2023 này là kỷ niệm 120 năm phát triển du lịch Sapa. Từ tháng 4 cho tới cuối năm Sapa có những ưu đãi và sự kiện gì? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Du lịch Sapa xem Yoga Chào mặt trời tại Fansipan 2023

Du lịch Sapa xem Yoga Chào mặt trời tại Fansipan 2023

Fansipan là điểm tổ chức thường niên của các sự kiện Yoga trong nước và quốc tế, thu hút lượng lớn vận động viên Yoga cũng như người dân và khách du...
Du lịch Sapa 2023 có những lễ hội gì?

Du lịch Sapa 2023 có những lễ hội gì?

Du lịch Sapa luôn là cái tên “hot” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thế nhưng chỉ khám phá cảnh điểm thôi là chưa đủ. Mỗi mùa Sapa lại có...
Sapa - Điểm ngắm tuyết lọt top 10 hấp dẫn nhất châu Á 2023

Sapa - Điểm ngắm tuyết lọt top 10 hấp dẫn nhất châu Á 2023

Du lịch Sapa luôn là một trong những hành trình hấp dẫn nhất tại Việt Nam bất kể mùa nào. Mới đây, chuyên trang du lịch The Travel của Canada đã đề cử Sapa...
Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ Sapa bạn đã thử chưa?

Tắm lá thuốc của người Dao Đỏ Sapa bạn đã thử chưa?

Du lịch Sapa hiện nay không còn chỉ là khám phá rừng núi, khám phá cộng đồng văn hóa làng bản mà còn để thư giãn, nghỉ ngơi. Bởi vậy,...
Bạn ơi đừng bỏ qua Lễ Hội Mùa Đông Sapa 2022!

Bạn ơi đừng bỏ qua Lễ Hội Mùa Đông Sapa 2022!

Du lịch Sapa mùa đông luôn là thời điểm khiến du khách háo hức nhất. Săn tuyết, săn mây, giờ lại còn có Lễ Hội Mùa Đông nữa chứ! Vậy mở...
Chính sách miễn phí vé tàu hỏa du lịch Sapa 2022 như nào?

Chính sách miễn phí vé tàu hỏa du lịch Sapa 2022 như nào?

Từ cuối năm 2022 này, nếu đi du lịch Sapa bằng tàu hỏa, bạn có thể được miễn phí vé. Cụ thể thông tin như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu...
Thông báo bảo trì cáp treo Fansipan 11-2022

Thông báo bảo trì cáp treo Fansipan 11-2022

Để phục vụ khách du lịch Sapa tới Fansipan luôn có trải nghiệm tốt nhất, hàng năm ban quản lý khu du lịch Sun World Fansipan Legend đều dừng hoạt động cáp treo, tàu...
Du lịch Sapa nửa cuối năm 2022 có những sự kiện gì?

Du lịch Sapa nửa cuối năm 2022 có những sự kiện gì?

Du lịch Sapa Lào Cai sau thời kỳ Covid đã lên rất nhiều kế hoạch thu hút du khách. Nửa cuối năm 2022 sẽ có những sự kiện gì? Cùng điểm qua ngay với Kỳ...