Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh đẹp thơ mộng. Thế nhưng bạn có biết nên đi như nào, ở đâu và tham quan những gì để có trải nghiệm tốt nhất không? Hãy cùng chúng mình tham khảo trước khi theo một Tour Hồ Ba Bể nhé!

Nên đi hồ Ba Bể mùa nào?

Như đã nói trên, hồ Ba Bể trong xanh, mát mẻ quanh năm nên bạn có thể đi du lịch hồ Ba Bể vào bất cứ khi nào trong năm. Tha hồ thoải mái thời gian; không phải lo lúc nào thì cao điểm, phải chen chúc với cả trăm khách du lịch khác; quá tuyệt phải không?

tour hồ ba bể

Tuy nhiên nếu vào các dịp lễ Tết thì nên liên hệ trước với homestay hoặc công ty du lịch bạn đặt tour xem còn phòng không hay phải ra khách sạn trên đường cái nhé. Vì dù hồ Ba Bể có thể tham quan quanh năm nhưng dịp lễ người người nhà nhà được nghỉ thì cũng dễ “cháy” phòng lắm đấy!

Ngoài ra, nếu ngại phải mang nhiều quần áo ấm nặng hành lý, hay không thích lạnh thì bạn nên đi tour hồ Ba Bể Bắc Kạn vào tầm mùa hè, thu. Mùa xuân vẫn còn hơi se lạnh một chút.

tour du lịch hồ ba bể
Hồ Ba Bể vào sớm đầu đông

Mùa đông thì khá lạnh, đặc biệt là về đêm và lúc sáng sớm quanh hồ có khá nhiều sương nên khó có ảnh trời nắng đẹp trong trẻo nếu đi vào thời điểm này, nhưng ý tưởng về những bức ảnh “deep deep”, ma mị thì sao nhỉ? Tầm 10h sáng trở đi mới có nắng, trời quang đãng hơn hẳn, thích hợp cho ra lò nhiều ảnh đẹp hơn.

 

Di chuyển đến hồ Ba Bể như nào thuận lợi nhất?

tour hồ ba bể
Đường đi hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể cách Hà Nội tầm 220km, đường cũng khá dễ đi nên bạn có thể tự lái xe máy hoặc ô tô nếu thích lang thang tự do.

Từ Hà Nội bạn đi theo đường QL3 tới Thái Nguyên, đến ngã ba giao TL268 thì rẽ trái đi Định Hóa. Cứ tiếp tục đi đọc TL254 đến Bằng Lũng tầm 40km nữa là tới Ba Bể.

Một hướng khác là đi QL3 đến Bắc Kạn, cứ đi tiếp đến thị trấn Phủ thông thì rẽ trái, đi TL258 tầm 40km là đến hồ Ba Bể.

tour bắc cạn
Xe khách đi Bắc Kạn

Còn nếu không tự tin tự đi xe máy xa được thì có thể chọn đi xe khách từ bến Mỹ Đình hoặc Yên Nghĩa, tìm xe đi Bắc Kạn rồi bắt xe đi tiếp đến hồ Ba Bể. Ngoài ra, có một số tuyến xe đi thẳng đến hồ Ba Bể vào tối thứ 6 hoặc sáng thứ 7. Bạn nên hỏi kỹ nhà xe về thời gian xe chạy để phù hợp với lịch trình của mình nhất nhé.

tour hồ ba bể
Du khách tour hồ Ba Bể

Cách thứ 3 là đi theo tour hồ Ba Bể từ Hà Nội. Có nhiều tour cho bạn lựa chọn như tour đi riêng hồ Ba Bể trong 2 ngày 1 đêm cho người ít thời gian, hoặc đi tour 3 ngày 2 đêm kết hợp cả đến thác Bản Giốc Cao Bằng (vì 2 tỉnh này nằm kế nhau). Đi theo cách này thì dù ít người hay nhiều cũng đi thoải mái. Đi ít thì đi theo tour ghép cùng các đoàn khác còn nếu đông người thì có thể đi riêng thành 1 đoàn luôn. Bạn sẽ được lo trọn gói từ nơi ăn chốn ở đến việc di chuyển tới các điểm tham quan.

 

Ở đâu khi đến hồ Ba Bể sao cho thoải mái?

Xung quanh hồ Ba Bể có nhiều khách sạn cho bạn lựa chọn, các bản bên hồ cũng có nhiều homestay. Đã đến Ba Bể thì chắc chắn phải ở bản bên hồ để thưởng thức cảnh hoàng hôn, bình minh trên hồ cũng như khám phá văn hóa dân tộc nơi đây rồi.

tour hồ ba bể bắc kạn
Bản đồ các bản quanh hồ Ba Bể

Về cơ bản thì hầu như các homestay quanh hồ Ba Bể đều là “bản nâng cấp” từ nhà dân nên hầu hết đều là kiểu nhà gỗ, có view phòng hoặc ban công sinh hoạt chung nhìn ra hồ Ba Bể, tiện nghi tiêu chuẩn nên bạn có thể chọn homestay nào cũng được tùy theo mức ngân sách bạn muốn. Dưới đây là một số homestay được nhiều khách du lịch hồ Ba Bể đánh giá khá tốt:

Hoàng Chuyền Homestay – Pác Ngòi

Địa chỉ: bản Pác Ngòi.

Giá phòng: 80.000 – 360.000vnđ

tour du lịch hồ ba bể

Homestay này nằm ngay trong bản Pác Ngòi xinh đẹp, nhìn ra hồ Ba Bể. Ở đây có nhiều phòng tập thể thoáng mát, rộng rãi, phù hợp với nhóm lớn, đi theo tour hoặc đi cả gia đình. Đến đây khách tour du lịch hồ Ba Bể không chỉ được thưởng thức những món đặc sản miền núi ngon lành mà còn được xem và tham gia vào quá trình bắt tôm cá, nấu nướng nữa.

 

Ba Be Lake View Homestay – Pác Ngòi

Địa chỉ: bản Pác Ngòi.

Giá phòng: 90.000 – 300.000vnđ

du lịch ba bể

Cũng nằm ở bản Pác Ngòi, homestay này đem đến cho khách du lịch Ba Bể cảm giác truyền thống khi được ở nhà sàn cổ kính, được gặp gỡ người dân mặc trang phục dân tộc Tây và nhiều trải nghiệm thú vị khác. Homestay này chia theo giường từ cỡ lớn có thể nằm 3 người đến cỡ giường đơn 1 người nên phù hợp từ khách đi lẻ đến đi theo cả đoàn, gia đình cùng đi.

 

Trần Xuân Homestay – Pác Ngòi

Địa chỉ: bản Pác Ngòi.

Giá phòng: 120.000  - 450.000vnđ

tour bắc cạn

Phòng ở homestay này cũng khá phù hợp từ khách đi lẻ đến đi cả đoàn. Điều đặc biệt là ban công ở đây có tầm nhìn ra hồ Ba Bể khá đẹp. Ngoài ra, không chỉ có những món đặc sản dân tộc mà homestay còn có máy pha cà phê, phục vụ tiệc BBQ ngoài trời và minibar, cực kỳ thích hợp với du khách trẻ hoặc khách nước ngoài.

 

Minh Quang Homestay – Pác Ngòi

Địa chỉ: bản Pác Ngòi.

Giá phòng: 72.000 – 350.000vnđ.

tour hồ ba bể

Homestay này cũng nằm trong bản Pác ngòi, có phòng nghỉ và ban công sinh hoạt chung nhìn ra hồ Ba Bể. Phòng tập thể trải nệm chỉ khoảng 72.000 – 80.000vnđ/người, phù hợp cho sinh viên và các bạn trẻ du lịch tự túc, đi theo nhóm. Loại phòng khác có phòng gia đình, phòng 4 người và phòng đôi, thích hợp với cả gia đình, nhóm bạn và những cặp đôi.

 

Mr Linh’s Homestay – Thôn Cốc Tộc

Địa chỉ: Thôn Cốc Tộc.

Giá phòng: 630.000 – 900.000vnđ

tour hồ ba bể 3 ngày 2 đêm

Homestay này khá tiện nghi, phòng ốc ấm áp, rộng rãi, có ban công ngồi “chill” nhìn thẳng ra hồ Ba Bể. Tuy nhiên giá phòng có hơi đắt nên phù hợp với mục đích nghỉ dưỡng hơn là khách du lịch hồ Ba Bể chỉ muốn có chỗ ở tạm thời để đi khám phá Bắc Kạn.

tour hồ ba bể bắc kạn
Sáng sớm trên hồ Ba Bể - Nhìn từ Mr Linh's Homestay

 

Hồ Ba Bể có thắng cảnh gì đẹp?

Hồ Ba Bể không chỉ có hoạt động đi thuyền quanh hồ thôi đâu. Hồ nằm trong cả khu vực vườn Quốc gia Ba Bể với nhiều hang động, đảo nhỏ tha hồ cho du khách tham quan. Hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình xem ở đây có gì thú vị nhé!

Hồ Ba Bể 

tour du lịch ba bể

Đây là “nhân vật chính” của Vườn Quốc gia Ba Bể. Hồ Ba Bể là 1 trong 20 hồ đẹp nhất thế giới theo xếp hạng của UNESCO. Hồ được biết đến như trái tim của khu vực này với vai trò điều tiết nguồn nước cho các khu vực xung quanh. Hồ Ba Bể được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp và rừng bạt ngàn. Điều đặc biệt nhất của hồ ấy là chưa bao giờ cạn nước.

du lịch bắc kạn

 

Đảo Bà Góa 

Đây là hòn đảo đơn độc, nằm lẻ loi giữa hồ Ba Bể, gắn với truyền thuyết giao long và mẹ con bà góa xưa kia. Đảo khá nhỏ, thuyền đi một vòng quanh tầm 5 phút thôi là hết đảo rồi. Trên đảo cũng không có gì vui chơi, chỉ có những khối đá lớn xếp chồng lên nhau, xen giữa là cây cối bao phủ đảo. Nhìn từ xa, đảo Bà Góa trông như một chậu cây bonsai với những hòn non bộ vậy. Chỉ có thế thôi nhưng nơi đây vẫn khiến khách du lịch hồ Ba Bể muốn ghé đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm.

tour hồ ba bể

 

Đảo An Mã 

Đảo An Mã là hòn đảo đá vôi, cao chừng 30m so với mực nước hồ. Sau khi lên đảo, khách du lịch phải đi men theo những bậc thang lên đến đỉnh đảo sẽ thấy một ngôi đền cổ có tên là Đền An Mạ. Đây là ngôi đền cổ được trùng tu năm 2007, đến 2020 lại được cơi nới ra thêm với gian chính ở giữa giữ nguyên, xây thêm 2 gian 2 bên và các công trình vườn hoa bên ngoài cho du khách tham quan có chỗ nghỉ chân.

du lịch hồ ba bể 2 ngày 1 đêm
Đền An Mạ

Sau khi tham quan và lễ bái trong đền xong, trước khi quay lại bến thuyền bạn hãy ghé tới cầu phao cạnh đảo nhé! Thường nếu đi từ sáng thì khoảng 10h – 11h là đến đây, khách tour hồ Ba Bể 2 ngày 1 đêm sẽ chụp được cho mình những khoảng khắc “trên nắng dưới hồ xanh” cực đẹp đấy!

tour du lịch hồ ba bể
Cầu phao ở đảo An Mã

 

Ao Tiên 

Ao Tiên là hồ nước nhỏ chỉ rộng tầm 3ha, nằm trên đỉnh núi. Ao Tiên và hồ Ba Bể được cách biệt với nhau bởi cánh rừng nguyên sinh, không có nguồn chảy vào hay thoát ra nên nước quanh năm trong veo.

Từ bến thuyền, du khách tour hồ Ba Bể sẽ phải đi qua một đoạn bậc thang dài tầm 10 - 15 phút, hơi xa nhưng chỉ cần nhìn thấy Ao Tiên, đảm bảo bạn sẽ vỡ òa trước sự xinh đẹp của hồ nước trong xanh, phẳng lặng này. Tưởng chừng như chỉ chốc nữa thôi bạn sẽ được thấy những nàng tiên bay xuống đây tắm mát vậy.

tour hồ ba bể từ hà nội

 

 

Du lịch hồ Ba Bể ăn gì ngon? 

Sau chuyến du lịch chắc hẳn bạn đã đói meo rồi. Vậy thì ngay trên đường từ Ao Tiên hoặc đền An Mạ về lại bến thuyền sẽ có vô số hàng quán bán từ đồ ăn vặt đến đồ ăn đến no căng như bánh ngải, cá nướng, tôm nướng, khoai nướng, trứng luộc… và rất nhiều Đặc sản Bắc Kạn hoặc gói lá thuốc dân tộc để bạn đem về làm quà sau chuyến du lịch Bắc Kạn nữa.

Cá, tôm nướng hồ Ba Bể 

Cá hay tôm ở đây trông qua thì tưởng như về xuôi cũng thấy thôi. Thế nhưng ăn một miếng rồi bạn mới thấy chúng ngọt thịt đến đâu.

tour ba bể

Bởi nước hồ Ba Bể rất trong sạch và dồi dào nên cá trong hồ khá chắc thịt, trắng ngần và có vị ngọt thơm. Cá tôm tuy nhỏ nhưng được kẹp vào thanh tre, nướng bằng than hoa khiến bạn có thể ăn vặt, không làm quá no nhưng cũng đủ thòm thèm, nhớ đến mỗi khi nhắc lại. Việc chỉ được đánh bắt cá nhỏ và dùng phương pháp giăng lưới đánh bắt truyền thống giúp vẫn tạo được sinh kế cho người dân nhưng không làm mất đi vẻ đẹp của hồ cũng như chất lượng sinh thái trong hồ.

đặc sản bắc cạn

 

Bánh ngải 

Bánh ngải của người Tày có màu xanh thẫm của lá ngải, mùi thơm của gạo nếp nương, nhân có đường đen giã nhuyễn, trộn với mật, ăn lép bép vui mồm.

Lá ngải phải được rửa sạch, đun với nước tro bếp 2 – 3 tiếng. Sau khi chín nhừ, người ta đổ lá ngải ra, rửa nhiều lần cho sạch nước tro, nhặt bỏ gân và xơ già, vắt kiệt nước rồi nắm từng nắm nhỏ.

tour hồ ba bể

Gạo nếp được ngâm qua đêm, đồ chín thành xôi rồi giã nhuyễn cùng lá ngải đã nắm nhỏ. Sau đó người Tày nặn thành bánh, ấn dẹt, cho nhân vừng đen vào rồi gói kín vỏ bánh lại như bánh giầy. Bánh dễ ăn chứ không có vị đắng như người ta lầm tưởng khi nghe đến lá ngải.

 

Bánh Cooc Mò 

du lịch hồ ba bể

Trông bên ngoài thì bánh Cooc Mò khá giống bánh giò dưới xuôi nhưng người ta gói bằng lá dong chứ không phải gói lá chuối. Bên trong là lớp vỏ bánh trắng ngần, thơm mùi nếp nương. Cắn ra thì phần nhân bên trong là lạc đỏ bùi bùi thơm ngon.

Ngoài những món ăn vặt trên, nếu bạn muốn “giữ bụng” đến bữa chính thì các homestay Ba Bể đều có những món ăn núi rừng cực ngon liên quan đến cá, rau rừng, gà đồi, lợn bản… đảm bảo sẽ làm bạn lưu luyến về sau.

 

Lưu ý gì khi du lịch hồ Ba Bể? 

tour hồ ba bể 2 ngày 1 đêm

Ngoài các kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể trên, có một số lưu ý nhỏ khác bạn cần chú ý cho chuyến đi dễ dàng hơn:

  • Thuốc chống côn trùng: Vì hành trình về miền núi rừng này sẽ gặp kha khá côn trùng nên bạn chuẩn bị sẵn thêm thuốc chống côn trùng và các loại thuốc cá nhân khác nhé. Chứ ở giữa “mênh mông sông nước” thế này không tìm được hiệu thuốc đâu!
  • Trang phục: Thời tiết ở hồ Ba Bể khá dễ chịu nhưng mùa hè vẫn nên mang khăn mỏng hoặc áo khoác mỏng đi phòng khi ban đêm giảm nhiệt độ. Đi vào mùa đông thì chắc chắn nên mang đồ ấm rồi nhưng nên mang cả áo khoác phao hoặc áo khoác gió không thấm nước nhé. Bởi khi ngồi trên thuyền tham quan hồ Ba Bể, nhỡ lên mạn thuyền chụp ảnh bạn có thể sẽ bị bắn nước lên đấy. Nên mang áo không thấm nước cho đỡ ngấm nước rồi bị lạnh nhé!
  • Giày dép: đừng nên đi giày cao gót hay giày dép đế cứng bạn nhé! Vì sẽ phải leo trèo và đi cầu thang lên dốc cao nhiều nên hãy đi giày thể thao đế mềm cho thoải mái nhé!

tour bắc cạn

Vậy là trên đây Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình đã giải đáp kha khá thông tin về du lịch hồ Ba Bể rồi. Hy vọng bạn sẽ có chuyến đi thuận lợi hơn và đừng quên share cùng chúng mình những khoảnh khắc đẹp vào bình luận bên dưới nhé!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...
Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mà không ghé thăm hòn đảo Bà Góa thì chuyến đi của bạn có lẽ chưa thực sự trọn vẹn. Lặng lẽ một mình giữa dòng nước...