Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là khu di tích Pác Bó. Đến đây như nào, tham quan những gì? Hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo Tour Thác Bản Giốc đến đây nhé!

Khu di tích Pác Bó nằm ở đâu?


Vị trí khu di tích Pác Bó

Khu di tích lịch sử Pác Bó thường được biết đến với tên gọi tắt Pác Bó, là nơi “cội nguồn của cách mạng Việt Nam”. Khu di tích này ở bản Pác Bó, thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng. Pác Bó còn có nghĩa là “đầu nguồn” trong tiếng Tày – Nùng. Nơi này cũng là điểm đặt cột mốc km0 đường Hồ Chí Minh nối Bắc – Nam, dự kiến sẽ được nâng cấp thành tuyến cao tốc Bắc Nam Việt Nam nhánh phía Tây sau năm 2030.

 

Du lịch Cao Bằng di chuyển đến Pác Bó như nào?

Từ Hà Nội lên Cao Bằng có khá nhiều tuyến đường: 3, 4A, 34 và 4C, trong đó tuyến 3, 4 đã được cải tạo khá tốt, dễ đi nên khách du lịch Cao Bằng có thể tự đi bằng xe cá nhân. Tuy nhiên đường lên Cao Bằng vẫn có đường đèo nên nếu là tay lái “cứng” bạn hẵng tự đi, còn không thì đi theo xe khách liên tỉnh hợc theo ô tô tour du lịch Cao Bằng nhé!

tour du lịch cao bằng

Đi tự túc thì từ thành phố Cao Bằng đến Pác Bó chừng 50km. Đi một mình hay ít người thì bạn có thể đi theo tuyến xe buýt Hòa Bình, cứ 30 phút có 1 chuyến. Xe sẽ dừng ở điểm cách Pác Bó tầm 7km. Sau đó du khách đi tiếp xe ôm hoặc taxi tới Pác Bó. Còn nếu đi theo nhóm nhỏ thì bạn có thể thương lượng giá với taxi để thuê xe khứ hồi đi thẳng từ thành phố Cao Bằng đến Pác Bó. Tính ra chia tiền nhiều người thì cũng gần gần giá đi xe buýt 2 chiều.

 

Tham quan những gì ở Pác Bó?

tour thác bản giốc
Suối Lê-Nin

Khu di tích Pác Bó này khá rộng, có đến 3 cụm di tích: di tích đầu nguồn, Khuổi Nặm và Kim Đồng và một vài điểm lưu niệm khác nên khách đi tour du lịch Bắc Kạn nếu có ít thời gian thì thường chỉ cần đi cụm di tích đầu nguồn đã mất kha khá thời gian rồi. Vậy nên bài viết này chủ yếu sẽ cung cấp thông tin về cụm di tích này, còn những cụm khác sẽ nói chi tiết trong một bài viết khác nhé!

Sau khi đi vào cổng di tích, bạn cần mua vé vào cổng giá 20.000đ rồi nên mua thêm vé xe điện khứ hồi 20.000đ nữa vì từ cổng đến khu di tích còn phải đi thêm 3km nữa cơ.

Cột mốc số 0 đường Hồ Chí Minh

tour du lịch thác bản giốc

Điểm đầu tiên của khu di tích mà xe điện sẽ đưa bạn đến là khu trưng bày và đền thờ Bác Hồ. Đối diện chỗ đó là cột mốc km0 đường Hồ Chí Minh. Nếu muốn tìm hiểu thêm về khu di tích bạn có thể dừng lại ở khu trưng bày rồi sang cột mốc km0 để chụp lưu niệm rồi đi tiếp. Nếu không vào đó thì cứ đi theo xe điện vào tới khu trung tâm di tích vì từ đó vào suối Lê-Nin mất thêm 1km nữa.

 

Suối Lê-Nin 

tour cao bằng

Điểm đầu tiên du khách tour thác Bản Giốc Cao Bằng tới khi đặt chân đến khu di tích này là suối Lê-Nin. Hãy nhớ khu vực điểm đầu này cũng là điểm xe điện đón trả khách nên sau khi tham quan, bạn vẫn phải vòng lại về trạm soát vé ở đây đấy nhé!

Từ trạm soát vé này nhìn sang đối diện bạn sẽ thấy ngay suối Lê-Nin. Ngước lên trên một chút là núi Các-Mác. Đây là những cái tên Bác Hồ đặt để thể hiện tư tưởng và đường lối cách mạng của Bác trong quá trình kháng chiến dành độc lập cho dân tộc.

tour cao bằng

Núi Các-Mác trước khi Bác đặt lại tên thì được người dân gọi là núi Phia Tào (núi Đào). Còn suối Lê-Nin thì người ta gọi là Khuổi Giàng (Suối Trời).

Trừ đường rẽ đi lán Khuổi Nặm và cột mốc 108 ra thì hành trình du lịch Pác bó đều nằm dọc đường con suối này. Càng đi, khách du lịch sẽ càng thấy nơi này không chỉ có giá trị lịch sử mà còn rất thơ mộng, lãng mạn. Dọc đường đi, du khách còn được thấy bên này có cây ổi Bác từng lấy lá để đun nước uống; bên kia có vườn trúc Bác trồng; đi tiếp còn có chỗ Bác Hồ thường câu cá; lên tiếp là hang Cốc Bó, di tích nền nhà ông Lý Quốc Súng rồi từ đó quay lại về đầu nguồn suối Lê-Nin rồi vòng lại đường ra.

 

Hang Cốc Bó 

du lịch cao bằng

Một điều mọi người thường nhầm lẫn về hang động này là gọi tên hang Pác Bó, trong khi thật ra tên hang là Cốc Bó. Hang nằm trong di tích Pác Bó nên mọi người thường gọi luôn thành hang Pác Bó nhưng bạn vẫn nên biết, đừng nhầm nhé!

Cửa hang Cốc Bó rất nhỏ và hẹp, còn nằm nép dưới vách đá nên rất khó nhận ra. Lòng hang trước kia khá dài nhưng từng bị phá trong chiến tranh phía Bắc nên di tích đã khôi phục ngày nay chỉ còn khoảng 15m2 mà thôi. Bên trong, khách tour Cao Bằng sẽ thấy “giường” của Bác, bếp lửa Bác thường đun và khối thạch nhũ được đặt tên “tượng Các-Mác”.

tour cao bằng
Bếp của Bác Hồ trong hang Cốc Bó

 

Nền nhà ông Lý Quốc Súng 

Ra khỏi hang Cốc Bó, trên đường trở lại suối Lê-Nin, khách tour thác Bản Giốc từ Hà Nội sẽ gặp một đường ngách đi sang di tích nền nhà ông Lý Quốc Súng.

Ông Lý Quốc Súng là người ở Trung Quốc, cách mốc 108 khoảng 5km nhưng định cư ở bản Pác Bó. Nhà ông thường được cán bộ ở lại, Bác cũng làm việc ở đây, thành cơ sở cách mạng nhưng đoàn thường đông người nên sau đó Bác chuyển sang hang Cốc Bó ở.

tour thác bản giốc 3 ngày 2 đêm

Tuy nhiên do chiến tranh tàn phá và thời gian bào mòn nên di tích này giờ chỉ còn là khu đất có cỏ mọc um tùm, bên cạnh là biển ghi thông tin di tích.

 

Chú ý gì khi tham quan Pác Bó? 

tour thác bản giốc từ hà nội
  • Dù đến Pác Bó hay bất cứ đâu thì để giữ cảnh quan trong lành, sạch sẽ, bạn đừng vứt rác bừa bãi nhé. Nếu ăn uống trong quá trình tham quan thì hãy giữ lại giấy, vỏ rác rồi vứt khi thấy thùng rác nhé.
  • Nếu thời tiết không tốt hoặc trời mưa thì bạn hãy cân nhắc việc đi du lịch Cao Bằng tới Pác Bó nhé vì bạn sẽ cần đi bộ nhiều mà trời mưa sẽ khá trơn trượt đấy.
  • Đừng sờ vào những hiện vật không được phép chạm vào, tránh làm hiện vật bị bào mòn, hư hỏng nhé.
  • Nên đi giày thể thao hoặc giày đế mềm, đừng đi giày cao gót hay dép cứng tránh trơn trượt và dễ đau chân nhé.

 

Di tích lịch sử không có nghĩa là nhàm chán hay không có gì thu hút giới trẻ. Hãy nán lại Pác Bó một lần thử xem, chắc chắn bạn sẽ say lòng với cảnh thiên nhiên nơi này, cũng như hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc ta đấy.

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.550.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng kỳ vĩ đến thế nào?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng kỳ vĩ đến thế nào?

Du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng ghé thăm động Ngườm Ngao là hành trình về với những điều kỳ vĩ của tạo hóa, chứa đầy trải nghiệm vô cùng...