Thập Tam Lăng - Lăng mộ 13 hoàng đế nhà Minh (2024)

Thập Tam Lăng (Ming Tombs) là một trong những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của Trung Hoa - nơi yên nghỉ của các Hoàng đế, Hoàng hậu thời nhà Minh. Với những khách Du lịch Bắc Kinh yêu thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử thì đây là nơi không thể không đến trong một chuyến đi tham quan tour Bắc Kinh

Vài nét về Thập Tam Lăng

tour bắc kinh
Trường Lăng trong Thập Tam Lăng

Lăng mộ nhà Minh còn được gọi là “Minh Thập Tam Lăng” hay “Thập Tam Lăng” (十三陵 ). Đây là nơi chôn cất 13 trong số 16 vị hoàng đế của triều đại nhà Minh, cùng với các hoàng hậu và phi tần của họ.

Lăng mộ nhà Minh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2003 . Vị trí và cấu trúc của các ngôi mộ là những đại diện cổ điển của thuyết phong thủy Trung Hoa.

du lịch bắc kinh

Tham quan Minh Thập Tam Lăng sẽ mang đến cho du khách Tour Trung Quốc cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của triều đại nhà Minh (1368–1644), bao gồm ngai vàng bằng đá, tác phẩm điêu khắc người và động vật khổng lồ, cùng các bằng chứng khác về văn hóa và truyền thống Trung Quốc.

 

Thập Tam Lăng nằm ở đâu?

Nhà Minh được lập ra ở Nam Kinh vào năm 1368. Năm 1406, kinh đô được dời từ Nam Kinh đến Bắc Kinh bởi hoàng đế thứ ba của nhà Minh là Chu Đệ (Minh Thành Tổ).

tour du lịch bắc kinh

Lăng mộ đầu tiên (Lăng mộ Trường Lăng/长陵/Changling Tomb) được Chu Đệ cho xây dựng vào năm 1409. Vị trí lăng nằm cách thành phố Bắc Kinh 50km về phía Tây Bắc, dưới chân núi Tại sao ông lại xây dựng lăng mộ của mình cách thành phố Bắc Kinh 50 kilômét (31 dặm) về phía tây bắc, dưới chân núi Thiên Thọ (天寿山/Tianshou).

Nếu đi tự túc, từ trung tâm thành phố Bắc Kinh, bạn có thể chọn các loại xe buýt có tuyến đến ga Deshengmen (德胜门/Đức Thắng Môn), chuyển sang xe buýt số 872, xuống ở ga cuối Minh Thập Tam Lăng (Ming Tombs) rồi đi bộ 15 phút là đến nơi. Còn nếu đi theo tour từ Việt Nam thì bạn chỉ cần chọn tour có lịch trình tới Minh Thập Tam Lăng là được, những việc còn lại hướng dẫn viên và lái xe sẽ đảm nhận hết!

Nhiều người thắc mắc vì sao lăng mộ này lại nằm xa trung tâm kinh đô như vậy? Thứ nhất, việc xây dựng lăng mộ cần một diện tích đất lớn trong khi quỹ đất trong kinh thành thì không có đủ không gian đáp ứng.

tour bắc kinh giá rẻ

Người Trung Quốc thời phong kiến cũnng tin rằng có một cuộc sống khác sau khi chết. Hoàng đế là người giàu có và quyền lực nhất sống trong cơ ngơi hoành tráng và đẹp nhất ở Trung Quốc suốt cuộc đời của mình. Họ muốn vinh quang này được tiếp tục ngay cả sau khi chết. Lăng mộ được coi là cung điện lớn của hoàng đế ở thế giới bên kia, nên vị trí và việc xây dựng lăng mộ đã được lưu tâm rất nhiều.

Thứ hai, Hoàng đế Chu Đệ rất tin vào phong thủy. Vì vậy, nơi xây lăng mộ phải được bao quanh bởi những ngọn núi ở ba phía, trong một thung lũng yên tĩnh, nơi có một dòng sông chảy gần đó. Theo thuyết phong thủy, địa điểm của Thập Tam Lăng hài hòa với thiên nhiên, theo Đạo giáo về một cõi hoàn hảo của “Thiên nhiên và con người như một “.

tour bắc kinh

Kể từ thời Chu Đệ, địa điểm này được chỉ định là khu vực lăng mộ hoàng gia, và mười hai vị hoàng đế kế vị của nhà Minh đã xây dựng lăng mộ của họ ở đó trong suốt 230 năm sau đó.

 

Vé vào cửa và giờ mở cửa Thập Tam Lăng

Vé vào Thập Tam Lăng được bán từ lối vào bất cứ lúc nào cho đến khoảng 30 phút trước khi đóng cửa. Phí vào cửa và thời gian mở cửa cho mỗi trong số ba ngôi mộ mà du khách có thể tham quan khác nhau tùy theo mùa:

Thần Lộ (Con đường linh thiêng):

Tháng 4 Tháng 10: 30 tệ

Tháng 11–Tháng 3: 20 tệ

Mở cửa từ 8:30 sáng đến 6 giờ chiều

tour bắc kinh từ hà nội

Trường Lăng (Chang Ling):

Tháng 4 Tháng 10: 45 tệ

Tháng 11 Tháng 3: 30 tệ

Mở cửa từ 8:30 sáng – 5:30 chiều

 

Đinh Lăng (Ding Ling):

Tháng 4 Tháng 10: 60 tệ

Tháng 11 Tháng 3: 40 tệ

Mở cửa từ 8:30 sáng đến 6 giờ chiều

tour bắc kinh thượng hải

Triệu Lăng (Zhao Ling):

Tháng 4 Tháng 10: 30 tệ

Tháng 11 Tháng 3: 20 tệ

Mở cửa từ 8:30 sáng – 5:30 chiều

 

Bố cục Thập Tam Lăng có gì đặc biệt?

tour bắc kinh

Trường Lăng (Chang Ling/长陵)là ngôi mộ đầu tiên được xây dựng trong quần thể lăng mộ nhà Minh. 12 ngôi mộ tiếp theo trải dài ở hai bên Trường Lăng và con đường chính. Ngoại trừ Tư Lăng (Si Ling/思陵) nằm riêng biệt ở góc tây nam, khoảng cách của các lăng mộ tính từ Trường Lăng cho thấy thứ tự của chúng.

Những ngọn núi xung quanh bao bọc lăng mộ trong một “sân” tự nhiên rộng lớn, với “cửa ngõ” chính là khoảng trống giữa hai ngọn núi. Tất cả các lăng mộ đều nằm trên một con đường chạy qua giữa toàn bộ khu vực được gọi là Thần Lộ (Con đường linh thiêng/神路/Shen Lu).

 

Mười ba lăng mộ trong Thập Tam Lăng của những ai?

tour trung quốc

Triều đại nhà Minh có 16 vị hoàng đó, trong đó 13 người được an táng trong Thập Tam Lăng. Riêng Chu Nguyên Chương - hoàng đế đầu tiên của nhà Minh - được chôn cất ở Nam Kinh, và hai người còn lại ở những địa điểm không xác định. 13 lăng mộ ở Thập Tam Lăng gồm có:

  1. Trường Lăng (Chang ling) - lăng của Minh Thành Tổ / Chu Đệ - hoàng đế thứ 3 nhà Minh
  2. Hiến Lăng (Xian Ling) - lăng của Minh Nhân Tông / Chu Cao Sí - hoàng đế thứ 4
  3. Cảnh Lăng (Jing Ling)- lăng của Minh Tuyên Tông / Chu Chiêm Cơ -  hoàng đế thứ 5
  4. Dụ Lăng (Yu Ling) - lăng của Minh Anh Tông / Chu Kỳ Trấn – hoàng đế thứ 6 và 8
  5. Mậu Lăng (Mao Ling) - lăng của Minh Hiến Tông / Chu Kiến Tuấn - hoàng đế thứ 9
  6. Thái Lăng (Tai Ling) - lăng của Minh Hiếu Tông / Chu Hựu Đường - hoàng đế thứ 10
  7. Khang Lăng (Kang Ling) - lăng của Minh Võ Tông / Chu Hậu Chiếu - hoàng đế thứ 11
  8. Vĩnh Lăng (Yong Ling) - lăng của Minh Thế Tông / Chu Hậu Thông - hoàng đế thứ 12
  9. Chiêu Lăng (Zhao Ling) - lăng của Minh Mục Tông / Chu Tái Kỵ - hoàng đế thứ 13
  10. Định Lăng (Ding Ling) - lăng của Minh Thần Tông / Chu Dực Quân - hoàng đế thứ 14
  11. Khánh Lăng (Qing Ling) - lăng của Minh Quang Tông / Chu Thường Lạc - hoàng đế thứ 15
  12. Đức Lăng (De Ling) - lăng của Minh Hi Tông / Chu Do Hiệu - hoàng đế thứ 16
  13. Tư Lăng (Si Ling) - lăng của Minh Tư Tông / Chu Do Kiểm - hoàng đế cuối cùng nhà Minh

tour đi bắc kinh

Minh Thái Tổ - Hồng Vũ Đế / Chu Nguyên Chương - hoàng đế đầu tiên của nhà Minh, trị vì từ năm 1368 đến năm 1398. Ông là người lập ra nhà Minh và Nam Kinh được đặt làm kinh đô trong thời kỳ trị vì của ông. Ông được chôn cất tại Nam Kinh trong Hiếu Lăng.

Minh Huệ Đế - hoàng đế thứ hai của nhà Minh, trị vì từ năm 1398 đến năm 1402. Ông bị Chu Đệ lật đổ trong một cuộc tranh giành triều đình rồi không rõ tung tích sau đó.

Minh Đại Tông - hoàng đế thứ bảy của nhà Minh, trị vì từ năm 1449 đến năm 1457. Do tranh giành ngai vàng với anh trai mình là Chu Kỳ Trấn (Minh Anh Tông) nên sau khi qua đời, ông đã bị từ chối vinh dự được chôn cất tại khu Lăng mộ nhà Minh cùng với tiền nhân. Thay vào đó, ông được chôn cất cách xa khu vực đó trên những ngọn đồi phía tây Bắc Kinh.

 

Những lăng mộ nào trong Minh Thập Tam Lăng được mở?

du lịch bắc kinh
Trường Lăng

Rất nhiều lăng mộ trong khu phức hợp này đang bị hư hỏng do yếu tố thời gian. Để bảo vệ các di tích và sự an toàn của du khách, hiện tại chỉ có những ngôi mộ đã được sửa chữa mở cửa cho công chúng tham quan bao gồm: Trường Lăng, Định Lăng và Chiêu Lăng.

Trường Lăng 

Trường Lăng là lăng mộ duy nhất trong khu phức hợp đã được khai quật để nghiên cứu khoa học và có hơn 3.000 di vật quý giá đã được tìm thấy.

Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của Hoàng đế nhà Minh thứ ba Chu Đệ và Nhân Hiếu Văn Hoàng hậu. Ông cai trị Trung Quốc từ năm 1402 đến năm 1422. Lăng Trường Lăng là lăng mộ lớn nhất trong số các Lăng mộ nhà Minh .

Đây là khu lăng mộ đầu tiên nằm ở phía Bắc, được xây dựng mô phỏng theo kết cấu Tử Cấm Thành, khu di tích được xây dựng với gam màu cam đỏ chủ đạo tạo nên những bức tường rực rỡ kết hợp với mái ngói đỏ vàng tạo nên sự nguy nga và lộng lẫy cho Trường Lăng.

du lịch trung quốc
Điện Lăng Ân

Điểm nhấn của khu Trường Lăng đó chính là Lăng Ân Điện (hay còn gọi là điện Lăng Ân) đây được coi là tuyệt tác kiến trúc của Thập Tam Lăng bởi điện Lăng Ân được xây dựng với ý nghĩa cảm tạ ơn đức và nhắc nhở vua chúa đời sau phải thường xuyên đến đây để cầu quốc thái dân an.

Khách Du lịch Bắc Kinh ghé thăm điện Lăng Ân chắc chắn sẽ ấn tượng với lối kiến trúc mô phỏng ở đây, được xây dựa theo kiến trúc của Thái Hòa Điện với ngụ ý rằng ở dưới cõi âm vì hoàng đế vẫn là người có uy quyền tối cao.

du lịch bắc kinh
Tượng vua Chu Đệ

Nằm phía sau Lăng Ân Điện đó là Minh Lâu đây là nơi đặt bia mộ Chu Đệ, sau bia mộ là một gò đất, nằm ngầm dưới khu đất là nơi đặt mộ phần của vua Chu Đệ. Tuy nhiên do người xưa sợ mộ phần bị tác động vì vậy những ngôi mộ được xây kiên cố và đường vào mộ được giấu kín. Du khách chỉ có thể ngắm nhìn và tham quan bên ngoài.

 

Định Lăng 

tour bắc kinh
Định Lăng

Định Lăng là lăng mộ duy nhất trong 13 lăng mộ được các nhà khảo cổ tìm ra được đường vào trong lăng. Du khách tới đây sẽ được theo chân hướng dẫn viên vào trong lăng mộ và khám phá địa cung bí ẩn dưới lòng đất. Bước vào trong lăng, bạn sẽ thấy 3 chiếc áo quan là nơi đặt thi hài của vua Chu Dực Quân và 2 vị hoàng hậu, xung quanh là 26 chiếc rương chứa đựng những món đồ trang sức quí hiếm. Tham quan lăng mộ bạn còn có dịp được nghe kể những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của vua Chu Dực Quân cũng như những bí ẩn ở địa cung này.

 

Chiêu Lăng 

tour bắc kinh

Chiêu Lăng là lăng mộ của Hoàng đế thứ 13 nhà Minh Chu Tái Kỵ (Long Khánh Đế )và ba hoàng hậu, phi tần của ông. Các quan tài hoàng gia nằm trong một khu vực hình lưỡi liềm độc đáo.

Điều làm cho Chiêu Lăng nổi bật là kiến ​​trúc trên mặt đất được bảo tồn tốt nhất và một sân đặc biệt hình lưỡi liềm chứa quan tài hoàng gia.

 

Thần Lộ - Con đường linh thiêng 

tour du lịch bắc kinh

Cái tên “Con đường thiêng liêng” (Thần Lộ/神路/Shen Lu) có nghĩa đen là “con đường đi lên thiên đường”. Theo lịch sử Trung Quốc, hoàng đế là con trời, từ trên trời giáng xuống và sẽ trở về qua thần lộ sau khi chết.

Lối đi bộ này bắt đầu từ một cổng vòm tưởng niệm bằng đá và kết thúc ở cổng Trường Lăng. Bạn có thể đi bộ dọc theo Thần Lộ chia đôi khu lăng mộ và khám phá nhiều khu vực khác nhau bao gồm Đại Hồng Môn, Cổng vòm Tưởng niệm và Đài bia. Các điểm tham quan chính khác bao gồm Cổng Long Phụng và Cầu Năm Cổng.

visa trung quốc

Các khu vực trên Thần Lộ, cùng với các tác phẩm điêu khắc bằng đá khổng lồ dọc theo con đường này giúp du khách hiểu thêm về thời kỳ thịnh vượng của nhà Minh cũng như sự tôn kính của họ đối với phong thủy - tất cả các khu vực được sắp đặt đúng cách từ Nam đến Bắc (thiên đường được cho là nằm ở phía bắc trong Sao Bắc Cực).

 

Trải qua dòng chảy của thời gian, Thập Tam Lăng vẫn giữ nguyên vẹn sự cổ kính, uy nghiêm, linh thiêng và huyền bí. Nếu bạn là một người yêu thích lịch sử Trung Hoa thì đây chắc chắn sẽ là điểm đến tuyệt vời trong chuyến đi của bạn. Hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương theo số hotline, zalo và facebook hiện trên màn hình để được tư vấn làm Visa Trung Quốc, tư vấn lịch trình và đặt Tour du lịch Bắc Kinh bạn nhé!

 

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Du Lịch 03/24

Khởi hành: Chủ nhật + thứ sáu
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 20.990.000đ
7 ngày
Từ Hà Nội Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Khởi hành: Chủ nhật hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay, Ô tô
Giá từ: 14.590.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Du lịch Bắc Kinh (北京, Beijing) nên đi ra sao? Có những cảnh điểm nào nên ghé thăm nhất? Có món gì ngon? Khám phá ngay trong bài viết này...
Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Hàng Châu (Hangzhou/杭州) là một trong 7 cố đô cổ xưa nhất của Trung Quốc. Du lịch Hàng Châu không chỉ để ngắm cảnh mà còn được tìm hiểu văn...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Vén những bức màn bí mật của Vạn Lý Trường Thành

Vén những bức màn bí mật của Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành được coi là công trình lớn nhất Trung Quốc mà mỗi khách du lịch Bắc Kinh đều nên ghé thăm một lần. Thật vậy, Vạn Lý...
Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) – Những bí mật chưa được biết đến

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) – Những bí mật chưa được biết đến

Thủ đô Bắc Kinh được coi là trái tim luôn cháy bỏng của Trung Quốc. Nơi đây không chỉ thu hút khách du lịch Bắc Kinh đến với nền văn hóa lâu...
Bắc Kinh - Thành phố ánh sáng không bao giờ ngủ

Bắc Kinh - Thành phố ánh sáng không bao giờ ngủ

Hành trình du lịch Bắc Kinh sẽ không chỉ đưa bạn đến những công trình kiến trúc tráng lệ, rộng lớn mà còn mở ra trước mắt bạn Bắc Kinh về đêm -...
Du lịch Bắc Kinh (2024) tới Shichahai có gì khám phá?

Du lịch Bắc Kinh (2024) tới Shichahai có gì khám phá?

Shichahai (什刹海 / Thập Sát Hải) là điểm tham quan vừa cổ kính, vừa hiện đại, sôi động, nằm ngay trung tâm thủ đô Trung Quốc, thu hút đông khách du lịch...
Tử Cấm Thành có những bí ẩn rợn người gì?

Tử Cấm Thành có những bí ẩn rợn người gì?

Tử Cấm Thành luôn nổi tiếng, thu hút khách tour Bắc Kinh bởi sự lộng lẫy, tráng lệ. Không chỉ vậy, tòa thành ở giữa thủ đô Bắc Kinh này còn...
Bí mật gì khiến Điện Dưỡng Tâm Tử Cấm Thành luôn lạnh lẽo?

Bí mật gì khiến Điện Dưỡng Tâm Tử Cấm Thành luôn lạnh lẽo?

Trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh có một căn phòng quanh năm lạnh lẽo, kể cả vào màu hè. Vậy nơi này có bí mật gì khiến nơi đó lạnh đến vậy?...
Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) có gì thú vị?

Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) có gì thú vị?

Thành phố Bắc Kinh có vô số thắng cảnh cổ kính nổi tiếng cùng địa điểm vui chơi giải trí hiện đại cực hấp dẫn tín đồ du lịch. Một trong số đó...