‘Thiên đường xám’ Đồng Văn có gì đặc biệt?

Đồng Văn luôn là một trong số những địa danh nổi tiếng của miền cao nguyên đá Hà Giang. Nơi này luôn có sức hút riêng, đưa khách du lịch tìm về khám phá. Với đặc trưng cấu tạo địa hình, nơi này được gọi tên mĩ miều là ‘thiên đường xám’. Hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương lên ngay kế hoạch trải nghiệm Tour Hà Giang đầy thú vị đang chờ đón bạn nhé!

Cao nguyên đá Đồng Văn có đặc điểm gì?

Tọa lạc nơi xa xôi tận vùng địa đầu Tổ Quốc, cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải trên 4 huyện của Hà Giang, bao gồm: huyện Quản Bạ, huyện Yên Minh, huyện Mèo Vạc và huyện Đồng Văn.

du lịch hà giang

Cao nguyên đá Đồng Văn được các chuyên gia UNESCO chuyên về địa chất đánh giá là vùng đá vôi đặc biệt. Nơi này chứa đựng nhiều giá trị địa chất và lịch sử liên quan đến quá trình hình thành của vỏ Trái Đất. Cùng với đó thì phải kể đến cảnh quan đặc sắc, độc đáo, sinh học đa dạng và truyền thống văn hóa lâu đời vẫn được cộng đồng dân cư ở đây gìn giữ. Năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn đã được công nhận Công viên địa chất toàn cầu.

tour hà giang

Theo hành trình Tour Hà Nội Hà Giang, để đến được cao nguyên, du khách sẽ phải trải qua nhiều cung đường đầy thách thức. Một bên là núi đá dựng đứng hình tai mèo, một bên còn lại là vực sâu hun hút. Không ít người đã cảm thấy sợ hãi trước cung đường nguy hiểm nhưng khi vượt qua được giới hạn bản thân, thành quả mà bạn nhận được sẽ cực kỳ tuyệt vời, cảm giác lâng lâng như chính làn mây trôi ngang qua đèo.

 

Cao nguyên đá Đồng Văn ấn tượng đến như nào?

tour du lịch hà giang

Đặt chân đến cao nguyên đá Đồng Văn hùng vỹ, bất cứ khách du lịch nào cũng choáng ngợp trước khung cảnh độc đáo, khiến toàn bộ mệt mỏi sau khi trải qua một quãng đường dài sẽ tan biến. Trước mắt du khách chỉ còn hiện hữu những phiến đá màu xám đen nhưng có sức mê hoặc kỳ lạ. Dường như cao nguyên đá này đã được tạo hóa sắp xếp hoàn hảo, hình thành nên một tuyệt tác thiên nhiên làm say đắm lòng người.

tour hà giang giá rẻ

Xen lẫn màu xám đen của đá tai mèo là những sắc màu khác tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên Hà Giang thêm cuốn hút. Đó là sắc hoa ban, hoa mận trắng phau, hoa cải vàng rực mỗi độ xuân về, bao phủ khắp sườn đồi. Khi hè đến, dưới ánh nắng vàng lại là màu xanh mạ non của nương ngô, ruộng lúa xen lẫn màu cây rừng. Thu về, màu lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang tạo nên khung cảnh đồng quê đầy lãng mạn. Đến khi đông sang, cả cao nguyên đá lại chìm trong sắc Hoa tam giác mạch hồng hồng tím tím thơ mộng.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm

Vẻ đẹp đơn sơ của miền Đồng Văn còn được thể hiện qua những ngôi nhà trình tường. Điểm độc đáo của mỗi ngôi nhà ở đây là hàng rào đá bảo vệ bên ngoài. Khách du lịch sẽ không thể tìm thấy đặc điểm này ở bất cứ nơi nào ngoài Hà Giang. Qua đôi tay khéo léo của đàn ông người H’Mông, hàng rào đá được sắp xếp một cách vô cùng chắc chắn, vững chãi. Công việc này đòi hỏi công sức, thời gian tìm kiếm đá, xẻ, mài, cho đến xếp đặt cẩn thận mà không cần có bất cứ chất kết dính nào. Người dân địa phương quan niệm rằng nhà nào sở hữu hàng rào đá càng cao, càng đẹp thì càng chứng minh trong gia đình đó có người đàn ông tuyệt vời.

 

“Thiên đường xám” Đồng Văn có gì tham quan?

Bước chân lữ khách tìm về cao nguyên đá Đồng Văn sẽ như "đóng băng" không muốn quay về. Không chỉ có cao nguyên toàn đá là đá thôi đâu, Đồng Văn còn có những địa điểm dưới đây luôn luôn thu hút khách tìm đến với tour du lịch Hà Giang:

Cột cờ Lũng Cú 

tour hà giang

Đứng trên đỉnh Cột Cờ Lũng Cú, bất cứ người Việt Nam nào cũng sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng và tự hào. Toàn bộ khung cảnh thiên nhiên nơi cao nguyên đá sẽ thu trọn vào tầm mắt bạn, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, để lại dấu ấn sâu đậm mãi về sau.

 

Phố cổ Đồng Văn 

tour hà nội hà giang

Với tuổi đời gần một thế kỷ, khu Phố cổ Đồng Văn vẫn còn lưu giữ lại trọn vẹn lối kiến trúc vùng cao cổ xưa. Trong đó, điểm nhấn ấn tượng nhất chính là khu chợ cổ. Khu chợ này phong cách xây dựng theo mái âm dương lợp đá, cả dãy phố trở nên bừng sáng, nhộn nhịp vào mỗi đêm khi được người dân thắp lên những chiếc đèn lồng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng đặc sắc.

 

Dinh thự họ Vương 

tour hà giang

Di tích Dinh thự họ Vương độc đáo này đã được xây dựng mô phỏng kiến trúc Mãn Thanh của Trung Quốc. Dinh thự có diện tích lên đến 1000m2, gồm 10 ngôi nhà, trong đó 6 nhà nằm cùng một hướng. Những điểm đặc sắc nằm ở nguồn vật liệu làm nhà bằng gỗ quý hiếm, chi tiết trạm trổ tinh xảo, mái lợp ngói. Nơi này không đơn thuần là công trình của riêng nhà họ Vương mà dinh thự còn có chức năng như một pháp đài, hỗ trợ phòng thủ trong quá trình đấu tranh cách mạng, lịch sử vẫn còn lưu danh.
 

Đặc sản Hà Giang ở cao nguyên đá có gì ngon?

Hành trình du lịch Hà Giang về với cao nguyên đá Đồng Văn của bạn vẫn chưa thể dừng lại ở việc tham quan đâu. Hãy dành thời gian để thưởng thức thật nhiều món đặc sản Hà Giang ngon lành, mang đặc trưng ẩm thực địa phương nhé!

Thắng cố 

tour hà giang sapa

Đi tour du lịch Hà Giang mà bỏ qua Thắng Cố thì quả là thiếu sót lớn. Món đặc sản nổi tiếng này được chế biến từ thịt và nội tạng ngựa (sau này còn được làm từ bò hoặc trâu), kết hợp các loại thảo dược, gia vị chỉ có ở vùng cao, cho mùi vị khác lạ. Ban đầu có vẻ sẽ hơi khó ăn nhưng nếu đã quen rồi, đảm bảo bạn sẽ “nghiện” luôn đấy!

 

Mèn mén 

tour hà giang

Món ăn này thường được dùng thay cơm vì điều kiện trồng trọt khó khăn của bà con đồng bào dân tộc vùng cao, nhiều chỗ chỉ trồng được ngô chứ không trồng được lúa, song lại khiến du khách thích thú khi được một lần ăn thử. Sau khi thu hoạch ngô, người dân đem về phân loại rồi phơi trên gác bếp (để cả vỏ) dùng dần. Khi chế biến thì chỉ cần tẽ hạt, xay nhỏ thành bột rồi cho lên chõ, thêm chút nước, đậy kín và đồ/hấp lên cho chín.

 

Thịt gác bếp 

thịt trâu gác bếp

Trước kia, người dân miền cao thường bảo quản thịt bằng cách tẩm ướp gia vị, treo lên gác bếp cho khô để ăn dần. Giờ đây, cách này vẫn được sử dụng nhưng không chỉ trong quy mô gia đình mà còn để bán như một món đặc sản dân tộc. Du khách tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm sẽ được thưởng thức món ăn tại mọi địa điểm ăn uống ở Hà Giang. Một trong những loại thịt hay được dùng sấy gác bếp để bán nhất là Thịt trâu gác bếp, rồi đến lợn, cá, lạp xưởng...

 

Bánh cuốn chan 

tour hà giang giá rẻ

Vẫn là những miếng bánh tráng thật mỏng ấy thôi, dùng thịt hay trứng làm nhân. Vậy nhưng nước chấm ăn kèm lại là nước dùng thơm ngọt được ninh từ xương, hoàn toàn khác biệt so với món bánh cuốn ăn kèm nước mắm chua ngọt ở miền xuôi.
 

Cao nguyên đá Đồng Văn tưởng chừng như luôn hoang sơ, gai góc. Thế nhưng chỉ cần dừng lại ngắm nhìn một chút thôi, tận hưởng một chút, du khách sẽ thấy "thiên đường đá" này thật ra cực kỳ nên thơ, dịu dàng. Nếu chốn thành thị quá xô bồ ngột ngạt, hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương xách ba lô theo tour Hà Giang ngay bạn nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hoàng Su Phì - Simacai - Bắc Hà 2 Ngày 3 Ngày

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.300.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...