Tu viện cổ Tả Phìn Kỳ bí giữa núi rừng Sapa (2024)

Tu viện cổ Tả Phìn không phải một điểm đến thường xuyên trong các hành trình Du lịch Sapa nhưng vẫn được rất nhiều du khách quan tâm. Ở đây có gì? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi đi Tour Sapa tới đây nhé!

 


Tu viện cổ Tả Phìn ở đâu?

Tu viện thuộc Bản Tả Phìn, cách thị trấn Sapa chừng 12km về hướng Đông. Công trình mang nét đẹp cổ kính theo phong cách thời Pháp thuộc.

du lịch sapa
Bản Tả Phìn Sapa

Hiện nay nơi đây bị bỏ hoang, đã nhuốm màu rêu phong. Những chính đặc điểm ấy đã được nhiều du khách tour Sapa yêu thích đến để chiêm ngưỡng nét đẹp mộng mị, huyền ảo.
 

Lịch sử hình thành tu viện cổ Tả Phìn

Theo tài liệu lưu giữ lại, vào năm 1942, có 12 nữ tu khổ hạnh thuộc dòng Nữ tu Hội Thánh Kitô cải giáo bị trục xuất ra khỏi Nhật Bản. Trong số đó, 8 người và một thầy ở dòng khác tình nguyện xin phép được ở lại khu vực châu Á tiếp tục mục đích truyền đạo.

Xuất phát từ nhu cầu này, đại sứ Pháp tại Nhật đã viết thư gửi Cha Tổng giám mục giáo phận Hưng Hóa. Lào Cai khi đó cũng là một xứ đạo, xin cho họ đến vùng này truyền đạo.

Tháng 2 năm 1942, quan toàn quyền Bắc Kỳ đã ký khế ước chuẩn y việc cấp khu đất bỏ hoang. Vị trí cạnh trạm nghiên cứu giống cây ăn quả Tả Phìn với giá trị dài lâu. Số tiền thuê tượng trưng là 1 quan/năm.

tour du lịch sapa

Tháng 6 năm 1942, đoàn nữ tu đến Lào Cai, được bố trí ở trong ngôi nhà gỗ cũ kỹ, không tiện nghi. Mỗi người trong số họ chỉ có quần áo mặc trên người và 200 yên.

Quan Pháp tỉnh trưởng Lào Cai bấy giờ đồng ý cấp cho đoàn nữ tu đàn gia súc, gia cầm làm giống gồm có 8 con bò sữa, 1 con bò mộng, 2 bò đực, 2 bò cái tơ, 9 con bê, 24 con gà mái, 6 con lợn và rất nhiều nông cụ.

Không chỉ cung cấp thực phẩm sạch phục vụ nhu cầu tiêu dùng của quân nhân, khách du lịch Sapa đến nghỉ dưỡng, các nữ tu khổ hạnh đã tích cực tham gia nghiên cứu, phổ biến kỹ thuật canh tác tại địa phương. Tập trung vào các loại cây ăn quả, cây lương thực vùng ôn đới (đại mạch, lúa kiều mạch đen), rau xanh, nho, khoai lang…

Về sau, tu viện đã trở thành nơi cung cấp hoa quả chính cho Sapa, sản xuất ra nhiều loại mứt độc đáo. Cùng với đó, lượng sữa, bơ, pho mát sản xuất ra nhận được đơn đặt hàng từ Hà Nội.

tour hà nội sapa

Đến năm 1945, bởi tình hình an ninh bất ổn, đoàn nữ tu đã di chuyển về Hà Nội, bỏ hoang tu viện. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, tu viện cổ Tả Phìn chỉ còn lưu giữ lại được mảng tường rêu phong, nhuốm màu thời gian.
 

Khám phá phong cách kiến trúc của tu viện cổ Tả Phìn

Theo tour Sapa từ Hà Nội tới đây, hình ảnh hiện ra trước mắt du khách là một công trình đã đổ nát, hoang tàn ẩn hiện giữa làn sương bao phủ. Xung quanh là hệ thống cây cối rậm rạp, khiến con người ta liên tưởng đến câu chuyện cổ tích.

Bất cứ ai cũng đều nhanh chóng bị xao lòng bởi nét đẹp rất riêng của tu viện cổ. Đâu đó có sự xưa cũ, hoài hiệm, mông lung và huyền bí tựa như bạn đang lạc bước vào chính khung cảnh phim thần thoại châu Âu xưa.

tour sapa từ hà nội

Công trình sử dụng đá ong để xây dựng nên những bức tường vẫn giữ trọn sự kiên cố, chắc chắn. Cổng tu viện theo lối vòm bề thế, cổ điển của kiến trúc Pháp. Tổng thể cấu trúc tu viện gồm một nhà ngang, có mặt hướng về phía Tây.

Đi tour Sapa 3 ngày 2 đêm đến tu viện cổ Tả Phìn hiện nay, du khách chỉ còn được sống lại ký ức với những bức tường có rêu bám đầy. Phía trước là hành lang khá dài, rộng nhưng cũng không còn sự vẹn nguyên.

Trước đây, tu viện gồm có 5 gian, 1 cầu thang và 3 tầng (1 tầng hầm dưới lòng đất). Nhà ngang là nơi sinh hoạt của các nữ tu sĩ. Phía bên phải tòa nhà còn một nhà dọc nối liền nhà ngang có thể được sử dụng làm nơi cất trữ lương thực, đồ đạc, cùng khu bếp.

tour sapa 3 ngày 2 đêm

Những bức tường của tu viện xây khá dày, giúp cho bầu không khí vừa trở nên thâm nghiêm, yên tĩnh. Lại mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông, phù hợp đặc trưng khí hậu Sapa.

Tuy đã bị bỏ hoang từ rất lâu, nhưng bằng không gian trầm mặc, đường nét cổ kính, tu viện cổ Tả Phìn trở thành điểm đến hấp dẫn của tour Hà Nội Sapa. Sự hòa quyện giữa phong cách kiến trúc cổ điển, thêm chút ma mị mà thiên nhiên tạo nên đã khiến khách du lịch không khỏi bị mê hoặc.
 

Ghé thăm bản Tả Phìn trong chuyến du lịch Sapa

Sau khi đã tham quan tu viện cổ, bạn đừng quên ghé bản Tả Phìn. Giữa hai địa điểm du lịch Sapa này chỉ cách nhau chừng 5km.

Tìm hiểu văn hóa truyền thống đặc sắc

du lịch sapa

Bản Tả Phìn là vùng đất sinh sống chủ yếu của đồng bào người Dao, nơi vẫn còn lưu giữ, phát huy nghề dệt thổ cẩm thủ công truyền thống. Các sản phẩm dệt ở đây rất đa dạng chủng loại, họa tiết độc đáo, tỉ mỉ trong từng đường nét…
 

Thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên

tour sapa 3 ngày 2 đêm

Vào mỗi thời điểm trong năm, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên đầy quyến rũ. Khi thì xanh mướt, mượt mà, khi lại rực rỡ ánh vàng óng ả đến từ những thửa ruộng bậc thang bao quanh sườn đồi.
 

Trải nghiệm tắm nước lá thuốc

Một trong những điểm tuyệt vời nhất về tour Sapa 2 ngày 1 đêm ở Tả Phìn là việc bạn được trải nghiệm tắm nước lá thuốc của người Dao đỏ. Trên quãng đường khám phá làng bản, bạn dễ bắt gặp trên lưng những người dân địa phương luôn có giỏ lá thuốc.

combo du lịch sapa

Theo mong muốn về công dụng cụ thể như chữa đau lưng, giải tỏa căng thẳng, phục hồi năng lượng cho phụ nữ sau sai… Để người ta tiến hành kết hợp lá thuốc sao cho phù hợp.

Khoảng thời gian ngâm mình trong bồn tắm gỗ, bạn sẽ thấy cơ thể vô cùng khoan khoái, tinh thần thoải mái với hương thơm tỏa ra từ các vị thuốc quý.

Du lịch Sapa luôn hứa hẹn chờ đón bạn khám phá những điều thú vị nhất. Ngoài ra, nếu bạn thấy đi tour bị giới hạn thời gian, hơi gò bó thì có thể lựa chọn Combo Du lịch Sapa đến đây cho thư thái hơn nhé! Chúc bạn có một hành trình vui vẻ!

Video về Tu viện cổ Tả Phìn - Sa Pa (Nguồn: Truong Huy)
 
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...