Điếu Cước Lâu - Kiến trúc ngàn năm tại Phượng Hoàng (2024)

Điếu Cước Lâu (吊脚楼/Diao Jiao Lou) là cái tên khá lạ nhưng nếu từng thấy ảnh về Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn bạn sẽ nhận ra kiến trúc đặc trưng này. Giữa thế giới đổi thay từng ngày, trấn Phượng Hoàng với những căn nhà cổ như đóng băng trong dòng thời gian. Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu một chút về kiểu kiến trúc này trước khi tự mình ngắm nhìn trong Tour Phượng Hoàng cổ trấn nhé!

tour du lịch phượng hoàng cổ trấn
Những ngôi nhà Điếu Cước Lâu bên dòng Đà Giang

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một phố cổ thuộc huyện Phượng Hoàng, phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Đây là một Châu tự trị của một vài dân tộc ít người như Hồi, Thổ Gia, Miêu,... Hiện nay, Phượng Hoàng Cổ Trấn đang là một trong số những cái tên hot nhất trong các Tour Trung Quốc với vẻ đẹp hoài cổ, mộc mạc và vô cùng bình yên. Nhắc đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, người ta thường nhớ về Đà Giang, Hồng Kiều, Phù Dung trấn,... mà quên đi mất còn một Điếu Cước Lâu Với nét đẹp mộc mạc đầy cuốn hút.

 

Đôi nét về kiến trúc Điếu Cước Lâu 

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn là nơi lưu giữ nguyên vẹn nhiều bức tường thành cổ, dãy phố, nhà cổ, đền chùa, miếu, gia trang,... với hơn 1300 tuổi. Cổ Trấn xinh đẹp này còn được ví von như một bảo tàng sống lưu giữ toàn bộ bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số sinh sống tại nơi đây. Tuy nhiên, điều khiến khách du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn ấn tượng hơn các cổ trấn khác tại Trung Quốc có lẽ là kiến trúc Điếu Cước Lâu đặc sắc, mang đậm dấu ấn địa phương.

tour phượng hoàng cổ trấn giá rẻ

Điếu Cước Lâu là kiểu kiến trúc xây dựng của các dân tộc thiểu số sống ở vùng lưu vực phía Nam sông Trường Giang Trung Quốc. Tương tự với kiến trúc nhà sàn Việt Nam, Điếu Cước Lâu sử dụng gỗ để xây dựng lên những ngôi nhà cao từ 2 đến 3 tầng. Cấu trúc này chia là làm 2 phần: một nửa để ở và một nửa để là điểm chống đỡ trên các bề mặt sườn núi hay sông nước. Người dân nơi đây thường dùng tầng triệt để chứa củi, chăn nuôi hoặc cất giữ vật dụng lao động. Các tầng phía trên lần được là nơi sinh hoạt chung và nghỉ ngơi cho cả gia đình. Vật liệu thường được dùng trong kiến trúc Điếu Cước Lâu là những nguyên liệu vô cùng gần gũi như gỗ thông làm cột kèo, đá cuội làm nền nhà và gạch ngói nung từ đất sét.

tour phượng hoàng cổ trấn từ hà nội

Kiến trúc Điếu Cước Lâu thường được xây dựng trên các khu vực có địa hình cạnh bờ sông, sườn núi với độ dốc cao. Kiểu kiến trúc này đảm bảo sự ổn định và an toàn cho ngôi nhà trong điều kiện địa lý phức tạp và thời tiết khắc nghiệt ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Thoáng nhìn qua, kiến trúc này có vẻ khá chông chênh, tuy nhiên toàn bộ kết cấu lại rất vững vàng và ổn định.

 

Sự giao thoa hoàn hảo của kiến trúc truyền thống

Tỉnh Hồ Nam vốn là một “vùng đất lành”, là một trong số ít những nơi chịu ảnh hưởng từ các cuộc chiến tranh cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Vì vậy, Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng là một trong số các địa danh cổ hiếm hoi ở Trung Quốc còn giữ nguyên vẹn nét hoài cổ điển hình của một đô thị phương Đông thời xưa.

tour phượng hoàng cổ trấn máy bay

Khác với lối kiến trúc cổ điển của người Hán thường thấy ở vùng Giang Tô (thuộc Tô Châu, Trung Quốc), Điếu Cước Lâu tại Phượng Hoàng Cổ Trấn lại là sự giao thoa hoàn hảo giữa văn hóa, kiến trúc của người Hán và dân tộc thiểu số sinh sống tại Hồ Nam. Trải qua hàng ngàn năm, kiến trúc Điếu Cước Lâu nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn bản sắc riêng, có khác chăng là một chút biến đổi để thích ứng với điều kiện tự nhiên và văn hóa xã hội từng thời điểm. Nét hoài cổ ấy có lẽ cũng chính là điều đặc biệt níu chân du khách khi đi Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn.

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Sự pha trộn về cơ cấu dân cư tại Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng vô tình tạo nên sự thú vị chẳng nơi đâu có được. Mỗi dân tộc Miêu, Thổ, Hán,... lại có những đặc điểm, nếp sống khác nhau, giao thoa lại tại mảnh đất yên bình Phượng Hoàng Cổ Trấn tạo nên một bản sắc văn hóa Hồ Nam rất riêng. Xuôi theo dòng Đà Giang, du khách sẽ được ngắm nhìn những dãy nhà Điếu Cước Lâu của người dân Phượng Hoàng Cổ Trấn dọc ven đôi bờ.

 

Những ngôi nhà 'trôi' trên sông Đà Giang

Trải qua hơn 1300 năm, Phượng Hoàng Cổ Trấn vẫn là biểu tượng tiêu biểu của nét đẹp văn hóa Trung Quốc cổ đại. Và Điếu Cước Lâu cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lên “bảo tàng văn hóa” vĩ đại ấy.

tour phượng hoàng cổ trấn giá rẻ

Kiến trúc Điếu Cước Lâu hình thành dọc theo đôi bờ sông Đà Giang, nhìn từ xa tưởng chừng như đang “trôi” theo dòng nước lững lờ. Dưới ánh nắng dịu dàng, Điếu Cước Lâu soi mình dưới dòng Đà Giang phẳng lặng như gương, tạo nên một tuyệt tác thủy mặc đủ làm người ta thương nhớ mãi.

Đà Giang vốn là một hào nước đẹp tự nhiên, mang trong mình nét dung dị, hoài cổ nhưng cũng đầy thơ mộng. Đây vừa là tuyến đường giao thông quan trọng, vừa là nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân sống tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Từ nước dùng đời sống sinh hoạt, đến Điếu Cước Lâu nơi ngủ nghỉ, cho tới công việc đánh bắt cá tôm kiếm sống qua ngày đều gắn liền với sông Đà Giang.

tour trung quốc

Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, cứ tầm 5 giờ sáng là những người phụ nữ lại mang quần áo ra giặt giũ hai bên sông. Không gian tĩnh mịch và yên ắng bỗng trở nên “ồn ào” bởi từng nhịp đập quần áo, hòa cùng tiếng cười giòn giã để bắt đầu một ngày mới. Theo hành trình tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội, du khách đừng nên bỏ lỡ cơ hội ngắm những ngôi nhà Điếu Cước Lâu “trôi dạt” theo dòng Đà Giang để cảm nhận nét thanh bình đầy thơ mộng tại cổ trấn ngàn năm tuổi này nhé!

du lịch phượng hoàng cổ trấn từ hà nội

Không phải các công trình được “chính thống” công nhận như chùa, miếu, cung điện,... mà chính Điếu Cước Lâu mới là dấu ấn mang đậm văn hóa Trung Hoa đặc trưng và tiêu biểu nhất tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Lối kiến trúc ngàn năm tuổi này không phô diễn một vẻ đẹp hiện đại hào nhoáng, nhưng lại đủ ấn tượng để thu hút hàng triệu du khách thập phương đến Phượng Hoàng Cổ Trấn mỗi năm.

 

Điếu Cước Lâu quả thực là một công trình kiến trúc độc đáo và ấn tượng bậc nhất tại Phượng Hoàng Cổ Trấn. Hãy một lần ghé thăm phố cổ ngàn năm tuổi “đình đám” này để cảm nhận vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy thơ mộng của kiến trúc Điếu Cước Lâu bạn nhé!
Và nhớ nếu vẫn chưa biết phải đi Phượng Hoàng như nào, làm Visa Trung Quốc ra sao, các Tour Phượng Hoàng cổ trấn giá rẻ, tour đường bộ, đường bay có gì khác nhau, nên chọn tour nào, v...v thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 2024

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn Trương Gia Giới từ HCM 5N4Đ 04/24

Khởi hành: Chủ Nhật Hàng Tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 14.390.000đ
5 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 04/24

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cầu đá Phượng Hoàng cổ trấn – Cây cầu gây bao thương nhớ

Cầu đá Phượng Hoàng cổ trấn – Cây cầu gây bao thương nhớ

Phượng Hoàng cổ trấn được biết đến là thị trấn cổ nổi tiếng với nhiều cây cầu độc đáo bắc qua dòng sông hiền hòa. Cây cầu check-in lý tưởng...
Top 7 cây cầu nổi tiếng nhất tại Phượng Hoàng cổ trấn

Top 7 cây cầu nổi tiếng nhất tại Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn sở hữu khung cảnh tuyệt đẹp, thơ mộng dù đã trải qua hàng ngàn năm. Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên ưu ái mà cổ trấn này...
Nên chụp ảnh ở đâu khi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn

Nên chụp ảnh ở đâu khi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phong cảnh của Phượng Hoàng Cổ Trấn luôn làm các du khách mê mệt. Để chụp được những bức hình ăn ý thì du khách tour Trung...
Sức hút của Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở đâu?

Sức hút của Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở đâu?

Tour Phượng Hoàng cổ trấn có gì thu hút mà bao năm qua vẫn có rất nhiều du khách Việt Nam theo tour Trung Quốc đến đây tham quan? Dù ai nói ngả...
Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ngắm vùng đất nhỏ xinh trong mơ

Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ngắm vùng đất nhỏ xinh trong mơ

Phượng Hoàng cổ trấn là vùng đất nước non như mộng ở Trung Quốc và được nhiều bạn trẻ yêu thích tham quan khám phá thiên nhiên tìm đến theo...
Trương Gia Giới - Nơi 'ẩn náu' tuyệt vời của giới trẻ

Trương Gia Giới - Nơi 'ẩn náu' tuyệt vời của giới trẻ

Trương Gia Giới đích thực là mỹ cảnh giữa nhân gian với núi non sông nước hùng vĩ tạo nên vẻ đẹp ma mị mà cũng đầy chất thơ. Đây chính là...
Vẻ đẹp Phượng Hoàng cổ trấn qua bốn mùa xuân hạ thu đông

Vẻ đẹp Phượng Hoàng cổ trấn qua bốn mùa xuân hạ thu đông

Cảnh sắc thiên nhiên cổ kính, trầm mặc và thơ mộng mang đậm bản sắc dân tộc là những gì mà các du khách cảm nhận khi đến với Phượng Hoàng...
Nên khám phá rừng quốc gia Trương Gia Giới như nào?

Nên khám phá rừng quốc gia Trương Gia Giới như nào?

Công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới là điểm du lịch lý tưởng của du khách trong tour Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới. Với thắng cảnh kỳ vĩ mà cũng rất...
Đông Môn cổ thành yên bình giữa Phượng Hoàng cổ trấn

Đông Môn cổ thành yên bình giữa Phượng Hoàng cổ trấn

Đi tour Phượng Hoàng Cổ Trấn nhất định phải ghé thăm Đông Môn cổ thành - một trong số những địa danh nổi tiếng có tuổi đời hơn 300 năm tuổi. Không chỉ...
Kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng cổ trấn chi tiết nhất

Kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng cổ trấn chi tiết nhất

Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn từ lâu vẫn luôn được các bạn trẻ Việt Nam yêu thích và lựa chọn làm nơi khám phá, giải tỏa stress nhất trong các...