Du lịch Sapa khám phá Tết cổ truyền của người H'Mông

Tết cổ truyền của người H’Mông không phải Tết Nguyên Đán như người dưới xuôi. Điều này khiến cho những vị khách Du lịch Sapa cảm thấy tò mò và vô tình thích thú. Bên cạnh những nét đẹp văn hóa ngày tết cổ truyền, khách đi Tour Sapa còn được dịp thưởng thức những món ăn đặc sản Sapa chỉ có vào những dịp đặc biệt của người H’Mông Tây Bắc. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây nhé!

 

Tết cổ truyền H'Mông diễn ra khi nào?

tour du lịch sapa 
Đi chợ trước Tết cổ truyền H'Mông

Không giống như Tết Nguyên Đán ở dưới xuôi, tết của người H’Mông Sapa không định ra một ngày cụ thể. Họ ăn tết theo vụ mùa. Tết truyền thống của người H’Mông diễn ra trước Tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng, thường sẽ bắt đầu vào tháng 12 âm lịch hàng năm và kéo dài hết cả tháng. Theo phong tục truyền thống, sau khi đã thu hoạch mùa màng xong xuôi, người H’Mông sẽ đón tết cổ truyền. Tết của người H’Mông Sapa là những giây phút nghỉ ngơi sau một mùa lao động hăng say, vất vả. Đây còn là dịp để con cháu bề dưới thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính với tổ tiên và cầu mong một năm mới an lành, tốt đẹp. Nếu đi tour Sapa từ Hà Nội dịp này, hãy ghé quan những bản làng để trải nghiệm một cái Tết thật khác nhé!

 

Tết của người H'Mông có gì đặc biệt?


Video về Tết của người H'Mông (Nguồn: Trung nguyen thanh)

Tại Sapa, người H’Mông chiếm đến hơn nửa dân số. Họ tập trung sinh sống nhiều nhất ở Bản Cát Cát - bản làng xinh đẹp nhất trong các tour du lịch Sapa mà bạn không nên bỏ lỡ. Nhiều năm trở lại đây, văn hóa tết người H’Mông có một vài thay đổi. Họ ăn tết trùng với Tết Nguyên Đán để tiện cho người thân đi làm ở xa, hay con cháu đi học có thể về chung vui cùng gia đình. Tuy nhiên, không bởi vậy mà họ từ bỏ phong tục Tết Cổ Truyền của đồng bào mình. 

tour sapa từ hà nội
Lau dọn nông cụ đón Tết

Người H’Mông Sapa rất đề cao tính cộng đồng và quan niệm rằng ngày và đêm là phạm trù khác biệt hoàn toàn. Hết ngày chính là hết năm. Khoảnh khắc chuyển giao lúc mặt trời lặn là lúc cả dòng họ người H’Mông sẽ cùng nhau thực hiện lễ Lử-xu. Sau đó, gia đình nào về nhà nấy để làm lễ thay bàn thờ tổ tiên - một trong những lễ quan trọng nhất trong ngày tết cổ truyền của họ. Bàn thờ là nơi linh thiêng, thờ cúng tổ tiên và ma nhà. Nó cần được trang hoàng lại trong dịp Tết với mong ước vận may, an lành sẽ đến với gia đình trong năm mới..

du lịch sapa
Phụ nữ H'Mông chơi Tết

Những ngày chuẩn bị đón Tết truyền thống của người đồng bào H’Mông sinh sống tại Sapa lúc nào cũng rộn ràng. Từ già tới trẻ, gái trai mỗi người đều có công việc riêng. Phụ nữ thì nhanh chóng dệt cho xong chiếc khăn thổ cẩm mới, mua sắm cho lễ bái, đàn ông thì sửa sang lại nhà cửa, làm thịt gà lợn để chuẩn bị cho mấy ngày Tết sắp tới.

tour sapa giá rẻ
Nặn bánh giầy trong Tết H'Mông

Rượu ngô và bánh giầy là hai món Đặc sản Sapa không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc H’Mông. Họ quan niệm bánh giầy là biểu tượng linh thiêng tạo nên vạn vật trên thế giới này, còn chén rượu ngô chúc nhau trong ngày Tết sẽ mang lại may mắn. Nếu đi du lịch Sapa dịp này và được mời ở lại nhà đồng bào H'Mông, bạn hãy thử những loại đặc sản này nhé!

 

Sapa mùa xuân có gì đẹp?

tour du lịch sapa
Lễ hội Gầu Tào

Cứ mỗi độ xuân về, khi sắc đào, sắc mai nở rộ khắp một khoảng trời Sapa, đồng bào dân tộc H’Mông lại tưng bừng đón tết cổ truyền. Những ngày đầu năm, hàng loạt các Lễ hội Sapa được tổ chức trong sự mong chờ, háo hức của mọi người. Đây là dịp mà khách tour Sapa 2 ngày 1 đêm sẽ có dịp được thưởng thức những điệu múa uyển chuyển, tiếng hát, tiếng khèn của người H’Mông Tây Bắc. Tuy sống trong một thời đại ngày một phát triển, người H’Mông vẫn luôn giữ gìn bản sắc văn hóa riêng biệt. Họ yêu tiếng mẹ đẻ, trang phục truyền thống và cả những trò chơi dân gian như đánh cầu, ném pao,... Đó vừa là niềm tự hào, vừa là tín ngưỡng đã ăn sâu vào trong tâm trí mỗi con người nơi đây.

Tháng giêng đến như một cô gái đẹp khiến đất trời Sapa như bừng tỉnh sức sống. Không phải ngẫu nhiên Sapa được xem như một "vương quốc hoa trái" của Tây Bắc. Đặc biệt, khi không khí tết cổ truyền người H’Mông tưng bừng khắp mọi miền rẻo cao, du khách mua Combo Sapa đi tự do sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh trăm hoa đua nở, đẹp như một giấc mơ cổ tích.

tour hà giang sapa
Mai anh đào trên đồi chè Ô Long Sapa

Bên cạnh đó, những thức quả ngon lành Sapa như mận tím, mận hậu, đào vàng,... cũng hấp dẫn khách du lịch đến với Sapa mùa xuân này. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những rừng đào, rừng mận được trồng dọc bên đường dẫn lối vào các làng bản. Dường như chỉ vào dịp tháng Giêng, du khách đến Sapa mới có cơ hội được tận hưởng bầu không khí tết tươi vui, trọn vẹn và đầy ý nghĩa đến thế. 

Vẻ đẹp cổ tích của mùa xuân Sapa không chỉ có vậy. Đi tour Sapa giá rẻ mùa này, bạn có thể mãn nhãn với những thửa ruộng bậc thang đang no nê mình nước để đón chờ một mùa vụ mới. Sau tết truyền thống, người dân tộc H’Mông lại cần mẫn bước vào một mùa vụ mới.

 

Đặc sản Sapa mùa xuân có gì ngon?

Đặc sản Sapa không phải là cao lương mỹ thực, nhưng luôn biết cách mê hoặc lòng người bởi hương vị mộc mạc, đượm vị của thảo quả núi rừng Tây Bắc. Du xuân Sapa, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản này nhé!

tour sapa từ hà nội
Cá suối nướng

Cá suối nướng: Mỗi khi mùa xuân tới, du khách tour Sapa sẽ nhìn thấy nhiều loài cá đa dạng, phong phú ở những con suối nguồn. Món cá suối nướng được tạo ra bởi những chú cá vừa vớt lên, còn tươi nguyên như vậy. Và chắc hẳn là chẳng mấy ai có thể quên được hương vị thơm, ngọt dai của món ăn dân dã này rồi.

 

du lịch sapa
Lợn cắp nách

Thịt lợn bản: Món ăn được chế biến từ những con lợn nặng khoảng 4-5kg, nướng nguyên con trên than củi cho lớp da giòn rụm, vàng ươm. Bên trong là lớp thịt thơm ngọt, mềm nhưng không hề bở. Thêm một chén rượu táo mèo kết hợp cùng nữa thì quả là tuyệt hảo!

 

tour sapa hà giang
Lẩu cá hồi

Cá tầm, cá hồi: Không thể không kể đến cá tầm, cá hồi trong danh sách những món ăn đặc sản Sapa mùa xuân rồi. Đây là loài cá được đánh bắt tự nhiên, thịt ngọt và chắc hơn hẳn cá thông thường và có thể chế biến thành vô số món ăn khác nhau như gỏi cá, cá nướng, lẩu cá, cá chiên xù,...

 

đặc sản sapa
Gà đen nướng mật ong

Gà đen Sapa nướng mật ong: Những chú gà đen được thả nuôi trên núi rừng Tây Bắc có phần thịt săn chắc, thơm ngon được nướng thêm than củi cho chín vàng. Phết thêm vài lớp mật ong bên ngoài để lên màu bắt mắt cùng hương thơm nức mũi, khiến người ta phải tấm tắc khen ngợi ngay từ miếng đầu tiên.

 

Mùa xuân Sapa bao giờ cũng quyến rũ và xinh đẹp như thế. Nếu có cơ hội du lịch Sapa đúng dịp tết cổ truyền của người H’Mông, du khách chắc hẳn sẽ có những trải nghiệm khó quên trong đời đấy! Hãy liên hệ ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng tôi ngay khi bạn muốn đi Sapa hay thiết kế những tour xuyên Tây Bắc, Đông Bắc, Tour Hà Giang Sapa... nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 2024 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 2024 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2024 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.600.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.470.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 2.590.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.650.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...