Kinh Nghiệm Du lịch Bình Biên 2024 tất tần tật

Du lịch Bình Biên (PingBian/屏边) là từ khóa được nhiều người tìm kiếm gần đây với lời giới thiệu là Phượng Hoàng cổ trấn thu nhỏ. Ở đây có gì tham quan? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi chọn Tour Hà Khẩu Bình Biên nhé!

Bình Biên ở đâu?

tour bình biên

Bình Biên (Pingbian / 屏边) là một huyện tự trị của dân tộc Miêu, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Bình Biên cách Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam khoảng 300 km, và cách thủ đô Hà Nội của chúng ta hơn 300 km. Ngoài ra, từ Bình Biên tới huyện Mông Tự - Trung tâm của Châu tự trị Hồng Hà là khoảng 50km. Vậy nên Bình Biên được khách đi Tour Trung Quốc kết hợp với khá nhiều điểm đến ở Mông Tự, Kiến Thủy hay Di Lặc. Ở phía Việt Nam, vì đi Bình Biên từ cửa khẩu Lào Cai nên bạn cũng có thể kết hợp với chuyến đi du lịch Sapa hay các tỉnh Tây Bắc.

 

Đến Bình Biên như nào?

tour bình biên

Bình Biên cách Cửa khẩu Lào Cai của Việt Nam chỉ khoảng hơn 100km, tầm 2 tiếng rưỡi đi ô tô. Vậy nên bạn có thể đi xe giường nằm / xe khách ghế ngồi từ các tỉnh thành khác của Việt Nam lên cửa khẩu Lào Cai rồi từ đó nhập cảnh sang Trung Quốc => đi ô tô tới Bình Biên.

 

Chi phí du lịch Bình Biên bao nhiêu?

Chi phí làm sổ thông hành

Nếu chỉ lên tới Bình Biên hoặc đi theo tour tới cả Mông Tự hay Kiến Thủy thì bạn chỉ cần làm sổ thông hành thôi, không phải làm visa như khi đi vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Giá làm sổ thông hành cũng “mềm” hơn Visa Trung Quốc rất nhiều, chỉ khoảng 300k mà thôi.

tour du lịch bình biên

 

Chi phí di chuyển 

Từ Việt Nam lên cửa khẩu Lào Cai:

Nếu ở các tỉnh miền Bắc, bạn chỉ cần đi ô tô riêng hoặc xe khách lên thẳng Lào Cai. Tùy xe và hạng vé / ghế ngồi sẽ có giá dao động khoảng 100.000đ – 500.000đ. Nếu đi từ các khu vực xa hơn, bạn cần cộng thêm chi phí xe khách / tàu hỏa / máy bay… nữa.

Sau khi qua cửa khẩu, sang tới Trung Quốc, bạn bắt taxi lên Hà Khẩu. Khoảng cách 2 điểm này chỉ khoảng gần 4km, bạn có thể đi bộ trải nghiệm hoặc đi taxi với giá tầm 5 tệ/chuyến.

du lịch bình biên
Đường vào làng Miêu Tích Thủy Bình Biên

Từ Hà Khẩu, bạn có thể đi tàu hỏa hoặc taxi lên Bình Biên. Giá vé từ ga Hà Khẩu lên ga Bình Biên khoảng 19 – 65 tệ tùy hạng vé, rồi đi taxi thêm 7km với giá khoảng 25 tệ nữa là vào khu làng Miêu Tích Thủy – điểm tham quan chính ở Bình Biên. Đi taxi nguyên cả quãng đường trên thì bạn cần tốn tới khoảng 460 – 600 tệ.

Nói chung bạn sẽ mất khoảng tầm 1 triệu đồng cho việc di chuyển 2 chiều tính từ Cửa khẩu Việt Nam và bên Trung Quốc.

 

Chi phí lưu trú 

tour bình biên giá rẻ

Có khá ít cơ sở lưu trú ở Bình Biên nên bạn có thể tới đây trong ngày rồi nghỉ qua đêm ở thành phố Mông Tự gần đó. Còn nếu vẫn muốn nghỉ qua đêm tại Bình Biên thì bạn có thể đặt phòng trên các trang như trip.com, hotels.com, agoda….. Giá trung bình khoảng 190.000 – 500.000đ/đêm. Khách sạn lớn hay resort thì giá sẽ cao hơn.

 

SIM du lịch Trung Quốc 

Để chuyến đi Trung Quốc của bạn thuận lợi hơn thì chắc chắn cần có liên lạc và mạng mẽo thông suốt ổn định. Trung Quốc chặn cả google, facebook và nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Vậy nên khi sang đây bạn cần có 1 chiếc SIM du lịch có chức năng “vượt tường lửa” để sử dụng được google, gmail, facebook… hoặc phải cài VPN nếu dùng wifi ở Trung. Sim du lịch Trung Quốc thường có giá khoảng 250.000 – 350.000đ cho gói 5 ngày hoặc 8 ngày.

tour trung quốc

Tóm lại, chi phí cơ bản khi du lịch Bình Biên sẽ rơi vào khoảng 3.000.000đ nếu chỉ ngắm cảnh là chính, ít ăn uống vặt hay mua sắm. Còn nếu kết hợp đi cả Mông Tự, Kiến Thủy, Di Lặc… hoặc mua sắm nhiều thì sẽ phải chi tiêu nhiều hơn đấy!

 

Đi theo tour Bình Biên có giá bao nhiêu?

Bình Biên chỉ cần sổ thông hành là tới được nên khá dễ đi. Tuy nhiên nếu không thông thạo tiếng Trung, chưa đi Trung Quốc bao giờ, ngại tự phải đặt phòng, đặt xe, tìm đường và rất nhiều lý do lặt vặt khác thì bạn có thể đi theo một hành trình tour du lịch Bình Biên.

tour du lịch bình biên
Làng Miêu Tích Thủy Bình Biên

2 ngày 1 đêm chỉ ở Bình Biên rồi về Việt Nam, hay 3 ngày 2 đêm, 4 ngày 3 đêm tham quan cả Kiến Thủy, Mông Tự… đều có lịch trình hết. Giá dao động khoảng gần 3 triệu cho tới 4 triệu đồng một tour. Giá như vậy cũng gần bằng giá bạn đi tự túc thôi nhưng đổi lại bạn không phải tự lo lắng nên đi như nào, đặt chỗ ở hay đi lại ra sao cũng như những phát sinh khi không giao tiếp được tiếng Trung bởi người Trung Quốc không phải ai cũng biết tiếng Anh hay sẵn sàng nói tiếng Anh với người nước ngoài.

 

Bình Biên có gì tham quan?

Điểm thu hút nổi tiếng nhất ở Bình Biên là núi Đại Vi Sơn. Cảnh quan thiên nhiên, phong tục dân gian tráng lệ và cảnh quan văn hóa của khu rừng nguyên sinh này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của du lịch Bình Biên.

tour đi bình biên
Núi Đại Vi Sơn

Các điểm tham quan chính ở Bình Biên bao gồm Rừng nguyên sinh núi Đại Vi Sơn, chùa Linh Bảo, một số nghĩa trang liệt sĩ ở đây, Núi Phật Ngủ (屏边睡佛) – Ngọn núi có hình dáng giống Phật ngửa mặt nằm ngủ, Vườn văn hóa dân gian của người Miêu, làng Miêu Tích Thủy, vườn trái cây nhiệt đới,… Khách du lịch từ Việt Nam tới Bình Biên thường chủ yếu sẽ tham quan làng Miêu Tích Tủy và núi Đại Vi Sơn mà thôi. Nếu có nhiều thời gian, bạn cũng có thể ghé thăm và check-in tại tuyến đường sắt Vân Nam – Việt Nam.

tour bình biên 3 ngày 2 đêm
Làng Miêu Tích Thủy

Với phong cảnh đẹp và thời tiết dễ chịu, nắng khô chứ không oi nóng như ở miền Bắc Việt Nam, đây là nơi lý tưởng cho du lịch. Bên cạnh đó, Bình Biên có nhiều làng dân tộc truyền thống mà bạn có thể khám phá văn hóa dân tộc địa phương.

 

Làng Miêu Tích Thủy 

Ngay sau khi ra khỏi đường cao tốc vào đầu Làng Miêu Tích Thủy (Miêu Trại Tích Thủy / Miao Cheng Di Shui / 滴水苗城), bạn sẽ ấn tượng ngay với tòa nhà được thiết kế hình sừng bò và chiếc khèn. Bò là linh vật của người Miêu, bạn sẽ để ý trên mái nhà truyền thống của người Miêu thường sẽ có đỉnh cong nhô ra như sừng bò. Chiếc khèn cũng là một nhạc cụ truyền thống của họ. Đây cũng là điểm check-in không thể thiếu khi đặt chân đến làng Miêu Tích Thủy.

du lịch trung quốc

Làng Miêu Tích Thủy có con sông Mục Dương đi qua. Ban đầu đây chỉ là một con sông nhỏ hẹp, phần rộng nhất của sông cũng chỉ khoảng 2m. Tới năm 2016, huyện cho khởi công xây dựng những tòa nhà lấy cảm hứng cổ của người Miêu và công viên đất ngập nước Mục Dương ở làng này. Mục đích không chỉ để người Miêu rải rác từ trên núi về đây sinh sống tập trung mà còn để phát triển du lịch, đưa con người và thiên nhiên lại gần nhau hơn.

du lịch bình biên

Cảnh quan chủ yếu ở ngôi làng này khiến khách Du lịch Bình Biên xao xuyến chính là con sông Mục Dương và những cây cầu mang kiến trúc Trung Hoa xưa. Khung cảnh ở đây khiến du khách liên tưởng đến những cây cầu trên dòng Đà Giang của trấn cổ Phượng Hoàng nên thường gọi nơi này với cái tên “Tiểu Phượng Hoàng Cổ Trấn”.

tour bình biên

Bạn có thể dạo chơi, thưởng thức bầu không khí trong lành ở đây và ăn uống trong 1 – 2 tiếng, hoặc nghỉ lại qua đêm tại những khách sạn tại đây đều được.

 

Khu thắng cảnh núi Đại Vi Sơn 

Vé vào cửa: 35 nhân dân tệ (~115.000đ)

tour hà khẩu bình biên

Khu thắng cảnh Bình Biên Đại Vi Sơn (屏边大围山 / Pingbian Daweishan) nằm ở khu vực biên giới giữa huyện Bình Biên và thành phố Hà Khẩu, phía Nam giáp biên giới Việt – Trung, phía Bắc giáp trung tâm huyện Bình Biên. Vì ngọn núi này nằm trên đường đi lên phía Bắc nên được gọi là “Viên ngọc xanh trên đường hồi quy phía Bắc”.

du lịch hà khẩu bình biên

Khu thắng cảnh núi Đại Vi Sơn bao gồm khu vực núi Đại Vi, đoạn đầu của tuyến đường sắt Điền Việt và tuyến sông Tân Hiệp. Tổng cộng có khoảng 19 điểm tham quan trải dài trên diện tích hơn 50km vuông.  

Tuyến đường sắt Điền - Việt (滇越铁路) đi từ Hải Phòng (Việt Nam) tới Côn Minh (Trung Quốc) với tổng chiều dài 854km, trong đó đoạn đầu ở Côn Minh – Vân Nam được khai thông vào tháng 3 năm 1910. Do không theo kịp sự phát triển hiện đại nên tuyến đường này chỉ còn được dùng để vận chuyển hàng hóa, không chở khách nữa. Đoạn đường tàu mà bạn có thể check-in ở khu thắng cảnh núi Đại Vi Sơn có tên “Cầu Ngũ Gia Trại Nhân Tự” (滇越铁路五家寨人字桥).

tour đi bình biên
Cầu đường sắt Việt Nam - Vân Nam

Cảnh quan Đại Vi Sơn là những cánh rừng nguyên sinh cận nhiệt đới với sự đa dạng sinh học, có nhiều động thực vật đang có nguy cơ tuyệt chủng. Hoa và cây cối nơi đây bốn mùa tươi tốt. Không chỉ vậy, ở đây còn có những khu vực có người dân tộc sinh sống, tạo nên không gian dân tộc đầy màu sắc giữa màu xanh trầm của núi rừng.

du lịch bình biên

Đại Vi Sơn còn được mệnh danh là “Ốc đảo biển sương mù” với thời gian ngày có sương mù hàng năm lên tới 218 ngày. Biển sương mù khiến bầu trời và mặt đất như nối liền với nhau. Ánh mặt trời chiếu qua từng tán cây, kẽ lá, xuyên thủng tầng sương mù tạo thành những vệt sáng giữa rừng là khung cảnh khiến du khách thổn thức xao xuyến không muốn về.

 

Ăn gì ở Bình Biên?

Bình Biên không có nhiều món đặc sản quá nổi tiếng và đặc trưng như Vịt quay Bắc Kinh, lẩu cừu, đậu phụ Tứ Xuyên… nhưng bù lại có nhiều loại hoa quả ngon lành, thơm ngọt mà bạn có thể giải khát trên đường du lịch hoặc mang về làm quà như vải thiều, kiwi, các món cơm dân tộc, xôi ngũ sắc như ở miền núi Việt Nam…Nói chung Bình Biên nằm gần với Việt Nam nên đồ ăn ít dầu mỡ, ít cay hơn vào sâu trong đại lục, hợp khẩu vị người Việt hơn nên bạn cứ yên tâm mà rẽ vào bất kỳ đâu thưởng thức nhé!

du lịch trung quốc
Bún Qua Cầu

Ngoài ra, nếu kết hợp đi cả Mông Tự trong chuyến đi này, bạn có thể thưởng thức món Bún Qua Cầu – một món ngon đặc sản của Mông Tự và cả vùng Vân Nam.

 

Vì sao nên du lịch Bình Biên?

Nếu không quá quan tâm đến sự cổ kính hay bắt buộc phải là Phượng Hoàng cổ trấn thì bạn có thể ghé thăm làng Miêu Tích Thủy Bình Biên để cảm nhận một phần không khí và quang cảnh như Phượng Hoàng. Thế nên nơi này mới được nhiều du khách gọi là “Tiểu Phượng Hoàng cổ trấn”.

tour bình biên

Ngoài ra, du lịch Bình Biên không cần phải làm visa Trung Quốc, không cần có hộ chiếu, chỉ cần chuẩn bị giấy tờ để làm sổ thông hành trước khi đi vài ngày. Chi phí du lịch cũng rẻ hơn đi các điểm du lịch sâu trong nội địa Trung Quốc rất nhiều, dễ chốt ngày đi và đi được cả nhóm bạn.

Hơn nữa, Bình Biên là điểm đến mà bạn có thể dành 1 – 2 ngày để di chuyển và tham quan, thích hợp cho một chuyến du lịch cuối tuần nhẹ nhàng từ Việt Nam, không phải xin nghỉ phép học, nghỉ làm trong nhiều ngày.

 

Với những lý do trên và cảnh đẹp tại Bình Biên, bạn đã muốn xách ba lô lên và đi ngay chưa? Nếu muốn lắm rồi thì hãy liên hệ Kỳ Nghỉ Đông Dương ngay theo số hotline, Zalo hoặc Facebook hiện trên màn hình để đặt một Tour Bình Biên ngay nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày
Từ Lào Cao, Hà Nội Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 5 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 2024

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 2024

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày
Từ Hà Nội Tour Thiên Hộ Miêu Trại Tiểu Thất Khổng Quý Châu từ Hà Nội 2024

Tour Thiên Hộ Miêu Trại Tiểu Thất Khổng Quý Châu từ Hà Nội 2024

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Cao Tốc
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày