Du lịch Côn Minh - Ghé thăm thành phố mùa Xuân (2024)

Côn Minh (昆明/Kunming) được ví như thành phố mùa xuân, nổi bật giữa Trung Hoa rộng lớn. Khách du lịch Lệ Giang ghé qua đây có gì tham quan? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi đặt Tour Lệ Giang - Côn Minh - Shangrila trong chùm Tour Trung Quốc nhé!

Từ Việt Nam đến Côn Minh như nào?

du lịch côn minh
Côn Minh

Côn Minh (昆明/Kunming) hay thường được gọi là “thành phố mùa xuân” là thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thành phố này nằm bên bờ phía Nam của hồ Điền Trì (hồ Côn Minh), có hơn 2.400 năm bề dày lịch sử. Côn Minh luôn là trung tâm lịch sử, văn hóa, kinh tế, giao thông quan trọng của tỉnh Vân Nam.

Để biết chi tiết cách di chuyển từ Việt Nam sang Côn Minh và Lệ Giang cũng như chi phí cho chuyến đi hết khoảng bao nhiêu, mời bạn tham khảo bài viết du lịch Lệ Giang nhé!

tour lệ giang
Sân bay Côn Minh

Côn Minh có 2 sân bay lớn là Sân bay Quốc tế Vu Gia Bá (昆明巫家坝国际机场, Kunming Wujiaba International Airport) và Sân bay Quốc tế Trường Thủy Côn Minh (Kunming Changshui International Airport, 昆明长水国际机场). Vu Gia Bá là sân bay cũ, cách trung tâm thành phố Côn Minh khoảng 7,5km. Từ năm 2011, sân bay Trường Thủy (cách Côn Minh 24,5km) đã được đưa vào hoạt động thay thế cho sân bay Vu Gia Bá.

tour lệ giang
Sân bay Trường Thủy Côn Minh

Từ Việt Nam, du khách có thể đặt vé máy bay từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh tới 2 sân bay trên tại Côn Minh.

Ngoài ra, nếu muốn thong dong ngắm đường xá Trung Quốc và có sức khỏe, có nhiều thời gian thì bạn có thể đi theo ô tô lên Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sang Hà Khẩu (Trung Quốc) rồi từ Hà Khẩu đi tàu cao tốc sang Côn Minh.

tour lệ giang

Tham quan riêng các cảnh điểm ở Côn Minh cũng là lịch trình hợp lý nhưng tiện thể một chuyến du lịch Trung Quốc, du khách thường kết hợp tham quan cả Lệ Giang và xa hơn nữa là Shangrila, tạo thành tuyến tour Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila nổi tiếng được nhiều người chọn tham gia.

tour lệ giang

 

Nên đi Côn Minh khi nào?

Côn Minh nhìn từ góc nào cũng luôn trong xanh, tươi sáng, tràn đầy sức sống. Đây là thành phố nằm trên cao nguyên nên nhiệt độ trung bình ở Côn Minh chỉ khoảng 16℃, bốn mùa mát mẻ như mùa xuân. Tháng nóng nhất ở Côn Minh (tháng 7) cũng chỉ có 22℃, tháng lạnh nhất (tháng giêng) có nhiệt độ 13-15℃. Với khí hậu ôn hòa, quanh năm thành phố Côn Minh ngập tràn sắc hoa và cây cỏ xanh tươi.

du lịch côn minh
Mùa hoa đào ở Côn Minh - Viên Thông Tự

Vậy nên bạn có thể tới đây bất kỳ mùa nào tùy theo sở thích và thời gian được nghỉ. Tuy nhiên thời điểm Côn Minh đẹp nhất là từ tháng 3 tới tháng 10 hàng năm. Đây không chỉ là khoảng thời gian có nhiều loài hoa nở rộ nhất mà còn là lúc tỉnh Vân Nam có nhiều lễ hội nhất.  Thời điểm này Côn Minh cũng đã bớt hanh khô hơn mùa đông.

tour lệ giang giá rẻ

 

Côn Minh có lịch sử và văn hóa ra sao?

Các nhà nghiên cứu lịch sử ghi nhận Côn Minh từ 3.000 năm trước đã có người sinh sống. Như vậy có thể xem nơi này đã có từ năm 279 trước Công nguyên. Rồi tới thời Chiến Quốc đến đầu nhà Đông Hán, Điền Quốc được thành lập tại khu vực này. Đến năm 109 trước Công nguyên, khu vực Điền Trì sát nhập vào vương triều Trung Nguyên. Vào năm 765 sau Công nguyên, nơi đây trở thành thành phố Thác Đông của vương quốc Nam Chiếu.

tour lệ giang

Năm 1276, hoàng đế nhà Nguyên đã đổi tên nơi này thành “thành Côn Minh”. Sang đời nhà Minh, một số lượng lớn nông dân đã chuyển Vân Nam sinh sống, khiến số lượng người Hán đã vượt xa lượng người bản địa. Năm 1911, sự cai trị của nhà Thanh ở Vân Nam bị lật đổ. Sau đó Côn Minh bắt đầu chịu ảnh hưởng của phương Tây. Ngày 01-08-1928, chính quyền thành phố Côn Minh được thành lập. Ngày 09-12-1949, Côn Minh được giải phóng hoàn toàn.

Với bề dày lịch sử và giao thương, Côn Minh có đa dạng dân tộc sinh sống. Riêng các dân tộc thiểu số đã chiếm tới 12,6% dân số thành phố, điển hình là người Nạp Tây (Naxi), người Di (Yi), người Hồi (Hui), người Bạch (Bai), người Miêu (Miao), người Lật Túc (Lisu), người Choang (Zhuang), người Thái, người Hà Nhì (Hani)...

 

Côn Minh có những lễ hội nào nổi tiếng?

tour lệ giang từ hà nội

Từ lịch sử văn hóa của Côn Minh, nơi này có nhiều lễ hội muôn màu muôn vẻ, thu hút đông đảo khách du lịch Côn Minh tới trải nghiệm. Ngoài Lễ hội du lịch văn hóa quốc tế Côn Minh (khoảng tháng 4 – 5); Hội chợ chùa (Temple Fairs) (Khoảng 8 – 10 tháng Giêng âm lịch); Hội chợ làm vườn (Horticulture Expo) (khoảng tháng 10 hàng năm); một số lễ hội dân tộc đặc sắc ở Côn Minh có thể kể đến như:

  • Lễ hội Mục Não Tung Ca của dân tộc Cảnh Pha (cuối tháng 2);
  • Lễ hội Sanduo của dân tộc Nạp Tây (cuối tháng 2);
  • Lễ hội té nước của người Thái (giữa tháng 4);
  • Lễ hội Shankang của dân tộc Bố Lãng (16 – 19/4);
  • Lễ hội mừng năm mới của người La Hủ / Lạp Hỗ (21 – 23/4);
  • Lễ hội Rao Sanling của người Bạch (23 - 24/4);
  • Lễ hội cắm hoa của dân tộc Di (5 – 6/5);
  • Lễ hội leo núi Tây Tạng (7 - 8/5);
  • Lễ hội Khu Già Già (Kuzhaza) của dân tộc Hà Nhì (đầu tháng 8), Lễ hội biển của người Mosuo (đầu tháng 8);
  • Lễ hội lúa mới của người Wa (đầu tháng 8).

 

Côn Minh có thắng cảnh nào đẹp?

Côn Minh lúc nào cũng tươi xanh và rực rỡ như mùa xuân. Thế nhưng nếu chỉ có vài ngày ở đây, phải chọn ra một số thắng cảnh chính để ghé thăm thì bạn có thể tham khảo các điểm đến dưới đây nhé:

Hồ Điền Trì 

tour côn minh

Đã tới Côn Minh thì không thể bỏ qua hồ Điền Trì (滇池/Dian Chi) hay còn gọi là hồ Côn Minh. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Vân Nam, được mệnh danh là "Viên minh châu của cao nguyên". Hàng năm từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau , hàng ngàn con chim hải âu từ Siberi của Nga đến hồ Điền Trì để trú đông. Đập Hải Canh (海埂大坝/Haigeng) ở rìa hồ Điền Trì là một trong những địa điểm tốt nhất để ngắm chúng. Hình ảnh những cánh chim hải âu trắng muốt bay là là trên mặt hồ Côn Minh, bay qua mái đình đền, qua những cánh buồm dường như đã trở thành biểu tượng của Côn Minh.

tour trung quốc

Vậy nên, cứ khi đông về, người ta lại ghé thăm con đường trên đập nước này để đi dạo và chụp ảnh. Hải âu cũng đã quen với bóng dáng con người nơi đây, mạnh dạn gần gũi với họ, không có sự e dè nào cả. Chỉ cần bạn đem theo vài mẩu bánh mì, gói mồi, là chúng sẽ sà ngay xuống đớp mồi và nô đùa cùng bạn.

Khu vực hồ Điền Trì/đập Hải Canh không cần mua vé, bạn có thể thong dong ở đây cả ngày nhưng thời điểm thích hợp nhất là lúc hoàng hôn.

 

Khu thắng cảnh Tây Sơn

tour lệ giang
Cáp treo lên Tây Sơn

Khu thắng cảnh Tây Sơn (西山风景区) là quần thể núi cao nhất ở thành phố Côn Minh, nằm ở bờ Tây của hồ Điền Trì, nhìn thẳng ra khu hồ rộng lớn. Ngọn núi này hội tụ cả cảnh quan thiên nhiên phong phú, di tích lịch sử và ý nghĩa văn hóa, từ xa xưa đã được mệnh danh là "Điền Trung đệ nhất thắng cảnh" (Điền Trung chỉ khu vực trung tâm Vân Nam – xưa kia gọi là tỉnh Điền).

du lịch trung quốc
Động Long Môn

Khu thắng cảnh Tây Sơn chủ yếu bao gồm Động Long Môn, chùa Hoa Đình, chùa Thái Hoa, đình Tam Thanh và các danh lam thắng cảnh khác, là nơi tham quan giải trí phổ biến của người dân Côn Minh vào cuối tuần. Nếu là người thích leo núi, trekking, bạn có thể đi bộ lên núi Tây Sơn. Còn nếu có ít thời gian hoặc muốn thảnh thơi ngắm cảnh thì nên chọn tuyến cáp treo lên núi Tây Sơn, như vậy có thể chiêm ngưỡng hồ Điền Trì từ trên cao.

tour côn minh
Chùa Hoa Đình

Ngôi chùa nổi bật ở đây chính là chùa Hoa Đình - nằm trên sườn đồi của núi Hoa Đình, trong khuôn viên rừng Tây Sơn. Đây là chùa lớn nhất ở tỉnh Vân Nam, và là ngôi chùa còn tồn tại lâu nhất tại Côn Minh.

Mùng 3 tháng 3 ở ngọn núi này còn có lễ hội dân gian truyền thống, người dân đổ về đây múa hát rất sôi nổi. Hãy thử tới đây dịp này để trải nghiệm không khí lễ hội Côn Minh bạn nhé!

 

Công viên Thúy Hồ 

du lịch côn minh

Thúy Hồ (Hồ Xanh/hồ Ngọc Bích/Cuihu/翠湖) nằm ở trung tâm Côn Minh, đối diện với cổng chính của Đại học Vân Nam, mang theo vô số ký ức lịch sử của Côn Minh. Khi đến vùng hồ này, bạn không chỉ cảm nhận được sự xưa cũ của các tòa nhà cổ kính cùng những con ngõ quanh co, mà còn được tham quan các bảo tàng ở khu vực này, bao gồm Nhà tưởng niệm Giải phóng Vân Nam, nơi ở cũ của nhà chính trị Vương Cửu Linh (王九龄/Wang Jiuling), Giảng đường Quân đội Vân Nam cũ, Phố Cổ Côn Minh và nhiều địa danh văn hóa, lịch sử khác.

tour lệ giang

Trước đây Thúy Hồ là một vịnh thuộc hồ Điền Trì, sau trở thành hồ Uông Thanh (汪清湖) do mực nước giảm, là một trong những hồ công viên đẹp nhất trong khu đô thị và được mệnh danh là "Viên ngọc bích của thành phố". Thời điểm thích hợp để tới Thúy Hồ là mùa xuân – có hoa anh đào, mùa hè – có hoa sen, mùa thu lá rụng và chim hải âu vào mùa đông.

 

Khu thắng cảnh Rừng đá (Thạch Lâm)

tour côn minh lệ giang

Bạn là một người thích khám phá những địa chất, địa mạo thì đừng quên ghé thăm Rừng Đá Côn Minh (Thạch Lâm) nhé. Thạch Lâm (石林风景区) là khu “rừng” do các khối đá vôi tạo nên. Đây là khu phong cảnh có tính đại diện cho Côn Minh và có lịch sử rất lâu đời.

tour lệ giang côn minh

Để có thể khám phá hết phong cảnh nơi đây bạn cần dành cả ngày bởi khu rừng này rộng đến 12km2, Thạch Lâm được coi là cụm dung nham địa mạo lớn nhất thế giới. Đặc biệt, những núi đá ở đây đổi màu theo thời tiết. Vào những ngày mưa chúng sẽ từ màu tro xám biến thành màu đem sẫm. Khi mưa tạnh, trời nắng lên, chỉ trong vòng một phút đồng hồ chúng sẽ chuyển từ màu đen sang màu hỗn tạp, rồi dần dần trở về màu tro xám. Đây chắc chắn sẽ là một điểm đến thú vị trong hành trình Du lịch Lệ Giang – Côn Minh của bạn đấy.

tour du lịch côn minh

 

Kim Mã Bích Kê Phường 

Kim Mã và Bích Kê là 2 cổng vòm được xây dựng theo phong cách kiến trúc Trung Hoa cổ, nằm ở trung tâm thành phố Côn Minh, cách nhau chừng chục mét. Đây là nơi check-in thường xuyên của mỗi du khách khi tới Côn Minh, thường được gọi là Kim Mã Bích Kê Phường.

tour lệ giang

Nằm ở phía đông của hồ Điền Trì, 2 chiếc cổng vòm này thu hút rất nhiều du khách bởi sự kì diệu của chúng. Vào ngày lễ trung thu của năm Dậu bất kì nào trùng đúng vào tiết thu phân thì cái bóng của hai cổng Kim Mã và Bích Kê sẽ hòa vào thành một. Hiện tượng kì ảo này chỉ diễn ra 60 năm 1 lần vì vậy nếu đến đúng dịp này, được tận mắt chứng kiến cảnh tượng kì ảo ấy chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên, thích thú và nhớ mãi không quên.

tour trung quốc

 

Đặc sản Côn Minh có gì ngon?

Côn Minh không chỉ thu hút khách du lịch bởi những khung cảnh trữ tình mà còn bởi nền văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo. Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị trong chuyến đi của bạn. Với những món ăn mang đậm nét truyền thống đặc sắc của Vân Nam, đến với Côn Minh, bạn đừng quên thử những món ăn này nhé:

Bún qua cầu 

tour lệ giang

Các món ăn đặc sản Côn Minh hấp dẫn phải kể đến như: bún qua cầu, bún bò, bánh canh gà…Nhưng bún qua cầu (bún quá kiều) mới là món được coi như đại diện truyền thống của Côn Minh. Món này gồm có 1 tô nước súp luôn sôi được chế biến đặc biệt, để bên cạnh là những chén nhỏ nào thịt nào các loại rau củ. Khi ăn ta đổ tất cả vào tô súp rồi nêm nếm thêm gia vị.

 

Cơm dứa của dân tộc Thái

tour đi lệ giang

Là vùng đất đa dạng văn hóa nhiều dân tộc nên chẳng lạ gì khi ẩm thực Côn Minh có nhiều món đặc biệt. Một trong số đó là cơm dứa của người Thái. Mỗi phần cơm dứa thơm ngon là sự kết hợp từ những lát dứa ngọt thơm, tôm, các loại rau củ, cùng với cơm mang đến cho thực khách trải nghiệm độc đáo.

 

Khám phá Ẩm thực vỉa hè

du lịch côn minh

Khi đêm xuống là lúc Côn Minh tấp nập các hoạt động văn hóa ẩm thực. Bạn hãy dạo quanh một vòng sẽ thấy rất nhiều sạp bán đồ ăn bày biện xiên đồ ăn các loại như đậu hũ chiên, chân gà nướng, thịt nướng…tất cả đều được chế biến độc đáo với hương vị vừa lạ vừa quen, không sạp nào giống nhau cả.

 

Chẳng cần sầm uất nhộn nhịp như Bắc Kinh, cũng chẳng phải ồn ào náo nhiệt như kinh đô mua sắm Hàng Châu, Thượng Hải; Côn Minh vẫn là một địa điểm thu hút nhiều khách Du lịch Trung Quốc. Côn Minh không xô bồ mà lặng lẽ, bình yên. Nếu muốn một chuyến du lịch yên bình, ấm áp, chắc chắn Côn Minh sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình đấy. Kỳ nghỉ tới, nếu muốn đặt Tour du lịch Lệ Giang – Côn Minh – Shangrila, hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng tôi theo số hotline, zalo và facebook hiện trên màn hình để được tư vấn chi tiết nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Tàu Cao tốc, Ô tô
Giá từ: 13.490.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Lệ Giang (2024) đầy đủ nhất

Kinh nghiệm Du lịch Lệ Giang (2024) đầy đủ nhất

Lệ Giang (Lijiang/丽江) là hành trình đến trấn cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc. Tới đây như nào? Chi phí du lịch ra sao? Có gì cần biết trước khi đi?...
Khai trương tàu Gương Trời ngắm toàn cảnh Lệ Giang 2023

Khai trương tàu Gương Trời ngắm toàn cảnh Lệ Giang 2023

Lệ Giang luôn thu hút bất cứ ai ghé thăm bởi từng góc nhỏ, phố nhỏ trong khu trấn cổ; hay ngọn núi tuyết phủ trắng quanh năm cùng thảo nguyên xanh tươi. Cuối...
Du lịch Đại Lý 2024 -  Nơi gợi nhớ câu chuyện kiếm hiệp

Du lịch Đại Lý 2024 - Nơi gợi nhớ câu chuyện kiếm hiệp

Đại Lý (大理/Dali) thường được biết đến là phim trường của bộ phim Thiên Long Bát Bộ và nhiều phim kiếm hiệp, cổ trang khác. Thành phố này còn gì...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
5 thắng cảnh đẹp mê hồn ở Lệ Giang

5 thắng cảnh đẹp mê hồn ở Lệ Giang

Tuổi trẻ là những chuyến phiêu lưu, khám phá vùng đất mới, nền văn hóa mới. Thanh xuân của bạn sẽ trọn vẹn hơn với hành trình tour Lệ Giang – một...
Hổ Khiêu Hiệp (Lệ Giang) – Nơi thử thách lòng dũng cảm

Hổ Khiêu Hiệp (Lệ Giang) – Nơi thử thách lòng dũng cảm

Lệ Giang không chỉ khiến khách du lịch Việt đua nhau xin visa Trung Quốc để đi ngắm khung cảnh thơ mộng, bình dị mà còn là chốn dừng chân của những ai có...
Phố bar Lệ Giang có gì thu hút du khách?

Phố bar Lệ Giang có gì thu hút du khách?

Nghe đến quán bar, người ta thường nghĩ ngay đến những nơi ồn ào, náo nhiệt. Thế nhưng phố bar Lệ Giang không chỉ khiến khách du lịch Lệ Giang cảm thấy như vậy, mà...
Thúc Hà cổ trấn có gì hấp dẫn khách du lịch Lệ Giang?

Thúc Hà cổ trấn có gì hấp dẫn khách du lịch Lệ Giang?

Nếu Đại Nghiên cổ trấn là trấn cổ nhộn nhịp, thu hút phần lớn khách đi tour Lệ Giang thì Thúc Hà cổ trấn gần đó lại yên bình, nhịp sống chậm...
Lệ Giang cổ trấn có những cảnh đẹp nào?

Lệ Giang cổ trấn có những cảnh đẹp nào?

Tháng năm thanh xuân là thời gian vàng cho những chuyến đi. Tuổi trẻ như vậy sẽ trọn vẹn hơn nếu cùng bạn bè theo hành trình tour Lệ Giang thuộc top đầu trong...
Lang thang giữa thung lũng Lam Nguyệt – núi tuyết Ngọc Long

Lang thang giữa thung lũng Lam Nguyệt – núi tuyết Ngọc Long

Giữa ngọn núi Ngọc Long tuyết phủ quanh năm ở Lệ Giang, có một thung lũng lãng mạn mang tên Lam Nguyệt Cốc – thung lũng Trăng Xanh. Trước khi theo một tour Lệ Giang trong chùm...