Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Hà Giang là một miền đất mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi lần ghé thăm. Tham gia một Tour Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa tam giác mạch, sông Nho Quế yên bình, đèo Mã Pí Lèng uốn lượn hay những thửa ruộng bậc thang vàng ươm…mà còn có những món ăn đặc sản gây thương nhớ lưu luyến. Hãy cùng chúng tôi xem đó là những món gì nhé!

Thắng cố - đặc sản Hà Giang nổi tiếng khắp mọi miền

tour hà giang
Thắng cố Hà Giang

Nếu bạn đặt chân đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc này mà không thưởng thức Thắng Cố nóng hổi cùng với những chén rượu cay nồng thì sẽ thật là thiếu sót. Đây là một trải nghiệm mà nhiều du khách truyền tai nhau khi tham gia các phiên chợ của vùng này.

Món đặc sản này được làm từ nội tạng ngựa hoặc bò thêm các gia vị như thảo quả, hạt dổi, sả, ớt, tiêu. Những nguyên liệu này hòa quyện vào nhau mang đến một món ăn hấp dẫn mà không du khách nào có thể chối từ.

 

Bánh cuốn trứng Hà Giang

du lịch hà giang
Bánh cuốn trứng Hà Giang

Bánh cuốn trứng có thể xuất hiện trên rất nhiều vùng đất của Tổ Quốc. Nó được làm từ bột được tráng trên bếp rồi đập trứng và gói lại. Tuy nhiên có một điểm mà khi thưởng thức bánh cuốn trứng Hà Giang được mọi người nhớ mãi đó chính là nó được ăn kèm với một bát nước lèo thanh đạm, nóng hổi, thả giò cùng một ít hành. Chính bát nước lèo này đã tạo nên một hương vị hấp dẫn chỉ có ở Hà Giang.

 

Cháo ấu tẩu - món ăn siêu ngon siêu bổ

Khi tham gia tour Hà Giang mà bạn mới chỉ tham gia danh lam thắng cảnh nơi đây mà chưa thưởng thức cháo ấu tẩu thì chưa nên đi về. Bởi đây là món ăn mang hương vị đặc trưng của vùng đất Hà Giang và thể hiện sự khéo léo của người dân nơi đây. Bởi từ một loại củ độc mà đồng bào Hà Giang đã khéo léo chế biến thành một món ăn rất tốt cho sức khỏe. Nếu thưởng thức loại cháo này vào lúc chiều tối thì chắc chắn bạn sẽ có một giấc ngủ rất ngon và sáng mai thức dậy sẽ rất khỏe khoắn.

tour du lịch hà giang
Cháo ấu tẩu Hà Giang

Để làm ra món cháo tuyệt vời này người nấu phải mất rất nhiều thời gian. Đầu tiên là đem ấu tẩu ngâm trong nước gạo vo đặc một đêm. Sau đó rửa sạch và cho củ ấu tẩu vào nồi ninh thêm 4 giờ cho thật mềm và bở ra. Gạo nấu cháo cũng bao gồm 2 loại gạo là gạo nếp và gạo tẻ có như vậy món cháo mới có độ sánh mịn. Dùng nước ninh từ chân giò lợn để nấu cháo để tăng độ ngọt. Trước khi ăn mới cho trứng gà, ớt, tiêu, hành và rau mùi và thưởng thức.

Cầu kỳ như vậy cho nên khi thưởng thức du khách sẽ không bao giờ có thể quên được vị ngọt của nước chân giò, vị thơm và cay nồng của các gia vị, beo béo ngầy ngậy của gạo và củ ấu tẩu. Đây là món ăn mà du khách có thể tìm thấy khi đi du lịch Hà Giang vào tất cả các mùa, mỗi khi chiều xuống.

 

Thắng dền – món ăn vặt ấm lòng khi đông về

đặc sản hà giang
Thắng dền Hà Giang

Trong những ngày đông giá rét, ngoài việc thưởng thức món thắng cố hay cháo ấu tẩu nóng ấm thì bạn cũng có thể ngồi bên cạnh bạn bè và thưởng thức một chén thắng dền. Đây là món ăn được làm từ bột gạo nếp nặn thành những viên nhỏ giống như bánh trôi thả vào hỗn hợp nước đường, nước cốt dừa và gừng. Khi ăn có thể thêm lạc hay vừng đã rang chín để tạo thêm vị thơm ngon. Nhân của những viên thắng dền sẽ được làm tùy theo khẩu vị của từng người có thể thêm nhân đậu hoặc không thêm nhân.

Đây chắc chắn là một món ăn hấp dẫn mà khi đi tour du lịch Hà Giang bạn nên thưởng thức cùng bạn bè và người thân trong những cuộc trò chuyện đêm khuya.

 

Bánh tam giác mạch – món ăn đặc biệt từ loài hoa nhỏ bé

du lịch hà giang
Bánh tam giác mạch

Bạn luôn ao ước được đến Hà Giang vào đúng mùa Hoa tam giác mạch để ngắm nhìn những cảnh đồng hoa nở rộ trên khắp vùng đất địa đầu Tổ Quốc. Tuy nhiên nếu đã đến đây thì bạn nên thưởng thức cả món bánh được làm từ chính loài cây này nữa. Bởi đây cũng là một món bánh có mùi vị rất ngon thu hút nhiều du khách thưởng thức và mua về làm quà cho người thân.

Sau khi hoa tàn, kết hạt, người dân nơi đây mang hạt về phơi khô và xay thành bột làm bánh. Thứ bột được xay từ hạt tam giác mạch rất mịn màng, hòa quyện với nước tạo nên độ dẻo nhất định. Sau đó bột được cho vào khuôn để tạo thành từng miếng bánh hình tròn, hấp chín rồi đem đi nướng cho thơm.

 

Thịt gác bếp – đặc sản ai ai cũng muốn mua làm quà

tour hà giang
Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Nếu bạn đang muốn tìm một món đặc sản Hà Giang để mang về làm quà cho người thân thì thịt gác bếp chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo. Tục gác thịt lên bếp đã trở thành một thói quen được người dân tộc nơi đây duy trì từ rất lâu. Những miếng thịt gác bếp thường là thịt trâu, thịt lợn được thái thành dọc dài, ướp các gia vị như ớt, gừng, mắc khén rồi xiên que to rồi treo gác bếp.

Nhờ hơi nóng của những căn bếp gần như không bao giờ tắt ở nơi đây, những miếng thịt sẽ khô lại nhưng vẫn giữ được mùi vị của gia vị ướp. Đây chính là món quà mà không một du khách nào không muốn mang về cho người thân mỗi khi thăm mảnh đất Hà Giang.

 

Cơm lam Bắc Mê – hương thơm núi rừng Tây Bắc

tour hà giang từ hà nội
Cơm lam Bắc Mê

Còn một món đặc sản nữa mà bạn nên thưởng thức khi đến vùng đất địa đầu Tổ Quốc này đó chính là món cơm lam Bắc Mê. Trước kia món cơm này được đồng bào dân tộc nơi đây làm để mang đi theo khi làm nương. Tuy nhiên nhờ mùi vị thơm ngon mà món ăn này đã trở thành đặc sản mà du khách nào cũng muốn thưởng thức.

Gạo để nấu cơm được chọn là loại gạo nếp tốt nhất trên nương. Khi đem gạo về người dân nơi đây ngâm trong nước, vo sạch và trộn với một chút muối. Sau đó cho gạo đầy vào một thân nứa, tre hoặc trúc được chặt trên núi và lấy lá chuối hay lá rong làm nút. Cuối cùng là cho những ống tre lên bếp than hồng và xoay đều. Quá trình nướng này sẽ mất một giờ cho đến khi mùi thơm lan tỏa là có thể thưởng thức. Khi tách ống tre ra, bạn sẽ được thưởng thức mùi vị mà không một món cơm nào có thể có được.

Còn rất nhiều món ăn, đặc sản Hà Giang mà bạn nên tìm hiểu và thưởng thức. Không khó để hiểu được vì sao những tour Hà Giang lại luôn hấp dẫn du khách đến vậy bởi nơi đây không chỉ có những cảnh đẹp mà còn rất nhiều món ăn hấp dẫn.

 
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 04/24 Mới Lạ

Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 500.000đ
1 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang được ví như thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ yêu thích du lịch. Đến với nơi đây khách du lịch sẽ có cơ hội thưởng thức...
Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Đi du lịch dù là đi bất kì đâu thì cũng nên dừng lại mà thưởng thức đặc sản, món ngon tại vùng đất đó. đi du lịch Hà Giang cũng...
Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Trên hành trình du lịch Hà Giang, món ăn dân tộc thịt trâu gác bếp với thớ thịt màu đỏ tươi, tẩm ướp đậm đà đã làm biết bao những...
'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch bất kỳ vùng đất nào, ngoài việc thăm quan những địa điểm đẹp nổi tiếng thì việc thưởng thức món ăn đặc sản cùng khám phá nét văn...
Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Hà Giang là “miền đất hứa” tuyệt đẹp đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hàng năm, nhất là vào mùa hoa tam giác mạch. Đi chơi...
Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Đặc sản Hà Giang nào nên thưởng thức khi đi du lịch Hà Giang? Ăn ở quán nào? Có thể mua món gì về làm quà? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ...
Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Thắng cố thì mỗi vùng miền núi lại chế biến một cách riêng. Thắng cố Hà Giang có gì đặc biệt? Ăn thắng cố Hà Giang ở đâu khi đi du lịch Hà...
5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

Hà Giang không chỉ là vùng núi nổi tiếng với hoa tam giác mạch, ruộng bậc thang hay đèo núi cheo leo mà còn được biết đến với những món ăn...