Cháo ấu tẩu Hà Giang – Ăn thế nào? Ăn ở đâu ngon? - (2024)

Cháo Ấu Tẩu là một món ăn đặc sản Hà Giang ngon-độc-lạ. Nên ăn ở quán nào khi đi Du lịch Hà Giang, ăn như nào cho đúng cách? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương trước khi đi Tour Hà Giang và ăn thử nhé!

Tại sao gọi là món “cháo độc”?

Món ăn mang cái tên nghe lạ lẫm nhưng rất gây chú ý này là đặc sản nổi tiếng nhất của người dân tộc Mông tại Hà Giang. Hỏi 10 người đi du lịch Hà Giang nên ăn gì thì đến 9 người sẽ chỉ cho bạn món này.

du lịch hà giang
Củ ấu tẩu

Tại sao được gọi là món “cháo độc”? Là bởi vì thành phần của cháo chứa củ ấu tẩu - một loại củ có độc tố chỉ có tại vùng núi cao phía Bắc. Người ăn phải chất độc này sẽ ngay lập tức bị các triệu chứng tê cứng các chi, huyết mạch tắc nghẽn, gây đông máu chết người. Nhưng dưới bàn tay khéo léo của mình, người Mông tại Hà Giang lại biến món ăn này phát triển thành đặc sản mang hương vị núi rừng rất đặc trưng . Không chỉ thế, cháo ấu tẩu còn là bài thuốc quý, có tác dụng chữa đau nhức xương khớp hoặc giải cảm khi ăn cùng rau tía tô. Vậy nên khách đi tour du lịch Hà Giang thường được gợi ý ăn món này để đỡ mỏi, tỉnh táo hơn sau chuyến đi dài.
 

Chế biến và ăn cháo ấu tẩu như nào? Cách chữa bị trúng độc?

tour hà giang
Cháo ấu tẩu 

Củ ấu tẩu còn được biết đến với cái tên là ô đầu (phụ tử). Loại dược này mang tính nóng, vị cay tê, được người Mông ngâm để mát xa chữa nhức chân hoặc cảm gió. Cháo ấu tẩu được biết như món ăn giải cảm của người dân nơi đây. Sau đó cháo được người làm phát triển thêm các vị khác nhau cho đặc sắc hơn và chiều lòng các khẩu vị của du khách.

Để rửa sạch độc tố trong ấu tẩu, người Hà Giang ngâm củ trong nước gạo đặc sánh qua đêm rồi ninh nhừ trong khoảng 5 - 6 tiếng. Tiếp theo là đem cho vào nấu với gạo nếp cái hoa vàng và một phần gạo tẻ, cứ thế đun nhỏ lừa trên bếp cùng nước hầm xương để hạt gạo nhừ và sánh. Lúc nấu cháo tuyệt đối không sử dụng nồi áp suất để rút ngắn thời gian ninh nhừ củ ấu tẩu, bởi củ ấu tẩu mà nhanh nhừ thì sẽ không thể hết ngay độc tố và người ăn rất dễ ngộ độc. Chú ý nếu bị dính độc, cách giải độc đơn giản nhất là tẩm quất giác hơi để bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Một tô cháo ấu tẩu khá to nên nếu chưa ăn bao giờ hay đi cùng vài người, bạn nên gọi 1 tô rồi xin thêm bát con để chia nhau ăn thử đã nhé!

Cháo nấu xong sẽ được múc ra bát kết hợp với thịt nạc băm, muối tiêu, hành hoa, tía tô và trứng gà sống (quấy ngay cùng cháo lúc cháo còn nóng). Để xem cháo đã hết độc hay chưa, người ta sẽ nếm thử một chút trên đầu lưỡi. Nếu như lưỡi tê cứng thì ấu tẩu vẫn chưa hết độc, còn không thấy lưỡi tê nữa là cháo đã ăn được và múc ra bát thưởng thức được ngay. Cháo ấu tẩu là sự giao hòa giữa vị nước hầm xương béo ngậy cùng mùi thơm gạo nếp và một chút vị đắng xen lẫn chút cay cay của củ ấu tẩu. Lúc mới ăn lần đầu, khách du lịch Hà Giang sẽ chưa quen và sẽ bị vị đắng xộc lên nhưng sau sẽ thấy vị ngòn ngọt trong họng. Ăn với thịt bằm, thêm rau thơm, hành hóa, lá tía tô, ôi bát cháo thật ngon làm sao!

 

Ăn cháo ấu tẩu vào lúc nào ngon nhất?

tour du lịch hà giang
Một tô cháo ấu tẩu "full topping" cho đêm đông lạnh lẽo

Cháo ấu tẩu thường chỉ bán vào buổi tối bởi ăn cháo xong bạn sẽ cảm thấy như uống một liều an thần nhẹ khiến giấc ngủ sâu hơn. Còn ăn ban ngày cứ gọi là ngủ gà ngủ gật luôn. Vậy nên khách đi Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm có thể tìm đến món ăn này trong 2 buổi tối ở đây, hoặc 1 tối thử món này, 1 tối thử các quầy đồ nướng ở Phố cổ Đồng Văn hoặc những món đặc sản Hà Giang khác. Trời về chiều tối là lúc quán bắt đầu đông rồi đấy!

tour hà giang từ hà nội
Cháo ấu tẩu kèm thịt băm, chân giò

Cháo ấu tẩu có thể chữa được giảm đau nhức xương khớp, u nhọt, giải cảm, giải rượu. Bạn có thể gọi một bát cháo đầy đủ kèm chân giò ninh béo ngậy nhưng không bị ngấy đâu, ăn với thịt nạc băm và trứng gà nữa thì càng ngon tuyệt. Quán mà để sẵn măng ngâm ớt ăn kèm thì lại trên cả hoàn hảo, vị chua cay của măng phối hợp vị bùi đắng của cháo tạo thành một thứ ẩm thực rất là độc đáo chỉ biết dùng từ ngon không tưởng, khiến khách du lịch cũng nhung nhớ, phải truyền tai nhau “đến Hà Giang nhớ ăn món này nhé!”. Thậm chí nhiều du khách tour Hà Giang từ Hà Nội còn muốn mua củ ấu tẩu về tự mình chế biến nữa. Nhưng sau khi biết quá trình nấu gian nan thế nào, họ lại hẹn hò nhau trở lại đây nhiều lần hơn nữa để thưởng thức món cháo độc – lạ này.

tour hà giang
Nhớ quấy đều trứng trước khi ăn để trứng chín, đều vị và cháo có màu đẹp hơn bạn nhé!
 

Cháo ấu tẩu Hà Giang quán nào ngon?

Thực ra khó để bình chọn quan cháo ngon nhất, nhưng mình xin được kể tên các quán cháo ấu tẩu đã từng ăn:

  • Hương - Tp Hà Giang
Quán ở ngay trung tâm Tp. Hà Giang, quán này có cách chế biến Ấu Tẩu riêng, vô cùng kỹ lưỡng từng công đoạn và công phu chuẩn vị.
Địa chỉ: QL 2 - Thị xã Hà Giang, Hà Giang.
Giờ mở cửa: 7h00 - 22h00
Giá tham khảo: 30,000đ - 50,000đ
 
  • Hoa Thế - Huyện Mèo Vạc
Quán này có phong cách phục vụ rất đi vào lòng người, nhiệt tình, chu đáo khiến du khách thấy mình như thượng đế vậy. Ngoài cháo ấu tẩu, quán còn có các loại phở, bún nữa.
Địa chỉ: QL 4C, Thị trấn Mèo Vạc, Mèo Vạc, Hà Giang.
Giờ mở cửa: 6h00 đến 22h00
Giá tham khảo: 25,000đ - 40,000đ
 
  • Thuỳ Linh - Tp Hà Giang
Quán này rộng rãi sạch sẽ, cháo ăn cũng khá đúng vị. Ở đây quán có đặc trưng là ớt chưng ăn kèm với cháo siêu ngon luôn nhé. Quán còn bán cả bún chả nữa nhé!
Địa chỉ: Tổ 10 Nguyễn Viết Xuân, P. Trần Phú, thị xã Hà Giang.
Giờ mở cửa: 6h30 - 11h00
Giá tham khảo: 25,000đ - 50,000đ
đặc sản hà giang
Quán Hà - Yên Minh
  • Hà - Thị trấn Yên Minh
Quán này cũng khá rộng rãi, sạch sẽ, chủ quán cũng thân thiện. Mình vào quán này vào tầm 8h tối còn sáng sớm tầm 6h30 mình có ghé lại thì không thấy bán nhé! Nếu bạn biết giờ đóng - mở cửa quán thì bình luận xuống bên dưới cho chúng mình cùng tham khảo nhé!
Địa chỉ: 79 Trần Hưng Đạo, TT. Yên Minh, Yên Minh, Hà Giang
Giá tham khảo: 25,000đ - 50,000đ
 
 
 
Vậy là bạn đã biết đến món ăn ngon trứ danh của vùng đất Đông Bắc này rồi đấy! Kỳ nghỉ tới hãy thử dành ra 4 ngày 4 đêm theo một Tour Hà Giang Sapa để thưởng thức hết những món mang hương vị Đông Tây Bắc như này nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...