Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Đặc sản Hà Giang nào nên thưởng thức khi đi Du lịch Hà Giang? Ăn ở quán nào? Có thể mua món gì về làm quà? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương trước khi theo Tour Hà Giang và tự mình thưởng thức nhé!

Cháo ấu tẩu 

Cháo ấu tẩu – cái tên lạ tạo sự tò mò cho du khách du lịch Hà Giang - “Đến Hà Giang là phải ăn cháo ấu tẩu”. Ca ngợi như vậy thì du khách cũng có thể hiểu món ăn này hấp dẫn đến nhường nào. 

đặc sản hà giang

Cháo ấu tẩu Hà Giang

Nguyên liệu chính làm ra món ăn này là củ ấu tẩu – một loại củ có tính nóng, vị cay tê được trồng phổ biến ở vùng đồi núi, cao nguyên nơi có khí hậu lạnh. Không chỉ là cây thuốc quý dùng để chữa một số loại bệnh như cảm gió hoặc xương khớp, củ ấu tẩu còn được sử dụng để chế biến ra các món ăn độc và lạ, điển hình là đặc sản cháo ấu tẩu. Món cháo thơm ngon này đặc hiệu cho những ai khó ngủ có một giấc ngủ sâu và giữ cho tinh thần thư thái, khỏe mạnh suốt cả ngày.

du lịch hà giang

Cháo Ấu tẩu trộn cùng lòng đỏ trứng chần

Để loại bỏ hoàn toàn độc tố của củ ấu tẩu, gạo nếp và gạo tẻ được rửa sạch, vo kỹ và ngâm trong vòng đúng một đêm. Sau đó, người ta ninh nồi ấu tẩu trong vòng từ 4 đến 5 tiếng đồng hồ cho củ nở bung và mềm ngon, rồi cho vào nấu cùng gạo đã vo, kèm theo chân giò lợn và một số gia vị khác. Nước thịt ngọt thơm, hòa quyện cùng vị thơm bùi của gạo đi kèm với vị bùi bùi đăng đắng của củ ấu, tạo thành một nồi cháo ấu tẩu ngon chưa từng thấy. Người ta còn cho thêm trứng gà, tiêu xanh, hành hoa và rau mùi vào để nổi cháo thêm dậy mùi và đẹp mắt. Đây là món đặc sản Hà Giang để lại nhiều lưu luyến cho khách du lịch, vì chỉ khi đến Hà Giang trong một buổi sáng tinh mơ hiu hiu gió lạnh, họ mới có cơ hội được ăn bát cháo nóng hổi vậy thôi.

 

Thắng Cố 

tour hà giang
Thắng Cố Hà Giang

Đến chợ Đồng Văn rồi mà không ăn món “lẩu dân tộc” – Thắng Cố thì đúng là một thiếu sót lớn cho khách du lịch tour Hà Giang. Tiếng lành đồn xa, người ta nô nức kéo nhau đến đây cũng là để một lần được trải nghiệm cảm giác được ăn nồi Thắng Cố, nhấp ly rượu ngô, nói chuyện phiếm cùng với người dân tộc nơi đây.

Thắng Cố - món ăn truyền thống của vùng cao nguyên đá Hà Giang. Cứ buổi họp chợ Đồng Văn, người Mông lại mở bán một nồi Thắng Cố tụ tập mọi người từ già, trẻ, gái, trai ai ai cũng hào hứng. Thắng Cố thực chất là món lẩu thịt bao gồm thịt ngựa, bò, trâu, … ăn kèm với các loại xương được ninh nhừ sẵn.

tour hà giang
Ăn thắng cố tại chợ Đồng Văn

Gia vị đi kèm của món này là thảo quả, sả, ớt, hạt dồi, tiêu xanh, hoa hồi và quế … tất cả hòa quyện tạo thành một mùi hương rất lạ và cuốn hút. Đặc biệt là giữa tiết trời se se lạnh như vậy, vị ngậy béo của thịt hòa với với hương vị thơm ngọt của rượu ngô có thể làm ấm lòng mọi thực khách du lịch Hà Giang, và không khí quây quần bên nồi Thắng Cố là một kỷ niệm đẹp mà du khách không thể nào quên. Giá của một bát Thắng Cố chỉ khoảng 20 nghìn đồng, bán ở chợ Đồng Văn là chủ yếu nhưng bạn cũng có thể tìm thấy món ăn lạ miệng này tại phiên chợ Lũng Cú, Mèo Vạc,… 

tour du lịch hà giang
 

3. Chè Shan Tuyết 

Shan tuyết là một đặc ân mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho miền đất núi rừng Hà Giang. Cây Shan Tuyết nơi đây vô cùng quý hiếm, có tuổi đời đến 300 năm tuổi. Mùa đông đến, cả đồi chè phủ màu trắng của tuyết. Ấp ủ tinh hoa đất trời cả vụ đông để bừng tỉnh sức sống khi xuân về, cây Shan Tuyết (hay còn gọi là cây Tuyết) trở thành một thức uống không thể bỏ qua khi du khách đi tour Hà Giang.
du lịch hà giang
Chè Shan Tuyết - đặc sản Hà Giang

Người ta nói, cảm giác được ngồi nữa chốn núi rừng, ruộng bậc thang trùng điệp mà được nhấp một ngụm trà Shan Tuyết thì quả là tan biến hết muộn phiền. Thưởng trà Shan Tuyết cũng là một trải nghiệm khác lạ. Nước pha chè phải là nước từ thượng nguồn đổ về, mang theo hơi thở đất trời, núi rừng thì mới chuẩn vị đậm đà. Hương thơm thanh sắc, màu sắc đẹp mắt và vị đắng ngai ngái nơi đầu lưỡi nhưng lại ngọt hậu ấm áp là điều làm người ta bồi hồi, xao xuyến mãi khi nhớ về loại chè đặc biệt này.

 

4. Thịt chuột La Chí - Bản Phùng, Hoàng Su Phì

Thịt chuột từ lâu đã không còn là món ăn xa lạ nhưng phải đến Hà Giang thì bạn mới hiểu được vì sao món ăn này được đưa vào làm thức ăn hàng ngày của người dân nơi đây. 

Thịt chuột La Chí không những khác lạ so với thịt chuột miền xuôi mà đi vào bản sắc văn hóa ẩm thực núi rừng miền Bắc. Tương truyền rằng đến mùa gặt, đàn ông La Chí thi nhau đi bắt chuột khắp các ngõ ngách, trong nhà, trong bản, trong chợ. Ai bắt được nhiều chuột thì là một thành tích vẻ vang, đáng tự hào.

Về cách làm, thịt chuột có thể chế biến ra nhiều món ăn như: thịt chuột nướng, thịt chuột treo gác bếp, thịt chuột xào, … 
tour hà giang từ hà nội
Thịt chuột La Chí
Với thịt chuột nướng, người ta làm sạch, trần qua nước sôi rồi dùng xiên thui qua rơm cho phần thịt có màu vàng đẹp mắt rồi mới làm sạch nội tạng sau đó. Tiếp theo, cho thêm gia vị bao gồm muối, bột ngọt, tiêu xanh,… Người ta để ngấm gia vị rồi mới cho thịt chuột lên than nướng. Làm như vậy để thịt có thể bớt mùi hôi và thơm ngon hơn.

Với thịt chuột treo gác bếp thì có chút khác biệt. Vẫn ướp ngần ấy gia vị nhưng thay vì nướng, người ta cho lên hun trên bếp nhiều ngày đêm cho đến khi phần thịt chuột cứng và săn lại. Món thịt gác bếp này có thể tích trữ để ăn cả năm trời mà không sợ hỏng. Khi lấy ra người ta có thể cho vào luộc rồi xào với gia vị khác; hoặc ăn khô bằng cách dùng chày đập cho mềm, ướp một chút chanh cho thịt mềm ra rồi chấm tiêu ớt ăn ngon tuyệt. Thịt chuột nướng thì du khách có thể ăn ngay, còn thịt chuột gác bếp có thể mua về làm quà biếu, đây là một món quà đặc sản từ Tour du lịch Hà Giang đấy nhé!

 

5. Bánh cuốn chan, bánh cuốn trứng

tour du lịch hà giang

Khách du lịch tour Hà Giang từ Hà Nội thì không thể bỏ qua bữa ăn sáng đặc biệt Bánh cuốn trứng. Khác lạ so với bánh cuốn miền xuôi, bánh cuốn trứng ở đây có thêm trứng và một số gia vị khác.

Để làm ra món bánh cuốn trứng, bột phải được ngâm, để lắng qua ít nhất một đêm để tạo độ dai dẻo và màu trắng tự nhiên. Người ta dậy từ rất sớm để chuẩn bị nguyên liệu nên du khách không lo sẽ phải ăn đồ cũ nhé. Vả lại, bánh cuốn trứng thì chẳng bao giờ sợ ế, cũng có khi hết hàng từ rất sớm.

tour Hà Giang từ Hà Nội 

Món ăn này ăn đến đâu, làm đến đó. Sau khi trải đều bột ra miếng tráng, người ta phải nhanh tay cho một quả trứng rồi rải đều cùng lúc. Tiếp đến, cho thêm mọc nhĩ, nấm hương, thịt băm, … đã tẩm ướp, xào kỹ rồi gập bánh lại. Thứ đặc biệt nữa là nước chấm, một loại nước chấm tinh hoa đặc sánh của rừng núi chắt lọc từ những gia vị tự nhiên. Du khách tour Hà Giang dù thưởng thức hết bánh cuốn trứng cũng không để dư lại một giọt nước chấm nào.
 

6. Phở chua 

Món ăn này thực chất là bắt nguồn từ Trung Quốc và được tiếp thu tinh hoa bởi đồng bào dân tộc nơi đây. Thường thì người ta chọn ăn phở chua vào mùa hè bởi hương vị thanh mát nhưng cũng có những du khách muốn thường thức món ăn này vào mùa đông. Nhìn chung, đây là món ăn yêu thích của khách du lịch Hà Giang quanh năm. 
du lịch hà giang
Phở chua Hà Giang

Khác với những tô phở bình thường, bánh phở chua phải được làm riêng và làm theo công thức gia truyền. Sợi phở dai, mềm và trắng muốt không sử dụng hóa chất để tẩy. Sau đó, người ta cho lên chảo đảo mềm sợi phở chứ không trần qua nước sôi như thông thường. Về phần nước, nước phở trong, sánh cũng rất kỳ công theo bí quyết truyền tai nhau của đồng bào dân tộc nơi đây. Nước hầm xương phải có đủ vị chua, mặn, ngọt và ngậy béo. Nguyên liệu khác trong tô phở là lạc, dưa chuột, thịt lợn quay, trứng gà, rau thơm,… 

 

7. Rêu nướng – Xuân Giang

Giống như thịt chuột, rêu nướng cũng trở thành bản sắc trong ẩm thực của núi rừng Tây Bắc và gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân tộc Tày, Mường, Nùng,… 
tour hà giang
Rêu nướng Hà Giang

Để vớt được rêu thì không phải là điều đơn giản. Thông thường, rêu chỉ sống được khoảng 7 ngày nên đến ngày thứ 3 là người dân rủ nhau đi “thu hoạch”. Để đến qua ngày thứ 7, rêu bị già và không ăn được nữa (kinh nghiệm của người Tày). Người dân cũng chọn rêu ở những suối, bãi rêu càng lớn thì khả năng có rêu non ăn càng nhiều. Theo dòng nước chảy từ trên xuống, cứ quờ tay ra khe đá vớt và chọn lọc ra những cây rêu nào non nhất về nướng. Rêu tươi mang về rửa sạch hết phần nhớt bên ngoài, xé nhỏ để rêu tơi hơn rồi thêm nêm nếm thêm gia vị bao gồm xả, hành hoa, mùi tàu, rau dăm, lá hẹ,… đều cho lên nướng.

Rêu nướng ăn rất lạ miệng và còn rất bổ dưỡng bởi nó giúp giải độc, lưu thông khí huyết, bổ não và tăng cường sinh lực. Du khách có ghé qua Hà Giang thì đừng quên thưởng thức món ăn độc nhất vô nhị này nhé!
 

8. Thắng dền

du lịch hà giang
Thắng dền Hà Giang
Thắng dền là món đặc sản nổi tiếng ở Hà Giang. Hình như khách du lịch Tour Hà Giang từ Hà Nội, ai cũng được người dân nơi đây giới thiệu cho món Thắng dền. Thoạt nhìn, Thắng dền trong giống bánh trôi tàu của người Hà Nội nhưng thực chất bên trong thì vị khác nhau đấy nhé!
Cách làm món ăn này không quá khó, nhưng đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo nhất định của người làm bánh. Nặn vo tròn các khối bánh to như viên bánh trôi tàu và khéo léo bọc nhân đỗ, vừng và dừa bên trong. Đĩa bánh có thể tròn đều răm rắp hay không còn phụ thuộc vào bàn tay người nặn bánh. Bánh nặn xong cũng được thả vào nồi nước sôi, đợi nổi lên rồi vớt ra như bánh trôi. Đặc biệt, nước dùng của loại bánh này là loại nước đường thắng lên theo bí quyết riêng, đi kèm với hoa mai, gừng tươi, nước cốt dừa và vài hạt lạc làm dậy hương vị hấp dẫn. Món bánh này có giá rất rẻ, chỉ khoảng 5 nghìn đồng 1 bát. Thắng Dền cũng ấm áp như tình cảm của người dân vùng cao. Ăn một bát Thắng Dền trong tiết trời chuyển mùa se lạnh là thú vui tao nhã không nhưng của người dân địa phương mà còn cả của du khách đến thăm nơi đây. 

Vậy là mình đã giới thiệu xong 8 món ăn đặc sản Hà Giang mà ai đi tour Hà Giang cũng nên thưởng thức một lần rồi đấy. Sẽ ngon hơn nếu như bạn có thể trực tiếp ăn khi còn nóng hổi. Ở bài viết tiếp theo, mình sẽ gợi ý thêm các món đặc sản Hà Giang có thể để được lâu và mang về làm quà biếu nhé! 

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Già Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24

Tour Du Già Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Xe giường nằm + Ôtô/Xe máy
Giá từ: 3.750.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Khuổi My Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Khuổi My Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Xe giường nằm + Ôtô/Xe máy
Giá từ: 3.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

Tour Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang được ví như thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ yêu thích du lịch. Đến với nơi đây khách du lịch sẽ có cơ hội thưởng thức...
Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Đi du lịch dù là đi bất kì đâu thì cũng nên dừng lại mà thưởng thức đặc sản, món ngon tại vùng đất đó. đi du lịch Hà Giang cũng...
Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Trên hành trình du lịch Hà Giang, món ăn dân tộc thịt trâu gác bếp với thớ thịt màu đỏ tươi, tẩm ướp đậm đà đã làm biết bao những...
'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch bất kỳ vùng đất nào, ngoài việc thăm quan những địa điểm đẹp nổi tiếng thì việc thưởng thức món ăn đặc sản cùng khám phá nét văn...
Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Hà Giang là một miền đất mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi lần ghé thăm. Tham gia một tour Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm...
Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Hà Giang là “miền đất hứa” tuyệt đẹp đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hàng năm, nhất là vào mùa hoa tam giác mạch. Đi chơi...
Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Thắng cố thì mỗi vùng miền núi lại chế biến một cách riêng. Thắng cố Hà Giang có gì đặc biệt? Ăn thắng cố Hà Giang ở đâu khi đi du lịch Hà...
5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

Hà Giang không chỉ là vùng núi nổi tiếng với hoa tam giác mạch, ruộng bậc thang hay đèo núi cheo leo mà còn được biết đến với những món ăn...