Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công không chỉ là một công trình quân sự mang tính lịch sử mà còn là nơi cao nhất để khách Du lịch Cát Bà ngắm được toàn cảnh vùng vịnh. Đến đây như nào? Lịch sử pháo đài ra sao? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu qua trước khi đi Tour Cát Bà tới đây nhé!

Pháo đài thần công có gì thu hút khách du lịch?

Pháo đài thần công trên đảo Cát Bà còn được biết đến với cái tên Cao điểm 177. Pháo đài này được quân đội Pháp cho xây dựng vào năm 1942 để khống chế các cửa Đông Bắc Việt Nam và Đông Nam Hải Phòng.

du lịch cát bà

Tới đây, du khách sẽ được tìm hiểu thêm về một di tích của những tháng ngày hào hùng, khi dân quân Cát Bà đấu tranh mạnh mẽ chống lại Pháp và Mỹ. Nơi này có những kỷ vật, hiện vật mà chỉ nhìn một lần, nghe kể một lần thôi, bạn sẽ ấn tượng mãi và thêm yêu, thêm quý trọng sự hy sinh gian khổ của quân và dân ta.

Cái tên Cao điểm 177 chính là bởi pháo đài quân sự này nằm trên độ cao 177m so với mực nước biển. Với vị trí “cực phẩm” như vậy, cộng thêm việc có thể nhìn ra tới 3 hướng biển, bạn có thể thu trọn vịnh Cát Bà, vịnh Lan Hạ với những hòn đảo hoang sơ, tươi đẹp vào tầm mắt, đặc biệt là cảnh hoàng hôn nơi chân trời biển Đông. Tầm chiều tối, đỉnh núi ở Cát Bà không còn nắng gắt, ánh mặt trời dần chuyển sang đỏ rực, lặn xuống mặt biển, để lại một khoảng không vàng cam xen giữa những tầng mây, làm xốn xang lòng biết bao du khách.

tour đi cát bà
Bãi tắm Cát Cò bên dưới pháo đài

Bên dưới chân núi cao điểm 177 chính là Bãi tắm Cát Cò 1 và 2. Cát Cò 1 sôi động, rộn ràng, náo nhiệt với những tiếng í ới gọi nhau, tiếng nô đùa của biết bao du khách và cả người dân bản địa tới thư giãn, tắm biển. Cát Cò 2 lại yên tĩnh, lặng lẽ, thích hợp với những ai muốn nghỉ ngơi, tránh xa tiếng còi xe đô thị hay những áp lực thường ngày.

 

Pháo đài thần công Cát Bà có những khu vực nào?

Hệ thống quân sự ở pháo đài thần công này gồm có những khẩu pháo đối hải cỡ lớn, hầm và hào công sự được làm từ những năm 40 khi quân Pháp xây dựng nơi này. Sau khi cách mạng tháng 8 thành công, người Pháp, người Nhật rút khỏi Việt Nam, pháo đài này đã được bộ đội ta tiếp quản, nằm dưới sự quản lý của Đại đội Ký Con. Hệ thống pháo đài quân sự này có 3 khẩu pháo, 3 đài quan sát, hầm chỉ huy, hầm chống bom nguyên tử và nhà truyền thống.

tour cát bà

Đài quan sát Cao điểm 177

Tại đài quan sát số 1 ở hướng Tây Nam, bạn sẽ thấy bao quát hơn những bãi tắm Cát Bà xinh đẹp, đặc biệt là bãi biển Cát Cò 1 hay Cát Cò 2 mà khách Du lịch Cát Bà thường xuyên ghé thăm. Phóng tầm mắt xa hơn, bạn sẽ thấy hòn Khóa với hình thù một chiếc tàu chiến. Vì hình dáng ấy mà không quân Mỹ ngày xưa đã nhầm đây là mục tiêu và rải cả trăm tấn bom xuống. Thế nên hòn Khóa còn được gọi là hòn Bắn. Xa hơn nữa thì có đảo đèn Long Châu, nơi có ngọn hải đăng ngày ngày soi đường cho thuyền bè đi qua. Nơi này còn được xem như tiền đồn canh giữ cửa biển Hạ Long và Hải Phòng.

tour cát bà

Ở đài quan sát số 2 nhìn về hướng Tây, bên dưới bạn sẽ thấy Trung tâm du lịch Cát Bà. Đây còn là trung tâm dịch vụ thủy sản lớn của khu vực Cát Bà và Hải Phòng. Xa hơn có núi Voi Phục, đảo Các Ông, thị trấn Cát Bà tấp nập người qua lại, và xa xa hơn là những ngọn núi của khu du lịch Đồ Sơn.

tour cát bà giá rẻ
Đài quan sát nhìn ra thị trấn Cát Bà

Đặc biệt, đài quan sát thứ 3 có kính viễn vọng, giúp khách du lịch Cát Bà ngắm nhìn được cả một vùng rừng núi rộng lớn của Vườn quốc gia Cát Bà, đảo Cát Dứa sôi động (hay còn được biết đến nhiều hơn với cái tên Đảo Khỉ) hay khu vực Làng chài Cái Bèo cổ kính. Đảm bảo bạn sẽ phải trầm trồ với khung cảnh xa tít tắp chân trời của biển đảo Cát Bà và vịnh Lan Hạ cho mà xem!

tour du lịch cát bà
Đảo Khỉ

 

Khẩu pháo đối hải

Pháo đài này có 3 khẩu pháo đối hải, đặt tại 3 hướng. Ngày nay khi tới đây, bạn sẽ vẫn được nhìn ngắm mô hình khẩu pháo cũng như mô phỏng lại hình ảnh những người lính đang lắp đạn pháo, điều khiển và quan sát ra biển. Nếu tới đây cùng hướng dẫn viên tour du lịch Cát Bà, bạn sẽ còn được nghe kể nhiều hơn về lịch sử diễn ra tại pháo đài thần công này, những khẩu pháo được dùng cho chiến dịch ra sao, quân dân ta đã chiến đấu anh dũng như nào.

tour cát bà

Hầm chỉ huy

Đây là nơi chỉ huy tác chiến cho mọi hành động, sự kiện diễn ra tại pháo đài. Ngoài ra, hầm cũng là nơi sinh hoạt của các chỉ huy và là nơi họp tác chiến.

 

Phòng truyền thống

Căn phòng này chính là nơi du khách có thể hiểu hơn về cuộc chiến của quân và dân Cát Bà qua những tranh ảnh, mô hình, vũ khí, dụng cụ… được trưng bày và lưu trữ tại đây.

tour cát bà từ hà nội

Căn phòng tình yêu

Giữa nơi trận địa tại sao lại có căn phòng với cái tên lãng mạn như vậy? Để Kỳ Nghỉ Đông Dương giải đáp nhé! Đây chính là nơi gặp gỡ giữa những chiến sĩ và người thân của họ  từ hậu phương lên thăm hỏi. Đây là nơi mà cha mẹ gửi gắm lời yêu thương tới con, vợ chồng trao nhau tình nhung nhớ, anh chị em thăm hỏi nhờ cậy nhau chăm sóc cha mẹ già…

Hầm chống bom nguyên tử

Đây còn được gọi là hầm chữ U bởi hình dáng của nó. Đâu không chỉ là hầm tránh bom nghĩa đen, mà còn là nơi sinh hoạt của bộ đội ta trong thời kỳ kháng chiến trường kỳ đó. Hầm có thể chứa tới 500 người, có đầy đủ phòng ăn, bếp, phòng họp, phòng chữa bệnh… với lối thông gió thẳng lên khu vực sân bay.

Sân bay quân sự

Trước đây, sân bay này là nơi trực thăng của Pháp đáp xuống. Còn sau này, khi Cát Bà mở tuyến đường bay, sân bay này có thể sẽ trở thành một bãi đỗ, giúp du khách tiếp cận với Cát Bà dễ dàng hơn.

tour du lịch cát bà
Ngắm hoàng hôn từ pháo đài thần công
 

Vị trí pháo đài thần công Cát Bà ở đâu?

Pháo đài thần công có địa chỉ tại 239 Cái Bèo, thị trấn Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng.

Giá vé:

Người lớn: 40.000 VNĐ/vé.

Trẻ em: 20.000 VNĐ/vé.


Vị trí pháo đài thần công Cát Bà

Pháo đài thần công ở Cát Bà không chỉ là điểm check-in, ngắm cảnh vịnh Lan Hạ mà còn là nơi đưa du khách ngược về dòng lịch sử, trở lại với những trang sử hào hùng của quân dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trong kỳ nghỉ tới đi theo Tour Cát Bà giá rẻ với Kỳ Nghỉ Đông Dương, bạn đừng quên ghé thăm địa điểm đặc biệt này nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.750.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.300.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Tour Hạ Long Hà Nội HCM Giá Rẻ Du Lịch Vịnh 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô + Tàu Vịnh
Giá từ: 750.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Từ ngày 25/4/2023, du khách đi du lịch Cát Bà theo đường phà sẽ khởi hành theo lịch chạy phà mùa hè. Cụ thể như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông...
Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Để chào mừng mùa hè sắp tới, Cát Bà đã tổ chức Lễ hội “Cát Bà xanh 2023”. Khách đi tour Cát Bà thời điểm này có thể...
Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà là điểm đến lý tưởng, phù hợp cho dịp lễ 30/4 – 1/5. Ra đảo Cát Bà hiện tại có những phương tiện nào? Mời bạn tham khảo bài...
Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà là làng chài cổ nhỏ bé bên vịnh Lan Hạ nhưng lại có sức hút kỳ lạ với những khách du lịch Cát Bà ưa...
Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch là một trong những điểm đến không phải ai cũng biết ở Cát Bà. Thậm chí đảo ngọc này có tận 2 Ao Ếch. Vậy địa điểm này ở đâu? Khách du...
Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Động Trung Trang ở đảo Cát Bà không chỉ có những khối nhũ đá tuyệt đẹp mà còn hấp dẫn khách du lịch Cát Bà bởi những sự tích và lịch...
Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Hang Sáng Tối hay Hang Sáng, hang Tối là cụm hang động nổi tiếng ở Cát Bà, đặc biệt với những khách du lịch Cát Bà muốn chèo kayak tự mình khám...
Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Du lịch Cát Bà - Đầu tháng 7, anh Minh Tùng cùng gia đình chinh phục hang động hoang sơ ở huyện Cát Hải và đi tour Cát Bà nghỉ dưỡng của Kỳ Nghỉ...
Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Kinh nghiệm du lịch Cát Bà từ A đến Z. Đi như nào? Chơi gì? Ở đâu? Ăn gì ở Cát Bà, giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn. Nhiều người thường nghĩ...
Làng chài Trà Báu Cát Bà (2024) có gì trải nghiệm?

Làng chài Trà Báu Cát Bà (2024) có gì trải nghiệm?

Làng Chài Trà Báu là nơi bạn có thể trải nghiệm làm người dân làng chài, uống ở bar như những cướp biển và còn rất nhiều điều thú...