Tắc Tra Oa Câu (2024) - Thiên đường hồ ngũ sắc Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu từ lâu đã nổi tiếng là thiên đường nơi hạ giới, với rất nhiều hồ nước lớn nhỏ, cảnh quan núi non hùng vĩ. Khách đi Tour Cửu Trại Câu thường biết đến nơi đây có một hồ nước trong vắt, đổi màu cực đẹp gọi là hồ Ngũ Sắc. Tuy nhiên chính xác thì hồ Ngũ Sắc nằm ở đâu trong thung lũng Cửu Trại? Ngoài hồ nước này thì ở đây còn có gì đặc sắc mà khách du lịch nô nức đặt Tour Trung Quốc đến đây đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thung lũng Tắc Tra Oa - nơi có hồ nước xinh đẹp này - qua bài viết dưới đây nhé!

► Cửu Trại Câu ở đâu?

Cửu Trại Câu (tiếng Trung: 九寨沟) hay thung lũng Cửu Trại, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây là nơi có 9 ngôi làng dân tộc Tây Tạng sinh sống nên được gọi là "Cửu Trại" (Chín làng). Tuy nhiên trong khu bảo tồn, vườn thiên nhiên quốc gia Cửu Trại Câu hiện nay, chỉ còn 3 ngôi làng mà du khách có thể đến tham quan là làng Thụ Chính, làng Hà Diệp và làng Tắc Tra Oa.

cửu trại câu tứ xuyên trung quốc
Hồ Tê Giác - Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu sở hữu một số lượng lớn tài nguyên động, thực vật quý hiếm của Trung Quốc và hơn 108 hồ nước, đổi màu quanh năm rất đẹp mắt, cùng nhiều thác nước lớn nhỏ đã từng đi vào điện ảnh Trung Hoa như Tây Du Ký, Anh Hùng….

Với khu rừng nguyên sinh, không khí trong lành, núi phủ tuyết trắng,...Cửu Trại Câu được biết đến như một thế giới cổ tích, “tiên cảnh nơi nhân gian”, là “thánh địa” duy nhất ở Trung Quốc sở hữu cùng lúc 2 danh hiệu “Di sản Thiên nhiên Thế giới” và “Khu dự trữ sinh quyển thế giới”.

tour cửu trại câu
Thác Nặc Nhật Lãng

3 nhánh thung lũng chính của Cửu Trại Câu ngẫu nhiên xếp thành hình chữ Y. Nhánh giữa, bắt đầu từ phía Bắc là Thụ Chính Câu, chạy dọc xuống phía Nam khoảng 15km, đến Thác Nặc Nhật Lãng thì tách ra thành 2 nhánh: bên trái (phía đông) là Tắc Tra Oa Câu, bên phải (phía Tây) là Nhật Tắc Câu. Ngoài ra còn có 1 nhánh phụ là Trát Như Câu
 

► Vài nét về thung lũng Tắc Tra Oa

Du khách đi tour Cửu Trại Câu sẽ bắt đầu tham quan từ cổng chính ở thung lũng Thụ Chính. Sau khi đi dọc các cảnh điểm ở đây sẽ đến Thác Nặc Nhật Lãng ở ngã 3 thung lũng. Từ đây đi sang bên trái là thung lũng Tắc Tra Oa, với tổng chiều dài 18km và chiều cao lên đến 3.100m.

tour cửu trại câu giá rẻ
Bản đồ Tắc Tra Oa Câu

Trong 4 nhánh của thung lũng Cửu Trại thì đây là nhánh cao nhất so với mực nước biển. 

Tắc Tra Oa Câu (Zechawa Valley - 则查洼狗)có khung cảnh núi non trùng trùng điệp điệp, những ngọn núi cao vút, thẳng tắp, tuyết trắng phủ đầy núi, mặt trời rực rỡ, phản chiếu xuống những hồ nước trong vắt khiến khách du lịch có cảm giác như đang bơi giữa bầu trời.
 

► Tắc Tra Oa Câu có gì đẹp?

Tắc Tra Oa Câu không có nhiều hồ nhỏ như các nhánh Thụ Chính hay Nhật Tắc. Tuy nhiên 3 hồ nước đặc biệt nơi đây cũng đủ làm du khách thích thú.

1. Hồ Dài (Trường Hải)

tour cửu trại câu trung quốc
Hồ Trường Hải

Hồ nước hình lưỡi liềm này nằm ở cuối thung lũng Tắc Tra Oa, ở độ cao 3.060m so với mực nước biển. Với chiều dài khoảng 5km, rộng 600m, có diện tích 930.000m2 và sâu đến 100m, Trường Hải là hồ nước cao nhất, rộng nhất Cửu Trại Câu

Mặt nước Hồ Dài có màu xanh lam thẫm, được bao quanh bởi những ngọn núi tuyết phủ quanh năm, khiến hồ nước như một viên sapphire lấp lánh giữa đất trời.

du lịch cửu trại câu
Hồ Trường Hải được tuyết phủ kín khi đông về

Điều gây thích thú nhất với khách du lịch Cửu Trại Câu đam mê khám phá chính là nước ở Trường Hải không bắt nguồn từ con sông nào, mà cũng không có cửa thoát đổ ra hồ nước khác mà nước ở đây là băng tan từ núi tuyết xuống. Bởi vậy quanh năm nước ở đây luôn đầy, không cạn khi vào mùa khô như các hồ nước khác. Băng cứ tan xuống hồ, rồi lại thẩm thấu vào đất, len lỏi trong lòng đất chảy xuống các hồ phía dưới, tạo thành 1 phần nước ở hồ Ngũ Sắc. 

Vào mùa đông, băng đóng trên Hồ Dài có thể dày đến 60cm, cực kỳ thích hợp cho các môn thể thao trên băng. 

tour cửu trại câu giá rẻ
Cây bách "ông lão một tay"

Đi men theo đường ván gỗ quanh Trường Hải, bạn sẽ còn bắt gặp một cây bách có hình dáng khá kỳ lạ. Một bên cây mọc rất nhiều cành lá, còn một bên lại trơ trụi như bị tước, được người dân ở Cửu Trại Câu gọi là “Độc Tí Lão Nhân Bách” (Ông tùng già một tay). Tương truyền trước đây thung lũng này bị ma quỷ hoành hành, nhân dân sống không được yên ổn. Một người thợ săn dũng cảm đã liều mình vật lộn với yêu quái. Quái chết, nhưng ông cũng mất đi một cách tay. Vì lo sợ yêu quái sẽ quay lại quấy phá dân làng nên người thợ săn đã cầm kiếm trong tay, ngày đêm đứng ở bờ Trường Hải, bảo vệ Cửu Trại Câu.
 

2. Hồ Ngũ Sắc (Ngũ Thải Trì)

Nổi bật nhất ở nhánh Tắc Tra Oa, cũng là một trong những cảnh điểm làm nên “thương hiệu” Cửu Trại Câu chính là Hồ Ngũ Sắc. 

tour du lịch cửu trại câu
Hồ Ngũ Sắc

Dù chỉ là một hồ nước cực nhỏ nhưng Hồ Ngũ Sắc “nhỏ mà có võ” khi đây lại là hồ trong vắt nhất cả thung lũng Cửu Trại. Hồ nước này nằm sâu trong thung lũng, cách Hồ Trường Hải 1km. Do sự khác biệt màu sắc của các lớp trầm tích dưới đáy hồ, cùng màu cây cối bên hồ mà mặt hồ màu xanh ban đầu trở nên sặc sỡ hơn. Nước hồ vốn dĩ đã trong như các hồ khác ở Cửu Trại Câu, lại có thêm nước từ hồ Trường Hải, thẩm thấu vào lòng đất rồi chảy xuống hồ này, như một “bộ lọc” khiến nước hồ trong suốt không lẫn chút tạp chất nào, có thể nhìn thấy cả đá sỏi dưới đáy hồ. Cũng bởi có nước từ Trường Hải bổ sung vào mà kể cả mùa khô, nước hồ Ngũ Sắc gần như không tăng hay giảm, quanh năm du khách đi tour Cửu Trại Câu đều sẽ thấy hồ trong xanh như vậy.

tour du lịch cửu trại câu
Hồ Ngũ Sắc khi vào đông

Cùng với lớp trầm tích, đá vôi, trong hồ còn có quần thể thực vật thủy sinh như dương xỉ, tảo… với các sắc tố diệp lục khác nhau, tạo nên màu sắc khác nhau trong vùng nước giàu canxi cacbonat. Bởi vậy trong cùng một hồ nước, có chỗ có màu xanh lam, có chỗ xanh nhạt nhưng chỉ cần du khách đưa tay khuấy nước động lăn tăn, hay trời nổi gió một chút thôi là nước chuyển sang màu vàng rực. Chính hiện tượng này đã làm khách đi du lịch Cửu Trại Câu cực kỳ thích thú và nơi đây trở thành một trong những điểm check-in đẹp nhất ở thung lũng Cửu Trại.
 

3. Hồ Quý Tiết Thượng - Hạ

Quý Tiết nghĩa là mùa. Đúng như tên gọi, nước ở hồ Quý Tiết thay đổi theo mùa. Hồ Quý Tiết Thượng nằm ngay dưới hồ Ngũ Sắc, còn hồ Quý Tiết Hạ lại cách khá xa, nằm gần làng Tắc Tra Oa ở ngã ba chữ Y. 

cửu trại câu tứ xuyên trung quốc
Hồ Quý Tiết Hạ

Hồ Quý Tiết Thượng có vách đá bao quanh 4 phía, nước hồ tĩnh lặng quanh năm. Vào mùa thu, khi nước hồ dâng lên thì có màu xanh nhạt, sâu thăm thẳm. Còn khi mùa khô đến, nước cạn thì nước thành màu xanh đậm. 

du lịch cửu trại câu giá rẻ
Hồ Quý Tiết Hạ trở thành bãi cỏ khi đến mùa khô

Nước hồ Quý Tiết Hạ được khách du lịch ví như lọ mực xanh bị đổ ra, xanh thẳm và trong suốt. Lượng nước vào mùa mưa ở đây khá dồi dào nhưng khi mùa khô đến, nước có thể cạn đến mức lộ ra lòng hồ phủ đầy cỏ, biến nơi đây thành bãi cỏ chăn thả gia súc của người dân.

Tắc Tra Oa Câu chỉ là 1 nhánh của Cửu Trại Câu rộng lớn và thật sự là ngoại trừ những hồ nước này thì nơi đây không có nhiều cảnh đẹp bằng 2 nhánh còn lại. Bởi vậy du khách thường dành khoảng 2 tiếng đi bằng xe du lịch của khu thắng cảnh để ngắm cảnh điểm này, rồi quay lại với Nhật Tắc Câu và Thụ Chính Câu. Tuy vậy, biết đâu bạn lại thích nơi này nhất thì sao. Vậy nên hãy đặt một chuyến tour du lịch Cửu Trại Câu để tự mình khám phá núi non xinh đẹp ở đây nhé!

Ngọc Thúy

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Khởi hành: Hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay
Giá từ: 14.500.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Đắm mình vào mùa thu ở thiên đường Cửu Trại Câu

Đắm mình vào mùa thu ở thiên đường Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu - Thung lũng chín làng đang là một trong những cái tên làm chao đảo 'giới xê dịch' toàn cầu. Đặc biệt, đến Cửu Trại Câu...
Nét đẹp Cửu Trại Câu qua 4 mùa

Nét đẹp Cửu Trại Câu qua 4 mùa

Tránh xa chốn thành thị xa hoa tấp nập, hòa mình với thiên nhiên để thư giãn tâm hồn sau những tháng ngày cật lực với cuộc sống mưu sinh. Cửu Trại...
Cửu Trại Câu – Nơi hiện thực hóa những truyền thuyết

Cửu Trại Câu – Nơi hiện thực hóa những truyền thuyết

Cửu Trại Câu – Tiên cảnh bậc nhất Trung Hoa luôn nổi tiếng bởi những hồ nước trong veo nhìn thấy tận đáy và màu sắc đổi theo mùa. Cùng với đó...
Thành Đô – Chốn phố cổ xen giữa đô thị tấp nập

Thành Đô – Chốn phố cổ xen giữa đô thị tấp nập

Có lẽ nhiều người cho rằng Thành Đô thường không có gì để chơi, do đó các tour du lịch mới ghép tour Cửu Trại Câu với cảnh điểm Thành...
Lặng người trước vẻ đẹp tuyệt sắc của Cửu Trại Câu

Lặng người trước vẻ đẹp tuyệt sắc của Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu được đưa vào danh sách bảo tồn sinh quyền do UNESCO công nhận vào năm 1992, và đến nay vẫn được giữ gìn và tôn tạo thêm muôn phần...
Cửu Trại Câu – cảnh sắc bồng lai giữa chốn trần gian

Cửu Trại Câu – cảnh sắc bồng lai giữa chốn trần gian

Cửu Trại Câu được biết đến là thiên đường trốn trần gian, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh sắc tuyệt đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Trước khi...
Du lịch Cửu Trại Câu và 5 kinh nghiệm quan trọng nhất

Du lịch Cửu Trại Câu và 5 kinh nghiệm quan trọng nhất

‘Cửu Trại quy lai bất khán thủy’ - đã đến Cửu Trại Câu thì không thấy nước ở đâu đẹp hơn nữa. Vì câu nói này mà đã...
Du lịch Cửu Trại Câu – Chạm tay vào giấc mơ

Du lịch Cửu Trại Câu – Chạm tay vào giấc mơ

Cửu Trại Câu từ rất nhiều năm trước đã là một trong những điểm du lịch đẹp nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên đối với khách du lịch từ Việt Nam thì tour Cửu Trại...
Có phải Nhật Tắc Câu là nơi đẹp nhất Cửu Trại Câu 2024?

Có phải Nhật Tắc Câu là nơi đẹp nhất Cửu Trại Câu 2024?

Cửu Trại Câu – thung lũng ở Trung Quốc được mệnh danh là “thiên đường đẹp nhất nơi hạ giới”. Nếu bạn thích đi du lịch để tận hưởng thiên nhiên tươi...
Du lịch Lạc Sơn Đại Phật (2024) – Phật đá cao nhất thế giới

Du lịch Lạc Sơn Đại Phật (2024) – Phật đá cao nhất thế giới

Lạc Sơn Đại Phật (乐山大佛/Leshan Dafo/Leshan Giant Buddha) là bức tượng Phật được khắc thẳng vào sườn núi cao nhất thế giới nằm ở Trung Quốc. Khách đi du lịch Cửu Trại...