Thụ Chính Câu (2024) - Hòa tấu cây và nước Cửu Trại Câu

Thụ Chính Câu – nhánh đầu tiên trong Cửu Trại Câu - là “sân khấu mở màn” bạn sẽ thấy ngay khi vào thung lũng này. Có nên đi Tour Cửu Trại Câu hay không? Trước khi đưa ra quyết định, bạn hãy nán lại đọc bài viết này một chút nhé!

► Cửu Trại Câu ở đâu?

Cửu Trại Câu (tiếng Trung: 九寨沟, tiếng Anh: Jiuzhai Valley) hay thung lũng Cửu Trại, thung lũng 9 làng, là khu bảo tồn tự nhiên, vườn quốc gia nằm ở phía Bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cái tên này bắt nguồn từ 9 ngôi làng Tây Tạng sinh sống trong thung lũng.

Nơi đây có diện tích lên đến 60.000ha, cao 2.500m so với mực nước biển. Ở độ cao này, các vách núi bao quanh những hồ nước, cùng với khí hậu ôn đới dịu mát đã khiến nơi đây như chốn cổ tích thần tiên, đưa khách đi tour Trung Quốc thoát khỏi những bộn bề, lo toan nơi đô thị.

cửu trại câu
Hồ Tê Giác - Cửu Trại Câu

 

► Thụ Chính Câu có gì đẹp?

3 nhánh tham quan chính ở Cửu Trại Câu ngẫu nhiên xếp theo hình chữ Y, bắt đầu từ cổng vào khu thắng cảnh là Thụ Chính Câu (树正沟, Shuzheng gou) dài khoảng 14km, rồi rẽ ra 2 nhánh Tắc Tra Oa CâuNhật Tắc Câu. Toàn Cửu Trại Câu có hơn 108 hồ nước lớn nhỏ và 17 thác nước thì nhánh Thụ Chính Câu đã có đến 40 hồ nước, chiếm đến 40% tổng số hồ ở khu thắng cảnh này.

thụ chính câu cửu trại câu
Bản đồ thung lũng Thụ Chính trong vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Nước tràn qua những bãi cạn, len lỏi qua các rễ cây, từng dòng đua nhau chảy xuống những thác nước thành tấm màn mỏng duyên dáng, hòa cùng vào núi rừng đại ngàn. Những hồ nước ở đây có nơi có tên như hồ Đốm Lửa, Hồ Tê Giác, Hồ Song Long…., có nơi vô danh, nhưng đều là những “cá thể xinh đẹp” làm mê hồn khách đi tour Cửu Trại Câu.
 

► 10 cảnh điểm thần tiên ở Thụ Chính Câu

1. Bãi Bonsai

Bắt đầu từ lối vào Cửu Trại Câu, bạn sẽ đến nơi đầu tiên trong nhánh Thụ Chính Câu chính là Bãi Bonsai.

du lịch cửu trại câu
Bãi Bonsai

Đây là bãi cạn do đá vôi lắng đọng, bồi đắp qua năm tháng mà nên, có những cụm cây tùng, bách, liễu…mọc bên trên, nằm rải rác khắp bãi. Nhìn từ trên xuống du khách sẽ thấy nơi này như một chậu cây bonsai đầy màu sắc.

 

2. Hồ Lau Sậy

tour cửu trại câu
Hồ Lau Sậy - Thụ Chính Câu

Đi dần vào bên trong, theo gió đưa nhè nhẹ, khách tour du lịch Cửu Trại Câu sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh thơ mộng, nhẹ nhàng của Hồ Lau Sậy. Đây là vùng nước nửa đầm lầy nửa hồ, dài đến hơn 2 cây số, với những đám cỏ lau xen lẫn dòng nước, lay lay làm say lòng khách tham quan.

 

3. Hồ Song Long

tour cửu trại câu giá rẻ
Hồ Song Long - Thụ Chính Câu - Cửu Trại Câu

Tiếp tục đi qua Hồ Lau Sậy, khách tour Cửu Trại Câu giá rẻ sẽ đến tới một hồ nước trong xanh, phẳng lặng như gương. Nhưng hãy nhìn kỹ xem dưới đáy hồ có gì không? Có phải bạn thấy có gì đang chuyển động không? Đừng sợ nhé! Vì đây chỉ là 2 dải đá vôi dài màu trắng, trông như 2 con rồng nằm ẩn mình dưới đáy hồ. Người dân đùa rằng chỉ cần có gió lay động mặt hồ, 2 con rồng sẽ đưa nhau biến mất về trời.

 

4. Hồ Hỏa Hoa

Hỏa Hoa, hay Đốm Lửa, Tia Lửa, là cái tên đáng yêu được đặt cho hồ nước nhỏ này. Vẫn là mặt hồ phẳng lặng như gương, làn nước trong xanh như ngọc. Tuy nhiên, mỗi khi sương mù dần tan kèm theo mặt trời tán xạ, mặt nước nơi đây như có những tia sáng lấp lánh, nhỏ xíu như những ngôi sao đêm.

cửu trại câu thụ chính câu
Hồ Hỏa Hoa - Cửu Trại Câu

Do bùn lở tích tụ tạo thành hồ và có rừng cây rậm rạp bao quanh, cứ đến mùa mưa, hồ được bao bởi những rừng cây xanh mướt. Rồi khi mùa khô đến, nước giảm đi, để lộ ra những bãi bồi nho nhỏ nhô lên khỏi mặt hồ như những hòn đảo. Vậy nên nơi đây còn được gọi là Hồ Ngàn Đảo.

 

5. Hồ Ngọa Long

cửu trại câu

Bạn có thấy "lão rồng" kia sắp trồi lên không?

Cũng như Hồ Song Long, nhưng thay vì đôi rồng ở đó thì nơi đây chỉ có một “lão rồng” yên lặng nằm ngủ dưới đáy hồ. Khi có gió nhè nhẹ tạo những con sóng nhỏ trên mặt hồ, lão rồng như tỉnh dậy, bò quanh lòng hồ rồi đến khi gió to, sóng nước dữ dội, rồng sẽ ào lên khỏi mặt nước và biến mất về trời.

 

6. Quần thể Hồ Thụ Chính

Cả khu thung lũng Thụ Chính này có nhiều hồ nước nhưng riêng khu vực này được gọi là Thụ Chính Quần Hải.

tour du lịch cửu trại câu
Quần thể Hồ Thụ Chính với nhiều hồ lớn nhỏ khác nhau

Theo hán tự, Thụ Chính Hải nghĩa là cây ở ngay trong nước/ở chính mặt nước. Đúng như cái tên, quần thể 19 hồ nước ở đây được ngăn bởi những bãi đá vôi, chia thành hồ to hồ nhỏ khác nhau. Trên những bãi bồi đều có những lùm cây thông, vân sam mọc rậm rạp, nhìn từ trên cao xuống trông rất lạ mắt, thu hút khách du lịch Cửu Trại Câu.

 

7. Thác Thụ Chính

Đây là thác nước đầu tiên khi vào Cửu Trại Câu, cũng là thác nhỏ nhất trong 4 thác nước ở đây.

tour cửu trại câu
Thác Thụ Chính khi thu về

Nước từ các hồ đổ về, chảy xuống thác nước, chảy xuống những bậc đá gồ ghề, len qua những bụi cây, thành nhiều tia nước nhỏ, ào ạt đổ xuống, khuấy động không gian, khác hẳn với sự yên bình của những hồ nước phía trước. Bên bờ có những bụi cây trông mảnh mai nhưng rễ bám chắc dưới lòng hồ, đứng kiêu hãnh qua năm tháng mặc cho nước chảy qua.

 

8. Làng Thụ Chính

Đi qua thác, khách đi tour Cửu Trại Câu giá rẻ sẽ vào đến ngôi làng lớn nhất, thịnh vượng nhất trong 9 làng ở Cửu Trại Câu. Quanh thung lũng có hơn 1000 người thì ở đây có đến 400 người.

Đi vào làng, du khách sẽ nhìn thấy ngay 9 tòa tháp trắng, nổi bật giữa đất trời xanh thẳm. 9 tòa tháp này gọi là “Bảo tháp sen bồ đề”, đại diện cho 9 làng đoàn kết, cùng hướng tới sự thịnh vượng và hạnh phúc.

cửu trại câu thụ chính câu
9 Bảo tháp ở làng Thụ Chính

Khách tham quan đến đây sẽ không khỏi trầm trồ trước những gam màu sặc sỡ, đầy màu sắc của những chiếc đèn lồng treo cao, những đồ thủ công mỹ nghệ treo trên tường được khảm tuyệt đẹp hay những bộ trang phục truyền thống thổ cẩm. Và có khi, sau khi được những người dân bản địa hào phóng, nhiệt tình nơi đây tiếp đãi, du khách lại không muốn về cũng nên?

 

9. Hồ Hổ

du lịch cửu trại câu
Hồ Hổ khi đông về

Chào những người dân đáng yêu nơi bản làng, đoàn du lịch Cửu Trại Câu lại tiếp tục chuyến hành trình. Điểm đến tiếp theo là hồ nước có cái tên đầy gai góc của chúa sơn lâm – “Hồ Hổ” – nhưng dòng nước ở đây lại hiền hòa, không đáng sợ chút nào. “Ông Hổ” này sâu đến 25m, yên tĩnh, trầm lặng. Mỗi khi thu về, những rặng cây trên bờ hồ như có cô tiên nào đổ nhầm thuốc nhuộm, chỗ xanh chỗ vàng, đầy màu sắc, phản chiếu trên mặt hồ, lốm đốm như vằn hổ.

 

10. Hồ Tê Giác

Chặng cuối của thung lũng này cũng lại là một hồ nước mang tên loài vật. Hồ nước này dài đến 2.2km, cao 2.400m so với mực nước biển, và sâu 17m, có nơi sâu đến 40m, là hồ lớn nhất ở Thụ Chính Câu, lớn thứ 2 ở Cửu Trại Câu sau hồ Trường Hải (Hồ Dài ở nhánh Tắc Tra Oa Câu).

Mặt nước hồ yên tĩnh đến nỗi khách đi tour Cửu Trại Câu đến đây lặng người, không phân biệt được đâu là hồ, đâu là trời. Trời với hồ cùng một màu xanh thẳm hòa quyện vào nhau.

tour cửu trại câu
Hồ Tê Giác - nhánh Thụ Chính Câu

Cái tên Hồ Tê Giác được đặt là do hình ảnh dãy núi bên hồ phản chiếu xuống, giống như sừng tê giác. Tuy nhiên người dân nơi đây còn kể có một truyền thuyết kỳ ảo liên quan đến hồ, kể về một tu sĩ Tây Tạng cưỡi một con tê giác đi khắp giang sơn. Nhưng trên đường đi mắc phải bệnh hiểm nghèo, đang trên bờ vực cái chết. Ông cưỡi tê giác qua hồ này thì khát nước nên vục xuống hồ uống. Lạ thay, uống nước xong thì bệnh cũng khỏi. Ông nhìn ngắm kỹ nơi đây, thấy cảnh non nước hiền hòa yên tĩnh, không nỡ rời đi nên ở lại đây đến cuối đời. Khi già rồi ông cưỡi tê giác đi thẳng xuống hồ nên người dân nơi đây gọi là “Hồ Tê Giác”.

 

Hành trình ở Thụ Chính Câu đến đây là kết thúc nhưng những câu chuyện ở Cửu Trại Câu thì chưa đâu. Nhưng chúng tôi xin để dành 2 nhánh Tắc Tra Oa Câu và Nhật Tắc Câu cho những bài viết khác nhé! Nếu bạn đã thấy mê đắm với cảnh sắc này, đã muốn xách ba lô đi ngay rồi thì hãy tham khảo qua bài viết Cửu Trại Câu - Kinh nghiệm đi đâu? Ăn gì? Đi lúc nào? để biết thêm chi tiết nhé! Hẹn gặp nhau trong hành trình tour Cửu Trại Câu!
Ngọc Thúy
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Khởi hành: Hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay
Giá từ: 14.500.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Cửu Trại Câu - Trở về miền cổ tích

Du lịch Cửu Trại Câu - Trở về miền cổ tích

Bạn luôn mơ ước về một miền đất hứa, với những bản làng xinh xắn nằm giữa thiên nhiên xanh ngát, nên thơ? Bạn nghĩ đó chỉ là khung cảnh trong những câu...
Sắc thu nhuộm đỏ Cửu Trại Câu

Sắc thu nhuộm đỏ Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu được mệnh danh là thiên đường giữa hạ giới, mang cho mình một nét đẹp quyến rũ đến nao lòng người, khiến du khách đi tour Trung Quốc đặt chân...
Cửu Trại Câu - Kinh nghiệm đi tour giá rẻ chi tiết nhất

Cửu Trại Câu - Kinh nghiệm đi tour giá rẻ chi tiết nhất

Cửu Trại Câu là khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia nổi tiếng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Sau 2 năm đóng cửa tu sửa, tour Cửu Trại Câu đã trở lại...