Chinh phục đèo Mã Pí Lèng hiểm trở nhất Hà Giang

Đèo Mã Pí LèngHà Giang – một trong “tứ đại đỉnh đèo” nổi tiếng nhất Việt Nam. Chinh phục con đường này là niềm đam mê đối với nhiều bạn trẻ đi Tour Hà Giang. Ở đây có gì hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Đèo Mã Pí Lèng ở đâu?

Mã Pí Lèng – con đèo trên quốc lộ 4C, nằm ở xã Pải Lủng và Pả Vi, thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Được mệnh danh là con đường hiểm trở nhất Hà Giang tuy nhiên Mã Pí Lèng lại là con đường mang ý nghĩa rất quan trọng. Đây chính là một phần của con đường mang tên “Hạnh phúc” nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Và để có được đoạn đường đèo hiểm trở này rất nhiều sức trẻ của hơn 1300 thanh niên xung phong cùng hơn 1.000 dân công thuộc 16 dân tộc đã phải treo mình trên vách núi 11 tháng trời để đi từng đoạn một trong những năm 60 không máy móc, chỉ có sức người.

đèo mã pí lèng
Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng là con đường đèo hiểm trở vượt đỉnh núi cùng tên. Mã Pí Lèng theo tiếng Quan Hỏa nghĩa là “sống mũi ngựa” dùng để chỉ sự hiểm trở của nó. Vách núi dựng đứng như sống mũi con ngựa và những con ngựa cũng khó có thể vượt qua được đỉnh núi này. Đỉnh Mã Pí Lèng có độ cao 1200m so với mực nước biển thuộc ba xã Pải Lủng, Pả Vi và Mèo Vạc. Chính vì thế đoạn đường đèo này sẽ là rất quan trọng đối với người dân nơi đây.

 

Mùa nào đẹp nhất ở đèo Mã Pí Lèng?

Một trong những lý do nhiều người muốn chọn tour Hà Giang là vì muốn thử thách bản thân vượt qua cung đèo hiểm trở Mã Pí Lèng. Chính vì thế để ngắm trọn vẻ đẹp của Mã Pí Lèng họ thường băn khoăn không biết nên chọn khoảng thời gian nào là đẹp nhất? Tuy nhiên bốn mùa cảnh vật nơi đây đều có những nét riêng và đến đây vào bất kỳ khoảng thời gian nào bạn cũng đều có thể cảm nhận được điều đó.

tour hà giang
Hoa mận ở Phố Cáo, Hà Giang

Nếu bạn đến vùng đất này vào sau Tết âm lịch là khoảng tháng 1 hay tháng 3 thì sẽ được ngắm nhìn hoa ban, hoa mận, hoa cải vàng. Cả vùng đất như khoác lên mình một chiếc áo hoa với đầy đủ màu sắc. Còn nếu bạn muốn thưởng thức trọn vẹn tình người ấm áp ở nơi đây thì đừng bỏ qua chợ tình Khâu Vai khi tháng 4 đến.

Tháng 9 đến Hà Giang bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những thửa ruộng bậc thang vàng óng khi sắp đến mùa thu hoạch

Hà Giang cũng rất nổi tiếng với Hoa tam giác mạch. Vào giữa tháng 10 và tháng 11 cả mảnh đất đầy vách núi cao hiểm trở này sẽ trở nên dịu dàng hơn rất nhiều nhờ màu hoa tím hồng thuần khiết. Và đặc sản của những ngày thu cuối đông chính là cái lạnh cắt da cắt thịt và những mảng tuyết trắng.

chợ tình khâu vai hà giang
Chợ tình Khâu Vai - Hà Giang

Mùa nào bạn cũng đều có thể trải nghiệm Hà Giang và đi qua cung đường đèo này. Tuy nhiên khoảng tháng 6 đến tháng 8 khi mà vùng đất này có nhiều ngày nắng sẽ là thích hợp nhất để cùng khám phá cung đường này một cách an toàn nhất. Đồng thời cũng là mùa có thể mang lại cho bạn những bức ảnh đẹp về cao nguyên nhất. 
 

Đi bằng phương tiện gì lên đèo Mã Pí Lèng?

Bạn đã có thể chọn được thời điểm thích hợp để du lịch Hà Giang tuy nhiên nên đi bằng phương tiện gì? Mặc dù con đường đèo này khá hiểm trở tuy nhiên không khó để có thể trải nghiệm hết được vẻ đẹp của nó đâu.

Nếu bạn là dân phượt chuyên nghiệp, thường xuyên đi xe đường dài thì xe máy sẽ là phương tiện thích hợp nhất. Bởi bạn có thể dừng lại bất kỳ lúc nào để check – in cùng với bạn bè lưu giữ lại kì niệm. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng mình đi với tốc độ vừa phải và chú ý quan sát để đảm bảo an toàn nhất nhé. Nếu điểm bắt đầu là Hà Nội thì bạn sẽ mất khoảng 6 đến 8 giờ để đến được đích. Khi đi bạn có thể nghỉ ngơi ở nhà nghỉ hai bên đường và nên đi cùng bạn bè sẽ an toàn hơn rất nhiều.

tam giác mạch hà giang
Hoa tam giác mạch ở đèo Mã Pí Lèng - Hà Giang

Còn nếu bạn đơn giản là muốn thử được một lần đi trên con đèo này và không chắc chắn rằng mình có đủ tự tin để trải nghiệm bằng xe máy thì còn rất nhiều phương tiện khác để bạn lựa chọn. Xe khách lên Hà Giang đi qua cung đường đèo này sẽ xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Từ 5 giờ sáng đến 21 giờ đều có xe khách để đi lên mảnh đất này.

Hoặc để thuận tiện hơn, hãy cùng gia đình hay bạn bè đi theo tour Hà Giang từ Hà Nội. Chỉ khoảng 3 triệu là bạn có thể chủ động lịch trình và nghỉ chân ở những nơi có cảnh đẹp.

 

Cần chú ý những gì khi chinh phục đèo Mã Pí Lèng?

Tham gia những tour du lịch Hà Giang bạn chắc chắn sẽ được trải nghiệm đèo Mã Pí Lèng. Tuy nhiên nếu bạn muốn có một chuyến đi cùng với bạn bè bằng xem máy thì cần phải lưu ý rất nhiều điều đấy.

Mặc dù tháng 6 đến tháng 8 là mùa hè nhưng cũng sẽ có rất nhiều ngày mưa. Vì thể bạn cũng nên tránh đi vào những ngày này vì đường khá trơn, nếu không quen sẽ rất khó khăn trong việc đi lại. Hay ngay cả những ngày nắng du khách cũng không nên vượt qua đèo Mã Pí Lèng vào buối sáng và buổi chiều tối. Khi đó sương mù sẽ khá dày.

tour du lịch hà giang
Hãy chọn những ngày đẹp trời cho chuyến trải nghiệm tốt nhất nhé!

Đi trên quãng đường này khách đi tour Hà Giang sẽ thường xuyên nhìn thấy những dãy núi đá tai mèo cao vút, hiểm trở với đủ hình thù kỳ dị. Tuy nhiên hãy chú ý quan sát bởi trên cung đường này còn có nhiều dốc hiểm trở như dốc Pải Lủng. Con dốc này có những đoạn cua tay áo uốn lượn sẽ khá khó đi với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Những đoạn đường khác cũng khá quanh co bạn cũng nên chú ý bởi ngay dưới chân là vực sâu sông Nho Quế.

Đi trên con đường đèo này bạn cũng có thể nghỉ chân tại quán cóc ven đường ở ngã ba Săm Phun-Mèo Vạc. Quán cóc chỉ là chiếc bàn gỗ đơn sơ, trên bàn bày vài chai rượu thôi nhưng đây cũng sẽ là một địa điểm thích hợp để bạn có thể dừng lại và ngắm nhìn thật kỹ cảnh đẹp nơi đây.

Con đường đèo Mã Pí Lèng là một cung đường đèo hiểm trở bậc nhất nơi đây. Tuy nhiên nó vẫn thu hút rất nhiều du khách muốn khám phá. Vậy bạn nên chọn những thời điểm có lễ hội, hay mùa hoa và cần chú ý tránh những ngày thời tiết xấu để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho chuyến du lịch Hà Giang nhé!
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...