Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ (Wanshou Palace/万寿宫) từng là đền đài với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bậc nhất, thu hút khách Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ghé thăm. Đặc biệt với những người yêu thích văn hóa. Cung điện này có gì để tham quan? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo Tour Phượng Hoàng cổ trấn tới đây nhé!

Cung Vạn Thọ ở đâu?

tour trung quốc
Vị trí Vạn Thọ Cung (gần cầu Hồng Kiều)

Cung Vạn Thọ, Vạn Thọ Cung hay còn được gọi là Hội Quán Giang Tây nằm trong khu danh lam thắng cảnh Sa Loan của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Cụ thể cung nằm về phía hạ lưu sông Đà Giang, đối diện Đông Môn cổ thành. Ở trấn Phượng Hoàng có cây cầu lớn tên Nam Hoa, là cầu chính mà khách Tour Trung Quốc đặt chân đến đây đều bắt đầu tham quan trấn từ đó. Từ cổng Nam Hoa, tới giữa cầu, nhìn sang bên phải bạn sẽ thấy khu phố cổ Phượng Hoàng hai bên bờ Đà Giang. Giữa dòng có cầu Tuyết, nhìn xa hơn xuống hạ lưu là cầu Gỗ, cầu Đá Nhảy, cầu Hồng, tháp Vạn Danh. Ngay trên bờ Đà Giang, cạnh ngọn tháp chính là Cung Vạn Thọ.

tour phượng hoàng cổ trấn
Cổgn ngoài Cung Vạn Thọ

Sa Loan là tên của khu vực tập hợp những nét tinh túy nhất của phong cảnh Phượng Hoàng. Ở đó có Cầu Hồng Kiều cổ kính, tháp Vạn Danh, cung Vạn Thọ và năm trong số chín danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác của Phượng Hoàng Cổ Trấn đều tập trung tại đây.

 

Vạn Thọ Cung Phượng Hoàng Cổ Trấn được hình thành từ khi nào?

Vào năm Càn Long thứ 20 của triều nhà Thanh (1755), người Giang Tây đã đến Phượng Hoàng Cổ Trấn để kinh doanh. Vào năm Hàm Phong thứ 4 (1854), đình Hạ Xương (Hạ Xương Các/遐昌阁) đã được xây dựng ở khu phía Tây rồi vào năm Trung Hoa Dân Quốc 1928, Dương Lầu (阳楼) được xây ở góc phía Bắc tạo nên quần thể kiến trúc tinh xảo, độc đáo.

tour du lịch phượng hoàng cổ trấn
Tòa nhà bên ngoài cung Vạn Thọ

Trên khu đất 4000 mét vuông đó bao gồm nhiều cung điện, 20 gian nhà cùng nhiều lầu mái cong hội tụ nghệ thuật lộng lẫy. Ngay cổng vào là chính điện nằm trên 9 bậc tam cấp. Bên phải chính điện là điện Tiếu Công (肖公殿), điện Yến Công (晏公殿), điện Thần Tài (财神殿), nhà bếp và phòng cho tăng ni; ở phía bên trái là Mai Lang (梅廊), Thiên Phù (天符), Lôi Tổ Điện (雷祖殿), Hiên Viên (轩辕), Vi Đà (韦陀), Điện Quan Âm (观音殿) và phòng cho khách.

tour du lịch phượng hoàng cổ trấn

Vào năm 1932, Trần Cừ Trân đã mở xưởng in tiền của Ngân hàng Nông thôn Tương Tây ở Vạn Thọ Cung, sau đó thành lập trụ sở trấn áp thổ phỉ ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, lập xưởng dệt và trường tiểu học tại đây. Sau khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, một cửa hàng ngũ cốc cũng được mở ở đây. Qua thời gian, kiến trúc trong cung Vạn Thọ hầu như đều đã bị phá hủy, không còn phồn hoa như xưa. Khách Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ngày nay tới đây sẽ thấy chỉ còn lại tháp cổng cao, chính điện và một số đình đài. Qua sảnh chính, người ta vẫn có thể liên tưởng đến phong cách trước đây của Cung Vạn Thọ.

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Sảnh chính của Vạn Thọ Cung là một dãy các tòa nhà có cấu trúc phức tạp. Mặt trước là chính điện, hai bên có đôi sư tử đá chạm trổ tinh xảo, mặt sau treo một tấm biển bài hoành phi, trên cột sắt có khắc bốn chữ quyền uy. Có 22 cây cột trong sảnh chính, được bổ sung bởi các thanh xà và vòm, tạo thành một cấu trúc bằng gỗ nhịp dài. Trong sảnh có tượng Tĩnh Dương công Hứa Chân Quân. Vào mùa hè và mùa thu, nếu thời tiết tốt, mặt trời lặn sẽ chiếu sáng mặt nước sông Đà Giang.

tour đi trung quốc

Người dân Phượng Hoàng kể rằng khi mặt trời lặn về phía tây, ánh sáng phản chiếu dần lan tỏa khắp thân tượng Chân Quân. Vì đầu tượng thần đều được trang trí bằng vàng đỏ nên dưới ánh chiều tà phản chiếu, tượng thần tỏa ra ánh sáng vàng óng, khiến tượng dường như chuyển động, sống động như thật. Khi du khách đến đây và chứng kiến cảnh tượng này, đảm bảo đều sẽ thấy cảm giác thần bí.

phượng hoàng cổ trấn

Kể từ năm 2017, "Triển lãm thường niên nghệ thuật Phượng Hoàng" đã được đặt cố định tại Vạn Thọ Cung Phượng Hoàng, mang đến cho các nghệ sĩ một vùng trời văn hóa để thể hiện bản thân, đồng thời đưa các thương hiệu quốc tế đến với Phượng Hoàng. Chuỗi Triển lãm nghệ thuật Phượng hoàng đã được tổ chức liên tiếp, thổi luồng sinh khí mới vào thị trấn nhỏ, thu hút vô số nghệ sĩ và sinh viên đến đây để cầm cọ viết nên tình cảm về Phố cổ Phượng Hoàng trong lòng họ. Du khách khi đến đây cũng có thêm một địa điểm để hiểu thêm và cảm thụ nhiều hơn về Phượng Hoàng Cổ Trấn.

 

Vạn Thọ Cung có lịch sử như nào?

tour phượng hoàng cổ trấn
Sảnh chính cung Vạn Thọ

Nói về tên gọi Vạn Thọ Cung, Cung điện Trường thọ hay đền Tinh Dương, cái tên này được đặt cho nhiều cung điện, đền đài trải rộng khắp cả nước từ thành thị đến nông thôn. Ngoài Vạn Thọ Cung ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, những Cung Vạn Thọ hiện có ở Trung Quốc bao gồm Vạn Thọ Cung Ngọc Long (Tây Sơn), Nam Xương, Phúc Châu, Phong Thành, Bắc Kinh (Địa điểm cũ của Hội quán Giang Tây Bắc Kinh), Nam Kinh, Tô Châu, Hán Khẩu, Trùng Khánh, Vân Nam. Cung Vạn Thọ cũng được xây dựng ở Đài Loan, Singapore, Malaysia và nhiều khu vực, quốc gia khác. Cung điện này là đại diện của văn hóa hội quán cổ xưa của Trung Hoa, vì vậy nó còn được gọi là hội quán Giang Tây, chùa Giang Tây,...  

tour phượng hoàng cổ trấn

Về nguồn gốc của Vạn Thọ Cung, người ta nói rằng cung được xây dựng để tưởng nhớ Hứa Chân Quân - vị thánh bảo trợ địa phương của Giang Tây. Hứa Chân Quân hay Hứa Tốn, một đạo sĩ thời nhà Tấn, sinh vào năm 239. Ông từ nhỏ đã thông minh, thông hiểu kinh thư sử sách, tinh thông sách thiên văn, địa lý, lịch pháp, ngũ hành và đặc biệt tinh thông Đạo giáo. Năm hai mươi chín tuổi, ông ngao du thiên hạ, tới nhiều ngọn núi để chọn nơi tu hành.

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Vào năm 42 tuổi, ông làm huyện quan huyện Tinh Dương. Được 10 năm thì ông lại đi chu du ở phía Nam sông Dương Tử, ngăn chặn lũ lụt cho dân, tiếng tăm lừng lẫy, nhiều người xin làm đệ tử. Theo truyền thuyết, vào năm Ninh Khang thứ hai thời Đông Tấn (374), gia đình ông từ phía Tây núi Dự Chương bay lên thành tiên. Sau khi ông qua đời, để tưởng nhớ ông, người dân trong vùng đã dựng lên "Đền Hứa Tiên" tại nơi ở cũ của ông. Trong thời Nam Bắc triều, nó được đổi tên thành "Du Duy Quan". Trải qua nhiều triều đại, người dân Giang Tây đã xây dựng rất nhiều “Vạn Thọ Cung” ở những nơi khác, không dưới trăm ngôi đền. Vào thời cổ đại, cứ nơi người Giang Tây sinh sống là có Trường Sinh Cung. Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, Giang Tây có nền kinh tế phát triển, các thương nhân Giang Tây đi khắp nơi buôn bán đồ sứ, trà, gạo, gỗ và lụa đã đi khắp cả nước và xây dựng Vạn Thọ Cung trên khắp cả nước.

tour phượng hoàng cổ trấn giá rẻ
Phượng Hoàng cổ trấn

Trên đây chỉ là một vài thông tin cơ bản để bạn có thể hiểu một chút về Vạn Thọ Cung trước khi tự mình tới đây chiêm ngưỡng. So với những địa điểm ở trung tâm phố cổ Phượng Hoàng thì nơi này ít được du khách biết đến hơn bởi mọi kiến trúc đều nằm sau một bức tường đỏ hồng cao lớn. Nếu yêu thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử, bạn hãy theo chúng mình tới đây trong một Tour du lịch Phượng Hoàng cổ trấn của Kỳ Nghỉ Đông Dương!

 

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Hà Nội - Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn Máy Bay

Khởi hành: Thứ 2 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô, Máy Bay
Giá từ: 9.490.000đ
5 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn Trương Gia Giới Đường Bộ 03/24

Khởi hành: Thứ 6
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 6.990.000đ
6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn Trương Gia Giới từ HCM 5N4Đ 03/24

Khởi hành: Chủ Nhật Hàng Tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 14.390.000đ
5 ngày
Từ Hồ Chí Minh HCM - Trùng Khánh – Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn 6N5Đ

HCM - Trùng Khánh – Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn 6N5Đ

Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 14.790.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một trong những tuyến hành trình đã được mở lại ở Trung Quốc sau dịch Covid-19, thu hút lượng lớn du khách từ Việt Nam. Cảnh vật ở...
Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn (七星山/Qixing Mountain) không mấy được biết đến vì khách du lịch Trương Gia Giới thường sẽ tham quan Thiên Môn Sơn nổi tiếng hơn. Ở đây có gì...
Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Sau 3 năm im ắng do đại dịch Covid-19, Phượng Hoàng Cổ Trấn – một trong những thị trấn cổ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Những ngày đầu tháng 4...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo (鬼谷栈道/Ghost Valley Plank Road) là tên con đường nghe đã thấy rùng rợn với khách du lịch Trương Gia Giới. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng...
Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn (Tianmenshan Temple/天门山寺) là ngôi đền trên núi Thiên Môn nổi tiếng trong hành trình du lịch Trương Gia Giới. Đến đây như nào?...
Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ thành (Fenghuang Ancient City Museum/凤凰古城博物馆) là một trong chín thắng cảnh chính thu hút khách đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có gì...
Tháp Vạn Danh – Ngọn bút vẽ trên Phượng Hoàng Cổ Trấn (2024)

Tháp Vạn Danh – Ngọn bút vẽ trên Phượng Hoàng Cổ Trấn (2024)

Tháp Vạn Danh (万名塔/Wanming Pagoda) được khách du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn ví như cây bút vẽ trên nền trời thành cổ. Tháp nằm ở đâu? Có...
Du lịch Trương Gia Giới - Top 9 hoạt động mùa xuân 2023

Du lịch Trương Gia Giới - Top 9 hoạt động mùa xuân 2023

Du lịch Trương Gia Giới từng cực kỳ nổi tiếng sau khi bộ phim “Avatar” ra mắt. Năm 2023 này, bộ phim tiếp tục cho ra rạp phần 2, cùng với đó là chính sách mở...
Tour du lịch Trung Quốc sẽ mở lại vào tháng 1/2023 có thật không?

Tour du lịch Trung Quốc sẽ mở lại vào tháng 1/2023 có thật không?

Bạn không nghe nhầm đâu! Với tình hình tích cực trong việc bỏ dần chính sách Zero-Covid ở nước bạn thì các tour Trung Quốc nhận khách trở lại trong năm...