Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Hang Sáng Tối hay Hang Sáng, hang Tối là cụm hang động nổi tiếng ở Cát Bà, đặc biệt với những khách Du lịch Cát Bà muốn chèo kayak tự mình khám phá. Điểm thắng cảnh này có gì thú vị? Tới đây như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo Tour Cát Bà tới đó trải nghiệm nhé!

Hang Sáng Tối ở đâu?

du lịch cát bà
Vị trí hang Sáng Tối so với bến Bèo trên đảo Cát Bà

Hang Sáng – Hang Tối, Cụm hang Tối – hang Sáng… tất cả đều là cách gọi của điểm thắng cảnh Hang Sáng Tối trên vịnh Lan Hạ. Khu vực hang này rộng 1,1km2, nằm ở phía đông bắc của vịnh Lan Hạ trong quần đảo Cát Bà.

 

Tới hang Sáng Tối Cát Bà như nào?

Nếu từ bến Cái Bèo trên đảo Cát Bà, bạn đi theo tàu du lịch hoặc du thuyền Cát Bà khoảng 1 tiếng 20 phút là tới được khu vực hang này. Xung quanh đó có đảo Khỉ Cát Bà, đảo Vạn Bội, đảo Nam Cát, làng Việt Hải và làng chài Cửa Vạn mà bạn có thể tham quan.

tour cát bà
Khu vực hang Sáng Tối

Còn nếu đi từ bến cảng tàu quốc tế Tuần Châu ở thành phố Hạ Long (thường các Tour du thuyền Hạ Long kết hợp tham quan vịnh Lan Hạ sẽ xuất phát từ đây) thì mất tầm 2 tiếng đến hang Sáng Tối.

 

Hang Sáng Tối vịnh Lan Hạ có gì độc đáo?

Nếu bạn đã từng đến Tam Cốc (Ninh Bình) hay hang Luồn trên vịnh Hạ Long, hẳn bạn sẽ thấy kết cấu hang Sáng Tối khá quen thuộc, giống như một đường hầm đưa bạn đi xuyên qua vùng vịnh. Đáy hang chìm trong nước biển, còn trần hang ở trên mực nước biển. Tuy nhiên trần hang khá thấp nên chỉ có thuyền nan hay kayak mới đi xuyên được qua những hang động này.

tour du lịch cát bà

Hang Sáng cao tầm 3m, dài 100m. Hang Tối thì dài hơn, khoảng 200m nhưng khá hẹp và tối, phải dùng đèn pin soi đường mới đi qua được. Không chỉ thế, tham quan hang Tối còn phải phụ thuộc vào thủy triều. Nếu triều lên quá cao thì thuyền cũng không thể chèo qua được.

Vào bên trong lòng hang, khách Du lịch Cát Bà có lẽ sẽ phải choáng ngợp với những khối nhũ đá nhỏ giọt xuống, tí tách tí tách, đâu đó lại thấy những đàn dơi nằm ngủ im lìm như “món đồ trang trí” trong hang động.

tour cát bà giá rẻ

 

Khám phá khu vực hang Sáng Tối như nào?

Như đã nói trên, khu vực hang Sáng Tối chỉ có thể tham quan bằng thuyền kayak hoặc thuyền nan. Vậy nên nếu không tự tin có thể tự mình chèo thuyền thì bạn có thể thuê thuyền nan để thảnh thơi ngắm cảnh. Còn nếu thích tự mình trải nghiệm thì Kỳ Nghỉ Đông Dương cực kỳ khuyến khích bạn nên tự chèo kayak nhé! Một số tàu du lịch hoặc du thuyền đỗ ở khu vực này sẽ có sẵn kayak cho khách tự chèo ra hang. Còn nếu không có thì bạn có thể thuê tại điểm thuê và trả thuyền kayak tại bè nổi thuộc quản lý của Vườn quốc gia Cát Bà.

tour cát bà từ hà nội

Hành trình tham quan sẽ bắt đầu từ nhà bè nổi, vòng xuống hang Sáng, qua hang Dơi (hay hang Cả), hang Sứa, vòng lại lên khu vực hang Tối rồi quay lại điểm trả nhà bè. Nếu tham quan đủ 4 hang này thì quãng đường di chuyển khoảng 5,3km, hành trình tham quan mất 1 tiếng rưỡi. Còn nếu điều kiện thủy triều hay ban quan lý không cho phép tham quan hang Tối thì bạn chỉ có thể chèo thuyền qua 3 hang còn lại, di chuyển khoảng 4,1 km trong vòng 45 phút.

Trong khi chèo thuyền, bạn sẽ được đi qua những “đường hầm trên vịnh”, chiêm ngưỡng khu dữ trữ sinh quyển Cát Bà với đủ loài cây mọc um tùm. Đâu đó bạn cũng có thể bắt gặp những loài vật không phải đi đâu cũng thấy như voọc đầu trắng, khỉ nâu, khỉ vàng…

tour đi cát bà

Đừng lo về việc tham quan ở đây bằng thuyền kayak nhé! Bạn sẽ được trang bị đồ bảo hộ, áo phao đầy đủ. Khu vực hang Sáng Tối cũng có tính biệt lập, không nằm ở nơi nhiều tàu thuyền lớn qua lại. Thêm nữa, xung quanh hang được bao bọc bởi những dãy núi đá cao vút, chắn gió rất tốt, dòng hải lưu cũng không mạnh, thích hợp chèo kayak, không sợ sẽ phải gặp sóng to gió lớn quá đâu!

 

Nên đến hang Sáng Tối khi nào?

Hang Sáng Tối là khu vực chèo kayak nổi tiếng trên vịnh Hạ Long nên không có gì lạ khi ở đây vào mùa cao điểm luôn đông khách du lịch vịnh Lan Hạ. Thời điểm đông khách nhất thường rơi vào 10 giờ sáng tới 12 giờ trưa, 14 – 16 giờ chiều. Vậy nên nếu muốn trải nghiệm vùng vịnh yên tĩnh, bạn có thể tránh những khung giờ trên.

tour hà nội cát bà

Mùa thích hợp nhất để tới hang Sáng – hang Tối là đầu hè, tầm tháng 4 – tháng 7. Khi đó thời tiết ấm áp, nước mát mẻ, thuận lợi cho chuyến tham quan. Sau tháng 7 là mùa mưa bão nên sẽ khó di chuyển hơn.

 

Có gì tham quan xung quanh hang Sáng Tối?

Như đã nói trên, xung quanh hang Sáng Tối có làng chài Cửa Vạn, làng Việt Hải Cát Bà, đảo Khỉ hay đảo Nam Cát… đều là những điểm tham quan được yêu thích.

Đặc biệt hơn cả chính là Làng chài Cửa Vạn. Đây là làng chài lâu đời với nhiều ngôi “nhà” nổi giản dị, cổ kính, neo bên vách núi giữa vịnh. Nơi đay từng được tạp chí Journeyetc.com bình chọn là một trong 16 làng chài cổ đẹp nhất thế giới vào năm 2012.

tour cát bà
Làng chài Cửa Vạn

Ở đây không có thuyền máy, không có tiếng còi xe của đô thị nóng bức, chỉ có tiếng khua mái chèo, tiếng cá nhảy tanh tách lên mặt nước hay tiếng người gọi nhau í ới. Tất cả khắc họa lên một không gian thanh bình hiếm có.

Làng chài Cửa Vạn là nơi ở của tầm 300 hộ dân. Trước mỗi nhà là một con thuyền nhỏ neo lại. Nhà và thuyền cứ chênh vênh, nổi giữa dòng nước biển mặt chát nhưng ai ai cũng vui vẻ, niềm nở và hiếu khách. Tới đây, bạn sẽ được tham quan và trải nghiệm việc giăng lưới đánh bắt hải sản cùng những ngư dân thân thiện.

Nếu thích trải nghiệm nuôi trồng thủy sản nhiều hơn, bạn còn có thể tới Làng chài Cái Bèo gần đảo Cát Bà khi quay về bến Cái Bèo. Đây là làng chài cổ xưa, có vết tích từ 7000 năm trước. Ở đây không chỉ có cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, con người hiền hòa mà từng lồng nuôi cá vuông vức ở đây mới là điểm thu hút khách du lịch Cát Bà hơn cả. Bạn sẽ được xem đánh bắt, cho cá ăn và nếu muốn thì còn có thể xem chế biến, thưởng thức cá tươi ngay tại chỗ.

tour cát bà 3 ngày 2 đêm
Làng chài Cái Bèo

Vịnh Lan Hạ với khu vực hang Sáng Tối bình yên, nhẹ nhàng luôn là điểm đến ưa thích mỗi khi hè về của du khách. Đến đây không chỉ khiến bạn giải tỏa được căng thẳng, mệt mỏi mà còn làm bạn yêu thương thiên nhiên hơn. Kỳ nghỉ tới, bạn có muốn đến đây không?Liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương để đặt Tour du lịch Cát Bà và chèo kayak trải nghiệm hang động này ngay nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.750.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.300.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Tour Hạ Long Hà Nội HCM Giá Rẻ Du Lịch Vịnh 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô + Tàu Vịnh
Giá từ: 750.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Từ ngày 25/4/2023, du khách đi du lịch Cát Bà theo đường phà sẽ khởi hành theo lịch chạy phà mùa hè. Cụ thể như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông...
Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Để chào mừng mùa hè sắp tới, Cát Bà đã tổ chức Lễ hội “Cát Bà xanh 2023”. Khách đi tour Cát Bà thời điểm này có thể...
Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà là điểm đến lý tưởng, phù hợp cho dịp lễ 30/4 – 1/5. Ra đảo Cát Bà hiện tại có những phương tiện nào? Mời bạn tham khảo bài...
Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà là làng chài cổ nhỏ bé bên vịnh Lan Hạ nhưng lại có sức hút kỳ lạ với những khách du lịch Cát Bà ưa...
Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch là một trong những điểm đến không phải ai cũng biết ở Cát Bà. Thậm chí đảo ngọc này có tận 2 Ao Ếch. Vậy địa điểm này ở đâu? Khách du...
Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Động Trung Trang ở đảo Cát Bà không chỉ có những khối nhũ đá tuyệt đẹp mà còn hấp dẫn khách du lịch Cát Bà bởi những sự tích và lịch...
Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công không chỉ là một công trình quân sự mang tính lịch sử mà còn là nơi cao nhất để khách du lịch Cát Bà ngắm...
Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Du lịch Cát Bà - Đầu tháng 7, anh Minh Tùng cùng gia đình chinh phục hang động hoang sơ ở huyện Cát Hải và đi tour Cát Bà nghỉ dưỡng của Kỳ Nghỉ...
Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Kinh nghiệm du lịch Cát Bà từ A đến Z. Đi như nào? Chơi gì? Ở đâu? Ăn gì ở Cát Bà, giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn. Nhiều người thường nghĩ...
Làng chài Trà Báu Cát Bà (2024) có gì trải nghiệm?

Làng chài Trà Báu Cát Bà (2024) có gì trải nghiệm?

Làng Chài Trà Báu là nơi bạn có thể trải nghiệm làm người dân làng chài, uống ở bar như những cướp biển và còn rất nhiều điều thú...