Khám phá tu viện Songzanlin ở Shangrila “bất tử”

Dù khách đã đi tour Lệ Giang – Shangrila rồi hay mới chỉ thấy ảnh trên mạng thì cũng đều ấn tượng với hình ảnh tu viện Songzanlin mờ ảo trong sương sớm, như một biểu tượng mà nhắc đến tu viện này là nhắc đến Shangrila. Vậy đối với khách chưa đến đây thì Shangrila nằm ở đâu? Tu viện Songzanlin có gì đặc biệt? Cùng chúng tôi tìm hiểu và nếu thích thú thì còn chần chừ gì nữa mà không làm ngay Visa Trung Quốc và đi thôi!

Đôi nét về thung lũng “bất tử” Shangrila

Nếu là tín đồ của những bộ phim về Xác ướp Ai Cập chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ với cái tên này. Có một du khách nhí của tour Lệ Giang đã bộc bạch rất đáng yêu rằng muốn được đặt chân đến thung lũng này xem có thực sự được bất tử không. Điều này đương nhiên chỉ là chi tiết tưởng tượng trong phim mà thôi. Tuy nhiên, điều bất tử duy nhất ở nơi đây chính là vẻ đẹp không bao giờ bị mai một bởi thời gian.
shangrila trung quốc
Thung lũng Shangrila
Thung lũng Shangrila là địa danh nằm ở địa phận phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam. Từ đây di chuyển đến Tây Tạng khá gần. Tên “khai sinh” của thung lũng này là huyện Zhongdian (Trung Điện - 中甸). Vào năm 2001, nó được đổi tên thành Shangrila (Hương Lý Cách Lạp - 香格里拉县) để phục vụ cho việc thu hút, phát triển kinh tế du lịch. Sở dĩ, thung lũng được đổi thành Shangrila vì nó có nhiều điểm tương đồng với địa danh trong tác phẩm kinh điển của James Hilton.

Về đặc điểm địa lý, Shangrila nằm ở độ cao 3300m so với mực nước biển. Nơi đây được ví dụ nốt thăng trong bản giao hưởng địa lý thế giới vì bốn bề bao phủ bởi những ngọn đồi tự nhiên, hồ rộng với nước trong xanh, không khí vô cùng thanh khiết và dễ chịu.
Trong của tour Lệ Giang – Shangrila, bạn sẽ được nghe giới thiệu về những tộc người sinh sống ở đây, chủ yếu là người Tây Tạng. Như vậy đương nhiên thung lũng này sẽ có rất nhiều tu viện, đền chùa… Bởi Tây Tạng cũng chính là cái nôi của Phật Giáo.
 
công viên potatso
Công viên Potatso ở Shangrila
Nói về khí hậu Shangrila, những du khách của tour Lệ Giang – Shangrila từ Hà Nội đều nhất mực đồng tình rằng “nơi đây giống với thiên đường mặt đất”. Khác hẳn với cái nắng cháy da cháy thịt của miền Bắc Việt Nam khi vào hè, khí hậu ở Shangrila dễ thích ứng, du khách có thể cảm nhận được sự thay đổi của khí hậu bốn mùa một cách rõ rệt.
 

Tu viện Songzanlin

Với những người thích tham quan, du lịch tâm linh thì Tu viện Songzanlin (Tùng Tán Lâm - 松赞林) là điểm đến rất hấp dẫn. Những người từng đi tour Lệ Giang chia sẻ rằng đây là một trong những tu viện đáng ghé thăm nhất trên thế giới.

Tu viện này rộng tới 30ha, một con số cực kỳ lớn. Tu viện Songzanlin nằm cách trung tâm thị trấn quận Shangrila khoảng 5km, nằm trọn trên một sườn đồi tách biệt với xô bồ, bề bộn. Được xây dựng vào năm 1679, trải qua những thăng trầm của lịch sử cùng sự tàn phá của thời gian, Tu viện Songzanlin đã có không ít lần bị phá hủy rồi lại khôi phục. Dù như vậy, nơi đây vẫn là biểu tượng tự hào của người dân Tây Tạng.

shangrila songzanlin
Tu viện Songzanlin ở thung lũng Shangrila trong sương sớm

Từ xa nhìn vào, tu viện là một quần thể kiến trúc nổi bật với phần mái thiết kế uốn cong mạ vàng. Được xây dựng mô phỏng theo phong cách kiến trúc của cung điện Potala ở Lhasa, nơi đây được xây dựng với hình dáng như một tháp canh Tây Tạng. 5 tầng rõ rệt vừa vặn ứng với 5 cổng, người ta gọi đó là Zhacang và Jikang. Bên trong tu viện ngoài những gian chùa nhỏ, những không gian linh thiêng thì còn là nơi sinh hoạt, tu tập của nhiều nhà tu hành. Ở tu viện có phòng cầu nguyện chính mà du khách tour du lịch Lệ Giang – Shangrila sẽ trải qua 146 bước thang bộ đế đến được.

tour lệ giang shangrila
Songzanlin - Đường lên tu viện chính

Có một câu chuyện huyền bí liên quan đến tu viện này được truyền tai như sau: Người ta đồn rằng, tu viện được xây dựng trên triền đồi này là do thần linh mách bảo và quyết định. Chính vì vậy, nhiều nhà tu hành từ nhỏ đã muốn đến đây. Tuy nhiên, những di tích xưa để lại thì cho rằng nơi đây thu hút nhiều nhà tu hành vì nó liên quan đến câu chuyện kì bí của Dalai Lama thứ sáu – người đã tu thành chính quả ở Songzanlin và thăng thiên về trời từ đây. Ngoài ra còn có câu chuyện tái sinh đầy kì bí về nhà sư tu hành trong tu viện này.

 

Những điểm đến nên ghé thăm ở tu viện

Hội trường chính là nơi đầu tiên. Đây là nơi mà các buổi cầu nguyện hàng ngày sẽ diễn ra. Hội trường có sức chứa đến 1600 Lạt Ma ngồi thiền. Nơi đây được chống đỡ bởi 108 trụ cao và vững chãi. Xung quanh, trên các lá cọ, người ta viết những quyển kinh cổ. Các cõi Thiên giới, địa giới, âm giới, ma quỷ, động vật và con người được mô phỏng bằng hình ảnh và họa tiết sẽ trên tường.

du lịch lệ giang shangrila
Tu viện Dratsang

Điểm đến thứ hai là gian thờ Dratsang (Dratsang Hall) – công trình được xây dựng sớm nhất nơi đây. Chiều cao lên đến 140m cùng với diện tích mặt sàn rộng 1500m2, nơi đây được đặt rất nhiều những pho tượng lớn của Phật giáo. Đồng thời, gian thờ là nơi tu tập của các nhà sư.

Tiếp đến là gian thờ Phật Thích Ca Mâu Ni (Sakyamuni Hall). Gian thờ này có diện tích hơn 500m2. Bên trong có đặt tượng Phật cao 13,58 mét. Xung quanh được treo những bức họa về cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra đến khi nhập cõi Niết bàn.

tour lệ giang shangrila
Tượng Phật trong tu viện Zong Keba

Cuối cùng là chùa ngói vàng với tên gọi Zong Keba (Tsongkhapa Hall). Ngôi chùa được xây dựng từ năm 1679 với chiều cao khủng 36m và diện tích 789m2. Phần mái được mạ vàng nổi bật với bức tượng nổi tiếng được đặt bên trong là tượng Phật Zong KeBa khổng lồ cao 18 mét. Đây là Đức Phật đầu tiên của Tây Tạng.

 

Trên đây là đôi nét giới thiệu về thung lũng Shangrila tu viện Songzanlin. Tuy nhiên, còn cực kì nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá ở thung lũng huyền bí này đó. Hãy đặt ngay một tour Lệ Giang – Shangrila để tự mình trải nghiệm những điều tuyệt nhất ở đây nha. Nhớ check in và gửi về những bức ảnh thật đẹp cho chúng mình chiêm ngưỡng với nhé.

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Tàu Cao tốc, Ô tô
Giá từ: 13.490.000đ
6 ngày
Từ Sài Gòn Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Khởi hành: Sài Gòn
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.790.000đ
6 ngày
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Lệ Giang (2024) đầy đủ nhất

Kinh nghiệm Du lịch Lệ Giang (2024) đầy đủ nhất

Lệ Giang (Lijiang/丽江) là hành trình đến trấn cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc. Tới đây như nào? Chi phí du lịch ra sao? Có gì cần biết trước khi đi?...
Khai trương tàu Gương Trời ngắm toàn cảnh Lệ Giang 2023

Khai trương tàu Gương Trời ngắm toàn cảnh Lệ Giang 2023

Lệ Giang luôn thu hút bất cứ ai ghé thăm bởi từng góc nhỏ, phố nhỏ trong khu trấn cổ; hay ngọn núi tuyết phủ trắng quanh năm cùng thảo nguyên xanh tươi. Cuối...
Du lịch Đại Lý 2024 -  Nơi gợi nhớ câu chuyện kiếm hiệp

Du lịch Đại Lý 2024 - Nơi gợi nhớ câu chuyện kiếm hiệp

Đại Lý (大理/Dali) thường được biết đến là phim trường của bộ phim Thiên Long Bát Bộ và nhiều phim kiếm hiệp, cổ trang khác. Thành phố này còn gì...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
5 thắng cảnh đẹp mê hồn ở Lệ Giang

5 thắng cảnh đẹp mê hồn ở Lệ Giang

Tuổi trẻ là những chuyến phiêu lưu, khám phá vùng đất mới, nền văn hóa mới. Thanh xuân của bạn sẽ trọn vẹn hơn với hành trình tour Lệ Giang – một...
Hổ Khiêu Hiệp (Lệ Giang) – Nơi thử thách lòng dũng cảm

Hổ Khiêu Hiệp (Lệ Giang) – Nơi thử thách lòng dũng cảm

Lệ Giang không chỉ khiến khách du lịch Việt đua nhau xin visa Trung Quốc để đi ngắm khung cảnh thơ mộng, bình dị mà còn là chốn dừng chân của những ai có...
Phố bar Lệ Giang có gì thu hút du khách?

Phố bar Lệ Giang có gì thu hút du khách?

Nghe đến quán bar, người ta thường nghĩ ngay đến những nơi ồn ào, náo nhiệt. Thế nhưng phố bar Lệ Giang không chỉ khiến khách du lịch Lệ Giang cảm thấy như vậy, mà...
Thúc Hà cổ trấn có gì hấp dẫn khách du lịch Lệ Giang?

Thúc Hà cổ trấn có gì hấp dẫn khách du lịch Lệ Giang?

Nếu Đại Nghiên cổ trấn là trấn cổ nhộn nhịp, thu hút phần lớn khách đi tour Lệ Giang thì Thúc Hà cổ trấn gần đó lại yên bình, nhịp sống chậm...
Lệ Giang cổ trấn có những cảnh đẹp nào?

Lệ Giang cổ trấn có những cảnh đẹp nào?

Tháng năm thanh xuân là thời gian vàng cho những chuyến đi. Tuổi trẻ như vậy sẽ trọn vẹn hơn nếu cùng bạn bè theo hành trình tour Lệ Giang thuộc top đầu trong...
Lang thang giữa thung lũng Lam Nguyệt – núi tuyết Ngọc Long

Lang thang giữa thung lũng Lam Nguyệt – núi tuyết Ngọc Long

Giữa ngọn núi Ngọc Long tuyết phủ quanh năm ở Lệ Giang, có một thung lũng lãng mạn mang tên Lam Nguyệt Cốc – thung lũng Trăng Xanh. Trước khi theo một tour Lệ Giang trong chùm...