Chinh phục đèo Mã Pí Lèng khi du lịch Hà Giang (2024)

Đèo Mã Pí Lèng là con đèo của sự thách thức và của lịch sử. Đèo có gì đặc biệt thu hút khách Du lịch Hà Giang? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương khám phá ngay trước khi đi Tour Hà Giang tới đây nhé!

Đèo Mã Pí Lèng ở đâu?

Đèo Mã Pí Lèng thuộc tỉnh Giang với độ dài khoảng 20km đây được coi là một trong những cung đường hiểm trở nhất ở Hà Giang nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bà con dân tộc nơi đây. Đỉnh núi Mã Pí Lèng có độ cao khoảng 1.200m thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, cung đường dẫn đến đỉnh núi thuộc con đường mang tên “ Đường Hạnh Phúc” nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.
tour hà giang

 

Vị trí đèo Mã Pí Lèng ở Mèo Vạc - Hà Giang

Đến với nơi đây du khách đi tour Hà Giang không chỉ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của cao nguyên núi đá mà còn được hiểu hơn về lịch sử của ngọn đèo hùng vĩ này. Đây được coi là một trong những đường đèo lịch sử bởi để xây dựng đoạn đường đèo Mã Pí Lèng nối liền Hà Giang với các tỉnh dưới xuôi những người xây dựng đã phải rất vất vả trong suốt 6 năm trời để làm đường bằng chính những công cụ thô sơ và không có bất cứ sự hỗ trợ của máy móc nào, thậm chí họ luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm và cái chết, nhưng bằng lòng quyết tâm nhân dân nơi đây đã xây dựng thành công “Kim tự tháp của người Mèo”.

 

Đến đèo Mã Pí Lèng bằng phương tiện gì?

Để đến với đèo Mã Pí Lèng trong tour Hà Giang từ Hà Nội bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy.

du lịch hà giang

Đường đèo Mã Pí Lèng

Đối với những bạn trẻ đam mê đi phượt có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, tuy nhiên đoạn đường di chuyển lên đèo khá nguy hiểm vì vậy đòi hỏi bạn phải lựa chọn loại xe phù hợp và người lái phải có tay lái cứng để đảm bảo tính an toàn trong suốt chuyến đi. Đừng quên mang thêm xăng dự trữ và đồ sửa xe vì đoạn đường lên đèo rất cao và dốc, khi xe gặp sự cố rất khó để tìm chỗ sửa. Nếu không muốn phải tự đi xe từ xa lên Hà Giang thì bạn có thể đi xe khách đến thành phố Hà Giang rồi từ đó Thuê xe máy Hà Giang để tiếp tục hành trình đến đèo Mã Pí Lèng.  

du lịch hà giang

Tự đi xe máy "phượt" qua những cung đường Hà Giang

Dọc đường lên đỉnh đèo bạn sẽ có dịp ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc, những dãy núi trập trùng, những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà nhỏ nằm ven đường hay bắt gặp những em bé người Mông địu em trên lưng đi dọc đường, một khung cảnh bình dị nhưng thật đẹp trong mắt du khách.

Xe khách đi Hà Giang sẽ xuất phát từ bến xe Mỹ Đình bạn nên liên hệ với các nhà xe để đặt vé trước, tránh tình trạng hết vé đặc biệt vào các dịp cuối tuần, ngày lễ tết.

Nếu bạn không có đủ khả năng di chuyển bằng xe máy có thể lựa chọn tour Hà Giang từ Hà Nội với xe khách có các bác tài đầy kinh nghiệm vượt qua những đường đèo hiểm trở, đảm bảo độ an toàn cho chuyến đi của bạn.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm

  

Qua đèo Mã Pí Lèng cần chú ý gì?

tour hà giang 3 ngày 2 đêm

Vì cung đường đèo Mã Pí Lèng khá nhỏ, nhiều dốc lượn vòng, khá khó đi nên nếu đi tự túc thì hãy đảm bảo mình là tay lái cứng, thường xuyên "phượt" hoặc đi "xe ôm bản địa". Còn nếu đi xe khách hay các tour du lịch Hà Giang thì nên chọn nhà xe uy tín hoặc các tour có tài xế quen thuộc địa hình ở đây. Đèo Mã Pí Lèng tuy không phải con đường đèo dài nhất nhưng lại là cung đường vòng vo, nhiều khúc cua tay áo hiểm trở nhất trong tứ đại đỉnh đèo miền Bắc nên hãy chắc chắn bạn được đi cùng "xe ôm" hay tài xế ô tô thường xuyên đi đường ở đây nhé. 

 

Thời điểm nào nên đến đèo Mã Pí Lèng?

mã pí lèng tour hà giang

Sông Nho Quế nhìn từ đèo Mã Pí Lèng

Hà Giang được ví như “nàng thơ” của núi rừng, với nét dịu dàng, trong trẻo và thanh bình của tạo hóa ban tặng cho nơi đây, cho dù đi tour Hà Giang vào bất kỳ mùa nào trong năm bạn cũng có thể ngắm trọn vẹn hương sắc của núi rừng nơi đây.

Tháng 1 đến tháng 3, thời điểm sau tết âm lịch luôn được nhiều người lựa chọn để đi du xuân, đây cũng là lúc hoa mai, hoa mận và hoa cải vàng nở rộ. Ngắm nhìn khung cảnh Hà Giang từ trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng sẽ hiện ra trước mắt du khách một bức tranh cảnh ngày xuân rực rỡ, tràn đầy sức sống với những gam màu rực rỡ của hoa cải vàng hòa cùng với gam màu dịu nhẹ của những cánh hoa mai, hoa mận – một khung cảnh tuyệt đẹp.

du lịch hà giang

Mùa hoa đào Hà Giang

Nếu bạn muốn tham gia Chợ tình Khâu Vai thì hãy đến thăm Hà Giang trong tour Hà Giang từ Hà Nộitháng 4 hàng năm, tham gia phiên chợ du khách sẽ có dịp hiểu hơn về văn hóa truyền thống của bà con dân tộc nơi đây, nếu như chợ Tình ở các vùng khác là nơi nam nữ kết duyên thì chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang rất đặc biệt, vào dịp này các đôi trai gái đã từng yêu nhau nhưng không có duyên nên vợ chồng sẽ đến đây để tìm lại nhau, gặp gỡ trò chuyện và chia sẻ về cuộc sống hiện tại. Các cặp vợ chồng có thể dắt nhau đến đây để tìm lại những người bạn cũ của mình và họ luôn tôn trọng nhau coi đó là trách nhiệm của mình.

tour du lịch hà giang

Ghé thăm Hà Giang vào dịp tháng 5 – mùa nước đổ ải, từ trên đỉnh Mã Pí Lèng bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức bích họa với gam màu trầm nhưng vô cùng cuốn hút được tạo nên từ những thửa ruộng bậc thang. Mùa nước đổ ải, là lúc người dân dẫn nước từ khe sông, khe suối đến các thửa ruộng bậc thang để nước ngấm dần vào đất và chuẩn bị gieo cấy. Không rực rở như mùa thu khi lúa đã trổ bông nhưng khi vào mùa nước đổ ải Hà Giang cũng trở nên quyến rũ vô cùng, những dòng nước chảy xuống từng thửa ruộng dưới cái nắng hạ chói chang đã tạo nên những tia sáng lấp lánh tựa như một tấm vải bạc phủ kín khắp núi đồi.

du lịch hà giang

Hà Giang mùa nước đổ

Tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm tuyệt vời để chinh phục những đoạn đường đèo và khám phá những cao nguyên đá hùng vĩ. Mùa này ở Hà Giang khí hậu mát mẻ, không quá nắng nóng giúp bạn thuận lợi hơn khi khám phá các địa điểm và chinh phục những đỉnh đèo hiểm trở.

Tháng 9, Hà Giang trở nên rực rỡ và hút hồn hơn bao giờ hết, với những thửa ruộng bậc thang vàng rực khi bước vào mùa lúa chín, dọc đường dẫn lối lên đỉnh đèo Mã Pí Léng du khách đi tour Hà Giang sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng vàng rực giữa rừng sâu núi đá.

tour hà giang

Hoa tam giác mạch Hà Giang

Tháng 10 và tháng 11, là lúc những cánh Hoa tam giác mạch bắt đầu e ấp nở, cánh hoa nhỏ li ti mang theo sắc hồng phai sau đó sẽ đậm dần khi về cuối mùa đem đến cho du khách một cảm giác thanh bình, tâm hồn trở nên dịu nhẹ hơn khi thả hồn giữa những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài đến tận chân trời.

du lịch hà giang

Hà Giang mùa hoa cải

Tháng 12, tiết trời bắt đầu lạnh hơn lúc này những bông hoa cải vàng đã nở rộ một góc Hà Giang và dần dần phủ kín những cao nguyên đá bằng sắc vàng rực rỡ của nó. Từ những đoạn đường đèo đến những con đường dẫn lối vào các làng bản của người dân sinh sống đều được phủ kín bằng sắc hoa cải vàng, khiến cho bức tranh Hà Giang mùa đông không còn ảm đạm như người ta thường nghĩ, thay vào đó là gam màu vàng rực rỡ quyến rũ.

  

Mã Pí Lèng - cung đường huyền thoại của người Mèo

Sở dĩ ngọn đèo này lại được đặt tên là Mã Pí Lèng bởi người ta đã dựa vào chính địa hình của cung đường đèo này, Mã Pì Lèng có nghĩa là chỉ sống mũi của con ngựa thường cao và dốc xuống dưới, hay còn có ý chỉ sự nguy hiểm của đèo, nơi mà những con ngựa khi leo lên dốc cao mệt đến mức không thở được.

du lịch hà giang

Tuy nhiên, với địa hình đặc biệt và luôn gắn liền với sự nguy hiểm nhưng Mã Pí Lèng luôn là điểm đến mơ ước của rất nhiều du khách, bởi quả thực khung cảnh ở đây rất tuyệt khiến con người ta có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, nguy hiểm trên dọc đường đi để đến với ngọn đèo hùng vĩ này.

Dọc đường đi du khách có thể dễ dàng thấy những dãy núi đá tai mèo cao vút với đầu đỉnh núi nhọn hoắt như đâm toạc bầu trời cao rộng, những dãy núi với đủ hình thù, chỗ thì phủ kín một màu tro xám, chỗ thì xanh mướt màu của cỏ cây,… mỗi một khung cảnh lại đem đến cho bạn những cảm nhận rất riêng, có lẽ chuyến đi này sẽ đem đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

tour hà giang từ hà nội

Một phần hẻm Tu Sản nhìn từ đèo Mã Pí Lèng

Đặt chân đến đỉnh đèo Mã Pí Lèng, khung cảnh đầu tiên hiện ra trước mắt du khách đi tour Hà Giang Giá rẻ đó chính là Sông Nho Quế hiền hòa chảy uốn quanh núi đồi nơi đây. Dòng sông được bắt nguồn từ núi Nghiễm Sơn thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ( dãy núi cao khoảng 1.500m) đổ xuống thượng nguồn theo hướng Tây Bắc – Đông Nam chảy qua cao nguyên Đồng Văn, thị trấn Mèo Vạc để nhập vào dòng sông Gâm tỉnh Cao Bằng. Dòng sông như thổi hồn cho khung cảnh núi rừng nơi đây trở nên dịu dàng, thơ mộng hơn hơn trong mắt du khách.

tour hà giang 2 ngày 1 đêm

Sông Nho Quế

Có lẽ phải chạm chân đến nơi đây tận mắt chứng kiến dòng sông hiền hòa uốn lượn như đang xẻ đôi núi đồi bạn mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp của tạo hóa đã ban tặng cho Hà Giang. Đứng giữa núi đồi, hòa mình với thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ khi lại nên thơ, dịu dàng du khách sẽ cảm thấy mình thật may mắn khi có cơ hội được chứng kiến cảnh đẹp tuyệt sắc của núi rừng.

Giới thiệu Đèo Mã Pì Lèng (Nguồn: Nam Cánh Cam)

Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến đèo Mã Pí Lèng như một biểu tượng tự hào nơi đây. Chỉ mất vài tiếng để lên đến chốn vùng cao yên bình này nên khách đi Tour Hà Giang từ Hà Nộithường chọn cuối tuần để đến đây nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng thức đồ ăn và cảnh đẹp. Như một câu hát "đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài", hãy thử đến Hà Giang và khám phá vùng đất này nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...