Mũi Sa Vĩ có gì tham quan? – Du lịch Trà Cổ (2024)

Mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh) được biết đến như điểm đánh dấu cực Đông Bắc nước ta. Đến đây như nào, có gì có thể kết hợp tham quan ở đây cho khách du lịch Trà Cổ? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu qua trước khi theo một Tour Trà Cổ tới đây bạn nhé!

Mũi Sa Vĩ ở đâu?


Vị trí mũi Sa Vĩ

Nếu Hà Giang là điểm cực Bắc của đất liền Việt Nam thì thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chính là địa đầu Tổ Quốc tính theo đường biển. Và Sa Vĩ, hay mũi Sa Vĩ được biết đến là điểm đánh dấu của nơi địa đầu ở Móng Cái này, là nơi đặt bút “vẽ” nên những nét đầu tiên của đường bờ biển dài đến 3.260km của nước ta. Chính vì vậy, là người Việt Nam, chắc chắn bạn sẽ muốn một lần đi du lịch Trà Cổ đến đây thưởng thức cảnh quan đất nước.

Mũi Sa Vĩ nằm ngay tại bãi biển Trà Cổ - một trong những bãi biển dài nhất của Việt Nam, chỉ cách trung tâm của thành phố Móng Cái tầm 7km. Nếu đi từ thành phố Hạ Long thì nơi này cách Hạ Long tầm 200km và cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 320km.

tour trà cổ

 

Đến Mũi Sa Vĩ như nào?

Nếu đi từ đường QL18 ở Hạ Long, bạn sẽ thấy có biển chỉ dẫn đi Móng Cái. Tới thành phố Móng Cái, bạn chạy xe tiếp theo hướng đường Trần Nhân Tông, rồi cứ thế đi thẳng qua đường Tràng Vĩ là sẽ tới mũi Sa Vĩ. Đường khá dễ đi nên bạn hoàn toàn có thể tự đi xe máy, ô tô tới đây.

Nếu bắt đầu đi từ Hà Nội thì bạn có thể đi xe máy, ô tô hoặc xe khách. Xe khách thì bạn có thể bắt xe từ bến xe Mỹ Đình, sẽ có nhà xe Ka Long tới bến xe Móng Cái, rồi từ Móng Cái đi tiếp xe buýt tuyến 07 tới Sa Vĩ.

tour trà cổ hạ long
Xe khách đi Móng Cái - Trà Cổ

Tự đi bằng ô tô, xe máy thì bạn đi theo đường QL5 hướng Lạng Sơn, Bắc Ninh rồi rẽ vào đường QL18 đến Phả Lại, Móng Cái. Từ TP. Móng Cái thì đi tiếp theo đường Trần Nhân Tông như hướng dẫn trên. Từ Hà Nội tới đây mất tầm 5 tiếng.

Ngoài ra, bạn có thể đi theo tour du lịch Trà Cổ nếu đi nhiều người, không thông thạo đường, muốn đi theo tour đến những điểm khác nữa. Mũi Sa Vĩ và các điểm ở Trà Cổ này có thể đi về trong ngày nên bạn hoàn toàn có thể dành 1 ngày ở đây rồi ngày tiếp theo xuống Hạ Long hoặc điểm tham quan khác gần đó.

 

Có gì tham quan ở Mũi Sa Vĩ?

Cột mốc Sa Vĩ  

Mũi Sa Vĩ thu hút khách du lịch bởi cảnh vật bình yên, bãi cát trắng trải dài. Nhưng quan trọng nhất, nơi đây đánh dấu điểm đầu cực Đông Bắc nước ta. Gọi là Sa Vĩ vì mỗi khi thủy triều xuống, ở đây lộ ra một dải cát dài uốn lượn như đuôi rồng (Sa là cát, Vĩ là đuôi). Khi nước triều dâng, ở nơi cắm mốc phân định biên giới Việt – Trung lại trở thành hòn đảo nhỏ, cách bờ tới trăm mét.

tour du lịch trà cổ

Điểm đầu tiên du khách thường tới check-in, chụp hình kỷ niệm nhiều nhất là bức phù điêu hình 3 ngọn thông xanh thẳm, vươn mình đón nắng, đề dòng trích thơ Tố Hữu: “Từ Trà Cổ rừng dương, đến Cà Mau rừng đước”. Ngay cạnh đó là cột mốc “Từ Trà Cổ đến Mũi Cà Mau 3.260km”, đánh dấu bề dài đáng tự hào của dải đất Việt Nam.

tour trà cổ móng cái

Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ 

Cách đó khoảng 100m là công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa , được xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành vào tháng 10 năm 2013. Cụm công trình này có 3 phần: Quảng trường, cụm công trình chính và khu nhà dịch vụ, quy tụ thành quần thể kiến trúc văn hoá đặc sắc, hiện đại và nhưng cũng biểu trưng đầy tính dân tộc.

Quảng trường trung tâm 

tour du lịch trà cổ
Quảng trường cụm công trình Sa Vĩ

Khu vực quảng trường trung tâm có hai hàng trụ đá. Chất liệu đá được lấy từ vùng đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình. Hàng trụ đá này hướng thẳng vào cụm công trình kiến trúc chính. Nhìn ra phía sau còn có hai hàng trụ đá xếp hình bán nguyệt vững chãi, sừng sững khiến ta liên tưởng đến những người lính kiên cường nơi địa đầu Tổ Quốc, ngày đêm canh giữ nơi biên cương.

tour trà cổ

Ở khu vực quảng trường này, đảm bảo du khách đến đây sẽ không bao giờ thấy nhàm chán. Từ khi khánh thành, khu vực vườn hoa ở đây mỗi mùa lại nở một loài hoa khác nhau, bạn có thể tha hồ ngắm hoa, chụp hình nhé! Hoa hồng, cúc họa mi, hướng dương, thậm chí cả hoa tam giác mạch cũng có ở đây đấy!

tour du lịch trà cổ

 

Công trình chính 

tour trà cổ hạ long

Đi dọc hàng trụ đá, bạn sẽ tới với cụm công trình chính. Công trình này được tạo hình với 8 ngọn dương vút thẳng lên trời xanh, chiều cao tới 27m, đúc từ bê tông vĩnh cửu và được mạ trên bề mặt bằng một lớp để có thể chống chịu thời tiết và môi trường biển khắc nghiệt. Đi qua những vòng cầu thang bên trong ngọn dương rồi trước mắt du khách sẽ là hình ảnh bãi biển Trà Cổ bao la. Bao quanh bờ biển đều có những hàng cây dương bao bọc đất liền như những người lính bảo vệ mảnh đất và con người nơi đầu sóng ngọn gió. Bởi vậy mà cây dương cũng trở thành biểu tượng cho sự kiên trung, bền bỉ, lâu dài cho nơi đất mũi Sa Vĩ này.

tour trà cổ 2 ngày 1 đêm

 

Khu nhà dịch vụ

Dưới quảng trường có những hàng ghế đá cho du khách dừng chân, nghỉ ngơi, ngắm nhìn quang cảnh cụm công trình chính và xung quanh nơi địa đầu Tổ Quốc này. Góc khác thì là chỗ vui chơi, nghỉ ngơi có mái che, được thiết kế theo cảm hứng từ chiếc nón lá thân thuộc. Bên cạnh đó là khu không gian văn hóa, nơi tổ chức sự kiện... Tại khu dịch vụ, bạn có thể lựa chọn cho mình những món quà lưu niệm, đặc sản Trà Cổ, Móng Cái hay những sản vật của Quảng Ninh theo chương trình OCOP - mỗi xã, phường một sản phẩm. Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn có thể được tham gia những dịch vụ như đi xe đạp đôi dạo bờ biển, trượt patin, trải nghiệm dịch vụ in ảnh lên cốc để kỷ niệm chuyến đi về miền địa đầu Tổ Quốc.

tour trà cổ hạ long

tour trà cổ quảng ninh

 

Có điểm tham quan nào gần Mũi Sa Vĩ?

Sau khi tham quan Mũi Sa Vĩ, bạn có thể dạo trên bãi biển Trà Cổ, tham quan nhà thờ Trà Cổ hoặc đi mua sắm ở chợ cửa khẩu Móng Cái.

Bãi biển Trà Cổ 

Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ nằm ngay trên bờ Biển Trà Cổ nên chỉ cần đi một đoạn thôi là bạn đã ra đến bãi biển rồi. Đây là một trong những bãi biển dài và đẹp nhất Việt Nam, xung quanh cũng cực ít hàng rong nên bạn sẽ không lo đi dạo vài bước lại thấy một vài mảnh rác đâu! Mùa hè bạn có thể đến đây tắm biển còn các mùa khác có thể đi dạo, ngắm cảnh, cảm nhận cái mặn mòi của vùng biển địa đầu Tổ Quốc.

tour trà cổ móng cái
 

Chợ cửa khẩu Móng Cái 

Chợ cửa khẩu Móng Cái là điểm tham quan, mua sắm cực nổi tiếng ở vùng biên giới này. Đây còn là điểm buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Ở đây có hàng trăm ki-ốt kinh doanh đủ loại hàng hóa phong phú, giá cả phải chăng, từ quần áo, giày dép, vải vóc cho tới đồ điện tử, hoa quả hay bánh kẹo... Nếu đam mê mua sắm thì bạn sẽ không nên bỏ qua nơi này đâu!

du lịch trà cổ

 

Đình Trà Cổ 

Đình Trà Cổ là ngôi đình có tuổi đời đến 500 năm, một trong những công trình kiến trúc cổ còn sót lại tại Móng Cái. Đình Trà Cổ được xây vào khoảng thời Hậu Lê, ở xã Nam Thọ, phường Trà Cổ, Móng Cái. Đình Trà Cổ vẫn ngày ngày lặng lẽ, cổ kính giữa thời hiện đại náo nhiệt, là chốn tâm linh thường được người dân địa phương và du khách lui tới.

du lịch trà cổ quảng ninh

 

Nhà thờ Trà Cổ 

Nhà thờ Trà Cổ là một trong những công trình tôn giáo đồ sộ và hoa văn chạm khắc đặc sắc, đẹp bậc nhất vùng Đông Bắc nước ta. Nhà thờ này được xây dựng từ khoảng những năm 80, hiện nay đã được tu sửa khá nhiều vì xuống cấp theo thời gian. Tuy vậy, nhà thờ này vẫn giữ được nét cổ kính và đặc sắc như thuở ban đầu.

du lịch trà cổ hạ long

 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về mũi Sa Vĩ để bạn có thể tham khảo trước khi theo hành trình Tour du lịch Trà Cổ tới thăm nơi này. Mong là bạn sẽ có những phút giây thư thái và cảm thấy tự hào khi đến miền địa đầu này. Đừng quên ghé thăm những địa điểm nổi tiếng khác ở Trà Cổ nữa nhé!
 

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Trà Cổ Hạ Long từ Hà Nội Du lịch Giá Rẻ 03/24

Tour Trà Cổ Hạ Long từ Hà Nội Du lịch Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: Thứ 7 hàng tuần
Phương tiện: Xe Limousine
Giá từ: 1.900.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Vịnh Hạ Long 1 ngày từ Hà Nội Giá Rẻ DV Tốt

Tour Du Lịch Vịnh Hạ Long 1 ngày từ Hà Nội Giá Rẻ DV Tốt

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 750.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội, HCM Tour Hạ Long Hà Nội 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ

Tour Hạ Long Hà Nội 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.900.000đ
2 ngày

Du Thuyền Hạ Long Giá Rẻ 5 Sao từ Hà Nội 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.900.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Mua gì ở chợ cửa khẩu Móng Cái? - Du lịch Trà Cổ (2024)

Mua gì ở chợ cửa khẩu Móng Cái? - Du lịch Trà Cổ (2024)

Trong chuyến du lịch Trà Cổ tới vùng biển địa đầu Tổ Quốc, bạn sẽ được đi qua thành phố Móng Cái. Nếu muốn ghé lại chợ cửa khẩu Móng...
Đình Trà Cổ nơi địa đầu Tổ Quốc - Du lịch Trà Cổ (2024)

Đình Trà Cổ nơi địa đầu Tổ Quốc - Du lịch Trà Cổ (2024)

Hành trình du lịch Trà Cổ không chỉ đưa bạn đến với cột mốc hay vùng biển địa đầu Tổ Quốc mà còn dẫn bạn tới đình Trà Cổ - một trong những...
Bãi biển Trà Cổ có gì thu hút? - Du lịch Trà Cổ (2024)

Bãi biển Trà Cổ có gì thu hút? - Du lịch Trà Cổ (2024)

Du lịch Trà Cổ không chỉ là hành trình về miền địa đầu Tổ Quốc, thăm cột mốc thiêng liêng mà còn để du khách có dịp nghỉ ngơi, khám...