10 món ăn vặt nổi tiếng nhất Phượng Hoàng Cổ Trấn (2024)

Đặc sản Phượng Hoàng cổ trấn với bao nhiêu món từ ăn vặt tới ăn chính luôn khiến khách Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn mê mẩn. Đó là những món nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trong bài viết này trước khi theo Tour Phượng Hoàng cổ trấn và tự mình thưởng thức nhé!

Đồ ăn đặc sản Phượng Hoàng cổ trấn rất phong phú. Các loại mì, tào phớ, thạch sương sáo, củ cải chua, bánh tép… đều là những món ăn vặt mang hương vị Tương Tây độc đáo, được bày bán ở các quán ven đường hoặc cửa hàng nhỏ. Bạn có thể vừa đi dạo phố cổ Phượng Hoàng vừa ăn.

tour phượng hoàng cổ trấn
Trấn cổ Phượng Hoàng

Các món ăn bữa chính nổi bật nhất có cá chua, thịt chua của người Miêu, các món ăn chính thường được chế biến thành lẩu. Xôi tiết vịt hay bánh tiết vịt cũng là món ăn độc đáo ở Phượng Hoàng. Mỗi nhà hàng hay nhà dân lại có công thức và cách chế biến hương vị của tiết vịt riêng, khiến những vị khách đi Tour Trung Quốc đã từng thử qua món này đều ngỡ như mới lần đầu.

tour phượng hoàng

 

Lời khuyên khi thưởng thức đặc sản Phượng Hoàng Cổ Trấn

Cách nấu ăn của người Phượng Hoàng cũng như nhiều vùng ở Trung Quốc, đều có đặc điểm là rất nhiều dầu, muối và gia vị nên những khách không ăn được cay nên dặn trước nhà hàng không cho ớt.

du lịch phượng hoàng

Một số nhà hàng ở Phượng Hoàng Cổ Trấn có hai bộ thực đơn, một dành cho khách du lịch và một dành cho người dân địa phương nên khi gọi món, bạn chú ý ghi, chụp lại menu đã chọn hoặc báo với nhân viên phục vụ để tránh nhầm lẫn khi thanh toán. Nếu đi theo các tour Phượng Hoàng Cổ Trấn thì hướng dẫn viên sẽ lo về vấn đề này, bạn không phải bận tâm nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn trước với hướng dẫn viên để báo với nhà hàng nếu không ăn được cay hay đồ quá dầu mỡ.

 

Các món ăn vặt Phượng Hoàng Cổ Trấn

Trong lúc lang thang thưởng cảnh Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn có thể thử một số món ăn vặt phổ biến ở vùng này. Kỳ Nghỉ Đông Dương sẽ để cả tên tiếng Trung của những món này để bạn nếu không biết tiếng Trung cũng có thể giơ điện thoại cho người bán. Nếu có họ sẽ mời bạn, nếu họ lắc đầu thì ta lại ngó nghiêng qua hàng khác thôi!

1. Củ cải muối

tour phượng hoàng cổ trấn

Trước đây vì nghèo đói, củ cải muối (酸萝卜) trở thành thực phẩm chính ở đây. Dần dần người ở đây yêu thích nó vì sự đơn giản, miễn là nơi có người đi kẻ đến là sẽ có quầy bán củ cải muối. Dù trông có vẻ dễ làm nhưng mỗi gia đình ở đây đều có một công thức riêng, gia giảm độ chua, cay, ngọt và hạt tiêu...Từ đó trở thành một món ăn đặc sản Phượng Hoàng cổ trấn. Hầu hết trong các nhà hàng, ngay khi bạn vào gọi món xong họ cũng sẽ đặt ngay một bát củ cải muối miễn phí ra trước tiên.

 

2. Mì Phượng Hoàng

tour phượng hoàng
Mì bò Phượng Hoàng

Mì Phượng Hoàng (凤凰米粉) có hai loại, một loại sợi tròn như bún thì hơi dai, sợi dẹt như phở thì mềm và mịn. Ngoài món mì bò cổ điển nhất còn có mì nội tạng bò, mì súp và mì ngan. Trước khi ăn có thể cho thêm củ cải chua, nụ bạch hoa hoặc ớt cắt nhỏ tùy khẩu vị. Nếu bạn ăn được ớt thì nên cho thêm ít ớt chua bản địa, hương vị sẽ thơm ngon hơn. Giá chung khoảng 10-20 tệ/bát.

 

3. Kẹo gừng

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Dạo quanh Phượng Hoàng cổ trấn trong tiết trời se lạnh, bạn sẽ muốn ăn một chút đồ ngòn ngọt, âm ấm đấy! Vậy thì hãy thử một viên kẹo gừng Phượng Hoàng (凤凰姜糖). Nó không chỉ giúp làm ấm bụng, ngăn ngừa cảm lạnh mà còn thích hợp làm một món quà đem về tặng người thân, bạn bè nữa đó. Kẹo gừng ở đây thường được chia thành các túi nhiều cỡ, giá từ 20 – 50 tệ/túi.

 

4. Sương sáo Phượng Hoàng

tour đi phượng hoàng cổ trấn

Nếu đi Phượng Hoàng Cổ Trấn vào mùa hè, dù là tiết hè ở Phượng Hoàng cổ trấn có mát mẻ đi chăng nữa thì đi bộ lang thang nhiều chắc hẳn bạn vẫn sẽ muốn ăn món gì thật thanh mát đấy! Hãy thử thưởng thức món giải nhiệt thanh mát mà phố lớn ngõ nhỏ nào ở Phượng Hoàng cổ trấn cũng đều có. Đó là thạch sương sáo (凤凰凉粉).

Không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà sương sáo còn chứa vitamin, giàu chất xơ và hàm lượng calo thấp. Sương sáo ở trấn Phượng Hoàng trong vắt như nước, thường ăn cùng nước đường nâu. Giá khoảng 2 – 5 tệ /bát.

 

5. Bánh đồng diệp

tour phượng hoàng cổ trấn giá rẻ

Trông có vẻ giống bánh ngải ở vùng cao Việt Nam nhưng loại bánh đồng diệp (tiếng Trung: 桐叶粑) thơm ngọt mềm mại này dùng lá vông và gạo nếp để tạo nên vỏ bánh màu xanh. Nhân có thể chọn loại ngọt hoặc mặt. Nhân mặn có thịt khô, thịt lợn ngâm ăn với dưa góp. Nhân ngọt có loại nhân vừng, đậu đỏ. Đây là loại bánh truyền thống nổi tiếng mà người Miêu thường đem tặng vào những ngày lễ. Giá khoảng 3 tệ/chiếc.

 

6. Cơm rang Phượng Hoàng

phượng hoàng cổ trấn

Cơm rang thì ở đâu cũng có nhưng đi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn, bạn sẽ được thưởng thức cơm rang đặc sản ở Phượng hoàng cổ trấn (Tiếng Trung: 苗家社饭). Nguyên liệu bao gồm gạo nếp, ngải cứu tươi được hái trên sườn đồi và nướng lên, hành tây hái từ trên núi. Thịt xông khói ủ qua mùa đông, cắt thành những miếng nhỏ, bóp nhẹ cùng dầu, sau đó cho ngải cứu và hành tây vào xào cùng. Có loại cơm thì dùng lạc và tôm bắt từ sông Đà Giang. Cơm được rang bằng nồi gang, có nắp, đun bằng củi để giữ được hương vị tốt nhất.

 

7. Cơm đậu phụ

tour phượng hoàng cổ trấn từ hà nội

Cơm đậu phụ (tiếng Trung: 米豆腐) này được người dân trấn Phượng Hoàng làm từ đậu nành ngâm cùng gạo rồi xay thành sữa. Sữa gạo này được đun sôi với chất làm đông, để nguội thành khối mềm như thạch. Khối sau đó sẽ được cắt ra thành miếng nhỏ, nhúng qua nước lạnh, vớt ra cho vào hộp, ăn kèm cùng ớt, lạc rang, hành lá, xì dầu và củ cải chua. Đây là món ăn phổ biến, thường có trên mỗi bàn nhậu ở đây, giá khoảng 5 tệ/bát. Bánh đậu phụ làm ở Phù Dung trấn gần Phượng Hoàng Cổ Trấn là loại nổi tiếng nhất.

 

8. Bánh tép Phượng Hoàng cổ trấn

tour trung quốc

Chỉ với 5 tệ bạn đã có ngay một chiếc bánh tép (活虾现炸) giòn thơm nóng hôi hổi được làm từ tép tươi vớt từ Đà Giang, trộn cùng trứng và bột, rắc thêm chút hành và ớt cho thêm mùi vị.

 

9. Đậu phụ thối

tour phượng hoàng cổ trấn

Khách đi Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn có lẽ sẽ khá ái ngại khi nghe tên món ăn… không được thơm cho lắm thế này nhưng đã ăn rồi thì đều nhớ mãi không quên. Quy trình chế biến đậu phụ thối (臭豆腐) ở Phượng Hoàng cổ trấn khá công phu. Thường thì đậu phụ chỉ cần ngâm cùng nước muối hoặc rượu trong 5-10 ngày nhưng đậu phụ ở đây được ủ trong vòng 2 tuần nên sẽ ngầy ngậy và thơm hơn. Sau đó đậu được chiên bằng dầu cây trà, thêm sốt từ đậu tương, dầu mè hoặc sốt tương ớt.

 

10. Đồ nướng

tour đi trung quốc

Chẳng khó để tìm thấy một hàng đồ nướng ở Phượng Hoàng cổ trấn. Nào là xiên cá viên, cà tím nướng, cua đồng nướng… Hương vị chủ yếu là cay và thơm mùi đồ nướng nhưng mỗi hàng sẽ tẩm ướp theo một cách riêng, công thức độc đáo riêng.

 

Các món ăn chính ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

1. Vịt hầm tiết

Xôi tiết vịt hay vịt hầm tiết (血粑鸭) là một trong những món ăn địa phương đặc sắc nhất ở Phượng Hoàng và thậm chí là của cả phía Tây Hồ Nam, nhất định phải thử khi đến Phượng Hoàng.

tour phuong hoang co tran

Đây là món ăn yêu cầu sự tỉ mỉ cao. Gạo nếp được ngâm qua đêm cho nở, vớt ra để ráo rồi trộn cùng tiết sống trước khi đánh tiết và đem đi cách thủy. Gạo nếp sau khi chín, hút hết nước tiết thì được cắt thành từng miếng nhỏ, đem đi chiên giòn. Thịt vịt được sơ chế sạch sẽ, được ninh nhừ cùng một số gia vị đặc trưng của người Trung Quốc rồi người ta mới thả xôi tiết chiên giòn vào. Một bát vịt hầm tiết sau đó sẽ có vị ngọt của thịt vịt, vị bùi bùi của gạo nếp cùng vị thơm của tiết.

tour phuong hoang

Món này ở thành cổ Phượng Hoàng thường được bán nhiều cỡ lớn nhỏ, dao động từ khoảng 30 - 70 tệ, bạn cũng có thể mua một số loại đóng gói hút chân không về nhà ăn.

 

2. Lẩu cá cay (Canh cá chua)

phượng hoàng cổ trấn

Còn được gọi là "cá ngâm", canh cá chua (酸汤鱼) được nấu bằng từ nước, gạo nếp thơm tự trồng, cá thường là cá trê, thịt mềm và ít gai, trong nồi canh có rau ngâm Miêu gia và đậu phụ mềm. Món này thường  được làm thành lẩu cá hoặc canh cá ăn kèm cơm, với các phần lớn và nhỏ dao động từ khoảng 40 - 60 tệ.

 

3. Thịt xông khói Tương Tây

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Thịt xông khói Tương Tây (湘西腊肉) được hun bằng củi, tuy trông xấu xí như cục đá nhưng cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, thơm dịu. Hầu hết các nhà hàng ở Phượng Hoàng Cổ Trấn đều có món thịt ba chỉ xông khói xào rất thơm, béo nhưng không ngấy, cực kỳ đưa cơm, khoảng 40 - 70 tệ/suất, tuy nhiên thịt ba chỉ hun khói thường mặn nên bạn nào thích ăn nhạt thì cân nhắc ăn cùng cơm chứ đừng ăn vã nhé!

 

Gợi ý một số hàng quán ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

tour phượng hoàng

Nếu muốn thưởng thức các món mì nước như mì thịt vịt, thịt bò, thịt cừu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thì bạn có thể ghé thử một số quán sau: (bạn có thể giơ tên tiếng Trung của hàng ra hỏi người đi đường hoặc nhờ người ở nhà nghỉ, khách sạn bạn lưu trú chỉ cho nhé)

  • Quán bún cầu Vĩnh Phong (永丰桥粉面店) ở ngõ Wujia (吴家), đoạn phố giao nhau (十字街). Trên bản đồ của Kỳ Nghỉ Đông Dương là đoạn từ Từ đường họ Dương đi thẳng xuống cổng phía Nam.
  • Quán mì thịt cừu và ngỗng Kim Sa (金沙羊鹅肉粉馆) ở bên ngoài cổng phía Tây, đoạn quảng trường Phượng Hoàng.
  • Quán mì thịt bò Đằng Phi (腾飞牛肉粉面店) nằm trên đoạn đường Cầu Hồng Kiều xuống quảng trường Phượng Hoàng.
tour phượng hoàng cổ trấn đường bộ

Quán lẩu cá cay: Vạn Mộc Trai (万木斋) trên đường Jianshe (建设路) gần cầu Hồng Kiều.

Phố ăn vặt: ban đêm ở Phượng Hoàng Cổ Trấn có phố ăn vặt đoạn đầu cầu Hồng Kiều hoặc chợ đêm Thổ Kiều Lũng (土桥垅夜市) trên đường Thổ Kiều (土桥路).

tour phượng hoàng cổ trấn đường bay

Sau khi ăn uống no say, bạn có thể ghé qua các quán bar bất kỳ trên khắp trấn Phượng Hoàng, dọc 2 bên bờ sông Đà Giang. Hoặc có thể vào một số quán café, trà sữa yên tĩnh dưới đây:

  • Quán trà sữa Tình Cờ Gặp Gỡ (邂逅奶茶) ở số 5 ngõ Tangjia, phố Laoyingshao (老营哨街唐家弄5号)
  • Quán trà sữa Không Có (没有奶茶) ở số 93, Hồi Long Các (回龙阁93号) (gần cầu Hồng Kiều).
  • Sơn Na Biên Coffee (山那边COFFEE) số 14-5 đường phía Nam (南边街14-5号) (gần Tháp Đông Môn).

 

Phượng Hoàng cổ trấn không chỉ có nhiều món ăn vặt nhâm nhi vui miệng mà còn nổi tiếng với những món như lẩu cá cay và các món mì, bún. Trong khoảng thời gian đi chơi tự do trong Tour Phượng Hoàng cổ trấn giá rẻ hoặc đi tự túc thì bạn hãy thử khám phá những món ăn mà Kỳ Nghỉ Đông Dương đã gợi ý hoặc chia sẻ với chúng tôi món ăn khác mà bạn thấy ngon nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn Trương Gia Giới Đường Bộ 03/24

Khởi hành: Thứ 6
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 6.990.000đ
6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một trong những tuyến hành trình đã được mở lại ở Trung Quốc sau dịch Covid-19, thu hút lượng lớn du khách từ Việt Nam. Cảnh vật ở...
Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn (七星山/Qixing Mountain) không mấy được biết đến vì khách du lịch Trương Gia Giới thường sẽ tham quan Thiên Môn Sơn nổi tiếng hơn. Ở đây có gì...
Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Sau 3 năm im ắng do đại dịch Covid-19, Phượng Hoàng Cổ Trấn – một trong những thị trấn cổ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Những ngày đầu tháng 4...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo (鬼谷栈道/Ghost Valley Plank Road) là tên con đường nghe đã thấy rùng rợn với khách du lịch Trương Gia Giới. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng...
Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn (Tianmenshan Temple/天门山寺) là ngôi đền trên núi Thiên Môn nổi tiếng trong hành trình du lịch Trương Gia Giới. Đến đây như nào?...
Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ thành (Fenghuang Ancient City Museum/凤凰古城博物馆) là một trong chín thắng cảnh chính thu hút khách đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có gì...
Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ (Wanshou Palace/万寿宫) từng là đền đài với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bậc nhất, thu hút khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ghé...
Tháp Vạn Danh – Ngọn bút vẽ trên Phượng Hoàng Cổ Trấn (2024)

Tháp Vạn Danh – Ngọn bút vẽ trên Phượng Hoàng Cổ Trấn (2024)

Tháp Vạn Danh (万名塔/Wanming Pagoda) được khách du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn ví như cây bút vẽ trên nền trời thành cổ. Tháp nằm ở đâu? Có...
Du lịch Trương Gia Giới - Top 9 hoạt động mùa xuân 2023

Du lịch Trương Gia Giới - Top 9 hoạt động mùa xuân 2023

Du lịch Trương Gia Giới từng cực kỳ nổi tiếng sau khi bộ phim “Avatar” ra mắt. Năm 2023 này, bộ phim tiếp tục cho ra rạp phần 2, cùng với đó là chính sách mở...