Du lịch Thiên Hộ Miêu Trại 2024 - Làng cổ ngàn tuổi ngàn dân

Du lịch Thiên Hộ Miêu Trại (千户苗寨/Xijiang Qianhu Miao Village) là hành trình tới ngôi làng cổ hơn ngàn tuổi, ngàn hộ dân tộc Miêu tại Trung Quốc. Ở đây có gì đặc biệt để trải nghiệm? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trong bài viết trước khi đi Tour Thiên Hộ Miêu Trại nhé!

Thiên Hộ Miêu Trại ở đâu?

du lịch thiên hộ miêu trại

Thiên Hộ Miêu Trại hay Tây Giang Thiên Hộ Miêu Trại / Làng Miêu Ngàn Hộ / 千户苗寨/Xijiang Qianhu Miao Village là tên một ngôi làng lớn nhất của người dân tộc Miêu tại Trung Quốc. Ở đây có tới 90% trong tổng số hơn 1.400 hộ dân là người Miêu.

Làng có vị trí ở tỉnh Quý Châu (Guizhou), nằm khá gần với phía Bắc Việt Nam. Từ Lạng Sơn, bạn có thể đi ô tô lên cửa khẩu Hữu Nghị, sang Trung Quốc chuyển sang đi tàu cao tốc tới Quý Châu. Chi tiết cách di chuyển mời bạn tiếp tục theo dõi bên dưới nhé!

 

Tới Thiên Hộ Miêu Trại như nào?

Quý Châu – nơi làng Miêu Ngàn Hộ tọa lạc là địa điểm nằm sâu trong nội địa Trung Quốc. Vậy nên để tới đây, trước tiên bạn phải có Visa Trung Quốc đã chứ không phải chỉ cần sổ thông hành đâu nhé!

du lịch thiên hộ miêu trại
Cửa Khẩu Hữu Nghị

Tùy theo ở tỉnh, thành phố nào tại Việt Nam mà bạn cần chọn phương tiện di chuyển phù hợp (máy bay, ô tô) để tới được cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Ô tô 

Nếu đi tự túc bằng ô tô để có nhiều thời gian trải nghiệm thì bạn cần có đủ sức khỏe đi đường dài. Thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng, quãng đường di chuyển từ Lạng Sơn lên Quý Châu khoảng 780 – 800km.

 

Tàu cao tốc

du lịch trung quốc

Nếu đi bằng tàu cao tốc thì từ Cửa khẩu Hữu Nghị, bạn đi ô tô 15km tới thành phố Bằng Tường => đi tiếp 2 tiếng nữa tới Nam Ninh. Rồi từ Nam Ninh bạn đi tàu cao tốc thẳng 4 giờ 52 phút tới huyện Tam Đô ở Quý Châu (三都/Sandu Railway Station). Từ đó đi taxi về Thiên Hộ Miêu Trại trong khoảng 1 tiếng rưỡi.

Ngoài ra cũng có nhiều chuyến tàu cao tốc từ Trùng Khánh, Thành Đô, Côn Minh… tới ga phía Nam Khải Lí thì đi bus về Tây Giang (khoảng 35 tệ), từ đó đi thẳng đến cổng Bắc của Thiên Hộ Miêu Trại.

 

Đường bay 

tour đi trung quốc

Hành trình này cũng có tuyến đường bay, cách Thiên Hộ Miêu Trại có 2 sân bay. 1 là Sân bay Khải Lý Hoàng Bình (Huang Ping Airport) cách làng tầm 100km, đi trong 1 tiếng rưỡi. Tuy nhiên đây là sân bay nhỏ, khá ít chuyến bay.

Sân bay còn lại là Quý Dương, xa hơn Hoàng Bình, phải đi tầm 3 giờ lái xe.

Nói chung, để tới Thiên Hộ Miêu Trại, du khách từ Việt Nam thường sẽ chọn tuyến cao tốc hơn. Bạn vừa có thể ngắm cảnh đó đây hai bên đường, vừa tiện lợi.

 

Đi theo tour Thiên Hộ Miêu Trại 

Nếu bạn đi du lịch Thiên Hộ Miêu Trại theo tour thì cũng sẽ đi bằng tàu cao tốc và ô tô như hướng dẫn phía trên thôi. Tuy nhiên bạn sẽ không phải lo tìm đường, đến ga như nào, đặt vé ra sao… Chỉ cần lên xuống xe theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên thôi.

tour thiên hộ miêu trại
Trấn Viễn Cổ Thành

Ngoài ra, đi theo tour thì trên đường đến làng Miêu này, bạn còn được ghé qua một số điểm đến nổi tiếng như Công viên sinh thái Thanh Tú SơnNam Ninh => thưởng thức những món ăn vặt đường phố đặc trưng của Trung Quốc tạ phố ẩm thực Trung Sơn => ngắm cảnh đẹp của Trấn Viễn Cổ Thành => sau đó mới tới Thiên Hộ Miêu Trại, ở đây 1 ngày 1 đêm là đủ khám phá => Tiếp đến trên đường ra khỏi Thiên Hộ Miêu Trại thì ghé thăm Hạ Tư Cổ Trấn => quay lại tuyến đường về Nam Ninh => Bằng Tường => Lạng Sơn.

Theo hành trình này thì bạn sẽ đi theo xe tour từ các tỉnh/thành phố lân cận lên Lạng Sơn => Nam Ninh. Từ Nam Ninh đi tàu cao tốc tới Đô Quân (Quý Châu) => đi ô tô tham quan thành cổ Trấn Viễn => Thiên Hộ Miêu Trại => quay về ga Đô Quân => đi tàu cao tốc về Nam Ninh rồi đi ô tô trở lại Việt Nam.

 

Chi phí du lịch Thiên Hộ Miêu Trại khoảng bao nhiêu?

Vé tham quan ở làng Miêu này là 100 tệ/người (~330.000đ). Xe bus tham quan là 20 tệ/4 lượt (66.000đ). Nếu bao gồm cả xe tham quan chương trình biểu diễn và một bữa tối bàn dài kiểu người Miêu thì khoảng 280 tệ/người (930.000đ).

tour du lịch thiên hộ miêu trại
Một góc phòng khách sạn có view Làng Miêu Ngàn Hộ

Các chương trình biểu diễn dân gian và tiệc bàn dài kiểu người Miêu có nét văn hóa khá đặc biệt, giá cũng không đắt, nên tham gia bạn nhé!

Lưu trú cơ bản khoảng 300 – 400 tệ/đêm tùy nơi bạn chọn nghỉ lại tại Thiên Hộ Miêu Trại, cũng tương đương trên dưới 1 triệu đồng thôi.

Tóm lại nếu chỉ tính riêng việc tham quan, lưu trú ở Thiên Hộ Miêu Trại thì chi phí không quá đắt đỏ. Khoảng 500 hoặc 1000 nhân dân tệ (tương đương 1,6 – 3,3 triệu vnđ) là đủ cho bạn chơi 1- 2 ngày rồi, tùy vào nơi bạn lưu trú cao cấp hay bình dân, ăn uống trải nghiệm đường phố hay ăn ở nhà hàng, mua sắm quà lưu niệm nhiều hay ít…

tour thiên hộ miêu trại giá rẻ
Visa Trung Quốc

Tuy nhiên trước khi sang Trung Quốc bạn cần làm visa du lịch Trung Quốc đã! Nếu làm tự túc thì phí visa rơi vào khoảng 1,4 triệu đồng. Không muốn tự chuẩn bị thủ tục rườm rà hay phải tự mất thời gian đi nộp giấy tờ xin visa thì bạn cần chi khoảng 3 triệu đồng cho bên dịch vụ làm visa cho bạn.

Còn nếu đi theo các Tour Trung Quốc, bạn sẽ được làm visa theo đoàn. Chi phí rẻ hơn nhiều so với visa lẻ tự làm. Thủ tục cũng dễ dàng, nhanh gọn hơn.

Tùy thời điểm bên phía Trung Quốc có các yêu cầu khác như phải chụp cả quyển hộ chiếu hay các trang visa, giấy tờ khác… nhưng thông thường đối với visa du lịch, cơ bản bạn chỉ cần cung cấp ảnh thẻ / ảnh chân dung tự chụp rõ nét, và chụp mặt hộ chiếu là được.

tour thiên hộ miêu trại
Mẫu visa đoàn (hướng dẫn viên giữ)

Bạn cần tính cả chi phí từ các tỉnh, thành phố lên Lạng Sơn nữa. Ví dụ như đi xe khách từ Hà Nội lên Lạng Sơn sẽ có giá vé khoảng 90.000đ – 300.000đ tùy nhà xe và hạng ghế bạn chọn.

Tàu cao tốc Nam Ninh – Quý Châu rơi vào tầm 280 – 500 tệ (~900.000đ – 1,7 triệu đồng)

Nói chung, bạn cần dành ra ngân sách ít nhất là 7 – 8 triệu đồng cho một chuyến du lịch Thiên Hộ Miêu Trại tự túc (bao gồm cả việc tham quan một số danh thắng, thành phố lân cận).

Nếu đi theo tour thì một chuyến tour du lịch Thiên Hộ Miêu Trại hiện tại có giá khoảng 9,9 triệu. Hơi đắt một chút so với tính toán đi tự túc phải không? Tuy nhiên bù lại bạn không phải tự lo làm visa như nào, sang Trung Quốc phải tự đi lại ra sao, làm sao để giao tiếp với người bản địa khi mình không biết tiếng Trung, người ta thì không biết hoặc không muốn nói tiếng Anh,.. Khi đến các cảnh điểm còn được hướng dẫn viên thuyết minh chi tiết, giúp bạn thấy điểm đến của mình thú vị hơn nữa so với việc chỉ dạo chơi ngắm cảnh.

tour du lịch thiên hộ miêu trại
Thiên Hộ Miêu Trại

 

Chú ý gì khi đi Thiên Hộ Miêu Trại?

Thời gian tốt nhất để ghé thăm

Vùng Đông Nam Quý Châu có khá nhiều lễ hội dân tộc thú vị quanh năm nên bạn có thể tới đây bất cứ lúc nào. Thời gian tốt nhất để tới Làng Miêu Ngàn Hộ là vào tháng 4 - 7, tháng 11 và tháng 1

 

Giờ mở cửa và xe buýt tham quan

Làng Miêu Tây Giang này mở cửa cả ngày lẫn đêm. Bạn chỉ cần trả 100 tệ cho vé tham quan làng và trả thêm 20 tệ cho xe buýt tham quan (cho bốn chuyến) tại trung tâm dịch vụ du khách vào bất cứ lúc nào trong ngày.

  • Xe buýt tham quan chạy giữa khu dịch vụ phía Bắc và cổng phía Bắc hoạt động 24/24.
  • Xe buýt tham quan chạy lên và xuống khu ngắm cảnh quan sát thì hoạt động trong thời gian 08:00 - 00:00.

 

Chương trình đêm "Tây Giang xinh đẹp"

Để khiến hành trình tham quan Thiên Hộ Miêu Trại về đêm của bạn nhiều màu sắc hơn, bạn có thể chọn thưởng thức chương trình đêm "Beautiful Xijiang". Chương trình được trình diễn lúc 20:30 - 22:00. Tuy nhiên chương trình ngoài trời sẽ bị hủy nếu thời tiết xấu vào mùa đông.

 

Chỗ ở 

du lịch thiên hộ miêu trại

Để ngắm nhìn toàn cảnh tuyệt vời của Làng Miêu này, bạn nên ở trong một khách sạn hoặc homestay nằm trên điểm cao của ngôi làng hoặc ở đối diện với ngôi làng.

 

Tip chụp ảnh Thiên Hộ Miêu Trại

Để chụp tấm ảnh toàn cảnh Thiên Hộ Miêu Trại đẹp nhất, bạn cần canh thời điểm khoảng 8 giờ sáng hoặc lúc hoàng hôn. Khi đi dạo trong làng, người Miêu trong trang phục truyền thống, nhà sàn gỗ truyền thống, biểu diễn của Miêu và cả khung cảnh ruộng lúa đều có thể là đối tượng chụp cực đẹp của bạn đấy!

 

Có gì tham quan ở Thiên Hộ Miêu Trại?

tour thiên hộ miêu trại

Những nhà sàn bằng gỗ 

Kiến trúc chính của Thiên Hộ Miêu Trại là những ngôi nhà sàn bằng gỗ, trong tiếng Trung Quốc gọi là Điếu Cước Lâu.

Nếu bạn thấy cái tên này quen quen thì có thể bạn đã bắt gặp nó ở Phượng Hoàng cổ trấn rồi đấy! Tuy nhiên khác với Phượng Hoàng – nhà sàn được xây bên dòng sông, ở Thiên Hộ Miêu Trại thì chúng được xây dựng nối tiếp nhau trên sườn núi 30-70 độ, tạo thành một khung cảnh thoai thoải tuyệt đẹp.

du lịch thiên hộ miêu trại

Tất cả những kiến trúc bằng gỗ này đều không có đinh, tán. Các tòa nhà thường có ba tầng, với mục đích sử dụng khác nhau. Tầng một dùng để chứa dụng cụ, phân chuồng, chăn nuôi gia cầm, gia súc… Tầng hai dùng làm phòng khách, phòng chính, phòng ngủ và nhà bếp. Phòng chính là nơi nghỉ ngơi và thêu thùa đặc biệt.

Tầng thứ ba chủ yếu được sử dụng để lưu trữ ngũ cốc, thức ăn gia súc và các đồ dùng sinh hoạt khác. Đến thăm Làng Miêu Tây Giang này, bạn nên dành một đêm nghỉ lại trong ngôi nhà sàn bằng gỗ đặc biệt nhé!

tour thiên hộ miêu trại

 

Cầu Phong Vũ (Cầu Mưa Gió)

Ở Thiên Hộ Miêu Trại có tới 6 cây cầu nằm nối tiếp nhau trên dòng sông Bạch Thủy, đều được gọi là Cầu Phong Vũ và đánh số từ 1 – 6. Nổi bật nhất là cây cầu Phong Vũ số 1.

tour đi thiên hộ miêu trại

Chúng được xây dựng nhằm mục đích cải thiện phong thủy và mang lại sự thuận tiện cho dân làng. Trước đây, cầu Gió Mưa là kết cấu bằng gỗ không có đinh, nay được xây dựng lại theo kết cấu bê tông và gỗ. Mỗi khách du lịch Thiên Hộ Miêu Trại đều được gợi ý nên đi qua một trong những cây cầu này để nghỉ ngơi và thưởng thức thiết kế trang nhã của cầu.

 

Tầm nhìn toàn cảnh Thiên Hộ Miêu Trại

Bạn đừng bỏ lỡ tầm nhìn toàn cảnh Làng Miêu này dù là ngày hay đêm nhé! Trên ngọn đồi đối diện làng có đài quan sát và có tuyến xe điện đưa bạn đến đó.

thiên hộ miêu trại

Đứng trên đài quan sát, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh đẹp như tranh vẽ và yên bình của ngôi làng vào ban ngày. Và khi màn đêm buông xuống, nhà nào cũng bật đèn lên, bạn sẽ thấy ngôi làng rực rỡ như những vì sao treo trên bầu trời, hay đôi khi còn trông giống một đàn đom đóm giữa núi rừng rộng lớn nữa. Những chiếc cầu Mưa Gió bắc qua sông Bạch Thủy về đêm cũng được chăng đèn sáng ngời. Bạn không bao giờ có thể tưởng tượng rằng ở ngôi làng dân tộc xa xôi này, cuộc sống về đêm chỉ mới bắt đầu.

tour du lịch thiên hộ miêu trại
Thiên Hộ Miêu Trại về đêm

 

Phong cảnh nông trại bình dị

Thiên Hộ Miêu Trại nằm dựa vào núi Lôi Công và được bao quanh bởi những cánh đồng lúa khiến ngôi làng này trở nên thanh bình và đẹp như tranh vẽ. Sự yên tĩnh của vùng đất nông nghiệp và sự bận rộn của ngôi làng là một sự tương phản thú vị, khiến du khách háo hức muốn khám phá cả hai thái cực.

 

Màn trình diễn của người Miêu đầy màu sắc

Khi bạn vào làng, bạn sẽ bắt đầu được trải nghiệm mọi khía cạnh của người Miêu. Bắt đầu là màn mời rượu gạo du khách của một già làng đáng kính đứng ở cổng vào phía Bắc.

tour trung quốc

Chương trình ca hát của người Miêu được biểu diễn tại Cầu Phong Vũ số 2 vào buổi sáng khoảng 11:30, biểu diễn Khèn tại Quảng trường Lusheng cũ, biểu diễn Batik (kỹ thuật nhuộm và in hoa văn vải) của người Miêu, biểu diễn ca hát truyền thống của người xưa tại Quảng trường Khèn Trống, và một số chương trình văn nghệ dân gian đặc sắc khác.

tour thiên hộ miêu trại

 

Tiệc bàn dài

Với lịch sử hàng nghìn năm, tiệc bàn dài là nghi thức cao nhất được sử dụng trong đám cưới, lễ mừng em bé mới chào đời và hội làng. Trong bàn ăn, chủ ngồi bên trái bàn, khách ngồi bên phải bàn. Chủ nhà nâng ly rượu gạo mời khách và chào mừng bằng những bài hát hay.

tour trung quốc giá rẻ

Đến thăm Thiên Hộ Miêu Trại, bạn nên trải nghiệm thưởng thức đại tiệc bàn dài với hàng trăm người tại quảng trường rộng lớn. Nếu nhóm của bạn không đủ lớn, đừng lo lắng, bạn có thể tham gia nghi thức ăn uống này tại các nhà hàng địa phương.

 

Thiên Hộ Miêu Trại được vinh danh trong top 100 thị trấn phong cách đẹp nhất của Trung Quốc, Làng dân tộc hấp dẫn nhất Quý Châu, top 4 khu thắng cảnh quyến rũ nhất Quý Châu và nhiều giải thưởng du lịch khác. Trên đây là một số thông tin cơ bản để bạn hiểu thêm về nơi này trước khi đến và trải nghiệm trực tiếp.

Nếu bạn đã thấy hứng thú với ngôi làng ngàn tuổi ngàn hộ dân này rồi thì hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, Zalo hay Facebook hiện trên màn hình để được chúng mình tư vấn chi tiết và đặt Tour du lịch Thiên Hộ Miêu Trại phù hợp cho bạn nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thiên Hộ Miêu Trại Tiểu Thất Khổng Quý Châu từ Hà Nội 04/24

Tour Thiên Hộ Miêu Trại Tiểu Thất Khổng Quý Châu từ Hà Nội 04/24

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Cao Tốc
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày
Từ Lào Cao, Hà Nội Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 5 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 2024

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Trấn Viễn Cổ Thành 2024 - Thành cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc

Trấn Viễn Cổ Thành 2024 - Thành cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc

Trấn Viễn Cổ Thành (镇远古城/Zhenyuan Ancient Town) là một trong những thành cổ đẹp nhất Trung Quốc mà bạn được tới khi đi du lịch Thiên Hộ Miêu Trại. Ở đây...
Du lịch Tiểu Thất Khổng 2024 – Tiểu Cửu Trại Câu ở Quý Châu

Du lịch Tiểu Thất Khổng 2024 – Tiểu Cửu Trại Câu ở Quý Châu

Du lịch Tiểu Thất Khổng (Xiaoqikong/小七孔/Cầu Bảy Lỗ) là hành trình đưa bạn thắng cảnh đẹp bậc nhất Quý Châu, được ví như Cửu Trại Câu thu nhỏ. Ở đây...
Thiên Hộ Miêu Trại - Làng cổ 1700 tuổi của Quý Châu xinh đẹp

Thiên Hộ Miêu Trại - Làng cổ 1700 tuổi của Quý Châu xinh đẹp

Thiên Hộ Miêu Trại hay Làng cổ Miêu Trại là điểm đến đang ngày càng thu hút. Nơi này có tuổi đời lên tới 1.700 tuổi, ‘già’ hơn cả...