Du lịch Tiểu Thất Khổng 2024 – Tiểu Cửu Trại Câu ở Quý Châu

Du lịch Tiểu Thất Khổng (Xiaoqikong/小七孔/Cầu Bảy Lỗ) là hành trình đưa bạn thắng cảnh đẹp bậc nhất Quý Châu, được ví như Cửu Trại Câu thu nhỏ. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi chọn một Tour Tiểu Thất Khổng tới trải nghiệm trực tiếp nhé!

Tiểu Thất Khổng nằm ở đâu?

du lịch tiểu thất khổng

Tiểu Thất Khổng hay Xiao Qi Kong/小七孔/Cầu Bảy Lỗ, tên tiếng Anh là Small Seven-Hole Bridge là tên một khu thắng cảnh tọa lạc tại huyện Lệ Ba (Libo) thuộc Châu tự trị dân tộc Bố Y và dân tộc Miêu Kiềm Nam, ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Tỉnh này nằm khá gần so với đầu phía Bắc của Việt Nam.

Nếu tính đường ô tô từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Tiểu Thất Khổng thì cách gần 700km, đi trong khoảng 8 tiếng rưỡi.

 

Tiểu Thất Khổng có gì đặc biệt? 

tiểu thất khổng

Nằm ở huyện Lệ Ba (Libo), thành phố Kiềm Nam (Qiannan) của tỉnh Quý Châu, Khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng có đặc trưng cảnh quan núi đá vôi độc đáo, rừng rậm bí ẩn, các loài sinh vật đa dạng, đặc biệt có nhiều thác nước với hình dáng đẹp mắt và màu nước xanh ngọc bích.

Xưa kia nơi đây có cây cầu Tiểu Thất Khổng, được xây vào năm 1835, là tuyến giao thông quan trọng từ Kiềm Nam tới Quảng Tây, bắc qua sông Vang Thủy. Gầm cầu có 7 lỗ nhỏ nên có cái tên “Tiểu Thất Khổng”. Ở đây có đến 21 thắng cảnh tham quan như cầu cổ Tiểu Thất Khổng, thác Lạp Nhã, thác 68 Bậc, rừng Thạch Thượng, động Thiên Chung, hồ Ngọa Long, hồ Uyên Ương… Khách Tour Trung Quốc tới đây sẽ cần đến cả ngày để khám phá khu thắng cảnh này.

tour tiểu thất khổng

 

Đến Tiểu Thất Khổng như nào, chi phí bao nhiêu?

Tiểu Thất Khổng nằm ở tỉnh Quý Châu, tức là phải vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Vậy nên trước hết, bạn cần phải làm Visa Trung Quốc đã nhé!

Làm visa du lịch Trung Quốc

tour du lịch tiểu thất khổng
Visa Trung Quốc

Nếu bạn đi tự túc thì phí làm visa (thị thực) rơi vào khoảng 1,4 triệu đồng. Nếu để bên dịch vụ làm, bạn không phải tự nộp, tự “hóng” tình trạng xét duyệt visa thì cần chi tầm 3 triệu đồng.

Nếu đi theo đoàn tour thì bạn sẽ được làm visa đoàn. Tuy nhược điểm là bạn không được “đánh lẻ” đi lung tung, không được đi – về khác chuyến so với cả đoàn, nhưng bù lại chi phí sẽ rẻ hơn và nhanh gọn, thủ tục bớt rườm rà hơn nhiều.

tour trung quốc
Mẫu visa đoàn

 

Phương tiện di chuyển 

Bạn có thể tới Tiểu Thất Khổng bằng đường bộ và đường bay.

Nếu đi bằng đường bộ và để có thời gian trải nghiệm (Tất nhiên rồi! Tiện một chuyến du lịch luôn mà!) thì thường du khách sẽ đi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) => đi ô tô khoảng 15km để tới thành phố Bằng Tường => đi 2 tiếng nữa tới Nam Ninh. Nên nghỉ lại vui chơi tại Nam Ninh 1 đêm, sau đó từ Nam Ninh bạn đi tàu cao tốc hoặc ô tô thêm hơn 400km nữa là tới huyện Tam Đô. Từ đó đi ô tô 122km nữa tới Tiểu Thất Khổng.

tour đi trung quốc
Tàu cao tốc Nam Ninh

Đi tự túc bạn có thể tự do rẽ đâu nghỉ đâu tùy thích. Tuy nhiên nếu không biết tiếng Trung, lúng túng với đường xá ở đất nước này thì bạn nên đi theo hành trình tour để không phải lo lắng tự đặt phòng, đặt xe, làm visa hay phải tìm đường tới đây.

Điểm đến này nằm trong tỉnh Quý Châu, cùng tỉnh với địa danh Thiên Hộ Miêu Trại. Hai nơi này cách nhau khoảng 3 tiếng ô tô nên các Tour Thiên Hộ Miêu Trại thường kết hợp tham quan cả Tiểu Thất Khổng luôn.

du lịch trung quốc
Bến xe Libo (Lệ Ba)

Ngoài ra nếu đi đường bay thì bạn cần tìm chuyến đáp xuống sân bay Libo, sau đó đi xe bus hoặc taxi thêm 40 phút nữa là tới Khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng. Tuy nhiên không có nhiều chuyến tới thẳng sân bay Libo, nhất là khởi hành từ Việt Nam. Vậy nên phương án đi đường bộ vẫn tối ưu hơn cả.

 

Giá vé Tiểu Thất Khổng 

Nếu bạn muốn tham quan cả Tiểu Thất Khổng và Đại Thất Khổng thì giá vé combo (có hiệu lực 2 ngày) là 110 – 130 nhân dân tệ (NDT) /người. Còn nếu chỉ tới Tiểu Thất Khổng thì giá cơ bản từ 90 – 110 tệ/người (tùy mùa cao điểm và thấp điểm). (Khoảng 300.000 - 370.000đ)

  • Nếu bạn đi xe bus tham quan thì thêm 40 tệ/người. (~130.000đ)
  • Vé tự chèo thuyền trên hồ Uyên Ương thêm 30 tệ/người/giờ. (~100.000đ)
Giờ mở cửa khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng: 7:00 – 19:00. (Dừng bán vé từ 17:00)

 

Tham quan những gì ở Tiểu Thất Khổng?

Cầu Tiểu Thất Khổng 

tour du lịch tiểu thất khổng
Cổng vào khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng

Tiểu Thất Khổng được tôn vinh là "Cửu Trại Câu thu nhỏ" bởi cảnh sắc và màu nước nơi đây có thể sánh ngang với sự tuyệt diệu ở Cửu Trại Câu.

Khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng nổi tiếng với cây cầu tạo nên tên gọi nơi này – cầu cổ Tiểu Thất Khổng hay cầu bảy vòm nhỏ. Cầu được xây dựng vào năm 1835, là con đường giao thông quan trọng trong thời cổ đại giữa thành phố Kiềm Nam và khu tự trị Choang Quảng Tây.

tour tiểu thất khổng

Cầu có chiều dài 40 mét, chiều rộng 2,2 mét và chiều cao 5,5 mét, cấu trúc cầu thể hiện sự tinh tế và khéo léo của người xưa. Ngày nay, nơi đây khiến du khách xao xuyến bởi sự cổ kính, rêu phong, cây cầu như hòa vào cùng màu rừng, màu nước nơi đây.

Nếu thích những câu chuyện ngôn tình vừa lãng mạn vừa bi thương, chắc chắn bạn sẽ thích truyền thuyết về cây cầu này. Chuyện kể rằng xưa kia có đôi tình nhân bị gia đình hai bên phản đối nên cùng nhau bỏ trốn. Tới bờ sông, vì dòng nước chảy siết cản đường, không thể vượt qua nên họ quyết định cùng nhau tự vẫn. Tình yêu của họ khiến bảy tiên nữ cảm động, các nàng đã hóa thành cây cầu giúp bọn họ đi qua. Thế nhưng đổi lại, mỗi bước hai người đi qua sẽ khiến họ già đi vài tuổi. Cuối cùng, đi hết cây cầu, họ đã trở nên già nua nhưng đạt được ước nguyện già đi cùng nhau, cùng sống quãng đời còn lại.

tour tiểu thất khổng

Bên cạnh cây cầu biểu tượng này, dưới đây là một số điểm đến khác cũng nổi bật không kém trong khu thắng cảnh này:

Ngọa Long Đàm 

Ngọa Long Đàm hay đầm Ngọa Long (卧龙潭/Wolong Pool) là đầu ra của sông Ngọa Long. Đây là một trong những điểm tham quan tiêu biểu nhất của khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng. Đầm được hình thành từ sự ngăn đê làm thủy điện, nước xanh trong vắt. Con đê hình vòng cung như một chiếc quạt khổng lồ. Nước từ đầm Ngọa Long đang yên ả, phẳng lặng, khi chảy qua con đê lại ầm ầm vang trời, bọt tung trắng xóa, nước bắn lên như một tầng sương mỏng. Du khách tới đây tham quan sảng khoái vô cùng. 

tour tiểu thất khổng

 

Thác Lạp Nhã 

Do xói mòn liên tục, Khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng đã phát triển thành thung lũng sông Hưởng Thủy hình chữ V sâu, nơi có thác nước đổ xuống. Ở thượng nguồn sông Xiangshui (Hưởng Thủy Hà/响水河), thác Lạp Nhã (Laya/拉雅瀑布) dường như chảy từ bầu trời xuống, đỉnh thác như được bao quanh bởi những đám mây.

tour du lịchtiểu thất khổng
Thác Lạp Nhã bên phải và các bậc của Thác 68 bậc bên trái

Thác Lạp Nhã (Laya/拉雅瀑布) nằm phía sau Cầu Tiểu Thất Khổng khoảng trăm mét. "Lạp Nhã" là tiếng dân tộc Bố Y, có nghĩa là một cô gái xinh đẹp. Phong cách dân tộc Bố Y đầy màu sắc cũng làm cho khu danh lam thắng cảnh du lịch Tiểu Thất Khổng thêm tươi tắn. Thác Lạp Nhã rộng 10 mét và cao hơn 30 mét.

 

Thác 68 bậc 

tiểu thất khổng

Đối diện thác Lạp Nhã là thác nước 68 bậc chảy dọc theo con sông uốn lượn dài tới 2km. Thác nước này không chảy thẳng đứng, cao như thác Lạp Nhã mà chỉ có từng bậc ngắn như những thửa ruộng bậc thang, nối tiếp nhau dài cả cây số. Nước chảy róc rách, nhẹ nhàng như suối, chim hót líu lo, cảnh vật thơ mộng khiến văn sĩ Mặc Khách từng đặt tên cho nơi này là “Tri Âm cốc” – Dòng suối Tri Âm.

 

Thác Thúy Cốc 

tour thiên hộ miêu trại

Thác Thúy Cốc (翠谷瀑布) nằm giữa núi non trùng điệp, cao hơn 60m. Thác chảy thoai thoải theo sườn núi rồi chảy ồ ạt xuống dòng sông bên dưới. Nhìn từ xa, thác giống như một dải lụa mỏng trắng ngà, nổi bật lên hẳn giữa núi rừng xanh thẳm.

 

Hồ Uyên Ương 

tour du lịch thiên hộ miêu trại

Về phía tây của thung lũng sông Hưởng Thủy là hồ Uyên Ương, động Thiên Chung và thung lũng Ngọa Long nằm nép mình. Ngoài ra, Rừng Nước và Rừng Đá là những kỳ quan rừng núi đá vôi tuyệt vời của khu thắng cảnh này.

Hồ Uyên Ương là một kỳ quan của Tiểu Thất Khổng. Nước hồ trong vắt, ánh lên màu xanh cây lá. Hồ có hai cây đại thụ nằm song song, gốc “cây cái” nửa ở trong nước, cành lá ở phía trên thì chằng chịt, “cây đực” thì to tới hai ba người mới có thể ôm lấy, hùng vĩ vô cùng. Vậy nên hồ được đặt tên là Uyên Ương.

 

Động Thiên Chung 

du lịch tiểu thất khổng

Động Thiên Chung (天钟洞) dài 2 cây số, không gian trong động cao và rộng lớn, đường đi quanh co. Sự tích tụ vôi hóa phát triển khiến những khối nhũ trong động mang hình dáng kỳ lạ, thú vị như cá sấu, gà, tê giác… đặc biệt là một khối nhũ đá trông giống một quả chuông. Đó cũng chính là lý do mà cửa soát vé vào động cũng được tạo dáng thành một chiếc chuông cổ gắn vào vách núi.

tour tiểu thất khổng quý châu

 

Rừng Nước – Rừng Đá

Rừng Nước (水上森林) nằm ở lòng sông Hưởng Thủy. Mặc cho bị nhấn chìm bởi dòng nước ào ạt, cây cối ở đây vẫn phát triển rất tốt. Khoảng 90m về phía đông của rừng Nước, rừng Đá (石上森林) sẽ khiến du khách phải trầm trồ với những rễ cây len lỏi dọc theo các vết nứt trong đá.

du lịch quý châu

 

Cầu Trống Đồng 

Đi qua thác Lạp Nhã và cầu cổ Tiểu Thất Khổng, bạn sẽ thấy Cầu Trống Đồng nằm ở cổng phía đông của khu thắng cảnh. Cầu bắc qua sông Chương Giang, được xây dựng vào năm 1993. Cầu dài 126m, rộng 2,4m, cao 25m, hai đầu thân cầu có hình dáng trống đồng Dao Sơn cổ nên được gọi là "cầu trống đồng"(铜鼓桥). Người Dao Sơn ở đây coi trống đồng là vật thần ban, là biểu tượng của quyền lực.

tour quý châu

 

Lưu ý gì trước khi tới Tiểu Thất Khổng?

Một trong những điểm nổi bật của Khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng là sông nước, vì vậy thời gian tốt nhất trong năm để ghé thăm là vào mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 9.

Phía tây của Khu thắng cảnh Tiểu Thất Khổng cao hơn phía đông. Để có trải nghiệm tốt nhất về các thác nước ở đây, bạn nên bắt đầu chuyến thăm của mình từ cổng phía đông. Mặc dù leo lên sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và năng lượng hơn nhưng cực kỳ xứng đáng nhé! Bạn đừng quá lo nếu mất sức. Sẽ có xe buýt tham quan đưa đón giữa Cổng Tây và Cổng Đông.

tour đi trung quốc

Đây là khu vực sông nước, rừng núi nên hãy nhớ mang theo chai xịt chống côn trùng và một ít băng urgo bạn nhé!

Tiểu Thất Khổng tĩnh lặng, nhẹ nhàng như một thiếu nữ e lệ, nhưng đâu đó vẫn có phần rạo rực, sống động bởi sự xuất hiện của những thác nước chảy ào ạt. Nếu cuộc sống thị thành khiến bạn quá mệt mỏi thì sao không cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình làm một chuyến du lịch tới đây trải nghiệm nhỉ?

Hãy liên hệ với chúng mình theo số hotline, Zalo hoặc Facebook hiện trên màn hình để được tư vấn và đặt một chuyến Tour du lịch Tiểu Thất Khổng phù hợp bạn nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thiên Hộ Miêu Trại Tiểu Thất Khổng Quý Châu từ Hà Nội 04/24

Tour Thiên Hộ Miêu Trại Tiểu Thất Khổng Quý Châu từ Hà Nội 04/24

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Cao Tốc
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 04/24

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 04/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày