Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Động Trung Trang ở đảo Cát Bà không chỉ có những khối nhũ đá tuyệt đẹp mà còn hấp dẫn khách Du lịch Cát Bà bởi những sự tích và lịch sử kháng chiến. Đến đây như nào? Cụ thể có gì khám phá? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo Tour Cát Bà tới đây bạn nhé!

Vị trí động Trung Trang ở đâu? Đường đến động đi như nào?

Động Trung Trang nằm cách trung tâm thị trấn Cát Bà tầm 12km, cách vùng lõi Vườn quốc gia Cát Bà khoảng 1km hướng về phía thị trấn Cát Bà. Động còn có tên là Hang Dơi do bên trong có khá nhiều dơi. Trước đây, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, động được bộ tư lệnh hải quân dùng làm nơi điện đài và đóng quân nên còn được gọi là hang Hải Quân.

du lịch cát bà
Đường vào Động Trung Trang

Từ thị trấn Cát Bà, bạn có thể thuê xe máy tự lái, thuê ô tô, hoặc đi taxi, xe ôm. Cứ thế đi thẳng theo đường xuyên đảo Cát Bà vào hướng vườn Quốc gia Cát Bà. Tới khi thấy biển Động Trung Trang thì rẽ vào, gửi xe và mua vé.

Giá vé tham quan động Trung Trang là 80.000 VNĐ / người lớn. Vé đã bao gồm phí tham quan trong vườn Quốc gia Cát Bà. Trẻ em dưới 1m được miễn phí.

tour cát bà

Sau khi rời khỏi động Trung Trang, bạn có thể tham quan hang Ủy Ban, trekking tuyến rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm ngắn, hoặc trekking tuyến dài qua Ao Ếchlàng Việt Hải, tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y và tuyến Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di.

 

Có gì ở động Trung Trang thu hút khách du lịch Cát Bà?

tour cát bà giá rẻ
Đường lên động Trung Trang

Động Trung Trang là một trong số ít những hang động lớn và đẹp nhất tại quần đảo Cát Bà, trong quần thể hơn 150 hang động tại đây. Cùng với một số nơi như di chỉ làng chài Cái Bèo, hang Eo Bùa, hang Tiền Đức,… nơi đây hiện hữu vết tích của người Việt cổ cư trú từ khoảng 6000 năm trước.

Quá trình hình thành hang được tạo ra từ sự đứt gãy của đới kasrt đá vôi, thủy triều lên xuống tạo thành những dòng chảy mài mòn. Từ đó, nơi này trở thành hang động dài 300m xuyên qua lòng núi, với hàng vạn khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng, lấp lánh như những đụn vàng. Dù quãng đường đầu tiên từ cửa hang vào khá hẹp, bạn phải khom lưng mới đi được, thế nhưng càng vào sâu bên trong, hang động này càng hiện ra rộng lớn, hùng vĩ, với đầy những ngóc ngách như mê cung trong lòng núi.

tour cát bà từ hà nội
Đường nhỏ mà du khách phải đi khom người trước khi vào được sâu trong lòng hang động

Ngay từ cửa hang động, bạn có thể nhận ra ngay măng đá trông như một thiếu nữ đang nép mình vào vách hang động. Rồi bên kia thì có một con mãng xà đá của bà Chúa Trung Trang canh giữ. Càng vào sâu bên trong, trí tưởng tượng của du khách càng được phát huy tối đa. Đây là con đại bàng, kia là con rùa, xa kia là chim hạc, xa nữa là con sư tử với lông vàng óng ánh…. Đâu đó lại có những khối đá được phủ một lớp “nhung” mịn, lấp lánh như những đụn vàng đụn bạc nên được gọi là “đụn vàng của Bà Chúa”. Cứ thế, bạn sẽ đi hết từ bất ngờ này tới điều thú vị khác. Đặc biệt, giữa động còn có khối nhũ đá như hình dáng đất nước Việt Nam. Kế đến lại có khối đá như xác ướp Ai Cập.

tour du lịch cát bà

Vào đến động rồi bạn hãy thử gõ vào những khối nhũ đá đó nhé. Gõ nhè nhẹ một chút thôi kẻo những tạo vật ngàn năm này bị mài mòn mất. Khi gõ, bạn sẽ nghe thấy những âm thanh trong trẻo, ngân lên nhẹ nhàng như chiếc đàn đá vậy.

tour cát bà

Cứ đi tiếp, đi tiếp, hang sẽ tách thành 2 hướng, người ta gọi là lối lên thiên đường và lối xuống âm phủ. Thế nhưng Kỳ Nghỉ Đông Dương không thích cách gọi như vậy chút nào! Bởi nơi này chỗ nào cũng đẹp, cũng đều là tạo vật lung linh của Mẹ Tạo Hóa. Một phía đường hang, bạn sẽ thấy dấu vết kỳ lạ như bàn chân, bàn tay bà Chúa Trung Trang luyện võ, hằn lên vách động. Phía kia thì lại có thanh kiếm mà bà Chúa truyền lại cho con cháu để bảo vệ đảo ngọc xinh đẹp này mãi muôn đời. Ra tới gần cửa động Trung Trang còn có tượng và ban thờ bà Chúa tăng thêm vẻ huyền bí, ly kỳ cho những sự tích bên trong hang động.

 

Động Trung Trang có sự tích gì?

Trong phần phía trên, Kỳ Nghỉ Đông Dương đã nhắc đến Bà Chúa Trung Trang. Vậy bà là ai? Có sự tích gì về bà tại hang động này? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

tour đi cát bà

Người Cát Bà truyền miệng những câu chuyện về thời xa xưa, Cát Bà là địa điểm chiến lược của nước ta, bị giặc nhiều lần đem quân đánh chiếm. Để giữ yên bờ cõi nước nhà, bảo vệ nhân dân, Bà Chúa Trung Trang trên đảo đã tập hợp trai tráng, đàn ông (các ông) ra biển đánh giặc. Trên đảo chỉ còn lại những người phụ nữ làm hậu phương giúp đỡ nên đảo gọi là đảo Các Bà. Nơi đảo xa mà các ông dựng phòng tuyến đánh giặc thì gọi là đảo Các Ông. Sau này đất nước đã yên, Bà Chúa Trung Trang ở về hang động này để tu luyện và bảo vệ người dân trên đảo. Vậy nên tên bà được người dân đặt cho động luôn.

tour cát bà từ hà nội

Đến nay trên đảo vẫn còn đền Áng Ván, miếu Các Ông và đền Hiền Hào từ Các Bà. Lâu dần những địa danh này đợc đọc trại đi thành Cát Bà và Cát Ông.

Ngoài những sự tích thần bí, động còn liên quan tới những sự kiện lịch sự trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thời gian từ năm 1964 – 1968, động từng là nơi đóng quân của một đơn vị thông tin thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Khách Du lịch Cát Bà ngày nay vào động vẫn còn được thấy những vết tích như phòng họp, bể nước hay nơi sinh hoạt văn nghệ của bộ đội.

du lịch cát bà
Vết tích bể nước sinh hoạt của bộ đội thời chống Mỹ

 

Nên đến động Trung Trang khi nào?

Động Trung Trang nằm trong thung lũng Trung Trang, gần rừng Kim Giao, xung quanh được bao bọc bởi cây cối um tùm nên không khí luôn mát mẻ, dễ chịu. Vào trong động thì luồng không khí càng trong lành, sạch hơn, khiến ai ai cũng đều thư thái. Vậy nên bạn có thể tới tham quan động bất cứ lúc nào. Tuy nhiên sau khi tham quan động, nếu bạn còn có ý định trekking rừng quốc gia Cát Bà, đi hết Pháo đài thần công hay lang thang đi bộ tìm hiểu các địa điểm khác trên đảo Cát Bà mà ngại nắng nóng thì nên đi vào khoảng cuối xuân đầu hè, tầm tháng 4 tháng 5. Hoặc có thể trải nghiệm đi vào mùa đông cho mới mẻ.

Mùa hè đi là đẹp nhất nhưng nhiều khi sẽ khá nắng nóng, oi bức. Tầm tháng 8 tháng 9 thì không nên đi bởi đây là mùa mưa bão, các hoạt động trên biển thường bị ảnh hưởng.


Vị trí động Trung Trang

Động Trung Trang vừa có giá trị địa chất, vừa có hệ sinh thái hang động đặc thù, vừa là nơi ghi dấu lịch sử và trên hết, với khách du lịch thì đây là hang động tuyệt đẹp, khiến bạn có được cảm giác thư thái, dễ chịu khi tham quan, thưởng lãm. Nếu yêu thích khám phá những hang động thì kỳ nghỉ tới, hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương làm một chuyến Tour du lịch Cát Bà tới đây trải nghiệm bạn nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.750.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.300.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Tour Hạ Long Hà Nội HCM Giá Rẻ Du Lịch Vịnh 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô + Tàu Vịnh
Giá từ: 750.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Từ ngày 25/4/2023, du khách đi du lịch Cát Bà theo đường phà sẽ khởi hành theo lịch chạy phà mùa hè. Cụ thể như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông...
Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Để chào mừng mùa hè sắp tới, Cát Bà đã tổ chức Lễ hội “Cát Bà xanh 2023”. Khách đi tour Cát Bà thời điểm này có thể...
Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà là điểm đến lý tưởng, phù hợp cho dịp lễ 30/4 – 1/5. Ra đảo Cát Bà hiện tại có những phương tiện nào? Mời bạn tham khảo bài...
Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà là làng chài cổ nhỏ bé bên vịnh Lan Hạ nhưng lại có sức hút kỳ lạ với những khách du lịch Cát Bà ưa...
Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch là một trong những điểm đến không phải ai cũng biết ở Cát Bà. Thậm chí đảo ngọc này có tận 2 Ao Ếch. Vậy địa điểm này ở đâu? Khách du...
Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công không chỉ là một công trình quân sự mang tính lịch sử mà còn là nơi cao nhất để khách du lịch Cát Bà ngắm...
Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Hang Sáng Tối hay Hang Sáng, hang Tối là cụm hang động nổi tiếng ở Cát Bà, đặc biệt với những khách du lịch Cát Bà muốn chèo kayak tự mình khám...
Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Du lịch Cát Bà - Đầu tháng 7, anh Minh Tùng cùng gia đình chinh phục hang động hoang sơ ở huyện Cát Hải và đi tour Cát Bà nghỉ dưỡng của Kỳ Nghỉ...
Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Kinh nghiệm du lịch Cát Bà từ A đến Z. Đi như nào? Chơi gì? Ở đâu? Ăn gì ở Cát Bà, giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn. Nhiều người thường nghĩ...
Làng chài Trà Báu Cát Bà (2024) có gì trải nghiệm?

Làng chài Trà Báu Cát Bà (2024) có gì trải nghiệm?

Làng Chài Trà Báu là nơi bạn có thể trải nghiệm làm người dân làng chài, uống ở bar như những cướp biển và còn rất nhiều điều thú...