Thái Bình Cổ Trấn Tiểu Phượng Hoàng cổ trấn của Quảng Tây 2024

Thái Bình Cổ Trấn Sùng Tả (Chongzuo Taiping Ancient City/崇左太平古城) là địa danh còn khá mới lạ, được gọi là "Tiểu Phượng Hoàng cổ trấn". Điểm du lịch nằm trên tuyến Du lịch Nam Ninh này có gì để tham quan? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo tour Nam Ninh tới đây nhé!

Thái Bình Cổ Trấn ở đâu?

du lịch nam ninh

Với khách du lịch Tour Trung Quốc từ Việt Nam, hẳn cái tên Thái Bình cổ trấn còn khá xa lạ. Ở đất nước tỉ dân này có một số điểm đến mang tên gọi này như Thái Bình cổ trấn Toàn Tiêu ở huyện Toàn Tiêu, An Huy; Thái Bình Cổ Trấn Lô Châu – thành phố Lô Châu (Tứ Xuyên) và Thái Bình cổ trấn Sùng Tả (Quảng Tây). 

thái bình cổ trấn

Sùng Tả là một thành phố thuộc châu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, có trung tâm hành chính là thành phố Bằng Tường. Thành phố này giáp tỉnh Lạng Sơn của nước ta. Thái Bình Cổ Trấn Sùng Tả (Chongzuo Taiping Ancient City/崇左太平古城) có địa lý nằm gần phía Bắc Việt Nam nhất, cũng là địa danh mà trong hành trình du lịch Nam Ninh chúng ta sẽ ghé thăm.

 

Đến Thái Bình Cổ Trấn như nào?

tour nam ninh
Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn

Như đã nói trên, Thái Bình cổ trấn nằm ở Sùng Tả, thành phố Bằng Tường. Để sang đây bạn cần đi qua cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn.

Nếu chỉ muốn tới Bằng Tường thì bạn không cần làm Visa Trung Quốc. Chỉ cần làm sổ thông hành sang Trung Quốc là đủ.

tour du lịch nam ninh
Sổ thông hành Trung Quốc

Tuy nhiên nếu muốn ở lại đây qua đêm thì bạn phải có người bảo lãnh và giấy phép cư trú tạm thời. Hoặc muốn đi sâu hơn vào nội địa Trung Quốc, dù đi tự túc cũng vẫn bắt buộc phải làm visa.

tour du lịch trung quốc

Ở Việt Nam, bạn sẽ đi ô tô/xe máy riêng hoặc xe khách, xe tour du lịch lên Lạng Sơn. Tới cửa khẩu Hữu Nghị, bạn làm các thủ tục xong xuôi là có thể sang Trung Quốc. Ở địa phận Trung Quốc, bạn chỉ cần đi taxi khoảng 15 phút là vào tới trung tâm thành phố Bằng Tường. Giá taxi khoảng 30 tệ/lượt. Nếu đi theo hành trình tour du lịch Nam Ninh thì bạn sẽ được xe du lịch và hướng dẫn viên đón và trả khách thẳng ở Hà Nội, lo đầy đủ các thủ tục giấy tờ thông hành/visa cũng như các vấn đề đặt phòng lưu trú, xe cộ…

 

Thái Bình cổ trấn và Sùng Tả có gì đặc biệt?

tour nam ninh thái bình cổ trấn

Điều đầu tiên bạn cần…”chuẩn bị tinh thần” trước khi đến Thái Bình cổ trấn (hay Thái Bình cổ thành) là nơi này sẽ không quá cổ kính rêu phong như những ngôi nhà cổ ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bắc Kinh, Tô Châu… mà chỉ mang kiến trúc cổ thôi. Trước đó, hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu một chút về thành phố Sùng Tả đã nhé!

Thành phố Sùng Tả 

du lịch nam ninh
Sông Hắc Thủy - Sùng Tả

Quay lại về lịch sử của nơi này. Thành phố Sùng Tả - nơi tọa lạc của Thái Bình cổ trấn - có lịch sử lâu đời, là nơi phong cảnh hữu tình, địa linh nhân kiệt. “Địa chí Quốc gia Trung Quốc” từng ca ngợi nơi này đại ý là “Phong cảnh Quế Lâm đẹp nhất thiên hạ, phong cảnh Sùng Tả còn đẹp hơn”. Xưa kia Sùng Tả có tên là huyện Sùng Thiện, sau đổi sang Hồ Thành, khi hợp nhất lên thành phố thì ghép tên huyện Sùng Thiện và huyện Tả thành tên Sùng Tả như bây giờ.

tour nam ninh
Bảo tàng Dân tộc Choang Quảng Tây - Nơi bạn có thể tìm hiểu rõ nhất về văn hóa, lịch sử của khu vực này

Vị trí địa lý độc đáo đã tạo cho vùng đất này một nền văn hóa dân tộc Choang đặc sắc. Các di chỉ cho thấy nơi này đã có tổ tiên người Choang sinh sống từ hơn 2000 năm trước. Qua năm tháng, vùng đất này đã chứng kiến lịch sử thăng trầm của các cuộc chống Pháp xâm lược, chống phong kiến của nhà Thanh… Sùng Tả là một viên minh châu bên bờ sông Tả Giang, nơi núi sông ẩn chứa những bí ẩn tự nhiên và cảnh quan văn hóa. Ở đây có những thắng cảnh như thác Đức Thiên, tranh đá Hoa Sơn, Hắc Thủy Hà, động Long Cung, tháp nghiêng - Long Quy Tà Tháp, Thái Bình cổ trấn…

 

Thái Bình cổ trấn 

tour đi nam ninh

Đây là thành phố văn hóa nổi tiếng có lịch sử lâu đời, từ thời Thái Bình Hưng Quốc của vua Tống Thái Tông (976 – 984). Thôn Thái Bình bên sông Tả Giang cũng được đặt tên theo niên hiệu này, đến nay đã tồn tại hơn 1000 năm.

Thái Bình Cổ Trấn có sông núi bao bọc, địa hình hiểm trở nên từng là cứ địa trong nhiều cuộc chiến tranh. Sau đó đến thời nhà Minh thì trở thành đường Thái Bình và nhà Thanh là phủ Thái Bình.

Vào năm Hồng Vũ thứ 5 của nhà Minh (1372), một bức tường thành bằng gạch đã được xây dựng ở đây, chỉ có một đường lớn đi vào cổng thành, tỏa ra bốn phía là bốn cổng thành. Cổng “Trường An”, cổng “Trấn An”, cổng “Viễn An”, cổng “Trấn Biên”, cổng “Củng Thần” là tên 5 tòa thành này. Thời gian đó, nhân tài hội tụ tại đây, kinh tế phồn vinh, trở thành khu thành cực kỳ sôi động.

du lịch trung quốc

Tới năm Vĩnh Lạc thứ 5 nhà Minh (khoảng 1406), nước sông Tả Giang dâng cao, làm ngập tường thành. Sau đó, do quá trình mở rộng đô thị sau giải phóng, thành phố cổ đã bị phá hủy, gạch đá được dùng để lát đường. Từ năm 2006, chính quyền đã quyết định phục dựng lại và bảo tồn phố cổ này trên vị trí khu thành cũ, trở thành điểm tham quan du lịch, thu hút du khách đến thành phố này.

tour trung quốc

Việc xây mới lại vẫn phải đáp ứng yêu cầu kiến trúc cổ kính. Khu phố cổ “mới” hiện nay chủ yếu có cổng thành, sân khấu kịch, hành lang đi bộ, thác nước nhỏ và có một số cây cầu phỏng theo những cây cầu ở Phượng Hoàng cổ trấn như cầu Hồng, cầu Mưa Gió (cầu Phong Vũ), đình đài ngắm cảnh,… trở thành biểu tượng mới cho thành phố Sùng Tả. Đây cũng là lý do nhiều khách Du lịch Nam Ninh tới đây đặt tên cho nơi này là "Tiểu Phượng Hoàng cổ trấn".

tour du lịch trung quốc

Ở đây có đủ các dịch vụ du lịch, giải trí như kiến trúc tòa nhà cổ - nơi du khách có thể check-in “sống ảo”, cửa hàng lưu niệm, quán bar, nhà hàng… xen lẫn đó là sự quảng bá văn hóa dân gian, đặc sản địa phương.

Nơi này đặc biệt đẹp khi đêm về, phố xá lên đèn. Cả khu phố cổ khiến du khách lạc trong không gian ánh sáng, có cảm giác như những con phố treo đèn lồng đỏ xưa kia trong những bộ phim cổ trang.

tour đi nam ninh

 

Thác Đức Thiên – Thác Bản Giốc 

Nếu bạn nghe thấy cái tên thác Đức Thiên quen quen thì đó chính là Thác Bản Giốc nhà mình đấy! Con thác này bao gồm thác chính và thác phụ. Một nửa thác chính và thác phụ nằm ở biên giới của Việt Nam, Việt Nam gọi là thác Bản Giốc. Còn nửa thác chính phía Trung Quốc do họ quản lý và khai thác du lịch, gọi là thác Đức Thiên.
tour nam ninh
Thác Bản Giốc (Thác Đức Thiên) nhìn từ phía biên giới Trung Quốc

 

Tranh đá Hoa Sơn 

Tranh đá Hoa Sơn (Hoa Sơn nham họa / 花山岩画) là bức tranh được vẽ trên núi đá bên bờ sông Minh Giang, thôn Hoa Sơn, huyện Ninh Minh, thành phố Sùng Tả.

du lịch trung quốc

Toàn bộ bức tranh này cao tới 44m, rộng 170m. Ước tính bức tranh đã có niên đại hơn 2000 năm, từ thời Chiến Quốc đến Đông Hán. Có tới 1.800 hình vẽ ở đây bao hồm con người, động vật và cả đồ dùng. Người xưa đã pha loãng bột quặng sắt đỏ trộn với mỡ động vật làm màu vẽ, rồi dùng cỏ hoặc lông chim để vẽ trực tiếp lên vách đá. Bức tranh này cũng được tái hiện lại trên tường hành lang của Bảo tàng dân tộc Choang Quảng Tây.

 

Tháp Nghiêng Tả Giang 

tour đi nam ninh

Tả Giang Quy Long Tà Tháp (左江归龙斜塔) hay Tháp Nghiêng Tả Giang là ngọn tháp nghiêng nàm trên sông Tả Giang, được xây từ những năm 1620. Tương truyền tháp được xây dựng để trấn yểm tà ma, giúp thuyền bè đi lại thuận lợi hơn. Lúc đầu chỉ có 3 tầng, tới thời Khang Hi (1697) mới xây thêm 2 tầng, với các cạnh hình bát giác.

Trải qua gần 400 năm, dù nhiều lần bị bão lũ dâng lên, gạch xây tháp xói mòn dần, rêu phong phủ đầy thác nhưng nó vẫn đứng sừng sững giữa dòng Tả Giang với tư thế hiên ngang, mạnh mẽ, thể hiện sự tính toán tài tình trong kỹ thuật xây dựng xưa của người Trung Quốc.

 

Khu thắng cảnh sông Hắc Thủy 

tour trung quốc

Nếu bạn yêu thích phong cảnh sông nước yên tĩnh thì có thể ghé thăm khu thắng cảnh sông Hắc Thủy (黑水河景区). Nơi này cách Nam Ninh khoảng 170km. Chủ yếu ở đây là phong cảnh sông nước, ruộng đồng, bao quanh là những ngọn núi hùng vĩ.

 

Có nên đến Thái Bình cổ trấn?

tour nam ninh trung quốc

Tùy vào sở thích mà bạn sẽ thích nơi này hoặc không. Với người yêu thích những công trình cổ kính, phủ đầy rêu phong qua thời gian thì có lẽ sẽ thất vọng đôi chút khi tới đây. Tuy nhiên nếu chỉ cần là một không gian mang hơi hướng cổ Trung Hoa, không phải đi xa và có thể tiết kiệm ngân sách thì Thái Bình cổ trấn sẽ là nơi cực kỳ thích hợp.

Nhiều người thường so sánh nơi này không đủ cổ xưa bằng Phượng Hoàng Cổ Trấn. Thế nhưng nếu xét về thời gian di chuyển, giá cả hành trình thì Thái Bình cổ trấn sẽ có ưu thế hơn đấy!

tour đi trung quốc
Phượng Hoàng cổ trấn

Đi Phượng Hoàng Cổ Trấn và tham quan các điểm xung quanh đó cho bõ một chuyến đi thì thường sẽ tốn khoảng 4, 5 ngày thậm chí dài ngày hơn. Lịch trình chuyến đi Thái Bình cổ trấn – Nam Ninh thì chỉ khoảng 3 ngày là chơi đủ luôn rồi.

Giá tour Phượng Hoàng thời thấp nhất cũng khoảng 7 triệu đồng. Còn đi Tour Du Lịch Nam NinhThái Bình cổ trấn thì chỉ khoảng 3,7 – 4 triệu đồng mà thôi.

Nếu bạn có hứng thú với Thái Bình Cổ Trấn thì hãy liên lạc với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, Zalo hay Facebook hiện trên màn hình để được tư vấn kỹ hơn rồi đặt chuyến du lịch phù hợp nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Hà Nội - Nam Ninh - Quảng Châu - Thâm Quyến - Hà Nội

Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.869.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Quế Lâm từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch Tàu Cao Tốc 04/24

Tour Quế Lâm từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch Tàu Cao Tốc 04/24

Khởi hành: Thứ 5 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô, Tàu cao tốc
Giá từ: 6.990.000đ
5 ngày
Từ Lào Cao, Hà Nội Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 5 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Bỏ túi bí kíp du lịch Nam Ninh

Bỏ túi bí kíp du lịch Nam Ninh

Nam Ninh là thành phố thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Với không gian xanh sạch đẹp và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, Nam Ninh trở thành điểm...
Quế Lâm - Du lịch tới miền sông nước bình dị

Quế Lâm - Du lịch tới miền sông nước bình dị

Quế Lâm thường được ví như 'cô gái' bình dị ở chốn sông nước Li Giang. Không có những tòa nhà chọc trời, những phố mua sắm đồ hiệu sầm...
Quế Lâm - Rừng quế thơ mộng của Trung Quốc

Quế Lâm - Rừng quế thơ mộng của Trung Quốc

Quế Lâm – thành phố sơn thủy hữu tình ở Quảng Tây, nằm phía tây của sông Li Giang xinh đẹp. Quế Lâm có nghĩa là “rừng quế” – là...
Du lịch Nam Ninh (Trung Quốc) và những điều cần biết

Du lịch Nam Ninh (Trung Quốc) và những điều cần biết

Các bạn trẻ thường nghĩ đi Nam Ninh cũng giống như đi Hà Khẩu – dễ đi, chỉ cần sổ thông hành là được, đi xe ô tô hay tàu hỏa đều qua được cả. Nhưng...
24h trải nghiệm tại Công Viên Khủng Long Nam Ninh

24h trải nghiệm tại Công Viên Khủng Long Nam Ninh

Nam Ninh không chỉ được khách du lịch Việt Nam lựa chọn vì cảnh đẹp, gần biên giới phía Bắc Việt Nam mà còn vì Công Viên Khủng Long vịnh Long...
Liễu Châu, Trung Quốc - mảnh đất cổ kính pha lẫn hiện đại

Liễu Châu, Trung Quốc - mảnh đất cổ kính pha lẫn hiện đại

Liễu Châu được biết đến với phong cảnh non xanh nước biếc hữu tình, nếu bạn đang tìm điểm đến cho chuyến đi du lịch Trung Quốc của mình thì Liễu Châu sẽ...
Một đêm tại phố ẩm thực Trung Sơn, Nam Ninh

Một đêm tại phố ẩm thực Trung Sơn, Nam Ninh

Nam Ninh, Trung Quốc được mệnh danh là lá phổi xanh của Trung Quốc, bởi lẽ nơi đây khoác lên mình chiếc áo màu xanh của thiên nhiên, sông núi. Nam...
Quế Lâm - miền sông nước bình yên nhất Trung Quốc

Quế Lâm - miền sông nước bình yên nhất Trung Quốc

Quế Lâm – nơi được mệnh danh là "Thiên đàng tuyệt nhất nơi hạ giới" của Trung Quốc. Mảnh đất “hai sông, bốn hồ” với vẻ đẹp cổ kính...
Dòng sông Li Giang, Quế Lâm -  bức tranh sơn thủy hữu tình

Dòng sông Li Giang, Quế Lâm -  bức tranh sơn thủy hữu tình

Dòng Li Giang thơ mộng trong suốt như gương, quanh co uốn lượn với những phong cảnh tuyệt đẹp hai bên bờ, cùng những hang động độc đáo, cảnh sắc thần tiên mê đắm...
Thanh Tú Sơn – Viên ngọc bích của thành phố xanh Nam Ninh, Trung Quốc

Thanh Tú Sơn – Viên ngọc bích của thành phố xanh Nam Ninh, Trung Quốc

Khu du lịch Thanh Tú Sơn ở Nam Ninh mang một cảnh quan thực vật cận nhiệt đới Nam Á vô cùng độc đáo, được ví như lá phổi xanh của Nam Ninh. Đến với Thanh Tú...