Du lịch Đại Lý 2024 - Nơi gợi nhớ câu chuyện kiếm hiệp

Đại Lý (大理/Dali) thường được biết đến là phim trường của bộ phim Thiên Long Bát Bộ và nhiều phim kiếm hiệp, cổ trang khác. Thành phố này còn gì khác thu hút khách Du lịch Lệ Giang ghé thăm? Đến Đại Lý như nào, mùa nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi đi Tour Lệ Giang nhé!

Vài nét về Đại Lý 

du lịch lệ giang

Đại Lý (大理/Dali) là địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thành phố này thu hút du khách trên khắp thế giới bằng sự yên bình và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Với những ai yêu thích tìm hiểu văn hóa lịch sử thì văn hóa của Vương quốc Nam Chiếu và văn hóa của người Bạch là những gì bạn có thể khám phá.

Về thiên nhiên, Đại Lý có núi Thương Sơn và hồ Nhị Hải là 2 điểm tham quan đáng ghé thăm. Ngoài ra, Đại Lý còn có nhiều làng mạc, thị trấn cổ với nhiều hoạt động ngoài trời thú vị để bạn trải nghiệm.

 

Di chuyển đến Đại Lý như thế nào?

Đường bay 

tour lệ giang

Đại Lý có một sân bay nhỏ tên là Dali Huangcaoba Airport (Dali Fengyi Airport – DLU). Sân bay này cách thành cổ Đại Lý khoảng 29km, đi ô tô mất khoảng 1 tiếng.

Tùy thời điểm mà sẽ có các chuyến bay nội địa đến sân bay này như từ Bắc Kinh (4 tiếng), Thượng Hải (4 tiếng), Quảng Châu (3 tiếng), Trùng Khánh (2 tiếng), Quý Dương (2 tiếng) và Côn Minh (1 tiếng).

Tuy nhiên với khách du lịch Tour Trung Quốc từ Việt Nam đi Đại Lý, vì thường kết hợp một chuyến đi tham quan nhiều điểm luôn nên sẽ chọn đi đường bay hoặc đường bộ đến Côn Minh, rồi từ Côn Minh đi tàu cao tốc tới Đại Lý. Thời gian đi tàu khoảng 2 tiếng – 2 tiếng rưỡi.

 

Đường bộ 

tour đi lệ giang

Nếu đi đường bộ từ Việt Nam bạn nên đi theo lộ trình sau:

  • Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt Nam) => Hà Khẩu (Trung Quốc) (khoảng 5km, đi ô tô tầm 15 phút)
  • Ga Hà Khẩu (Hekou North) => ga Côn Minh (Kunming Station) (đi tàu 6 tiếng 44 phút)
  • Ga Côn Minh => ga Đại Lý (~2 tiếng rưỡi)

Ở tỉnh Vân Nam còn có 2 điểm đến nổi tiếng khác là Lệ Giang và Shangrila. Về cách thức di chuyển chi tiết từ Việt Nam sang Côn Minh hay sang Lệ Giang và Shangrila, bạn có thể tham khảo trong bài viết Kinh nghiệm du lịch Lệ Giang hoặc kinh nghiệm du lịch Shangrila nhé!

 

Nên đi Đại Lý tự túc hay đi theo tour?

du lịch trung quốc
Du khách đi tour Lệ Giang - Đại Lý - Côn Minh - Shangrila

Nếu bạn đã sẵn có người nhà hoặc bạn bè ở Trung Quốc để dẫn đi chơi, nhất là nếu biết tiếng Trung thì bạn có thể tự túc du lịch. So với đi tour thì khi đi tự túc bạn có thể đi đâu cũng được, tự quyết định ngày đi ngày về và giờ giấc. Đi tour thì bạn phải đi theo giờ giấc của đoàn, đi bao nhiêu về bấy nhiêu không được tách đoàn ra “đánh lẻ”.

tour trung quốc
Mẫu Visa đoàn

Tuy nhiên lợi thế khi đi tour là bạn được làm Visa Trung Quốc theo đoàn, rẻ hơn visa lẻ nhiều. Vé máy bay nếu đi theo đoàn cũng rẻ hơn. Còn đi tự túc thì bạn sẽ phải tự “săn” vé. Hơn nữa, bạn còn được lên lịch trình sẵn sàng, hướng dẫn viên và tài xế xe du lịch đều có kinh nghiệm. Bạn không phải tự lo phải đến chỗ tham quan như nào, tự căn bao nhiêu thời gian ra bến xe, sân bay cho khỏi trễ giờ…

Bây giờ thì các tour cũng đã cải thiện hơn ngày xưa rất nhiều rồi, không còn “đi như hành quân” nữa. Nhất là nếu đi có nhóm đông thì cả nhóm có thể yêu cầu làm tour riêng với lịch trình riêng, không phải đi ghép đoàn. Các lịch trình tour của công ty uy tín cũng thường ghi rõ tour giá rẻ có kèm một số điểm mua sắm, hay tour chỉ có cảnh điểm ưu tiên trải nghiệm của du khách cho bạn lựa chọn.

tour du lịch lệ giang

Điểm lớn nhất mà bạn nên đi tour khi đến Trung Quốc chính là ở đất nước này không phải ở đâu, lúc nào bạn cũng có thể “bắn” tiếng Anh. Kể cả ở các khu du lịch. Hệ ngôn ngữ Trung Quốc cũng khác với chữ Latinh nên không thể nhìn phát là nhận ra ngay mình đang “lạc trôi” ở đâu được. Tuy bạn có thể xài app dịch trên điện thoại nhưng vẫn có những bất tiện nhất định. Vậy nên đi Du lịch Trung Quốc nhiều du khách vẫn ưu tiên đi tour hơn là đi tự túc.

Thêm nữa, đến những cảnh điểm văn hóa, lịch sử lâu đời như Đại Lý, có hướng dẫn viên đi theo thuyết minh cảnh điểm chắc chắn sẽ khiến chuyến đi của bạn thú vị hơn nhiều phải không?

 

Đại Lý có gì tham quan?

tour đại lý lệ giang

Thành phố Đại Lý có trung tâm là hồ Nhị Hải. Thành cổ, các thị trấn và nhiều khu thắng cảnh đều nằm xung quanh hồ. Để tham quan hết thành phố, bạn cần dành ra khoảng 3 ngày. Còn nếu chỉ đi các cảnh điểm nổi tiếng nhất thì 1-2 ngày là đi được hết. Một số danh thắng nổi bật của Đại Lý có thể kể đến như thành cổ Đại Lý, hồ Nhị Hải, núi Thương Sơn, trấn cổ Tây Châu, trấn cổ Sa Khê và Ba Tháp Sùng Thánh Tự. Ngoài ra, nếu thích những bộ phim kiếm hiệp của Kim Dung, bạn có thể ghé thăm cả “thành phố điện ảnh truyền hình Đại Lý Thiên Long Bát Bộ” nằm ngay gần thành cổ Đại Lý.
 

Thành cổ Đại Lý 

du lịch đại lý

Đã đến Đại Lý thì không thể không ghé thăm khu thành cổ Đại Lý. Khu thành cổ này nằm dưới chân núi Thương Sơn, tựa lưng vào núi, mặt nhìn ra hồ Nhị Hải. Các đường phố trong thành cổ được phân bố theo dạng bàn cờ, 2 bên đường dọc từ cổng thành vào là những sạp hàng, ngôi nhà với kiến trúc kiểu cổ, như những khu chợ kinh đô bạn thường thấy trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc.

tour dại lý

Nơi này được khách du lịch nước ngoài khá ưu ái. Họ có thể ở lại nơi này một ngày để tham quan lướt qua hoặc lưu trú lại nhiều ngày, nhiều tháng để quan sát và tìm hiểu những nét văn hoá hấp dẫn của dân tộc Bạch. Phong cách kiến trúc dân tộc Bạch ở đây được bảo tồn khá tốt dù đã trải qua nhiều lần tu sửa.

 

Hồ Nhị Hải – Núi Thương Sơn 

tour lệ giang

Thương Sơn – Nhị Hải là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia. Dãy núi Thương Sơn được ví như hàng rào sinh thái của cả thành phố Đại Lý. Cả dãy núi Thương Sơn (Cangshang/苍山) có 19 đỉnh, trong đó có 7 đỉnh núi cao hơn 4 ngàn mét so với mực nước biển. Đỉnh cao nhất cao 4.122m, có khung cảnh tuyết phủ mãn nhãn.

Hồ Nhị Hải (Erhai Lake/洱海) được biết đến như là nơi đẹp nhất ở Đại Lý. Đây là một hồ nước trên núi, nước luôn trong xanh, phẳng lặng và nhẹ nhàng. Mùa đông, nơi đây còn có từng đàn, từng đàn hải âu di cư từ Siberia về trú đông giống như hồ Điền Trì Côn Minh.

du lịch lệ giang

Điểm đặc biệt trong hành trình Tour du lịch Lệ Giang là bạn được trải nghiệm đi xe jeep cực ngầu trên con đường ven hồ Nhị Hải. Nếu đi tự túc mà nhóm chia đủ 4 người/xe thì có thể thuê 999 tệ/xe. Còn nếu đi “đơn côi lẻ bóng” thì có thể đi chung với các du khách khác, giá 268 tệ/người (~915.000đ).

 

Hỉ Châu Cổ Trấn 

tour lệ giang

Hỉ Châu Cổ Trấn (Xizhou Town/喜洲古镇) từng là thị trấn quân sự - thành luỹ quan trọng trong triều đại Nam Chiếu. Kiến trúc tao nhã của những toà nhà tại đây trở thành biểu tượng của Hỉ Châu trấn, là hồn cốt và báu vật của văn hoá dân tộc Bạch.

 

Sùng Thánh Tự Tam Tháp 

tour du lịch lệ giang

Ba ngọn tháp của Sùng Thánh Tự (崇圣寺三塔) phía Đông nhìn ra hồ Nhị Hải, phía Tây nhìn ra núi Thương Sơn. Công trình này là danh thắng điểm nhấn của Đại Lý và là biểu tượng không chỉ của Đại Lý ngày nay mà còn của Vương quốc Nam Chiếu xưa kia. Ngọn tháp cao nhất có niên đại hơn 1100 năm. Trước đây 3 ngọn tháp này là một phần của cụm kiến trúc Phật giáo khổng lồ trong thời Nam Chiếu. Thế nhưng qua năm tháng, vì chiến tranh và nhiều lý do khác nhau mà công trình đã bị phá huỷ, chỉ còn lại 3 ngọn tháp như ngày nay.

 

Sa Khê cổ trấn 

tour du lịch trung quốc

Sa Khê cổ trấn (Shaxi Town/沙溪古镇) có lịch sử khá lâu đời, từ thời kỳ Xuân Thu – Chiến Quốc (770 – 221 trước Công Nguyên), tức là từ 2.400 năm trước rồi! Phố Tự Đăng (Sideng/寺登街) ở trong trấn được bảo tồn khá tốt do một thời nơi này từng là khu chợ trên con đường Trà Mã cổ đạo – con đường giao thương cổ đại quan trọng sánh ngang với “Con đường tơ lụa”. Thế nhưng dần dần tuyến đường huyền thoại này không còn được sử dụng nữa, thị trấn này cũng ngày càng yên tĩnh hơn. Thế nhưng điều đó cũng khiến con thị trấn này được bảo tồn rất tốt.

du lịch đại lý lệ giang
Cây cầu cổ ở trấn Sa Khê

 

Thành phố điện ảnh Đại Lý Thiên Long Bát Bộ 

Thành phố điện ảnh Đại Lý Thiên Long Bát Bộ (大理天龙八部影视城) cách thành cổ Đại Lý chỉ khoảng 1,5km. Đây là phim trường quay chủ yếu các cảnh trong bộ phim “Thiên Long Bát Bộ”, được đầu tư chia thành 3 khu vực lớn: Đại Lý Quốc, Liêu Quốc và Tây Hạ. Ngoài ra, “Trà Mã Cổ Đạo”, “Công chúa Đại Lý”, “ Thập Toàn Cửu Mỹ”, “Thiếu niên tứ đại danh bộ”… cũng được quay tại đây.
tour lệ giang
Cảnh phim sử dụng phim trường Đại Lý Thiên Long Bát Bộ

 

Nên du lịch Đại Lý khi nào?

Đại Lý mỗi một mùa đều có nét đẹp riêng. Tuy nhiên nếu chỉ có vài ngày ngắn ngủi ở đây, bạn có thể chọn một số thời điểm sau để ghé thăm:

du lịch lệ giang
Con đường gần núi Thương Sơn - Đại Lý

Tháng 1 – tháng 3: Đây là lúc anh đào nở rộ, xa xa là khung cảnh núi tuyết trắng xóa, cảnh vật lãng mạn vô cùng.

Tháng 4: Thời điểm này những cánh đồng lúa ở Hỉ Châu Cổ Trấn đã lên tươi tốt, xanh mướt một mảnh. Một bên là những ngôi nhà truyền thống của dân tộc Bạch, một bên là đồng lúa gió thổi nhẹ phây phây, khung cảnh này đảm bảo sẽ khiến những vị khách từ nơi thành thị xô bồ thấy tâm hồn nhẹ nhàng hơn nhiều.

tour lệ giang từ hà nội
Hiện tượng "Ánh sáng Jesus"

Đặc biệt, thời điểm này ở Đại Lý thường xuất hiện một hiện tượng thời tiết “đặc sản” có tên “ Đinh Đạt Nhĩ Quang” hay còn gọi là “Ánh sáng Jesus”. Có thể hiểu nôm na đây là hiện tượng xảy ra sau khi mưa, trời có mây dày, ánh sáng mạnh chiếu xuyên qua tầng tầng lớp lớp mây tạo ra những vệt sáng thẳng, dài, xuyên thẳng xuống mặt đất. “Đặc sản” này chỉ diễn ra trong khoảnh khắc rồi nhanh chóng qua đi nên nếu đến Đại Lý thời điểm này, hãy sẵn sàng điện thoại và máy ảnh để chụp lại nếu bắt gặp bạn nhé!

tour lệ giang

Tháng 5 – 7: Trời khô ráo, ít mưa, có nắng ấm. Nếu không thích những ngày mưa thì đây là thời điểm du lịch Đại Lý thích hợp dành cho bạn.

Tháng 8 – 10: Khoảng thời gian này bắt đầu vào thu, Đại Lý mát mẻ hơn hẳn, trời nhiều mây.

Cuối tháng 10 – 12: Bầu trời Đại Lý lúc này trong vắt, nắng nhẹ, không mang cái lạnh buốt của mùa đông mà chỉ se se lạnh.

 

Chú ý gì khi du lịch Đại Lý?

tour đi trung quốc
  • Đại Lý cũng như Lệ Giang hay Shangrila, đều thuộc vùng cao nguyên nên tia cực tím khá mạnh. Dù không có nắng bạn cũng vẫn cần bôi kem chống nắng nhé!
  • Đồ ăn Trung Quốc chủ yếu nhiều dầu mỡ, các món ăn ở Đại Lý còn có vị cay và chua. Vậy nên trong hành lý đem theo bạn nên đem theo một ít mì/phở hay cháo ăn liền đề phòng ăn không hợp khẩu vị nhé. Ngoài ra cũng cần đem theo các loại thuốc dạ dày, thuốc tiêu hoá, thuốc cảm cúm…
  • Thời tiết mùa hè ở Đại Lý có hơi thất thường nên hãy luôn mang dự phòng thêm một chiếc ô nhỏ đi nhé!
  • Đại Lý một bên là núi, một bên là hồ, mùa nóng dễ có muỗi và côn trùng nên bạn cần đem cả thuốc xịt chống muỗi.

tour lệ giang
 

Đại Lý không chỉ là một điểm thắng cảnh nhỏ trên tuyến đường Côn Minh – Lệ Giang. Nơi này có nhiều nét văn hoá rất riêng biệt và mang đậm “hương vị” của lịch sử. Nếu muốn ghé thăm nơi này trong chuyến Tour Lệ Giang giá rẻ thì hãy liên hệ ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, Zalo hay Facebook hiện trên màn hình để chúng mình tư vấn kỹ hơn cho bạn về các tuyến tour có đi qua Đại Lý nhé!

Ngọc Thuý

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Tàu Cao tốc, Ô tô
Giá từ: 13.490.000đ
6 ngày
Từ Sài Gòn Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Khởi hành: Sài Gòn
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.790.000đ
6 ngày
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.990.000đ
6 ngày
Từ Hải Phòng Hải Phòng - Côn Minh – Lệ Giang - ShangriLa

Hải Phòng - Côn Minh – Lệ Giang - ShangriLa

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, Ô tô
Giá từ: 13.790.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Lệ Giang (2024) đầy đủ nhất

Kinh nghiệm Du lịch Lệ Giang (2024) đầy đủ nhất

Lệ Giang (Lijiang/丽江) là hành trình đến trấn cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc. Tới đây như nào? Chi phí du lịch ra sao? Có gì cần biết trước khi đi?...
Khai trương tàu Gương Trời ngắm toàn cảnh Lệ Giang 2023

Khai trương tàu Gương Trời ngắm toàn cảnh Lệ Giang 2023

Lệ Giang luôn thu hút bất cứ ai ghé thăm bởi từng góc nhỏ, phố nhỏ trong khu trấn cổ; hay ngọn núi tuyết phủ trắng quanh năm cùng thảo nguyên xanh tươi. Cuối...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
5 thắng cảnh đẹp mê hồn ở Lệ Giang

5 thắng cảnh đẹp mê hồn ở Lệ Giang

Tuổi trẻ là những chuyến phiêu lưu, khám phá vùng đất mới, nền văn hóa mới. Thanh xuân của bạn sẽ trọn vẹn hơn với hành trình tour Lệ Giang – một...
Hổ Khiêu Hiệp (Lệ Giang) – Nơi thử thách lòng dũng cảm

Hổ Khiêu Hiệp (Lệ Giang) – Nơi thử thách lòng dũng cảm

Lệ Giang không chỉ khiến khách du lịch Việt đua nhau xin visa Trung Quốc để đi ngắm khung cảnh thơ mộng, bình dị mà còn là chốn dừng chân của những ai có...
Phố bar Lệ Giang có gì thu hút du khách?

Phố bar Lệ Giang có gì thu hút du khách?

Nghe đến quán bar, người ta thường nghĩ ngay đến những nơi ồn ào, náo nhiệt. Thế nhưng phố bar Lệ Giang không chỉ khiến khách du lịch Lệ Giang cảm thấy như vậy, mà...
Thúc Hà cổ trấn có gì hấp dẫn khách du lịch Lệ Giang?

Thúc Hà cổ trấn có gì hấp dẫn khách du lịch Lệ Giang?

Nếu Đại Nghiên cổ trấn là trấn cổ nhộn nhịp, thu hút phần lớn khách đi tour Lệ Giang thì Thúc Hà cổ trấn gần đó lại yên bình, nhịp sống chậm...
Lệ Giang cổ trấn có những cảnh đẹp nào?

Lệ Giang cổ trấn có những cảnh đẹp nào?

Tháng năm thanh xuân là thời gian vàng cho những chuyến đi. Tuổi trẻ như vậy sẽ trọn vẹn hơn nếu cùng bạn bè theo hành trình tour Lệ Giang thuộc top đầu trong...
Lang thang giữa thung lũng Lam Nguyệt – núi tuyết Ngọc Long

Lang thang giữa thung lũng Lam Nguyệt – núi tuyết Ngọc Long

Giữa ngọn núi Ngọc Long tuyết phủ quanh năm ở Lệ Giang, có một thung lũng lãng mạn mang tên Lam Nguyệt Cốc – thung lũng Trăng Xanh. Trước khi theo một tour Lệ Giang trong chùm...
Khám phá Lệ Giang qua những quán cafe sang xịn mịn

Khám phá Lệ Giang qua những quán cafe sang xịn mịn

Những quán cafe, quán bar ở Lệ Giang là một phần không thể thiếu để tận hưởng trọn vẹn chuyến khám phá của du khách tour Lệ Giang. Bạn có thể...