Du lịch Kiến Thủy 2024 có nơi nào ăn - chơi?

Du lịch Kiến Thủy (Jianshui / 建水) ở tỉnh Vân Nam là hành trình đưa bạn tới một trong những phố cổ sầm uất nhất Trung Quốc và nhiều điều thú vị khác đón chờ bạn khám phá. Di chuyển, ăn, chơi ở Kiến Thủy như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo Tour Hà Khẩu Bình Biên tới đó nhé!

Kiến Thủy ở đâu?

tour bình biên

Khi gõ từ khóa “Kiến Thủy” để tìm kiếm, bạn thường sẽ nhận được 2 kết quả: một là Kiến Thủy ở tỉnh Vân Nam, một ở tỉnh Hồ Bắc, đều trong đất nước Trung Quốc. Nơi chúng ta sẽ nói đến trong bài viết này là huyện Kiến Thủy (Jianshui / 建水) ở châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Đây là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Hán, Di, Hồi, Cáp Nê, Thái, Miêu.

 

Đến Kiến Thủy như nào?

tour hà khẩu bình biên

Kiến Thủy nằm trong tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, cách thủ phủ Côn Minh của tỉnh chỉ hơn 200km. Tuy nhiên khác với việc đi sâu vào trong nội địa Trung Quốc như nhiều Tour Trung Quốc khác như Côn Minh – Lệ Giang, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bắc Kinh…bạn phải làm Visa Trung Quốc thì đi du lịch Kiến Thủy bạn chỉ cần làm sổ thông hành mà thôi nếu đi tuyến Hà Khẩu – Bình Biên – Kiến Thủy (và thêm các cảnh điểm khác quanh đó).

Nếu tra trên bản đồ Google thì từ Hà Nội tới Kiến Thủy mất khoảng hơn 800km và đi qua hướng Lạng Sơn. Nhưng trên thực tế, bạn sẽ đi hướng Lào Cai để xuất cảnh qua cửa khẩu Lào Cai sang Hà Khẩu (Trung Quốc).

du lịch bình biên

Từ Hà Nội tới cửa khẩu Lào Cai có khoảng cách tầm 300km, đi trong 4 tiếng rưỡi tới 5 tiếng. Sau đó, qua cửa khẩu Lào Cai sang tới Hà Khẩu rồi đi thẳng lên Kiến Thủy225km, đi trong 3 tiếng.
Hoặc nếu đi theo tuyến du lịch Hà Khẩu – Bình Biên – Kiến Thủy – Mông Tự thì con đường Hà Khẩu – Bình Biên 100km (đi trong 2 tiếng) => Bình Biên – Kiến Thủy 155km (đi 2 tiếng rưỡi). Tổng cộng quãng đường từ Hà Nội – Kiến Thủy gần 530km. Nếu không tính khoảng thời gian phải xếp hàng đợi nhập cảnh sang Trung Quốc thì thời gian di chuyển là 8 tiếng.

Làm sổ thông hành có thủ tục khá đơn giản với giá khoảng tầm 300 ngàn đồng. Có căn cước công dân và ảnh thẻ là có thể làm ngay trước khi đi 1-2 ngày. Không phải làm visa, không cần hộ chiếu như khi vào sâu trong Trung Quốc.

tour bình biên
Thành cổ Kiến Thủy về đêm

Để tới được cửa khẩu, nếu ở các tỉnh thành miền Trung, Nam thì bạn cần di chuyển ra Hà Nội bằng phương tiện máy bay là nhanh nhất. Từ Hà Nội bắt xe khách giường nằm/ghế ngồi hoặc thuê ô tô riêng đi lên cửa khẩu Lào Cai.

Ngoài ra bạn cũng có thể đặt tour du lịch Bình Biên có lịch trình tới Kiến Thủy để được công ty lữ hành lo hết cho các dịch vụ giấy tờ cửa khẩu, xe đưa đón, đặt phòng khách sạn, nơi ăn uống…. bạn chỉ việc đi theo hướng dẫn viên mà thôi. Một hành trình bao gồm Bình Biên – Kiến Thủy – Mông Tự thường cần dành 3 ngày 2 đêm để khám phá, phù hợp đi du lịch cuối tuần. Giá cho một tour như vậy cũng khá “mềm”, chỉ khoảng 3.690.000đ/người.

 

Nên đi tour Kiến Thủy hay đi tự túc?

du lịch kiến thủy

Nếu biết tiếng Trung và quen thuộc với các thủ tục hồ sơ đến đất nước này thì đi tự túc được ưu tiên hơn. Khi đó bạn có thể rẽ bất cứ ngõ ngách nào, dừng lại bất kỳ đâu bạn muốn để trải nghiệm nhiều hơn thành cổ xinh đẹp này. Đặc biệt gần thành cổ có cầu Song Long và một nhà ga nhỏ, chụp ảnh hay ngồi thơ thẩn hàng giờ ngắm cảnh cũng cực đẹp.

Tuy nhiên nếu không biết tiếng, không quen đi Trung Quốc, chưa từng đi bao giờ hoặc không muốn mất thời gian phải tự tìm hiểu, tự đặt vé, đặt phòng… thì đi tour sẽ là lựa chọn tốt hơn. Tới Trung Quốc tiếng Anh không được sử dụng nhiều, dù có biết tiếng thì không phải ai cũng muốn nói nên đây cũng là điều khiến nhiều du khách lúng túng khi đi tự túc.

 

Vài nét về lịch sử Kiến Thủy

du lịch kiến thủy

Kiến Thủy có lịch sử hơn 1180 năm. Nơi này đã được hình thành từ thời nhà Đường (618 – 907), mang tên Trúc Thành. Tới thời kỳ Vương quốc Đại Lý thì trở thành quận Kiến Thủy (937 – 1253). Vào thời nhà Minh đổi thành châu Kiến Thủy (1368 – 1644) và từ châu thành huyện Kiến Thủy vào thời nhà Thanh rồi giữ cái tên đó tới bây giờ.

Năm 2014, huyện này đã được liệt kê vào danh sách thành phố lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc cũng như trở thành khu danh lam thắng cảnh trọng điểm của đất nước này.

tour kiến thủy
Các cửa hàng gốm tím Kiến Thủy

Bên cạnh những thắng cảnh tham quan, Kiến Thủy nổi tiếng với “gốm tím Kiến Thủy”, các loại trà ngon và đặc biệt là từ thời nhà Nguyên (1271 – 1368) nơi này đã có rất nhiều người đỗ khoa cử, việc học hành thi cử cực kỳ được coi trọng tại Kiến Thủy. Vậy nên nơi này còn được gọi là “Thành phố văn hóa”, “thành phố học giả” từ thời nhà Minh.

Kiến Thủy, Côn Minh và Đại Lý là 3 đô thị có lập Văn Miếu tại Vân Nam. Chịu ảnh hưởng từ phong cách Văn Miếu Khổng Tử tại Khúc Phụ - quê hương của Khổng Tử, Văn Miếu Kiến Thủy có quy mô lớn, được đưa vào danh sách bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm của quốc gia.

du lịch bình biên kiến thủy
Cầu Song Long

Theo sử nhà Nguyên, vào thời cổ xưa, nơi này được gọi là “Bộ Đầu” hay “Vân Ba Điện”. Vương quốc Nam Chiếu thời nhà Đường gọi là Trúc thành hay Huệ Lịch thành. Sau đó do lưu vực sông Hồng Hà ở đây thường bị ngập vào mỗi mùa hè, thu, nước tràn vào như biển nên đổi tên Huệ (phát âm là “hui”) thành Thủy (phát âm là “shui”) nên mới có cái tên Kiến Thủy.

tour kiến thủy

Ngoài ra, người xưa có câu “vàng Lâm An, bạc Đại Lý” (金临安银大理). Lâm An là thị trấn thuộc huyện Kiến Thủy - nơi có khu phố cổ . Một câu như vậy đủ để thấy vị thế của vùng đất này trong thời kỳ đó. Thương mại lẫn học vấn đều cực kỳ phát triển tại Kiến Thủy. Sang thời nhà Thanh càng được biết tới nhiều hơn nữa.

Kiến Thủy còn giàu tài nguyên thiếc, chì, bạc, đồng và nguồn đất sét quý. Để giao thương được thông suốt hơn, nơi đây còn được xây dựng cơ sở hạ tầng rất bài bản như có nhiều cây cầu và hệ thống nước dồi dào từ hàng trăm khu giếng.

 

 

 

Khí hậu ở Kiến Thủy như nào?

tour du lịch kiến thủy

Kiến Thủy có nhiều loại địa hình khác nhau, từ núi cao đến thung lũng và sông ngòi. Khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới chiếm ưu thế với hai mùa khô và ẩm ướt, khiến thời tiết không quá nóng vào mùa hè và không quá lạnh vào mùa đông. Cho nên có thể nói bốn mùa ở Kiến Thủy đều như mùa xuân. Tuy nhiên khí hậu ở đây cũng thay đổi đáng kể ở các độ cao khác nhau nên mới có câu “trong một ngọn núi có bốn mùa nhưng trong vòng 5 cây số khí hậu lại khác nhau”.

Những khách du lịch đã từng đến Kiến Thủy vào mùa hè đều có thể cảm nhận được không khí nóng – khô ở đây dễ chịu hơn rất nhiều so với khí hậu nóng – oi ở Việt Nam ngay khi trở về cửa khẩu.

 

Tham quan ở đâu khi du lịch Kiến Thủy?

du lịch kiến thủy bình biên

Kiến Thủy là một trong những điểm du lịch quan trọng ở tỉnh Vân Nam. Nơi đây nổi tiếng với kiến trúc, văn hóa cổ xưa và văn hóa Nho giáo. Một số điểm tham quan hàng đầu khi Du lịch Kiến Thủy mà bạn có thể khám phá trong một chuyến đi ngắn ngày là Phố cổ Kiến Thủy, chợ đêm, Văn miếu Kiến Thủy, Chu gia hoa viên, Cầu Song Long hay hang Yến…
 

Phố cổ Kiến Thủy 

du lịch hà khẩu bình biên

Được xây dựng vào thời nhà Đường với lịch sử hơn 1200 năm, Phố cổ Kiến Thủy (Kiến Thủy cổ thành / 建水古城 / Jianshui Old Town) nằm cách Côn Minh 220km về phía nam, nổi tiếng với hơn 50 tòa nhà được bảo tồn nguyên vẹn với sự pha trộn kiến trúc giữa phong cách dân tộc Hán và các dân tộc địa phương. Vậy nên nơi này còn được gọi là “Bảo tàng Xây dựng Cổ đại” và “Bảo tàng Dân cư Dân gian”.

tour hà khẩu bình biên

So với các thị trấn cổ khác của Vân Nam như Lệ Giang và Đại Lý, không khí ở Kiến Thủy khá thoải mái hơn. Kiến trúc cổ xưa của những con hẻm cũ kỹ và người dân địa phương vẫn gắn bó với lối sống truyền thống của thị trấn khiến phố cổ như toát lên vẻ yên tĩnh, có sức thu hút kỳ lạ khiến bạn muốn nán lại thư giãn thật lâu.

 

Lầu Triều Dương 

tour bình biên
Mặt sau lầu Triều Dương - hướng vào khu phố cổ Kiến Thủy

Trước khi vào khi phố cổ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng Lầu Triều Dương (Chaoyang Tower / 朝阳楼) – nơi được mệnh danh là Thiên An Môn của Kiến Thủy. Đây là cổng thành duy nhất còn sót lại ở Kiến Thủy.

Lầu Triều Dương được xây dựng vào năm 1380, trở thành một địa danh mang tính biểu tượng của thị trấn. Đặc trưng kiến trúc của công trình này là các cột gỗ cao với ngói mạ vàng, sơn đỏ, cấu trúc ba tầng giống với Thiên An Môn ở Bắc Kinh, tuy nhiên lầu Triều Dương đã được xây trước Thiên An Môn đến 28 năm. Trên đỉnh lầu Triều Dương có một chiếc chuông đồng to, mỗi khi kêu hòa cùng tiếng chim hót nghe vô cùng du dương.

tour hà khẩu bình biên kiến thủy
Mặt trước lầu Triều Dương

Bạn có thể leo lên cổng để ngắm nhìn các chi tiết kiến trúc công phu và tầm nhìn toàn cảnh phố cổ. Phía trước tòa tháp là một quảng trường hình trăng lưỡi liềm - nơi bạn có thể nhìn bao quát cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương như các bác trung niên khiêu vũ, chơi bài và đi dạo.

 

Chu Gia Hoa Viên 

Nằm trong khu phố cổ Kiến Thủy, Chu Gia Hoa Viên (朱家花园 / Zhu Family Garden / Vườn hoa nhà họ Chu) là một dinh thự cổ có quy mô lớn được xây từ triều đại nhà Thanh. Nơi này được mệnh danh là "Khu vườn rộng lớn nơi ở biên giới Tây Nam Trung Quốc".

tour bình biên

Chu Gia Hoa Viên được xây dựng bởi anh em Chu Vị Khanh sống vào cuối triều đại nhà Thanh. Khu vườn có diện tích hơn 20.000 mét vuông trên tổng diện tích cả dinh thựu hơn 50.000 mét vuông. Các tòa nhà chính ở đây mang bố cục "ba dọc - bốn ngang" điển hình của Kiến Thủy. Có khoảng 42 sân nhỏ hoặc lớn và 214 phòng. Toàn bộ tòa nhà có mái hiên sườn dốc, dầm sơn và trần được sơn phức tạp, tinh tế và trang nhã. Cách bố trí các căn phòng và sân rất hợp lý với sự phong phú của các loại cây cùng sự thay đổi các ngã rẽ như một mê cung.

du lịch kiến thủy

Giờ đây, Chu Gia Hoa Viên là một điểm du lịch kết hợp lưu trú, tham quan và vui chơi, trở thành một điểm thu hút khách du lịch cao cấp tại Kiến Thủy.

 

Hang Yến Kiến Thủy 

Khu thắng cảnh hang Động Yến / Động Én / Hang Én / Hang Yến Kiến Thủy (Jianshui Swallow Cave) được biết đến như một khu danh lam thắng cảnh lộng lẫy và quan trọng của thành phố lịch sử và văn hóa này. Hang động này nằm cách huyện Kiến Thủy khoảng 30 km về phía tây và cách huyện Khai Viễn, Mông Tự khoảng 50 đến 60 km. Hơi xa nhưng có tuyến đường cao tốc qua khu vực này nên bạn không phải lo về vấn đề đi lại xa đâu!

tour trung quốc

Hang Yến Kiến Thủy là một trong những hang động lớn nhất và lộng lẫy nhất ở châu Á. Mỗi năm giữa mùa xuân và mùa hè, hàng ngàn con chim yến sẽ bay từ Malaysia đến đây, xây tổ và sinh ra những đàn yến con nên mới có tên hang như vậy.

Môi trường ở đây là nơi ở hoàn hảo cho chim yến vì những vách đá dựng đứng khiến chuột và rắn không thể đi lên, xung quanh được bao bọc bởi bụi rậm và đồng cỏ, cây cối, giúp sản sinh côn trùng - cung cấp thức ăn dồi dào cho chim yến. Hệ sinh thái đặc biệt đã tạo nên một khung cảnh hoành tráng, tập hợp khung cảnh hàng ngàn con yến chao liệng và hót giữa hang động rộng lớn.

du lịch trung quốc
 

Chợ đêm Kiến Thủy - Phố Tử Đào

Tín đồ ẩm thực chắn chắn không thể bỏ qua khu chợ đêm Kiến Thủy này. Ban ngày khu vực này là phố gốm tím Kiến Thủy (Phố Tử Đào) chuyên bày bán gốm nhưng khi màn đêm buông xuống, gốm không hẳn là sản phẩm chính nữa. Nơi đây trở thành chợ đêm cực kỳ nhộn nhịp, lung linh đầy màu sắc và rất nhiều hàng đồ nướng, trà sữa.

du lịch kiến thủy
Biển cuối phố Tử Đào

Nghe cái tên phố gốm tím Kiến Thủy, có lẽ nhiều du khách sẽ nhầm lần với khu phố cổ Kiến Thủy vì ở đó cũng bày bán gốm tím Kiến Thủy rất nhiều. Tuy nhiên con phố chúng ta nói đến lại nằm cách khu phố cổ khoảng 3km nhé! Ở 2 đầu con phố đều có biển ghi Phố Gốm Tím Kiến Thủy (Kiến Thủy Tử Đào phố / Jianshui Zitao jie / 建水紫陶街). Nếu cần đi taxi tới đây, bạn chỉ cần copy lại đoạn tiếng Trung này giơ cho tài xế hoặc người đi đường để hỏi thôi. 

tour kiến thủy

Bước vào Phố Gốm Tím khi đêm về, nơi đây ồn ào náo nhiệt, quầy hàng bán đồ ăn vặt trải dài khắp khu phố, từ các món bún chính thống, đồ nướng đủ loại, đậu phụ nướng đến các món tráng miệng đầy sáng tạo, trà sữa, trái cây tươi được bày bán theo mùa. Mùi đồ ăn của chợ đêm Phố Tử Đào đã thu hút người dân địa phương và du khách đổ xô đến, những ngõ ngách phố nhỏ còn náo nhiệt hơn nhiều so với khu phố cổ.

du lịch hà khẩu kiến thủy bình biên
 

Cầu Song Long

Cầu Song Long (双龙桥 / Twin Dragon Bridge / Double Dragon Bridge) nằm ở thành cổ Kiến Thủy. Trên cầu có 17 lỗ nên còn gọi là Cầu 17 lỗ. Cầu chỉ cách khu phố cổ khoảng 4km, đi taxi tới đây chỉ khoảng 10 tệ mà thôi. 
tour bình biên
Bốn phía thành cổ Kiến Thủy có các con sông bao quanh nên trên mặt sông đã có rất nhiều cây cầu nổi tiếng được xây dựng từ thuở xưa tới nay. Cầu Song Long là một trong những cây cầu cổ lớn nhất và đẹp nhất, có một lịch sử lâu dài và hùng vĩ, là một trong những công trình mang tính biểu tượng của Kiến Thủy. Cầu cao 9m, chiều dài toàn cầu 148,26m, rộng 3-8m, thân cầu được đục rất bằng phẳng với khoảng 500 khối đá lớn, hai bên là những tảng đá tạo thành lan can, những phiến đá xanh gồ ghề, rất có cảm giác cổ xưa, hoài niệm.
tour du lịch bình biên
Khung cảnh cầu Song Long đẹp nhất vào lúc hoàng hôn. Nước và cầu phản chiếu một màu giữa ánh mặt trời rực đỏ. Đi lên trên cầu bạn có thể nhìn thấy góc mái hiên cao vểnh lên, được điêu khắc tinh xảo. Phía bên kia cầu Song Long là đường ray tàu nhỏ - một nét đặc sắc của Kiến Thủy. Cầu cổ một bên, ga tàu cũ một bên, tạo thành hình ảnh vừa cổ điển vừa hiện đại đan xen.
tour trung quốc

 

Mua gì làm quà khi du lịch Kiến Thủy?

Kiến Thủy nổi tiếng nhất với đồ gốm (gốm tím Kiến Thủy / gốm Tử Đào) và những món thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Vải nhuộm hay ngọc phỉ thúy cũng là lựa chọn được nhiều du khách ưa thích.

tour kiến thủy
Gốm tím Kiến Thủy

Về các món ăn, đặc sản Kiến Thủy có thể đem về Việt Nam thì có măng, trà Phổ Nhĩ, tổ yến, lựu, đào, củ sen… Khi đi từ Việt Nam sang Trung Quốc, bạn không được đem theo hoa quả tươi nhưng từ Trung Quốc về Việt Nam thì lại được nhé! Vậy nên khi lang thang ở phố cổ Kiến Thủy, đừng ngần ngại mà thử và mua về làm quà những loại hoa quả thơm ngon ở đó nha!

 

Kiến Thủy không phải địa danh quá quen thuộc với du khách Việt Nam tới Trung Quốc. Thế nhưng chỉ cần đi một lần, bạn sẽ nhớ mãi không quên khung cảnh yên bình và đáng yêu ở đây. Hành trình Tour Bình Biên Kiến Thủy luôn được chạy vào mỗi cuối tuần. Vậy nên trước khi đi chừng 4 – 5 ngày, hãy liên hệ ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, Zalo hoặc Facebook hiện trên màn hình để được tư vấn và đặt tour đi ngay nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày
Từ Lào Cao, Hà Nội Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 5 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Móng Cái Đông Hưng từ Hà Nội 2024 Mới Lạ

Tour Móng Cái Đông Hưng từ Hà Nội 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 2.990.000đ
2 ngày

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 2024

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Làng Miêu Tích Thủy -  Tiểu Phượng Hoàng ở Bình Biên (2024)

Làng Miêu Tích Thủy - Tiểu Phượng Hoàng ở Bình Biên (2024)

Làng Miêu Tích Thủy (Miêu Trại Tích Thủy / 滴水苗城) được nhiều khách du lịch Bình Biên ví như tiểu Phượng Hoàng cổ trấn thu nhỏ. Có gì...
Kinh Nghiệm Du lịch Bình Biên 2024 tất tần tật

Kinh Nghiệm Du lịch Bình Biên 2024 tất tần tật

Du lịch Bình Biên (PingBian/屏边) là từ khóa được nhiều người tìm kiếm gần đây với lời giới thiệu là Phượng Hoàng cổ trấn thu nhỏ. Ở đây có...