Chu Gia Hoa Viên Kiến Thủy (2024) - Trở về Trung Hoa cổ xưa

Chu Gia Hoa Viên (Vườn hoa Chu Gia/朱家花园/Zhu Family Garden) là dinh thự kết hợp vườn hoa lớn nhất phía nam Vân Nam Trung Quốc xưa kia, thu hút khách Du lịch Kiến Thủy ghé thăm. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi theo Tour Hà Khẩu Bình Biên tới đây nhé!

Chu Gia Hoa Viên ở đâu?

tour kiến thủy

Chu Gia Hoa Viên (Vườn hoa Chu Gia / Vườn hoa nhà họ Chu /  Zhu Family Garden / Zhujia Huayuan - 朱家花园) là một công trình dinh thự, từ đường kết hợp với vườn hoa ngắm cảnh được xây dựng từ cuối thời nhà Thanh.

Chu Gia Hoa Viên nằm giữa phố Kiến Tân của thành cổ Kiến Thủy (phố cổ Kiến Thủy), thuộc thị trấn Lâm An, huyện Kiến Thủy, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ở đây có xe bus đến các ga khác nhau trong thành phố cũng như các thị trấn ở ngoại thành (0,5 tệ/người – vé nội thành; 1 tệ/người – vé ngoại thành).

du lịch kiến thủy
Phố cổ Kiến Thủy

Ngoài ra còn có taxi và xe máy ba bánh nên đi tự túc bạn cũng có thể di chuyển dễ dàng. Tuy nhiên taxi ở đây thường không dùng đồng hồ tính tiền nên nếu biết tiếng Trung bạn cần thỏa thuận để biết giá trước khi đi nhé!

Giá vào cửa Chu Gia Hoa Viên: 20 NDT (khoảng 66.000vnđ)

Giờ mở cửa: 8 giờ - 23 giờ

 

Di chuyển đến Chu Gia Hoa Viên như nào?

tour hà khẩu bình biên
Cửa khẩu Lào Cai

Chu Gia Hoa Viên thuộc huyện Kiến Thủy, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Huyện này cách Côn Minh – thủ phủ Vân Nam – tầm 200km. Từ Việt Nam tới đây bạn cần đi theo đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai.

Khác với các Tour Trung Quốc như đi Bắc Kinh, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Thượng Hải… bạn cần có Visa Trung Quốc, tới Kiến Thủy bạn chỉ cần làm sổ thông hành mà thôi vì khu vực này vẫn nằm gần biên giới 2 nước chứ chưa đi sâu vào trong nội địa. Hướng dẫn cách di chuyển đến Kiến Thủy mời bạn tham khảo trong bài viết Kinh nghiệm du lịch Kiến Thủy nhé!

tour kiến thủy
Bên ngoài Chu Gia Hoa Viên

 

Vườn hoa Chu Gia có lịch sử như nào?

Dinh thự nhà họ Chu còn được biết đến với cái tên “Vườn ngắm cảnh lớn nơi biên giới Tây Nam” (Tây Nam biên thùy Đại Quan Viên / “西南边陲大观园). Cái tên này được lấy cảm hứng từ dinh thự giàu có, lộng lẫy trong tiểu thuyết “Hồng Lâu Mộng” của thời nhà Thanh (1616 – 1911).

tour du lịch kiến thủy

Lịch sử của gia đình họ Chu là một dẫn chứng cho sự phú quý giàu sang và độ bề thế của dinh thự này. Vậy nên trước khi xem nơi này có gì đẹp, hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu về gia đình họ Chu trước nhé!

Kiến Thủy đã rất thịnh vượng kể từ thời nhà Minh (1368 – 1644). Người xưa truyền tai nhau câu nói “vàng Lâm An, bạc Đại Lý” (金临安银大理) đủ để thấy xưa kia vùng đất này đã giàu có ra sao. Sang tới thời kỳ nhà Thanh càng phát triển hơn nữa.

Khu vực Kiến Thủy rất giàu tài nguyên bạc, đồng, thiếc, chì và nguồn đất sét quý tạo ra chất gốm tím Kiến Thủy (gốm Tử Đào). Để giao thương thông suốt hơn, chính quyền nơi đây còn cho xây dựng cơ sở hạ tầng bài bản với nhiều cây cầu và hệ thống nước dồi dào lấy từ hàng trăm khu giếng trong thành.

du lịch hà khẩu bình biên
Những cửa hàng bán gốm tím Kiến Thủy trong khu phố cổ

Sự phát tài của gia đình họ Chu ở đây bắt đầu khi một thương nhân trẻ tên Chu Quảng Phúc (Zhu Guangfu / 朱广福) chuyển từ Côn Minh hoặc một quận gần đó tới Kiến Thủy vào năm 1821, kết hôn và sinh sống tại đây. Gia tộc họ Chu có nguồn gốc từ Hồ Quang (nay là huyện Ma Dương), tỉnh Hồ Nam, và tổ tiên của gia đình này có thể đã ở Vân Nam dưới triều đại nhà Minh, buôn bán trà và tơ lụa. Gia đình đã kiếm được nhiều tiền thông qua bất động sản ở Hồ Nam, nhưng bắt đầu tập trung kinh doanh ở Kiến Thủy vào những năm 1870 bằng cách buôn rượu và điều hành các nhà máy bột mì. Gia đình họ Chu này cũng đầu tư vào các mỏ thiếc ở vùng núi tại thành phố Cá Cựu (个旧市 / Gejiu) gần đó. Nguồn thu từ mỏ thiếc này chính là ngành công nghiệp sinh lời nhất của họ.

tour hà khẩu bình biên

Ảnh hưởng kinh doanh của gia đình mở rộng sang tỉnh Tứ Xuyên – nơi đông dân cư ở phía Bắc Trung Quốc, đến các cảng nhộn nhịp ở Quảng Đông - phía Đông Nam Trung Quốc và nhiều địa phương khác. Công ty gia đình mang tên Chu Hằng Thái (朱恒泰 / Zhu Heng Tai) đã trở thành một trong những công ty thương mại hàng đầu ở Vân Nam vào những thập kỷ cuối của thế kỷ 19, chủ yếu bán vải, thuốc phiện, sợi bông và các nhu yếu phẩm hàng ngày.

tour bình biên

Gia đình họ Chu cũng giành được quyền lực chính trị khi một số thành viên trong gia đình đỗ các kỳ thi để trở thành quan chức trong quận địa phương. Ảnh hưởng chính trị của họ rất quan trọng trong khu vực vào thời điểm bất ổn chính trị. Đặc biệt, cháu trai của Chu Quảng Phúc là Chu Triều Anh (Zhu Chaoying / 朱朝瑛), còn được gọi là Chu Vị Khanh (Zhu Weiqing / 朱渭卿), là một quan chức chính phủ nhà Thanh nhưng sau này đã tài trợ cho một cuộc nổi dậy chống chính phủ giữa những người khai thác thiếc ở Kiến Thủy vào năm 1903.

tour bình biên kiến thủy mông tự

Khi chính quyền nhà Thanh cho quân đến Kiến Thủy dẹp cuộc nổi loạn thì ông đã trốn sang Nhật Bản rồi trở lại Trung Quốc năm năm sau đó. Khi một làn sóng nổi dậy mới bắt đầu chống lại chính quyền dẫn đến việc lật đổ sự cai trị của nhà Thanh trong Cách mạng năm 1911, ông đã trở thành nhà lãnh đạo quan trọng trong cuộc nổi dậy ở Lâm An.

tour kiến thủy

Với địa vị và sự giàu có, các con trai của Chu Quảng Phúc là Chu Thành Chương (Zhu Chengzhang / 朱成章), Chu Thành Thải (Zhu Chengcai / 朱成彩) và Chu Thành Tảo (Zhu Chengzao / 朱成藻) bắt đầu xây dựng biệt thự của gia đình ở trung tâm Kiến Thủy trên phố Hàn Lâm (翰林街 / Hanlin) vào cuối những năm 1870. Công trình vẫn còn dang dở trong thời gian họ sống nhưng đã hoàn thành dưới sự quản lý của con cháu họ, bao gồm cả Chu Vị Khanh - vào năm 1910.

du lịch kiến thủy

Tuy nhiên sau những năm tháng chiến tranh, chính phủ Quốc dân đảng rồi đến Đảng Cộng sản tiếp quản dinh thự để dùng làm trường học, bệnh viện dã chiến, phòng triển lãm… Tới năm 1990 được tu sửa và mở cửa làm điểm tham quan du lịch cho công chúng, gọi là Chu Gia Hoa Viên (vườn hoa nhà họ Chu / vườn hoa Chu gia)

 

Có gì tham quan ở Chu Gia Hoa Viên?

du lịch kiến thủy
Bản vẽ tay từ thời xưa cho thấy sự bề thế của Chu Gia Hoa Viên

Chu Gia Hoa Viên có tổng cộng 214 phòng và 42 khoảng sân, từng là dinh thự lớn nhất phía Nam Vân Nam. Nơi này được hoàn thành vào năm 1910 sau hơn 30 năm xây dựng. Vườn Chu gia có diện tích hơn 20.000m2. Khu nhà ở là nơi ở của các thành viên trong gia đình, phân chia theo vị thế của họ.

Vào thời xưa, khu vườn tuyệt vời này nằm trong khuôn viên tư nhân, bị cấm vào nhưng ngày nay khách Du lịch Kiến Thủy có thể tự do tận hưởng vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Toàn bộ khu vườn đối xứng hoàn hảo và được nhiều người mô tả là "mê cung", khách du lịch đi một mình có thể bắt đầu cảm thấy lạc lõng và bị mắc kẹt nếu đi quá xa.

tour bình biên

Phong cách kiến trúc của Chu Gia Hoa Viên lấy cảm hứng từ những khu vườn ở Tô Châu và Sơn Tây Trung Quốc. Nếu đã từng đến nhiều khu vườn cổ ở Trung Quốc, chỉ cần nhìn bản đồ vườn Chu Gia bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Chu Gia Hoa Viên không đi theo lối kiến trúc truyền thống của hoa viên Trung Quốc lấy 1 trục làm trung tâm mà mỗi một góc vườn lại có một hệ thống riêng, được bố trí cực kỳ hài hòa. Khu vược sân và nhà ở cứ nối tiếp nhau, bố cục linh hoạt, không gian phong phú. Mỗi mảnh ngói, mỗi bức tranh trong dinh thự đều là một câu chuyện về nơi này.

bình biên kiến thủy

Không chỉ có hồ nước, vườn cây xen kẽ mà Chu Gia Hoa viên hiện nay còn có một góc mê cung đá lớn. Du khách lang thang trong ngõ ngách nhỏ thiếu ánh sáng của mê cung rồi chợt òa lên khi thấy hồ nước rộng lớn phía trước. Xung quanh hồ nước có hành lang dài với bậc ghế giúp du khách có thể nghỉ chân, thong thả ngắm cảnh. Nếu muốn ngắm khu vườn từ trên xuống, bạn cũng có thể lên đình nằm ngay phía trên hồ khu hồ lớn.

tour kiến thủy hà khẩu bình biên

Không chỉ là nơi tham quan, ngày nay Chu Gia Hoa Viên còn mở ra Phòng Sảnh Mai, Phòng Sân Xanh, Phòng Vườn Trúc, Phòng Vườn Cúc và 24 phòng nghỉ khác được đặc biệt mở ra để du khách trải nghiệm cuộc sống ở đó. Nội thất bên trong các phòng, bao gồm giường, bàn, ghế, đèn lồng đều được làm bằng gỗ, được trang trí với tác phẩm điêu khắc tinh xảo, thể hiện rõ nét cuộc sống hàng ngày vào thời nhà Thanh.

tour bình biến kiến thủy mông tự

Các nữ hướng dẫn viên làm việc trong vườn đều mặc trang phục từ thời nhà Thanh và phục vụ theo nghi thức nhà Thanh, mang đến cho du khách cảm giác như họ đã du hành ngược thời gian hàng trăm năm. Tất cả những điều này khiến Chu Gia Hoa Viên trở thành một điểm nhấn tuyệt vời với khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến Kiến Thủy.

du lịch kiến thủy

Vì nằm trong khu phố cổ nên sau khi tham quan Chu Gia Hoa Viên, bạn có thể thưởng thức hoa quả ngọt lành được người dân tự trồng và đem gánh hàng rong vào bán trong phố; trà sữa, đậu phụ nướng, phở Lâm Anh hoặc mua gốm tím Kiến Thủy về làm quà.

Trên đây chỉ là những thông tin để bạn có cái nhìn sơ qua về Chu Gia Hoa Viên, giúp bạn hiểu hơn về nơi này khi đến ngắm cảnh. Nếu muốn tới đây để trải nghiệm và đắm chìm trong không gian dinh thự Trung Hoa cổ xưa, hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, Zalo hoặc Facebook hiện trên màn hình để được tư vấn và đặt Tour Bình Biên Kiến Thủy phù hợp nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày
Từ Lào Cao, Hà Nội Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 5 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Móng Cái Đông Hưng từ Hà Nội 2024 Mới Lạ

Tour Móng Cái Đông Hưng từ Hà Nội 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 2.990.000đ
2 ngày

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 2024

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày