Thiên Hộ Miêu Trại - Làng cổ 1700 tuổi của Quý Châu xinh đẹp

Thiên Hộ Miêu Trại hay Làng cổ Miêu Trại là điểm đến đang ngày càng thu hút. Nơi này có tuổi đời lên tới 1.700 tuổi, ‘già’ hơn cả Phượng Hoàng cổ trấn nổi tiếng, có kiến trúc và tập tục văn hóa ngàn đời. Cùng ghé thăm Miêu Trại để khám phá nét cổ kính và trầm mặc của ngôi làng này trong một Tour Thiên Hộ Miêu Trại nhé!

Đôi nét về làng cổ Miêu Trại

Làng cổ Miêu Trại (hay còn được biết đến với tên gọi làng cổ Thiên Hộ Miêu Trại hay Tây Giang Miêu Trại) là một ngôi làng cổ có tuổi đời đã 1.700 năm. Ngôi làng yên bình này nằm trên một thung lũng màu mỡ thuộc địa phận huyện Lôi Sơn, khu tự trị Kiềm Đông Nam, Quý Châu, Trung Quốc.

tour du lịch phượng hoàng cổ trấn

Không nhiều khách đi Tour Trung Quốc biết đến Miêu Trại. Quả là đáng tiếc cho những ai yêu thích lối kiến trúc Trung Hoa cổ xưa. Đây là ngôi làng cổ của người dân tộc Miêu và là bản người Miêu đông nhất Trung Quốc.

tour phượng hoàng cổ trấn trung quốc

Làng cổ Miêu Trại có tổng cộng hơn 1.300 ngôi nhà cổ nằm san sát nhau và là nơi cư trú của 6.000 người dân tộc. Đặc biệt, du khách khi đến đây có thể bị choáng ngợp bởi lối kiến trúc cổ kính, tựa như lạc vào hậu trường một bộ phim cổ trang Trung Quốc. Có người sẽ ấn tượng với những ngôi nhà cổ rêu phong, có người thích lối điêu khắc tinh xảo trên những bức vách đất, lại có người thích thú với những bậc cầu thang đá đã bạc màu theo thời gian. Đặc biệt, người dân tộc Miêu vô cùng thân thiện và hiếu khách. Họ thiết đãi khách du lịch phương xa như thể người nhà, bằng cả tấm chân tình mộc mạc.

du lịch thiên hộ miêu trại

 

Khám phá làng Miêu Trại ngàn năm tuổi

Ghé thăm ngôi làng Miêu Trại 1.700 tuổi này, khách Du lịch Trung Quốc sẽ được chiêm ngưỡng hàng loạt địa danh hoài cổ, in đậm dấu ấn thời gian. Phương tiện chủ yếu để đi dạo quanh ngôi làng cổ này là xe điện với mức giá khoảng 5 NDT.  Cùng khám phá xem tại làng cổ Thiên Hộ Miêu Trại có những điều gì đặc biệt nhé!

Những dãy nhà già nua cổ kính

tour phượng hoàng cổ trấn từ hà nội

Có lẽ bất cứ ai một lần ghé thăm Miêu Trại đều sững sờ trước vẻ đẹp rêu phong của những dãy nhà san sát nhau, tạo nên một khung cảnh cổ kính như trong phim. Kiến trúc giữa các ngôi nhà đều được thống nhất về chất liệu xây dựng và màu sắc. Thậm chí, những ngôi nhà mới xây cũng được phủ lên lớp sơn cũ kỹ để tạo nét đồng điệu cho toàn bộ dãy nhà xung quanh.

Ở Tây Giang Miêu Trại xuất hiện nhiều mái ngói âm dương - một kiểu mái ngói truyền thống, hoài cổ với gam màu xám đen, ngói xếp chồng lên nhau. Thời tiết tại Miêu Trại cũng lý tưởng không khác gì Sapa của Việt Nam, mát mẻ vào mùa hè và xuất hiện tuyết vào mùa đông.

tour phượng hoàng cổ trấn từ tphcm

Một đêm ở Tây Giang Miêu Trại quả thực rất ấm áp tình người. Dưới ánh đèn rực rỡ, người ta ngân nga theo lời ca tiếng hát của các chàng trai, cô gái dân tộc. Họ bận trên mình trang phục thổ cẩm truyền thống, múa nhảy nhịp nhàng đầy vui tươi. Du khách tới đây tuy cách biệt ngôn ngữ cũng không ngại ngần hòa mình vào cuộc vui một cách hào hứng.

 

Tiểu Thất Khổng - Thị trấn Lệ Ba cổ kính đầy thơ mộng

Thị trấn Lệ Ba là một địa điểm du lịch thuộc cao nguyên Vân Quý, Tây Nam, Trung Quốc, nổi tiếng với khí hậu trong lành, mát mẻ như mùa thu quanh năm. Nơi đây có một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và trù phú, từ những rừng nguyên sinh xanh rì, những hồ nước xanh ngắt in bóng mây trời, đến những dòng suối, thác nước đầy thơ mộng.

tour phượng hoàng cổ trấn giá rẻ
Cầu Tiểu Thất Khổng

Thị trấn Lệ Ba là nơi cư trú của các đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm người Miêu, người Thủy và tộc Bố Y. Phía sâu bên trong trấn là hai cây cầu nổi tiếng là Thất Khổng Kiều và Tiểu Thất Khổng Kiều. Đây là những cây cầu cổ được xây dựng từ thời nhà Thanh, cách đây đã 170 năm. Sở dĩ trong tên của chúng có chữ Thất là bởi mỗi cây cầu đều được xây dựng 7 cửa vòm độc đáo. Chụp ảnh tại cây cầu cổ kính và thơ mộng này là trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi Tour Tiểu Thất Khổng - Thiên Hộ Miêu Trại của mình.

 

Những cuộc đời bình lặng nhưng đầy rực rỡ

tour phượng hoàng cổ trấn

Cuộc sống ngàn năm nay tại ngôi làng cổ vẫn luôn thanh bình và êm đềm như vẻ vốn có của nó. Người dân nơi đây sống chân chất, giản dị không chút bon chen. Trong tâm trí người lữ hành có lẽ không thể quên được hình ảnh người phụ nữ Miêu múa nhảy nhịp nhàng theo tiếng khèn trong đêm hội văn hóa tại khoảng sân tập thể. Họ đeo trên mình rất nhiều loại trang sức bằng bạc, không chỉ là tôn lên nét đẹp văn hóa, mà còn giúp họ trong sinh hoạt hàng ngày (từ thử độc đồ ăn, cạo gió đến làm vật tế lễ).

du lịch phượng hoàng cổ trấn
Tiệc bàn dài ở Thiên Hộ Miêu Trại

Khách đi du lịch Thiên Hộ Miêu Trại luôn được chào đón nồng hậu bằng tiếng khèn, câu ca tiếng hát ngay từ cửa ngõ Nghịch Phong Kiều. Đặc biệt, cách mời rượu của người Miêu cũng là nét văn hóa đặc trưng không lẫn vào đâu được. Du khách chỉ cần ngồi xuống bàn tại các nhà hàng, các cô gái Miêu sẽ tự động đến hát tặng và mời chén rượu trắng truyền thống. Họ mời đến khi nào khách không còn uống được nữa mới thôi.

 

Những lưu ý khi ghé thăm làng cổ Thiên Hộ Miêu Trại

tour phượng hoàng cổ trấn máy bay
  • Khi đến làng cổ Miêu Trại, du khách có thể bắt gặp những chiếc đầu dê, trâu và một vài động vật khác còn nguyên sừng tại các cửa người. Người Miêu thường sử dụng đầu của những loài động vật có sừng để làm vật hiến tế trong các nghi lễ truyền thống, hoặc làm dụng cụ trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Các quầy hàng tại đây thường cho thuê quần áo, trang sức và đạo cụ phục vụ cho nhu cầu chụp hình của du khách. Giá cả rất hợp lý chỉ khoảng 30 NDT (khoảng 100 ngàn đồng) cho 1 bộ quần áo có phụ kiện đầy đủ.
  • Khoảng thời gian lý tưởng nhất để du khách ghé thăm làng cổ Thiên Hộ Miêu Trại là từ tháng 5 - 7 khi thời tiết mát mẻ, hoặc vào đợt đông xuân với các lễ hội truyền thống độc đáo mừng Tết Nguyên Đán.
 

Nên đi Thiên Hộ Miêu Trại hay Phượng Hoàng cổ trấn?

Cùng là những trấn cổ với giá trị văn hoá, lịch sử lâu đời nhưng nếu chưa từng đi Trung Quốc, giờ phải chọn một trong hai điểm đến này thì nên đi đâu? Câu trả lời tuỳ thuộc vào sở thích của bạn và những thắng cảnh xung quanh. Hai cảnh điểm này nằm khá xa nhau, cách hơn 300km nên nếu đi 1 tour thì chỉ nên chọn 1 trong 2 mà thôi. Còn lại để dành cho những lần đi Trung Quốc sau bạn nhé! 
du lịch phượng hoàng cổ trấn
Phượng Hoàng cổ trấn
Phượng Hoàng cổ trấn hầu hết đều là phố cổ bằng phẳng, có nhiều cây cầu cổ mà bạn check-in bất kỳ góc nào cũng đều đẹp. Gần Phượng Hoàng có Phù Dung Trấn - một thị trấn cổ nằm "treo" trên thác nước. Cảnh điểm chính song hành cùng tuyến tour Phượng Hoàng này là Trương Gia Giới - một thành phố nổi tiếng với khu núi Cổng Trời Thiên Môn Sơn và Rừng Quốc gia Trương Gia Giới - nguồn cảm hứng cho những ngọn núi bay trong loạt phim Avatar nổi tiếng.
tour du lịch thiên hộ miêu trại
Tiểu Thất Khổng
Thiên Hộ Miêu Trại lại có địa hình dốc hơn nhưng bù lại bạn có thể đi xe điện lên đỉnh đồi để ngắm nhìn cả ngôi làng từ trên cao, hoặc ở trong những homestay, khách sạn nhìn ra khu phố cổ cực đẹp. Tất nhiên ở đây cũng có những cây cầu cổ bên dòng sông mà bạn có thể thoải mái check-in rồi! Tuy nhiên cảnh điểm khác trong tuyến tour này là Tiểu Thất Khổng - khu thắng cảnh với những thác nước, hồ nước trong vắt, màu xanh ngọc, được ví như Cửu Trại Câu thu nhỏ. 

Làng cổ Thiên Hộ Miêu Trại quả thực là một điểm đến trong mơ với những ai trót yêu nét hoài cổ và yên bình. Theo một hành trình Tour du lịch Thiên Hộ Miêu Trại để trải nghiệm ngôi làng cổ ngàn năm này, lạc trôi vào miền quá khứ và nhớ là nếu đã định đến đây thì phải làm Visa Trung Quốc mới đi được đấy bạn nhé!

Ngọc Thuý
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 2024

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 7.490.000đ
5-6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn Trương Gia Giới Đường Bộ 2024

Khởi hành: Thứ 6
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 6.990.000đ
6 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 2024

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Trấn Viễn Cổ Thành 2024 - Thành cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc

Trấn Viễn Cổ Thành 2024 - Thành cổ đẹp bậc nhất Trung Quốc

Trấn Viễn Cổ Thành (镇远古城/Zhenyuan Ancient Town) là một trong những thành cổ đẹp nhất Trung Quốc mà bạn được tới khi đi du lịch Thiên Hộ Miêu Trại. Ở đây...
Du lịch Tiểu Thất Khổng 2024 – Tiểu Cửu Trại Câu ở Quý Châu

Du lịch Tiểu Thất Khổng 2024 – Tiểu Cửu Trại Câu ở Quý Châu

Du lịch Tiểu Thất Khổng (Xiaoqikong/小七孔/Cầu Bảy Lỗ) là hành trình đưa bạn thắng cảnh đẹp bậc nhất Quý Châu, được ví như Cửu Trại Câu thu nhỏ. Ở đây...
Du lịch Thiên Hộ Miêu Trại 2024 - Làng cổ ngàn tuổi ngàn dân

Du lịch Thiên Hộ Miêu Trại 2024 - Làng cổ ngàn tuổi ngàn dân

Du lịch Thiên Hộ Miêu Trại (千户苗寨/Xijiang Qianhu Miao Village) là hành trình tới ngôi làng cổ hơn ngàn tuổi, ngàn hộ dân tộc Miêu tại Trung Quốc....