Làng Miêu Tích Thủy - Tiểu Phượng Hoàng ở Bình Biên (2024)

Làng Miêu Tích Thủy (Miêu Trại Tích Thủy / 滴水苗城) được nhiều khách Du lịch Bình Biên ví như tiểu Phượng Hoàng cổ trấn thu nhỏ. Có gì tham quan ở đây? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tham khảo trước khi chọn đi tour Hà Khẩu Bình Biên nhé!

Làng Miêu Tích Thủy ở đâu?

du lịch bình biên
Làng Miêu Tích Thủy

Làng Miêu Tích Thủy (hay Miêu Trại Tích Thủy / Miêu Trại Trích Thủy / 滴水苗城 / Dishui Miao cheng) là một khu dân cư của người dân tộc Miêu sinh sống tại châu tự trị Hồng Hà, huyện Bình Biên, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Huyện Bình Biên là một trong 5 huyện tự trị dân tộc Miêu trên toàn Trung Quốc và là huyện tự trị của dân tộc Miêu duy nhất tại Vân Nam.

Cùng nằm trong châu Hồng Hà còn có Hà Khẩu, huyện Mông Tự, Kiến Thủy và Di Lặc nên khách đi Tour Trung Quốc thường chọn đi một hành trình qua các huyện này luôn hoặc kết hợp du lịch các tỉnh Tây Bắc Việt Nam.

 

Đến Miêu Trại Tích Thủy như nào?

tour bình biên
Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - "Cửa ngõ" từ Việt Nam tới Bình Biên (Trung Quốc)

Huyện Bình Biên nằm cách Hà Nội, Việt Nam hơn 400km, di chuyển qua cửa khẩu Lào Cai. Không có đường bay nào đến khu vực này nên nếu bạn ở các tỉnh miền Trung, miền Nam thì có thể bay ra Hà Nội rồi đi xe khách/thuê ô tô tự lái hoặc đi theo ô tô tour đã đặt sẵn để lên Cửa khẩu Lào Cai. Từ Cửa khẩu Lào Cai sang Bình Biên chỉ khoảng 2 tiếng rưỡi đi ô tô trên đường cao tốc mà thôi (khoảng 100km).

Du lịch tới Bình Biên khá thuận tiện vì bạn không cần phải làm Visa Trung Quốc như khi vào sâu trong nội địa mà chỉ cần làm sổ thông hành với giá khoảng 300.000đ mà thôi.

tour du lịch bình biên
Sổ thông hành qua cửa khẩu

Từ Hà Nội lên Cửa khẩu Lào Cai mất khoảng 4 – 5 tiếng (khoảng 300km). Bạn có thể đi xe khách giường nằm để ngủ đêm trên xe, rồi sáng hôm sau lên cửa khẩu ăn sáng, đến 8 giờ sáng vào cửa khẩu bắt đầu làm thủ tục xuất cảnh Việt Nam và nhập cảnh Trung Quốc. Nếu muốn được nghỉ ngơi nhiều hơn, bạn có thể căn giờ lên Lào Cai sớm hơn, thuê homestay hoặc khách sạn trên đó để tắm rửa, ngủ nghỉ 1 đêm cho thoải mái rồi sáng hôm sau ra cửa khẩu.

Chi phí làm sổ thông hành cũng như các chi phí khi sang Trung Quốc mời bạn tham khảo trong bài viết Kinh nghiệm du lịch Bình Biên nhé!

 

Làng Miêu Tích Thủy có gì tham quan?

Khu thắng cảnh Miêu Trại Tích Thủy nằm dưới chân núi Đại Vi, là điểm dừng chân đầu tiên khi đến thăm Bình Biên.

tour đi bình biên

Nơi này nằm ở góc Tây Bắc của thị trấn Ngọc Bình (Yuping), huyện Bình Biên, nằm dưới chân núi Đại Vi và bên cạnh sông Mục Dương (Muyang / 牧羊河), là một phần của con đường của "Con đường tơ lụa cổ đại" ở phía Nam trong lịch sử và là một cửa ngõ quan trọng vào các nước Đông Nam Á.

Tổng diện tích của Khu thắng cảnh Miêu Trại Tích Thủy rộng khoảng 1,4 km2. Ban đầu sông Mục Dương đi qua khu vực này chỉ là một con sông nhỏ hẹp. Phần rộng nhất của sông cũng chỉ rộng tầm 2m. Cho đến năm 2016, huyện Bình Biên cho khởi công xây dựng quần thể thắng cảnh – khu dân cư này.

du lịch bình biên

Mục đích của chính quyền không chỉ để phát triển du lịch mà còn để người Miêu đang sống rải rác trên núi tập trung về khu vực này sinh sống. Vậy nên kiến trúc cuả Miêu Trại Tích Thủy mang hình dáng của những ngôi nhà cổ và văn hóa, phong tục của người Miêu, tạo thành một điểm đến đáng mơ ước cho một cuộc sống lành mạnh kết hợp giữa "chậm rãi, tĩnh lặng, nghỉ dưỡng, dưỡng sinh, khám phá và sáng tạo" và khoảng cách.

miêu trại tích thủy bình biên

Bước vào làng Miêu Tích Thủy, du khách sẽ ấn tượng ngay với cổng làng “Ngưu Giác Lô Sanh Trại Môn” (牛角芦笙寨门). Nghĩa là cổng làng hình sừng bò và khèn. Đây là 2 hình tượng đặc trưng nhất của người Miêu. Đi sâu vào bên trong, bạn cũng sẽ thấy hình sừng bò luôn được chạm khắc trên mỗi mái nhà.

Hai bên đường, những ngôi nhà sàn, cửa sổ mắt cáo bằng gỗ, ngói màu xám đen, tường màu be và kiến ​​trúc Miêu đặc trưng nổi bật trên nền trời, nền núi đồi xanh thoai thoải. Dòng sông Mục Dương trong khu danh lam thắng cảnh gợn sóng xanh biếc, những tòa nhà kiến trúc của người Miêu xinh đẹp và độc đáo làm say lòng người.

du lịch bình biên

Vào sâu tới cuối làng, bạn sẽ choáng ngợp với khung cảnh cổ trang của quảng trường Miêu Lịch (苗历广场 / Miao Li guangchang) và những tòa nhà xung quanh. Giữa sân quảng trường có hình ảnh của “lịch” hay “la bàn”, tùy cách hiểu của mỗi du khách ngay khi nhìn thấy. Hình ảnh đó mô tả thiên văn học và lịch của người Miêu với hình Thái Cực âm dương, Ngũ Hành, Bát Quái,…những yếu tố của văn hóa Trung Hoa xưa.

tour bình biên
Trung tâm văn hóa Miêu

Trung tâm văn hóa Miêu nằm bên cạnh quảng trường trông giống như một cung điện nguy nga. Lịch sử, văn hóa Miêu và các vật phẩm độc đáo của dân tộc này bạn đều có thể thấy trong trung tâm văn hóa Miêu.

Vào ban đêm, khi đèn được thắp sáng, những người Miêu nhiệt tình sẽ nhảy múa quanh đống lửa trại ở quảng trường này, mời những vị khách từ xa đến cùng nhau ca hát và nhảy múa, cùng trải qua một đêm tuyệt vời trong tiếng cười.

du lịch bình biên

Thế nhưng đối với khách Du lịch Bình Biên, nơi thu hút họ nhất chính là những cây cầu mang kiến trúc cổ Trung Hoa nằm trên dòng sông Mục Dương. Những cây cầu đó khiến họ liên tưởng đến hình ảnh cầu ở Phượng Hoàng cổ trấn nổi tiếng nên đã đặt cho làng Miêu Tích Thủy cái tên “Tiểu Phượng Hoàng” hay “Tiểu Phượng Hoàng cổ trấn”. Dễ nhận ra nhất chính là cầu đá và những cây cầu giống như lầu gác có mái che, trang trí bằng đèn lồng đỏ rực rỡ.

du lịch bình biên

tour bình biên

tour bình biên từ hà nội

 

Tham quan những gì xung quanh Miêu Trại Tích Thủy?

Làng Miêu Tích Thủy nằm dưới chân núi Đại Vi Sơn. Vậy nên sau khi tham quan nơi này, bạn có thể ghé thăm ngọn núi này.

Công viên quốc gia núi Đại Vi Bình Biên (Đại Vi Sơn / Dawei Shan / 大围山) là viên ngọc xanh của Bình Biên với tỷ lệ che phủ rừng là 67,8%. Nơi đây bảo tồn nhiều loài động thực vật cổ xưa, có nguy cơ tuyệt chủng và độc đáo, còn được gọi là "Ngân hàng dữ liệu gen" của Trung Quốc.

du lịch bình biên 3 ngày 2 đêm

Bước vào Đại Vi Sơn, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí cực kỳ trong lành và thưởng thức cảnh đẹp của những cây cổ thụ ngàn năm tuổi thẳng tắp, hoa trái lạ thơm ngào ngạt. Leo lên những bậc đá trên núi, thỉnh thoảng có thể nghe thấy tiếng chim hót lanh lảnh, vào sâu trong núi rừng bao la lại càng thanh tao, tĩnh lặng.

tour bình biên

Trong Công viên rừng nguyên sinh núi Đại Vi, những dòng suối trên núi hội tụ lại tạo thành thác nước chín tầng nổi tiếng. Thác có ba tầng lớn, mỗi tầng lại có ba tầng nhỏ, tổng cộng chín tầng. Mỗi thác cao khoảng 7m, rộng 4m, ẩn mình trong một khu rừng rậm, vào mùa thu nước chảy róc rách, uốn lượn uyển chuyển đẹp vô cùng.

Du khách đến đây còn được trải nghiệm đi qua một chiếc cầu treo với chiều ngang chỉ vừa đủ cho một người, cảm giác vừa sợ vừa phấn khích.

tour đi bình biên

Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan “Cầu Chữ Nhân” (人字桥) với tuyến đường sắt xuyên qua núi trong khu công viên rừng quốc gia này. Tuyến đường sắt đó chính là tuyến đường sắt Điền Việt (滇越铁路) khởi hành từ Côn Minh (Trung Quốc) tới Hải Phòng (Việt Nam), khai thông từ năm 1910. Do hiện nay đã có nhiều tuyến đường hiện đại hơn nên tuyến đường sắt này chỉ còn được dùng để vận chuyển hàng hóa.

 

Có nên đi du lịch Bình Biên không?

du lịch bình biên từ hà nội

Nhiều người đã đặt câu hỏi vậy nên đi Phượng Hoàng Cổ Trấn hay Bình Biên khi cảnh của Bình Biên cũng có đôi phần na ná Phượng Hoàng? Câu trả lời là tùy vào thời gian bạn có thể dành để đi du lịch, ngân sách và bạn có hộ chiếu hay không. Bình Biên nằm cách biên giới phía Bắc chỉ khoảng 100km, bạn có thể dùng căn cước công dân để làm sổ thông hành. Còn nếu đi Phượng Hoàng Cổ Trấn thì bạn cần có hộ chiếu để làm visa du lịch Trung Quốc mới vào sâu trong nội địa Trung Quốc được.

tour bình biên giá rẻ

Về ngân sách, một hành trình Bình Biên chỉ có giá khoảng 3,7 triệu – hơn 4 triệu một chút. Trong khi một tour đi Phượng Hoàng ít nhất khoảng gần 7 triệu.

Nếu chỉ tới Bình Biên rồi về Việt Nam thì 2 ngày 1 đêm là vừa, còn đi tham quan cả huyện Kiến Thủy và Mông Tự gần Bình Biên thì 3 ngày 2 đêm là đủ. Thời gian di chuyển và số lượng ngày cần để trải nghiệm Phượng Hoàng Cổ Trấn cùng các thắng cảnh gần đó lại dài hơn đi Bình Biên, ít nhất cũng phải 5 ngày 4 đêm. Như vậy thì những du khách còn đang đi học, đi làm sẽ dễ xin nghỉ cuối tuần để đi Bình Biên hơn.

Nếu bạn còn đang phân vân có nên đi Tour du lịch Bình Biên hay không, hoặc cần tư vấn và đặt tour thì hãy liên lạc với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, Zalo hoặc Facebook hiện trên màn hình để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Móng Cái Đông Hưng từ Hà Nội 2024 Mới Lạ

Tour Móng Cái Đông Hưng từ Hà Nội 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 2.990.000đ
2 ngày
Từ Lào Cao, Hà Nội Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Tour Hà Khẩu Mông Tự Kiến Thủy Di Lặc Giá rẻ 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 5 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô Tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn Trương Gia Giới Đường Bộ 2024

Khởi hành: Thứ 6
Phương tiện: Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 6.990.000đ
6 ngày

Tour Nam Ninh từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Bình Cổ Trấn 2024

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Tour Hà Khẩu Bình Biên Mông Tự Kiến Thủy KH Hàng Ngày 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.690.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Kiến Thủy 2024 có nơi nào ăn - chơi?

Du lịch Kiến Thủy 2024 có nơi nào ăn - chơi?

Du lịch Kiến Thủy (Jianshui / 建水) ở tỉnh Vân Nam là hành trình đưa bạn tới một trong những phố cổ sầm uất nhất Trung Quốc và nhiều điều thú vị khác đón...
Kinh Nghiệm Du lịch Bình Biên 2024 tất tần tật

Kinh Nghiệm Du lịch Bình Biên 2024 tất tần tật

Du lịch Bình Biên (PingBian/屏边) là từ khóa được nhiều người tìm kiếm gần đây với lời giới thiệu là Phượng Hoàng cổ trấn thu nhỏ. Ở đây có...