Thúc Hà cổ trấn Lệ Giang (2024) - 8 Cảnh đẹp đi vào thi ca

Thúc Hà cổ trấn (束河古镇 / Shuhe Ancient Town) là thị trấn cổ bình lặng, xinh đẹp nhưng không phải khách Du lịch Lệ Giang nào cũng biết tới. Có gì ở đây mà bạn có thể tham quan? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu và tự mình trải nghiệm trong một Tour Lệ Giang nhé!

Thúc Hà Cổ Trấn ở đâu?

Từ thành cổ Lệ Giang Đại Nghiên cổ trấn, đi về phía Bắc dọc theo đường đại lộ phía Đông khoảng 4km, rồi đi thêm khoảng 3km là vào đến trung tâm Thúc Hà cổ trấn (Shuhe guzhen / 束河古镇 / Shuhe Ancient Town). Do nằm khá gần nhau, lại có thể đi bằng taxi, xe bus, tự thuê xe hoặc đi theo xe tour, bạn có thể đến Thúc Hà rồi trở về Lệ Giang cổ trấn ngay trong ngày.

du lịch lệ giang
Trấn cổ Thúc Hà

Thúc Hà cổ trấn cùng với Bạch Sa cổ trấn từng là vùng đông dân tộc Nạp Tây (Naxi), hình thành từ rất sớm, cũng là nơi sinh ra những thổ ty nhà họ Mộc – những người cai quản thành Lệ Giang và sở hữu Mộc Phủ trong thành chính. Giao thương ở đây cũng đã từng rất phát triển bởi nằm trên con đường Trà – Mã cổ giữa Trung Hoa và Tây Tạng. Tuy rằng ngày nay, 2 trấn này đều còn khá ít dân cư nhưng cảnh quan vẫn còn bảo tồn được khá tốt. Ít người nên không khí ở đây cũng nhẹ nhàng, bình lặng, thích hợp đối với du khách muốn đi tour Lệ Giang ‘trốn’ khỏi đô thị náo nhiệt vài ngày.
Năm 1997, Thúc Hà cổ trấn đã được UNESCO công nhận là một phần của di sản Thành cổ Lệ Giang.

tour du lịch lệ giang
Long Tuyền - Thúc Hà cổ trấn

 

Thúc Hà cổ trấn có gì đẹp? 

Thúc Hà trong tiếng Nạp Tây  là ‘ngôi làng dưới chân núi’. Thế trấn ‘tựa núi tựa sông’, nhà cửa dân cư đông đúc, lại gần những thửa ruộng bậc thang, Bắc nhìn ra Núi Tuyết Ngọc Long, Đông Nam hướng núi Tượng Sơn. Bốn mùa nơi đây đều thay đổi rõ rệt, đều là ‘phong cảnh thi vị chốn nhân gian’. Trong trấn có đầm nước được gọi là ‘Cửu Đỉnh Long Đàm’ hay còn gọi là ‘Long Tuyền’ (Suối Rồng) quanh năm xanh ngọc, tĩnh lặng. Hầu hết nước chảy qua trấn đều chảy từ đầm này mà ra, phục vụ cho sinh hoạt của người dân cũng như trở thành cái tên người ta nghĩ ngay đến đầu tiên khi nói về trấn cổ này.

tour lệ giang thúc hà cổ trấn
Những ngõ ngách thơ mộng ở trấn Thúc Hà

Nơi đây có 8 cảnh đẹp được lưu truyền từ xưa, được gọi chung là ‘Thúc Hà Bát Cảnh’. Đó là ‘Dạ Thị Huỳnh Hỏa’ (chợ đêm đom đóm), ‘Long Môn vọng nguyệt’ (Ngắm trăng bên suối Rồng), ‘Tuyết Sơn đảo ảnh’ (núi Tuyết phản chiếu), ‘Đoạn bia gõ âm’ (Tấm bia phát ra âm thanh), ‘Ngư thủy thân nhân’ (Cá nước yêu người), ‘Tây sơn hồng diệp’ (Lá đỏ núi phía Tây), ‘Thạch liên dạ thoại’ (Đọc sách đêm trên núi Thạch Liên), ‘Yên liễu bình kiều’ (Đứng trên cầu ngắm liễu rủ tựa sương khói).

Chỉ nghe chú giải vậy thôi có lẽ khách đi du lịch Lệ Giang sẽ mường tượng ngay ra được trấn cổ này nên thơ đến nhường nào phải không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những địa điểm cụ thể ở đây tạo nên những cảnh đẹp đó nhé.

 

     1. Cầu Thanh Long 

tour du lịch lệ giang
Cầu Thanh Long

Trấn nhỏ thanh bình này có rất nhiều địa điểm để du khách tour Lệ Giang giá rẻ lựa chọn tham quan. Đầu tiên, phải kể đến chính là Cầu Thanh Long (Qinglong) hay còn gọi là cầu Rồng Xanh, có tuổi thọ hơn 400 năm từ khi được xây vào thời nhà Minh. Chiều rộng của cầu Thanh Long chỉ khoảng 4,5m, dài 25m, vắt ngang con sông chảy quanh trấn cổ. Từ loại đá xây cầu, các nhà khảo cổ cho rằng đây là một trong những cây cầu cổ nhất ở Lệ Giang, đủ để thấy trong quá khứ, Thúc Hà cổ trấn đã có giá trị kinh tế văn hóa như nào. Cầu Thanh Long trải qua bao thăng trầm, mưa gió cùng trấn cổ, mặt cầu đã loang lổ những ‘đốm đồi mồi’ già nua nhưng không vì thế mà mất đi vẻ trang nghiêm, oai hùng một thời.
Đối diện cầu Thanh Long là núi Tụ Bảo (聚宝山 / Jubao shan) nơi có đông dân cư người Nạp Tây sinh sống. Người ta nói để ngắm toàn cảnh Thúc Hà Cổ Trấn chắc chắn phải lên ngọn núi này. 

 

     2. Phố Tứ Phương 

lệ giang thúc hà cổ trấn
Phố Tứ Phương ở Thúc Hà

Ở Thành cổ Lệ Giang có trung tâm là phố Tứ Phương (Sifang) thì ở trấn Thúc Hà cũng có con phố như vậy. Đây là con phố chỉ khoảng 30 mét vuông, có 4 đường ngách thông ra tứ phương tám hướng, giữa phố là hồ nước chảy trong xanh. Thời xưa, ở đây có khu chợ đêm, mọi người đi chơi, ăn uống xong thường đi dạo bên bờ sông, cầm theo cây đuốc soi đường. Ánh đuốc soi xuống dòng sông lấp lánh như đom đóm đêm hè, tạo thành khung cảnh ‘Dạ Thị Huỳnh Hỏa’ (chợ đêm đom đóm). Ngày nay tuy không còn cảnh người dân cầm đuốc nữa nhưng khi trấn về đêm, những đèn lồng đỏ hay đèn điện soi bóng xuống mặt hồ cũng tạo nên cảnh đẹp tương tự như vậy, khiến khách đi tour Lệ Giang chỉ muốn ở lại đây qua đêm.

 

     3. Long Tuyền (Cửu Đỉnh Long Đàm)

tour lệ giang giá rẻ
Long Tuyền (Cửu Đỉnh Long Đàm)

Long Tuyền (Longtan/suối Rồng) hay Cửu Đỉnh Long Đàm (Jiuding Longtan) chính là đầm nước ở trong trấn. Nước đầm quanh năm trong vắt, xanh ngọc, soi bóng hàng liễu, hàng cây cổ thụ bên trên. Cả hình ảnh Núi Tuyết Ngọc Long cũng phản chiếu trên mặt nước, trở thành cảnh đẹp ‘Tuyết Sơn Đảo Ảnh’.

Gần hồ có một tấm bia vỡ, không rõ đã ở đó từ bao giờ. Nếu lấy đá đập lên tấm bia, nó sẽ phát ra âm thanh rõ ràng, trong trẻo, được người dân gọi là ‘Đoạn Bia Gõ Âm’ trong tám cảnh đẹp Thúc Hà. Tuy nhiên để bảo vệ cảnh quan này, giờ khách du lịch Lệ Giang chỉ được nhìn chứ không được gõ lên tấm bia nữa.

Ở những đoạn đầm nhiều cá, bạn còn có thể mua thức ăn thả cho chúng. Cá nhảy lao xao mặt đầm, nước tỏa lăn tăn, tạo thành cảnh ‘Ngư thủy thân nhân’ (Cá nước yêu người).

 

     4. Cung Tam Thánh 

tour lệ giang máy bay
Cổng vào Cung Tam Thánh

Nằm ở cuối Long Tuyền là cung Tam Thánh (Sansheng Gong). Đây là ngôi đền đạo Phật được xây từ thời nhà Thanh. Đền phía Tây thờ Quan Âm Bồ Tát, phía Bắc thờ thần Rồng, phía Nam thì đặc biệt thờ nhà quân sự tài ba Tôn Tẫn. Trong truyền thuyết, Tôn Tẫn đã phát minh ra giày da ở Trung Quốc, được tôn làm ông tổ nghề giày da. Thúc Hà cổ trấn lại là quê hương của những người thợ làm giày da. Bởi vậy họ mới lập nên đền thờ này.

Tòa nhà phía Đông Cung Tam Thánh nhìn thẳng ra mặt đầm, có hành lang để du khách có thể đứng ngắm cảnh. Đặc biệt vào những đêm trăng, khung cảnh ở đây cực kỳ thơ mộng, tạo nên ‘Long Môn vọng nguyệt’ trong số những cảnh đẹp Thúc Hà, thu hút khách chọn tour Lệ Giang máy bay đến thưởng thức.

tour lệ giang từ hà nội
Hành lang ngắm cảnh ở Cung Tam Thánh

 

     5. Tây Sơn Hồng Diệp 

Ngọn núi ở phía Tây trấn Thúc Hà có rất nhiều cây lớn. Mỗi khi thu về, lá cây chuyển màu đỏ tươi, óng ánh giữa ánh nắng trời thu, tạo cảm giác vui tươi, lay động lòng người. Người dân nơi đây gọi là ‘Tây Sơn Hồng Diệp’ (Lá đỏ núi phía Tây).

 

     6. Thạch Liên Dạ Thoại

du lịch lệ giang
Đường lên Thạch Liên cổ tự

Từ núi phía Tây Thúc Hà cổ trấn, đi thẳng theo hướng Nam là đến thôn Tùng Vân. Phía sau thôn có núi Thạch Liên (ShiLian),trên núi có hang động trông giống như miệng hổ mở ra. Ở đây họ xây lên miếu Thạch Liên (Thạch Liên cổ tự). Trong thời Dân Quốc, miếu từng được dùng làm lớp học qua đêm. Người người đốt nến đọc sách, lấp lánh giữa đêm đen, gọi là ‘Thạch Liên dạ thoại’ hay ‘Thạch Liên dạ độc’. Tuy nhiên miếu giờ không còn đón khách du lịch được nữa do nền móng bị sụt lún.

du lịch lệ giang
Miếu Thạch Liên

 

Nét đẹp văn hóa của Thúc Hà cổ trấn

Thúc Hà là trấn có khá nhiều người dân tộc sinh sống trong đó có người Nạp Tây. Mỗi một dân tộc đều có một nền văn hóa riêng, tạo nên sự khác biệt trong cách sinh hoạt, thu hút khách du lịch đi tour Lệ Giang từ Hà Nội.

tour du lịch lệ giang
Văn hóa chuông gió Đông Ba thể hiện ở Cung Tam Thánh

Đối với người Nạp Tây, họ rất coi trọng mùa xuân, đây là mùa bắt đầu của sinh sôi nảy nở sự sống mới. Trước đây khi hoạt động nông nghiệp là nghề chính, mùa xuân ấm áp sẽ giúp hoa màu tốt tươi, mùa màng bội thu, cả năm no đủ. Vì vậy, đây là mùa ý nghĩa nhất đối với họ. Bên cạnh đó, họ vẫn gìn giữ nghề làm da, với nhiều sản phẩm truyền thống như giày da, dây thừng, túi da... Vì thế, người dân tộc Nạp Tây luôn tôn thờ người đã sáng lập ra nghề thủ công mỹ nghệ. Cuộc sống của họ cứ thế trôi đi một cách êm đềm, bình dị mà hạnh phúc.
 

 

     Bảo tàng Trà – Mã cổ đạo

Ngoài ra, nền văn hóa cổ xưa ở trấn Thúc Hà còn thu hút những du khách yêu thích lịch sử, văn hóa khi đặt chân đến bảo tàng Trà – Mã cổ đạo.

Từ thời nhà Tống những năm 960, trà ở Vân Nam, Trung Quốc được vận chuyển đến Tây Tạng – nơi các vị thiền sư có nhu cầu về trà rất lớn – đổi lấy những con ngựa hạng nhất của người Tây Tạng để phục vụ cho chiến tranh, chinh phạt. Con đường vận chuyển này dài hơn 4000 cây số, gọi là ‘trà – mã cổ đạo’. Đường bắt đầu từ phía Nam Vân Nam, đi qua Đại Lý, Lệ Giang, Di Khánh, Lhasa và kết thúc ở Ấn Độ.

tour lệ giang từ hcm
Bảo tàng Trà - Mã cổ đạo

Bảo tàng Trà – Mã cổ đạo là bảo tàng đầu tiên ở Trung Quốc chuyên nghiên cứu và trưng bày văn hóa lịch sử về con đường Trà – Mã. Đây cũng là tổ chức chuyên nghiệp đầu tiên ở Lệ Giang tham gia nghiên cứu và quảng bá văn hóa trà Phổ Nhĩ. Trong bảo tàng có nhiều hội trường, được chia theo hệ thống rõ ràng, giới thiệu từ thời điểm bắt đầu, các tuyến đường và những sự kiện lịch sử lớn trên con đường Trà – Mã. Tòa nhà được dùng làm bảo tàng hiện nay, 400 năm trước đã từng là một phần của ‘Thúc Hà viện’ của những thổ ty họ Mộc, còn gọi là Đại Giác Cung. Bức tranh tường ‘Đại Giác Cung bích họa’ được vẽ ở đây là tác phẩm của danh họa Mã Tiêu Tiên, đã được liệt kê vào danh sách bảo tồn của tỉnh năm 1998.

 

Đồ ăn ở Thúc Hà cổ trấn có gì ngon?

du lịch lệ giang
Lẩu sườn ở Thúc Hà cổ trấn

Nếu nói cảnh sắc Thúc Hà cổ trấn thôi thúc khách đi du lịch Lệ Giang phải đến đây thì các món ăn đặc sản nơi này sẽ níu bạn lại, bịn rịn không muốn đi. Món đầu tiên chính là cá Tam Văn. Nhờ có nước từ núi Ngọc Long nuôi dưỡng mà thịt cá thơm ngon khác lạ. Cá Tam Văn có thể chế biến thành nhiều món như nướng, hấp, chiên giòn hay nấu lẩu.

Tại Thúc Hà có khí hậu lạnh quanh năm, vào buổi trưa sau khi đã dạo quanh trấn bạn có thể ghé vào nhà hàng để thưởng thức món lẩu nấm núi tuyết. Nấm này được người dân hái trên núi, chắc chắn hương thơm và vị ngon quyến rũ sẽ làm tan chảy trái tim bạn.

Thúc Hà cổ trấn điểm đến lý tưởng cho du khách đi tour Lệ Giang từ tp.HCM. Không náo nhiệt, không ồn ã, chỉ có cảnh đẹp tĩnh lặng và những con người mộc mạc, thân thiện. Đến đây bạn sẽ cảm thấy chuyến hành trình của mình hoàn hảo hơn rất nhiều đấy!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Tàu Cao tốc, Ô tô
Giá từ: 13.490.000đ
6 ngày
Từ Sài Gòn Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Khởi hành: Sài Gòn
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.790.000đ
6 ngày
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Có một Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa lòng Lệ Giang

Có một Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa lòng Lệ Giang

Bạch Sa cổ trấn là một phố cổ nhỏ nhắn và yên bình giữa lòng Lệ Giang. Nếu như người ta nhớ về Lệ Giang cổ trấn với sự nhộn nhịp, đông vui, thơ mộng, Thúc...
Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa Lệ Giang thơ mộng (2024)

Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa Lệ Giang thơ mộng (2024)

Khác với sự đông đúc và nhộn nhịp của Lệ Giang, Bạch Sa cổ trấn luôn giữ lại cho mình khoảng trời rất đỗi bình yên, tĩnh lặng. Từ công trình...